Mỗi người nhìn nhận vẻ đẹp khác nhau. Thẳng thắn mà nói, điều này đúng
đến nỗi tác giả không hề xem đó là một câu nói sáo rỗng. Đây là lý do vì
sao mọi danh sách tốp 10 đều hơi ngớ ngẩn, và bản chất những danh sách
đó, đa phần không nói gì về cái đẹp.
Việc ngồi xuống và liệt kê mười phim hoạt hình đẹp nhất mọi thời đại về
mặt thẩm mỹ có vẻ không khả thi. Nhưng tại trang Film.com này, chúng tôi
không tin vào hai chữ “không thể” (thực ra, chúng tôi còn chẳng tin bộ
phim
The Impossible (
Thảm họa sóng thần – ND) cơ mà), nên kiểu gì thì tác giả cũng sẽ làm thử.
Fantasmagorie
Mặc dù thật lố bịch khi khẳng định danh sách kiểu này đáng tin cậy,
nhưng tác giả cố gắng đảm bảo rằng danh sách ít nhất cũng mang tính đại
diện. Những tác phẩm hoạt hình tuyệt vời nhất không phải đều được vẽ
bằng tay, nhưng cũng không phải dựng bằng máy tính hết. Phim hoạt hình
cũng lâu đời như phương tiện truyền thông, có lẽ bắt đầu bằng phim
Fantasmagorie
(1908). Kể từ đó, rất nhiều kỹ thuật xuất hiện, nhiều hơn so với một số
kỹ thuật mà tác giả cố gắng nêu bật trong bài viết này. Ngoài ra, không
nên bỏ qua phương diện nghệ thuật quốc tế. Hoạt hình không chỉ là
Disney và các hãng phim Hollywood, hay cả như Studio Ghibli. Và với
những phim hơi sặc sỡ như
Turbo chạy đua vào rạp, điều quan trọng là hãy nhớ rằng hoạt hình còn hơn rất nhiều những phim mà khán giả thời nay bỏ tiền đi xem.
Cuối
cùng, tác giả chỉ muốn nhấn mạnh rằng phim hoạt hình thật sự rất hay.
Điều đó nghe cũng ngớ ngẩn. Nhưng các phim hoạt hình không xuất hiện
trong danh sách của tạp chí điện ảnh
Sight and Sound, những
phim này cũng hiếm khi đoạt giải Oscar nào khác ngoài hạng mục phim hoạt
hình, và nhiều nhà phê bình dường như mặc định rằng nghệ thuật hoạt
hình chỉ dành cho con nít. Về mặt lý thuyết, việc các nhà làm phim hoạt
hình được tự do tuyệt đối để làm bất cứ điều gì họ muốn với khung hình
khiến những người chuyên nghiên cứu hoạt hình thấy hào hứng chứ không
chán. Hãy xem danh sách này hơi giống kêu gọi thức tỉnh.
10. Phim Grave of the Fireflies của Isao Tokahata (1988)
Khi thảo luận về vẻ đẹp trong hoạt hình, chúng ta thường nghĩ đến những
thứ dễ thương. Phong cảnh nguyên sơ đẹp ngoạn mục, những gam màu ấm, mái
tóc được tô vẽ hoàn hảo của các nàng công chúa trong phim Disney. Nhưng
cũng có thành tựu nghệ thuật trong việc dựng nên những tấn thảm kịch,
thậm chí là những bi kịch khủng khiếp nhất. Bộ phim
Grave of the Fireflies (
Mộ đom đóm)
của Isao Tokahata là một ví dụ tuyệt vời, là bức chân dung cảm động về
hai đứa trẻ mắc kẹt trong đợt thả bom mở rộng của Mỹ nhắm vào các thành
phố của Nhật vào tháng cuối cùng của Thế chiến thứ 2. Sự liên tưởng
những quả bom đến những con đom đóm thể hiện sự ngây thơ của trẻ em
trong thời chiến và sự tàn phá to lớn giáng xuống nhiều thành phố ở Nhật
(trước cả lần thả trái bom hạt nhân cuối cùng). Vẻ đẹp của bộ phim
khiến mọi người rơi lệ.
9. Phim Waltz with Bashir của by Ari Folman (2008)
Bộ phim tài liệu của Ari Folman nói về những trải nghiệm bản thân ông
trong cuộc chiến Lebanon năm 1982 còn đẹp hơn nữa theo cách rất khác
biệt. Kỹ thuật của Folman trông có vẻ như rotoscope (kỹ thuật vẽ trên
phim quay người thật), nhưng thật ra đó là sự kết hợp độc đáo giữa hoạt
hình truyền thống và trên máy tính. Kết quả cho ra hiệu ứng thực tế ảo
gạn lọc những nỗi sợ chân thực mà đạo diễn/nhân vật chính đã chứng kiến
qua những đợt ký ức. Những hình ảnh tạo ra phần nào thể hiện vẻ đẹp
trong bi kịch, khắc họa ký ức sống động mà không biến cuộc tàn sát sâu
trong quá khứ của Folman trở nên tầm thường.
8. Phim Coraline của Henry Selick (2009)
Bốn phim trong danh sách này được làm trong mười năm trở lại đây, mà tác
giả biết là có thể không chứng minh được với nhiều độc giả. Tác giả
muốn nhấn mạnh rằng giai đoạn thú vị nhất với phim hoạt hình không nằm
trong thời kỳ hoàng kim của Hollywood từ những năm 30-50, mà rất có thể
sẽ diễn ra ở thời điểm hiện tại. Nhưng cũng không phải chỉ toàn phim
hoạt hình dựng bằng máy vi tính. Hãng Laika xuất hiện trong vai trò sản
xuất phim điện ảnh hồi năm 2009 với phim
Caroline, câu chuyện
cổ tích u ám rất hay được dựng bằng kỹ thuật quay hình tĩnh, chuyển thể
từ tiểu thuyết của Neil Gaiman. Phim rất ám ảnh, và với chiến thắng của
phim
ParaNorman năm 2012, hãng Laika đang đi đúng hướng.
7. Phim Fantastic Planet của René Laloux (1973)
Phim
Fantastic Planet vô cùng khác lạ so với thể loại khoa học
viễn tưởng tuyệt vời ở thập niên 70. Phim của René Laloux là một tuyệt
phẩm quay hình tĩnh cắt từ giấy, thể loại mà nhiều người trong số chúng
ta liên tưởng ngay đến những chàng ngốc nhóm Monty Python của Terry
Gilliam. Phim nói đến rào cản, khai khác sự kỳ lạ tuyệt vời nhưng không
lạnh lùng, nói cách khác là không quá xa cách. Phim có thể không phải
câu chuyện ngụ ngôn khó hiểu nhất, nhưng những hình ảnh trong phim chính
là điều mà tác giả hy vọng tìm thấy ở bất cứ một hành tinh xa xôi nào.
6. Phim Paprika của Satoshi Kon (2006)
Tuyệt tác được sắp lớp điên rồ của Satoshi Kon khiến phim
Inception
trông thật ngu ngốc, hay chí ít thì cũng quá ảm đạm. Một đoàn người
điên cuồng cùng đi qua giấc mơ chung ở trung tâm của Paprika có thể nhìn
còn thú vị hơn bất cứ phim nào của Christopher Nolan, nhưng chuyện đó
để khi khác sẽ nói. Những tầng ý thức trong vũ trụ khác thường của Kon
mở rộng ra với sự thích thú và vô số gam màu táo bạo, phong phú hơn cả
giấc mơ điên rồ nhất của bạn.
5. Phim WALL-E của Andrew Stanton (2008)
Cảnh mở đầu của
WALL-E rất có thể là đỉnh cao trong tất cả các
phim hoạt hình dựng bằng máy vi tính, ít nhất là cho đến giờ. Vậy nếu
cảnh đó diễn ra quanh một đống rác khổng lồ thì sao? Đó là phần mấu chốt
về vẻ đẹp trong phim. Nắm chắc sự đơn giản là thành công của phim, cần
có một nỗ lực kỹ thuật cực kỳ phức tạp để tạo ra điều khiêm tốn nhưng có
tham vọng nghệ thuật lớn. Việc làm chủ được sự mâu thuẫn này, câu
chuyện không gian về hai rôbô không biết nói, là thành quả tuyệt vời của
Pixar.
4. Phim Princess Mononoke của Hayao Miyazaki (1997)
Bây giờ mà chọn ra một phim của Hayao Miyazaki thật không dễ dàng. Phim
Spirited Away thì quá “khủng” rồi, và đôi khi còn được gọi là phim hoạt hình hay nhất từng được làm. Nhưng phim
Princess Mononoke
có thể chỉ suýt đến mức là tác phẩm nghệ thuật hay. Phim là sự định
nghĩa lại từ ‘thừa mứa’, với ý định làm mỗi một miêu tả trước đó về khu
rừng trong phim trông như bãi đậu xe. Bộ phim gần làm được. Riêng vị
thần nai là ý tưởng thiên tài, nhưng mọi thứ xung quanh hoàn toàn khớp
với sự khẳng định chắc nịch vào toàn bộ vẻ đẹp tự nhiên. Phim hoạt hình
này làm cho phim
Avatar mà tất cả chúng ta đều yêu thích trông hơi ngớ ngẩn.
3. Phim The Adventures of Prince Achmed của Lotte Reiniger (1922)
Bộ phim hoạt hình đẹp thứ ba mọi thời đại cũng là phim cũ nhất còn sót
lại. Khó có thể tìm được thứ gì trên đời hoàn hảo hơn nghệ thuật rối
bóng của Lotter Reiniger. Những hình ảnh được lên màu thật chi tiết và
dựng khéo đến nỗi khó mà tin đây là phim rất cũ và còn rất thô sơ. Theo
cách nào đó, đây là bộ phim siêu anh hùng đầu tiên, bộ phim đã làm tốt
với sự táo bạo hình ảnh cần có. Nếu bạn có cơ hội xem bộ phim này trên
màn ảnh rộng với nhạc nền sống, hãy chộp lấy ngay cơ hội đó nhé. Đó sẽ
là một trong những trải nghiệm điện ảnh quan trọng để đời của bạn.
2. Phim Fantasia của Walt Disney (1940)
Phân cảnh The Night on Bald Mountain
Có rất nhiều phim hoạt hình Disney khác đẹp tuyệt. Nhưng, không có phim nào trong số đó đẹp theo cách của
Fantasia.
Walt Disney sắp xếp để mang những tác phẩm nhạc cổ điển đồ sộ đến với
công chúng cùng hình hoạt họa khéo léo và có điềm báo. Riêng ý tưởng gắn
liền với nghệ thuật. Phân cảnh The Night on Bald Mountain là cơn ác
mộng trở thành hiện thực, trong khi phân cảnh Nutcracker hoa mỹ có lẽ là
đoạn dùng nhạc Tchaikovsky tốt nhất trên màn ảnh. Bản nhạc
Rite of Spring làm cho
The Land Before Time
trông như truyền hình rẻ tiền. Mỗi một phân cảnh có thể đứng độc lập
trong số những phim hoạt hình hay nhất từng được thực hiện – và là độc
nhất vô nhị khi ghép chúng lại với nhau.
1. Phim The Thief and the Cobbler của Richard Williams (1964-1993)
Phim này có thể xem là ăn gian. Phim
The Thief and the Cobbler
là kiệt tác tuyệt vời chưa hoàn thành của Richard William, nhà làm phim
hoạt hình từng đoạt giải Oscar đã thực hiện các phim như
Who Framed Roger Rabbit?,
A Christmas Carol
và vô số cảnh giới thiệu phim kinh điển khác. Ông bắt tay thực hiện dự
án mà ông say mê vào năm 1964. Bộ phim là tuyệt tác nghệ thuật, đỉnh cao
trong toàn bộ những trải nghiệm công việc. Nhưng không có kinh phí, và
việc sản xuất lúc được lúc không trong nhiều năm. Năm 1988, hãng Warner
Bros. quyết định cho ông sự hỗ trợ cần thiết, nhưng William đã chi quá
ngân sách. Bộ phim cuối cùng cũng được nhà sản xuất Fred Calvert hoàn
thành với vốn bảo đảm (cam kết phim thực hiện đúng hạn và trong ngân
sách – ND), và phiên bản cuối cùng cũng được ra rạp nhưng không xuất sắc
như trước.
Điều gì giúp tác phẩm làm vội không chất lượng của
Calvert thật phi thường. Cốt truyện nham nhở thì không phải, và phần lớn
những thay đổi làm hỏng cả bộ phim. Nhưng giờ chúng ta có lựa chọn
khác. Nghệ sĩ Garrett Gilchrist đã mất nhiều năm thực hiện
Recobbled Cut,
phục hồi bản vẽ gốc. Hiện anh đã đi gần một phần tư chặng đường và đã
đưa tác phẩm đang làm dở dang lên YouTube. Cảnh mở màn của phim tập
trung vào Golden City vẫn choáng ngợp, lời giới thiệu về việc sắp đặt
với lời nói khoa trương quá mức. Trong khi đó, người dân thành phố nói
chuyện nhẹ nhàng, lịch sự một cách khác thường. Mỗi khung hình được sắp
xếp rất đẹp, cả bộ phim được dàn dựng với linh hoạt tự nhiên. Phim là
thành quả hiếm hoi nhất, phần nào hơi cứng nhắc về hình học nhưng tự do
về hình dạng, thật xuất sắc ngay cả khi chưa hoàn thành.
Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film.com
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi