Tin tức

TotoroPrincess Mononoke của Hayao Miyazaki quay lại rạp

19/02/2013

Một số phim được yêu thích nhất của Hayao Miyazaki – gồm có My Neighbor TotoroPrincess Mononoke – quay lại màn ảnh rộng là một phần trong buổi triển lãm về quá trình phát triển của Studio Ghibli do American Cinematheque tổ chức.

Đạo diễn Hayao Miyazaki tại lễ hội Comic-Con International,
San Diego năm 2009
[Ảnh: Spencer Weiner/ Los Angeles Times]

Đó là lời hứa quay lại sau loạt phim hồi năm 2012 tại Egyptian Theatre ở Hollywood và Aero Theatre ở Santa Monica hết sạch vé ở các buổi chiếu. Việc trình chiếu tác phẩm của Hayao Miyazaki bắt đầu vào thứ sáu ở rạp Egyptian với sự có mặt của cả hai phim đoạt giái Oscar là Spirited Away và câu chuyện về loài gấu chó Pom Poko – hai trong số 11 phim được trình chiếu nguyên ngày 10/2.

Miyazaki có thể được xem là lời đáp trả của Nhật với Walt Disney. Hãng Studio Ghibli – do Miyazaki, Isao Takahata - sư phụ của ông - và nhà sản xuất Toshio Suzuki dẫn thành lập năm 1985 – phát hành những bộ phim rất được yêu thích ở Nhật và ngày càng được công nhận ở Mỹ. Những phim này nổi tiếng về sự tưởng tượng và chủ nghĩa hiện thực kỳ diệu, tạo hình được vẽ bằng tay và chăm chút đến từng chi tiết.

“Có lần tôi đã hỏi ông Miyazaki là tất cả nỗ lực đó bỏ ra cho một cảnh quay chỉ xuất hiện trong khoảnh khắc ngắn ngủi thực sự có đáng không,” cựu giám đốc điều hành hãng Walt Disney Studios Steve Alpert, người từng quản lý chi nhánh hải ngoại của Ghibli trong 15 năm và giờ làm việc bán thời gian sau khi về hưu, đã trả lời chuyên mục Hero Complex của Los Angeles Times năm 2012. “Ông ấy nói với tôi, “Anh có thể không nhìn thấy, nhưng anh sẽ cảm nhận được sự xứng đáng.”

Những phim chiếu lại gồm có Spirited Away, Pom Poko, Nausicaa of the Valley of the Wind, Porco Rosso, Kiki’s Delivery Service, Castle in the SkyHowl’s Moving Castle. Những phim mới trong lần nhìn lại sự nghiệp của Miyazaki này là Whisper of the Heart, và Ponyo năm 2008.

Whisper of the Heart, chuyển thể từ truyện tranh, là câu chuyện về một cô gái nhút nhát tìm thấy tiếng nói của mình, và Ponyo nói về một cậu bé tìm thấy nàng công chúa cá vàng trong hình dạng con người trong thời gian dài – một câu chuyện không dựa nhiều vào chuyện Nàng tiên cá của Hans Christian Andersen.

Nausicaä of the Valley of the Wind lúc đầu là truyện tranh, nhưng câu chuyện của Hayao Miyazaki trở nên cực kỳ nổi tiếng, và một phim hoạt hình được phát hành năm 1984. Nausicaä, một nàng công chúa lái máy bay dũng cảm, sống trong thung lũng có những cơn gió mạnh bảo vệ người dân khỏi vùng biển có bào tử độc và bọ khổng lồ. Khi một chiếc tàu chiến rơi xuống thung lũng và xâm lược quê hương của Nausicaä, cô lên đường ngăn chặn cuộc chiến và tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng sinh thái.

Tình yêu của Miyazaki với việc bay lượn được khám phá trong phim Castle in the Sky, một phim giả tưởng hấp dẫn nói về một cậu bé và cô bé chiến đấu chống bọn không tặc trong khi tìm hòn đảo nổi huyền bí.

Quái vật lông lá trong phim My Neighbor Totoro của Miyazaki là thú nhồi bông có mặt khắp mọi nơi, là biểu tượng dễ nhận diện nhất cho năng lực tiếp thị của Ghibli. Đây chính là chuột Mickey của Miyazaki.

Porco Rosso, phát hành năm 1992, nói về nhân vật chính cùng tên, một kẻ săn tiền thưởng liều lĩnh, có nhân cách khác như lợn, nếu không nói là theo phong cách Bogart, sau khi mất bạn bè trong thời chiến. Porco điều khiển chiếc thủy phi cơ đẹp màu đỏ của ông bay cao trên vùng biển Adriatic trong khi ca sĩ hộp đêm xinh đẹp chờ ở dưới.

Ocean Waves là phim hoạt hình trên truyền hình, đây là bộ phim đầu tiên của Studio Ghibli không phải do Miyazaki hay Takahata đạo diễn. Hãng Ghibli thử làm một bộ phim nói về tình tay ba thời trung học có thể thực hiện với giá rẻ với các họa sĩ vẽ phim hoạt hình hồi những năm 20, 30.

Bộ phim Pom Poko (1994) ghi chép về một nhóm gấu chó (tiếng Nhật là tanuki – ND), là những sinh vật giống gấu mèo trong văn hóa dân gian Nhật, có khả năng tạo ảo giác cho phép chúng thay hình đổi dạng. Gấu chó kháng cự khi khu rừng nơi chúng sinh sống bị đe dọa vì sự phát triển khu ngoại ô.

Princess Mononoke (1997) kể câu chuyện về một chàng thanh niên đau buồn vì một lời nguyền đã cho anh năng lực phi thường trên chiến trường nhưng cuối cùng sẽ dẫn đến cái chết. Bộ phim giả tưởng hấp dẫn này nói về hành trình của anh nhằm ngăn lời nguyền cướp đi sinh mạng của mình.

Nỗ lực của một cô bé tuổi thiếu niên để trở nên độc lập là chủ đề chính của phim Kiki's Delivery Service. Bộ phim này của Miyazaki nói về cô phù thủy 13 tuổi đang được huấn luyện mà tài năng duy nhất của cô là khả năng cưỡi chổi.

Bộ phim thành công đột phá Spirited Away doanh thu cao hơn Titanic ở Nhật và đoạt giải Oscar Phim hoạt hình xuất sắc nhất. Phim kể câu chuyện của một cô bé mắc kẹt trong nhà tắm dành cho các vị thần trong đạo Shinto sau khi cha mẹ cô bị biến thành heo.

Dựa theo cuốn tiểu thuyết của Diana Wynne Jones, Howl's Moving Castle là câu chuyện của một cô bé thiếu niên tên Sophie, bị dính bùa phép phải ở trong cơ thể của một bà lão, đi tìm pháp sư Howl đẹp trai để tìm cách quay ngược lời nguyền.

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi