Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 10/6 – 12/6: Super 8 chiếm giữ ngôi đầu

13/06/2011

Cuối tuần qua, Super 8 không thất bại cũng chẳng thành công. Sau nhiều tháng quảng cáo rầm rộ, tác phẩm hợp tác giữa J.J. Abrams và Steven Spielberg có một khởi đầu không mấy ấn tượng.

Super 8 đạt doanh thu 37 triệu USD từ 5.500 phòng chiếu tại 3.379 rạp. Con số này chỉ bằng 2/3 doanh thu 55,7 triệu USD của The Karate Kid cũng ra mắt vào dịp này năm ngoái và thấp hơn 40,1 triệu USD của Cloverfield, chỉ xấp xỉ 37,4 triệu USD của District 9 và cao hơn 30,5 triệu USD của The Day the Earth Stood Still (2008), 30,5 triệu USD của The Happening và 35,6 triệu USD của Battle: Los Angeles. Super 8 được trình chiếu tại 239 rạp IMAX, đem về 12% tổng doanh thu của phim. Kết quả thăm dò của Paramount Pictures cho thấy 71% khán giả của Super 8 trên 25 tuổi và 56% là nam giới.

Trước khi ra mắt, kết quả thăm dò cho thấy Super 8 sẽ thu về khoảng 25-30 triệu USD. Mặc dù đạt doanh thu cao hơn dự kiến nhưng không thể gọi đây là một thành công. Kỳ vọng đối với bất kỳ bộ phim nào được hình thành từ khi bắt đầu có thông tin về phim và dựa trên những thông điệp trong các chiến dịch quảng bá. Một bộ phim do Spielberg sản xuất, nhắm đến việc cạnh tranh với các bom tấn từ trước đến nay của ông đem theo một kỳ vọng rất lớn, đặc biệt với việc Abrams giữ vai trò đạo diễn. Chiến dịch quảng bá Super 8 cũng được thực hiện như thể đây là một phim bom tấn: một chiến dịch rầm rộ, với vô số quảng cáo trên truyền hình trong các chương trình như American IdolMTV Movie Awards. 37 triệu USD không phải là khởi đầu của một phim bom tấn thuộc thể loại này vào thời đại ngày nay. Số lượng khán giả của Super 8 không cao hơn E.T.: The Extra-Terrestrial cũng ra mắt vào dịp này năm 1982 và số lượng rạp của Super 8 thậm chí còn nhiều hơn gấp ba lần.

Super 8 không thất bại cũng chẳng thành công

Trái ngược với khởi đầu không mấy thành công, Super 8 được coi là một phim làm hài lòng khán giả và có khả năng trụ lại lâu dài tại phòng vé. Paramount cho biết phim nhận được điểm B+ từ tổ chức nghiên cứu thị trường CinemaScore, bằng với True GritBridesmaids, cố gắng truyền tải thông điệp rằng Super 8 sẽ duy trì được sức mạnh, mặc dù những bộ phim trên không hề tương đồng về thể loại (và cả thời điểm công chiếu). Nói chung, điểm B+ của CinemaScore không phải là điều gì quá ghê gớm. Năm ngoái, The Karate Kid được điểm A, nhưng cũng chẳng trụ được lâu tại phòng vé. Nếu Super 8 có màn trình diễn giống như Karate Kid hay District 9 thì tổng doanh thu của phim có thể đạt 115-120 triệu USD.

Tóm lại, Super 8 đã có khởi đầu tương đối ổn, nhưng phim phải tiếp tục giữ vững thì mới hy vọng được công nhận. Chính chiến lược quảng cáo bí ẩn đã đẩy bộ phim vào tình thế khó khăn này: khán giả phải chờ đợi quá lâu và cuối cùng chỉ có một chút xíu được tiết lộ (và những gì được tiết lộ thật quá tẻ nhạt). Kích thích trí tò mò không phải là một chiến lược tồi, nhưng bí mật phải được tiết lộ đúng thời điểm. Trong Cloverfield, E.T. và nhiều phim khác, người ta có thể không biết các sinh vật trong phim trông như thế nào, nhưng họ biết bộ phim nói về điều gì và những sinh vật đó là thứ gì trước khi mua vé xem phim. Ngoài ra, không tiết lộ về các sinh vật không có nghĩa là cốt truyện và các nhân vật khác trong phim cũng phải giấu đi. Hay có lẽ là câu chuyện và nhân vật không đủ hấp dẫn để thu hút khán giả.

Xếp thứ hai là X-Men: First Class với doanh thu 25 triệu USD, giảm 55% so với tuần trước. Đó là mức sụt giảm thấp thứ hai trong loạt phim X-Men, chỉ sau X2: X-Men United (53%) và cao hơn phần X-Men đầu tiên (57%). Phim cũng đánh dấu một bước tiến so với X-Men Origins: Wolverine (giảm 69% doanh thu trong tuần công chiếu thứ hai) và X-Men: The Last Stand (67%). Tuy nhiên, doanh thu 10 ngày của First Class là 98,9 triệu USD còn kém xa so với những phần trước đó và sự chênh lệch còn lớn hơn nếu so sánh về số lượng khán giả.

Doanh thu 10 ngày của First Class đạt 98,9 triệu USD

The Hangover Part II đã vượt ngưỡng 200 triệu USD chỉ sau 16 ngày và tiếp tục giữ vững phong độ. Xuất phẩm hài này đã thu về 18,5 triệu USD dịp cuối tuần qua, giảm 41% so với tuần trước. Tốc độ giảm doanh thu của phần hai này nhanh hơn nhiều so với The Hangover và thua kém phần một rất nhiều nếu xét đến doanh thu bình quân hàng ngày. Với 216,6 triệu USD, Hangover II đã vượt qua Fast Five trở thành phim có doanh thu cao nhất trong năm 2011 tính đến thời điểm này.

Kung Fu Panda 2 trở lại đường đua bằng việc doanh thu tuần này chỉ giảm 30%, khá hơn so với Kung Fu Panda, Shrek Forever AfterMadagascar. Bộ phim hoạt hình này đạt doanh thu 16,6 triệu USD trong dịp cuối tuần, xếp thứ tư trên bảng xếp hạng, tuy nhiên doanh thu 126,9 triệu USD sau 18 ngày vẫn còn kém xa so với các phim kể trên.

Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides cũng vượt ngưỡng 200 triệu USD vào ngày thứ 22 công chiếu. Phim vượt qua Bridesmaids trong dịp cuối tuần, đạt doanh thu 10,8 triệu USD, giảm 40% so với tuần trước, nâng tổng doanh thu lên 208,8 triệu USD sau 24 ngày.

Bridesmaids có mức sụt giảm thấp nhất và là phim trụ vững nhất trong số các phim đang công chiếu rộng rãi. Doanh thu của phim chỉ giảm 16% xuống 10,2 triệu USD, nâng tổng doanh số sau 31 ngày công chiếu lên 123,9 triệu USD và vượt qua tổng doanh thu của Superbad.

Phim mới Judy Moody and the NOT Bummer Summer xếp thứ bảy với doanh thu khiêm tốn 6,3 triệu USD từ 2.524 rạp, thấp hơn 7,8 triệu USD của Ramona and Beezus mùa hè năm ngoái. Nhà phân phối Relativity Media cho biết khán giả của phim chủ yếu là dưới 12 tuổi (52%) và cha mẹ chúng (36%) và phần lớn là khán giả nữ (78%).

Khán giả của Judy Moody chủ yếu là dưới 12 tuổi

Trong khi đó, Midnight in Paris, công chiếu rộng rãi dịp cuối tuần qua, xếp thứ tám. Xuất phẩm của Woody Allen đạt mức doanh thu chấp nhận được 6,1 triệu USD tại 944 rạp, nâng tổng doanh thu sau 24 ngày lên 14,2 triệu USD. Đây cũng là một dịp cuối tuần mang về cho Allen doanh thu cao nhất từ trước đến nay.

Xếp hạng – Tên phim – Doanh thu

1. Super 8 – 37 triệu USD
2. X-Men: First Class – 25 triệu USD
3. The Hangover Part II – 18,5 triệu USD
4. Kung Fu Panda 2 – 16,6 triệu USD
5. Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides – 10,8 triệu USD
6. Bridesmaids – 10,2 triệu USD
7. Judy Moody and the NOT Bummer Summer – 6,3 triệu USD
8. Midnight in Paris – 6,1 triệu USD
9. Thor – 2,4 triệu USD
10. Fast Five – 1,7 triệu USD


Dịch: © Hồng Hạnh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Box Office Mojo

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.