Tin tức

Những phim hoạt hình lấy nước mắt khán giả

09/05/2013

Bạn có thể là người gan lì, trơ trơ, nhưng bạn vẫn không thể cầm được nước mắt trong khoảnh khắc định mệnh của Bambi khi chú nai nhỏ chứng kiến mẹ mình ngã quỵ. Dù thích hay không, có những phim hoạt hình sẽ luôn làm chúng ta khóc. Có điều gì đó của nghệ thuật hoạt hình rất biết cách đánh trúng tim khán giả. Và dẫu cho có lúc ngượng ngùng, đấy thực sự là hạnh phúc.

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy xúc động có thể khiến bạn tốt hơn mà không xúc động được, một vài ví dụ về phim hoạt hình dưới đây chắc chắn sẽ cho bạn cơn xúc động đó.

Bài hát Somewhere Out There - An American Tail

Biến trải nghiệm gây xúc động mạnh mẽ của những người Nga theo đạo Do Thái nhập cư sang Mỹ thành phim hoạt hình với bầy chuột làm nhân vật chính thật hấp dẫn (và là một lãnh địa đã được khai thác nhiều rồi – danh họa Art Spiegelman có một ý tưởng tương tự với bộ truyện tranh Maus), nhưng khi vào tay đạo diễn Don Bluth và nhà sản xuất Steven Spielberg, An American Tail trở thành một phim thật sâu sắc. Rõ ràng, khoảnh khắc gây xúc động là lúc bản nhạc ngọt ngào Somewhere Out There của nhà soạn nhạc James Horner có sức mạnh hơn cả chính bộ phim.

Nai Bambi thấy mẹ chết – Bambi

Ngay cả trong những năm gần đây, Disney chưa bao giờ tránh đưa một vài cái chết vào phim của họ. Bambi là phim hoạt hình đầu tiên, với cái chết bi thảm của mẹ Bambi. Cảm ơn mẹ Bambi vì đã hứng trọn viên đạn. Cảnh này luôn khiến chúng tôi cảm động.

“Siêu nhân” – Iron Giant

Gã người sắt khổng lồ được cử đến Trái đất làm cỗ máy giết chóc, mang trên người các vũ khí công nghệ cao có thể làm nổ tung loài người thành những mảnh vụn. Nhưng nhờ vào tình bạn với Hogarth, gã người sắt lại thay đổi và trở thành một người hùng, học theo cách của Siêu nhân và cứu Trái Đất thoát khỏi những vũ khí hủy diệt hàng loạt vô nghĩa của gã.

Bà Brisby hồi tưởng về người chồng quá cố - The Secret of NIMH

Don Bluth trở lại danh sách với bộ phim chuyển thể từ quyển tiểu thuyết giả tưởng kinh điển, nói về chuyến phiêu lưu ly kỳ của một người mẹ với nỗi buồn chỉ có thể do một thế giới thất vọng đem lại. Bà Brisby vượt hết trở ngại này đến trở ngại khác trong phim, đi tìm phương thuốc chữa căn bệnh bí ẩn cho đứa con trai, nhưng mỗi lần ai làm bà nhớ về cái chết của người chồng, thì đó là khoảnh khắc làm khán giả thắt lòng.

10 phút không thoại – Up / Vút bay

Đúng, nói đến phim hoạt hình thì “nỗi buồn” nhanh chóng hóa thành “lúc con người lìa đời”, nhưng kỳ diệu thay, tất cả đều thật sự cảm động. Pixar nổi tiếng vì làm chúng ta hết sức xúc động, làm những phim cảm động, gần gũi với trẻ em gói gọn trong đoạn đầu phim Up. Ở cảnh phim không lời, lướt qua nhanh, chúng ta thấy Carl Fredricksen bước vào tình yêu, kết hôn, bắt đầu cuộc sống riêng, cố gắng đạt được mục tiêu của mình, thế nhưng không thành công chỉ vì người vợ qua đời. Thật tuyệt vời và thương tâm: những gì cần có của một khoảnh khắc hoàn hảo.

Những chú thỏ chiến đấu đến chết – Watership Down

Trong khi những khoảnh khắc đáng rơi lệ trong Secret of NIMH xuất phát từ tình yêu, niềm khát khao và sự tĩnh lặng, khoảnh khắc trong tác phẩm chuyển thể Watership Down lại bắt nguồn từ bạo lực đẫm máu, đáng sợ. Có một số cảnh gây sốc trong phim, nhưng lần đầu xem hai chú thỏ đáng yêu chiến đấu đến chết… hãy sẵn sàng để ngượng ngùng. Vì khóc.

Cô bé bán diêm chẳng còn que diêm nào – The Little Matchgirl / Cô bé bán diêm

Câu chuyện của Hans Christian Anderson được Disney làm thành một phim ngắn như là một phân đoạn cho hậu truyện Fantasia bị bỏ đi, nhưng cuối cùng phim ngắn này phát hành giới hạn để rồi mang về đề cử giải Oscar cho hạng mục phim ngắn xuất sắc nhất. Bộ phim dài sáu phút rưỡi thật ám ảnh, phù hợp với bài Nocturne trích từ String Quartet No. 2 in D Major của Alexander Borodin. Nhưng đỉnh điểm là cuối phim, khi cô bé bán diêm sống chật vật (một đứa bé bán diêm cho khách qua đường – công việc tệ hơn bao giờ hết) rốt cuộc chết vì giá lạnh và thắp lên que diêm cuối cùng. Bạn biết chúng tôi muốn nói gì mà.

Cả bộ phim – Grave of the Fireflies / Mộ đom đóm

Đối với tất cả những khoảnh khắc ấn tượng nhất trong phim hoạt hình Mỹ, không khoảnh khắc nào do Hollywood thực hiện so sánh được với các phim trên khắp thế giới. Grave of the Fireflies của Isao Takahata (do Studio Ghibli của Hayao Miyazaki sản xuất) tập trung vào hai anh em, người anh 14 tuổi và cô em 4 tuổi, mồ côi sau cuộc dội bom xuống thành phố Kobe, Nhật Bản. Hai anh em vật lộn kiếm cái ăn sau những chuyện kinh hoàng, nhưng bạn có thể hình dung ra được dựa vào các phim còn lại trong danh sách này, phim kết thúc không có hậu.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Hollywood.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi