Tin tức

10 khoảnh khắc ly kỳ nhất trong các bộ phim của Pixar

26/07/2011

Pixar đã tạo ra một số bộ phim khó tin, chắc chắn được hưởng sức sống lâu bền dành cho rất ít phim hoạt hình (chỉ có công ty đối tác Disney thực sự có được sự yêu thích “vô thời hạn” đối với đa số các tác phẩm của họ). Cách mạng hóa phương pháp sản xuất phim hoạt hình, các bộ phim của Pixar đều đột phá và mãn nhãn – tác phẩm sau hay hơn tác phẩm trước.

Tin tức liên quan:

Pixar và DreamWorks - Cuộc đối đầu hoạt hình của Hollywood
Pixar: 25 điều bạn (chắc) chưa biết về hãng phim hoạt hình này
22 mẹo kể chuyện dành cho biên kịch từ một họa sĩ Pixar
Disney và Pixar hoán đổi bản sắc?
Năm điều từ chuyến tham quan đại bản doanh Pixar
Phải chăng Pixar có vấn đề về rập khuôn?
10 khoảnh khắc ly kỳ nhất trong các bộ phim của Pixar
Những khoảnh khắc phim thiếu nhi hãi hùng nhất gọi tên Pixar
PIXAR 25 tuổi
Hết lòng với hoạt hình theo phong cách Pixar
Pixar đang hướng đến đâu?

Tuy nhiên, điều giữ chúng ta trở lại nhiều hơn là khả năng sáng tạo ra những câu chuyện lôi cuốn và khó quên kết hợp với kỹ thuật ấn tượng của họ. Không có bộ phim nào của Pixar không gây ấn tượng cho cả khán giả lẫn những nhà phê bình (ngay cả tác phẩm ít được ca ngợi Cars có đội ngũ người hâm mộ tận tụy của mình và có lẽ, bộ phim kế tiếp Cars 2 chứng tỏ được người xem ở một số nơi yêu thích). Lý do tất cả chúng ta cực kỳ yêu quý xưởng phim này là những câu chuyện của họ dễ hiểu với trẻ em cũng như người lớn và mỗi bộ phim của họ có ít nhất một khoảnh khắc rất đáng nhớ, ấy là điều giữ chúng ta trở lại với họ bất cứ khi nào có cơ hội.


Vì thế để ca ngợi sức mạnh lạ thường của Pixar, dưới đây là 10 khoảnh khắc được coi là ly kỳ nhất từ các bộ phim thực sự truyền cảm hứng của họ!

10. Thoát khỏi nhà trẻ Sunnyside! – Toy Story 3 (2010)

Toy Story 3 là một trong những bộ phim tuyệt vời nhất năm vừa rồi vì nhiều lý do, tuy nhiên cảnh này tập hợp toàn bộ những lý do đó. Căng thẳng và hồi hộp, rực rỡ với hành động và đủ hài hước để giữ tính giải trí, cuộc trốn thoát của các đồ chơi khỏi nhà trẻ Sunnyside được thuật lại bằng lối kể chuyện tuyệt vời nhất của Pixar. Woody luôn là bộ óc của nhóm, kế hoạch chu đáo và cuộc trốn thoát gợi nhớ tới một số bộ phim tẩu thoát hay nhất từng được sản xuất.

Việc Buzz chuyển sang kiểu Tây Ban Nha làm tăng sự hài hước, cũng như Ngài Potato Head cần dùng một chiếc bánh mì ngô và một quả dưa chuột làm thân mình (thêm nữa, phản ứng của Bà Potato Head với Ngài Potato Head đúng là huyền thoại!). Thực ra, cảnh này là sự nối tiếp đầy hứng thú của những sự kiện đẩy nhóm đọ sức với đám người xấu, đồng thời cuốn hút và giúp vui cho người lớn như bất cứ bộ phim hành động ly kỳ nào!

9. Cảnh “Q” ấn tượng nhất của Edna – The Incredibles (2005)

Nhân vật Edna là một trong những yếu tố thú vị nhất trong The Incredibles: từ chất giọng trầm, vui nhộn của cô (do đạo diễn Brad Bird lồng tiếng) tới sự giống nhau không thể phủ nhận với nhà thiết kế trang phục mẫu mực Edith Head, cô là một nhân vật kinh khủng! Khi cô giải thích trang phục người hùng mới mà cô thiết kế cho gia đình tới Elastigirl, Edna làm “Q” trong một phòng thí nghiệm bí mật khiến khu vực nội bộ xung quanh Cục Tình báo Anh phải hổ thẹn.

Cuộc trình diễn trang phục thực thú vị - chúng ta chứng kiến chúng chịu lửa, co giãn, chống đạn như thế nào và có lẽ ấn lượng nhất, ấy là chúng có thể giặt bằng máy – và đi đôi với vẻ lãnh đạm một cách thông minh của Edna, cảnh này vừa khôi hài vừa thú vị. Vừa đủ tính năng trong các bộ trang phục được bày ra để dụ dỗ khán giả - khiến chúng ta sẵn sàng chứng kiến chúng hoạt động – song cuối cùng, cảnh này bị choán phần lớn bởi Edna nhỏ nhắn (nhưng mạnh mẽ) trong một khoảnh khắc là sự pha trộn hoàn hảo của hài hước và kích động.

8. Ngôi nhà bóng bay! – Up (2009)

Cảnh ngôi nhà mê ly bay lên trong Up thú vị vì một số lý do: pha trộn tưởng tượng, hình ảnh sinh động tuyệt đẹp và giây phút xúc động trong kể chuyện, đây là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong bộ phim. Sự chú ý tới chi tiết rất rộng, từ chiếc khí cầu đặc biệt tự trôi đi tới những màu sắc muôn hồng nghìn tía phản chiếu ánh mặt trời qua chiếc khí cầu. Biểu hiện kinh ngạc của các nhân vật trên màn ảnh phản ánh sự kinh ngạc của chính chúng ta, khi khung cảnh kỳ diệu đưa chúng ta vào chốn tưởng tượng ngoạn mục.

Trong khi những người xem có thể phải đình chỉ sự ngờ vực một lát (chắc chắn khó lòng nén lại sự ngờ vực, ngôi nhà có thể đâm vào các tòa nhà hay mắc vào dây điện, vân vân, và bị hỏng nặng), nét thơ mộng của cảnh này pha trộn một cách ấn tượng sự phấn khích với ngờ vực để tạo ra một cảnh khó quên. Đây cũng là cơ hội chiếu một số cảnh đáng chú ý làm mãn nhãn, nhưng rốt cuộc tiền đề của cảnh này là điều khiến đó là trải nghiệm hân hoan như vậy. Trên thực tế, với một nhóm kỹ sư, cảnh ngôi nhà bóng bay (và hy vọng tái dựng trong đời thực) tỏ ra rất thú vị tới nỗi họ thực sự thử làm ngôi nhà bay của mình.

Có thể, điều ấy giải thích cảnh này gây ấn tượng ra sao và chứng tỏ là một ý tưởng thú vị.

7. Flik đi qua thị trấn côn trùng – A Bug’s Life (1998)

Kể ra thì đây có thể không phải là một trong những khoảnh khắc cuốn hút nhất trong danh sách các tác phẩm mà Pixar đã thực hiện, tuy nhiên với tôi đây là lần đầu tiên vẻ đẹp tuyệt đối và sự lộng lẫy của phim hoạt hình Pixar trở nên rõ ràng. Sự chú ý tới chi tiết là điều khiến khoảnh khắc này là một trong những khoảnh khắc ly kỳ nhất mà xưởng phim từng đưa lên màn ảnh. Khi Flik đi vòng vèo qua thị trấn côn trùng, hiển nhiên là Pixar đã bỏ nhiều thời gian nghiên cứu thế giới côn trùng phức tạp. Đi đôi với cách sử dụng hình ảnh một cách ấn tượng, thế giới ấy trở nên sống động, với những điểm tương đồng và khác biệt nổi bật với thế giới con người.

Màu sắc và cách sắp đặt phong phú, khán giả có thể gần như cảm thấy thị trấn ấy trên màn ảnh – một thế giới gồm có những mảnh rác hàng ngày của con người. Bộ phim hoạt hình là tiến bộ nhảy vọt kể từ bộ phim trước của công ty, Toy Story năm 1995 (một tác phẩm chắc chắn là cách tân) và khiến A Bug’s Life còn ấn tượng hơn. Mặc dù chuyện phim được tạo ra từ một số khoảnh khắc rất hào hứng – ví dụ, cảnh châu chấu đi vào gợi nhớ tới phim xe mô tô của những năm 1950, trong đó có những nhóm thiếu niên lưu manh khủng bố cả thị trấn, thực hồi hộp - trở lại năm 1998 điều thú vị nhất với tôi là kiểu phim hoạt hình mới mẻ, ấn tượng.

6. Marlin và Dory: Bạn bè không phải là thức ăn! – Finding Nemo (2004)

Finding Nemo là một trong những bộ phim tuyệt vời nhất của Pixar vì vẻ đẹp mênh mông của khung cảnh dưới nước: những gam màu nhiệt đới, sắp đặt phong phú và cảnh sắc rất thực. Tuy nhiên, một cảnh nổi bật với tôi, đặc biệt ly kỳ và cực kỳ hài hước. Khi Marlin và Dory (chỉ mới quen) tình cờ gặp gỡ Bruce và bạn bè của cậu – những chú cá mập đã hứa không ăn cá – cảnh này chuẩn bị cho một cảnh kế ấn tượng.

Ngay lập tức, căng thẳng được dựng lên khi Bruce cười lộ ra nhiều hàng răng sắc như dao cạo. Tuy nhiên, tài tình thay, viễn cảnh một cuộc rượt đuổi hồi hộp đã tan biến ngay tức khắc khi có vẻ Bruce sẽ không thử ăn họ, thay vào đó làm bạn với họ và đưa họ đi cùng tới buổi gặp gỡ của mình. Ám chỉ lời nói châm biếm nhã nhặn hài hước của Dory của Ellen DeGeneres và muôn vàn chuyện khôi hài xung quanh Marlin đã tạo ra sự bối rối dữ dội. Tuy nhiên, nhanh hơn bạn có thể nói mồi cá mập, cảnh chuyển và khán giả đột nhiên chìm trong cảnh rượt đuổi mà khởi nguồn đã lường trước khi Bruce phát hiện cậu không thể nhịn cá quá lâu… Giờ đây tới cảnh xông tới náo động, dồn dập qua những con tàu chìm và bãi mìn còn sót lại từ Thế chiến II – quả là ly kỳ!

5. Cuộc đua mở màn – Cars (2006)

Cars không phải là phim truyện nổi tiếng nhất của Pixar, song cảnh mở đầu cuộc đua Speedway là một trong những cảnh ly kỳ nhất mà họ đã tạo ra – đặc biệt khi xem trên màn ảnh lớn. Đấy ắp những giây phút sôi nổi, đầy hành động , đẩy khán giả vào giữa những pha điên rồ. Khi những tay đua khác bắt đầu tăng tốc và những mảnh vỡ bay toán loạn trên màn ảnh, dễ dàng hình dung ra giá mà Cars được thực hiện muộn một chút thì công nghệ 3D được hoàn thiện mà Disney/Pixar sử dụng sẽ đưa bộ phim lên tầm cao mới. Tuy nhiên, cảnh này vẫn ấn tượng bất chấp việc thực hiện bằng công nghệ 2D và thực dễ hiểu khi người xem ước ao cuộc đua mô tô thực sự được quay theo kiểu gần như vậy!

Cũng rực rỡ như những pha hành động mà đa số chàng trai sẽ muốn làm đến chết đi được, cũng có giây phút chúng ta biết tới sự đáng sợ của Lightening McQueen (do diễn viên được cho là kém bảnh Owen Wilson lồng tiếng). Chúng ta phát hiện anh là một tay đua mới, một chút tính tay chơi và dứt khoát là người cần để ý: nhất là anh được miêu tả là một nhân vật chính vui vẻ. Cuối cùng, về mặt trực quan, cảnh này kích thích và hoành tráng về quy mô, nhưng sự chú ý tới chi tiết nhỏ nhất khiến cuộc đua mở đầu trở thành lý thú. Tìm kiếm những giây phút bí mật sắp xếp sản phẩm, sự chú ý tỉ mỉ tới chi tiết đưa tới trải nghiệm xem phim xác thực hơn. Hy vọng phần hai của loạt phim có nhiều hơn những khoảnh khắc thú vị như phần đầu.

4. Dây chuyền hành lý ở sân bay – Toy Story 2 (1999)

Một trong những kỹ năng giỏi nhất của Disney và Pixar là đưa giấc mơ hay tưởng tượng thời thơ ấu trở thành hiện thực trong phạm vi những bộ phim của họ. Khi còn bé tôi luôn tưởng tượng hệ thống dây chuyền khổng lồ đưa hành lý tới nơi nhận hành lý (hay không, nếu như bạn là một trong những người đen đủi…) sẽ nom chính xác như hệ thống điên rồ, như mê cung được tạo ra trong Toy Story 2.

Gợi nhớ tới tàu lượn cao tốc hồi hộp, cảnh này là lúc các đồ chơi cố gắng tới chỗ Woody (và những người bạn mới Jesse và Bullseye, cộng thêm điều tra viên độc ác Pete) thực ly kỳ. Những cảnh như một tàu lượn cao tốc nhiều lần, cho khán giả góc nhìn khiến họ đắm mình trong khung cảnh và làm cho toàn cảnh vui vẻ hơn. Đi đôi với lối kể chuyện hồi hộp – liệu Woody và bè bạn có được cứu trước khi bị gửi tới bảo tàng đồ chơi? – và khắc họa chân thực tình bạn và những nỗ lực phải bỏ ra để duy trì tình bạn đó, khiến cảnh này không chỉ lôi cuốn và thích thú khi xem, mà còn làm ấm lòng.

3. Vui đùa trong không gian – WALL-E (2008)

Trong khi đây có thể không phải là khoảnh khắc thú vị nhất để kể ra, với tôi cảnh này còn hơn cả khoảnh khắc ngoạn mục và tuyệt vời nhất trong phim. Sự phấn khích và hồi hộp của một khắc trước cảnh khoang tàu bay lên, được thay thế bằng cảm giác êm đềm và là dịp cho Pixar khiến chúng ta kinh ngạc với những hình ảnh tuyệt vời. Không gian giống như thật mà họ tạo ra trong cảnh này thực kỳ diệu: cảm giác không trọng lượng tuyệt hảo mà WALL-E và EVE cảm thấy trong bầu không khí không trọng lực và vẻ đẹp vô song của bầu trời đen rải rác lấp lánh như những ngôi sao.

Một yếu tố kể chuyện hồi hộp được phát sinh trong cảnh này, khi lần đầu tiên hoàn toàn rõ ràng rằng EVE quan tâm tới WALL-E và ngay khi anh chàng bắt đầu phun bình cứu hỏa để tới chỗ cô, sự hấp dẫn và đáng yêu của nhân vật có thể tan chảy những trái tim lạnh lùng nhất! Vẻ rực rỡ bao la và tráng lệ của cảnh này thú vị với tôi hơn chiếc máy tính trên con tàu cố gắng bỏ WALL-E. Đặc biệt, đây là một trong những cảnh ấn tượng nhất trong lịch sử điện ảnh.

2. Lướt qua những cánh cửa! – Monsters, Inc. (2003)

Khía cạnh tuyệt vời nhất của Monsters, Inc. là sức tưởng tượng tuyệt đối đằng sau câu chuyện và dựng cảnh và cảnh này lấy bối cảnh xung quanh địa điểm trung tâm sau thế giới quái vật: căn phòng chứa cánh cửa. Thiên anh hùng ca về quy mô và chi tiết vượt ra ngoài lòng tin, bối cảnh này sẽ khó tạo ra ngoài phạm vi phim hoạt hình. Tương tự như chuyến phiêu lưu của hành lý trong Toy Story 2, cảnh này có một người khổng lồ đi tàu lượn cao tốc khi Mike và Sully đuổi theo Randal độc ác quanh kho và qua nhiều cánh cửa khác nhau mở ra những địa điểm khác và làm tăng thêm sự phấn khích.

Gợi nhớ nghệ thuật tạo hình siêu thực của M.C. Escher, cuộc rượt đuổi hỗn loạn qua khu nhà căng thẳng, thú vị, hài hước và trên hết, cuốn hút. Như mọi khi, Pixar đưa khán giả trải nghiệm cùng nhân vật và chúng ta thấy mình là một phần của câu chuyện: nếu rạp chiếu phim được trang bị ghế di động, cảnh này dễ dàng tạo ra một cuộc du ngoạn mô phỏng vui vẻ! Cảnh này cũng lý thú vì có cuộc đọ sức từ lâu của cái thiện và cái ác. Trong khi chúng ta biết Mike và Sully sẽ thắng thế, Pixar đưa ra nhiều khoảnh khắc giữ khán giả chăm chú theo dõi và cổ vũ chúng ta muốn xem nhiều hơn.

1. Những đồ chơi gặp “cha đẻ”? – Toy Story 3 (2010)

Đó là giây phút mà tất cả những người hâm mộ Toy Story sợ hãi… ai cũng ngồi chăm chú theo dõi, xem Woody và bè lũ tiến gần hơn tới hỏa ngục của sự phá hủy, không thấy trước được cuộc trốn thoát nào! Được giới thiệu là phần cuối trong loạt phim – liệu đây có thực là cách họ kết thúc không? Những người đàn ông trưởng thành rơm rớm nước mắt, những phụ nữ lúc nào cũng trang điểm cắn móng tay được cắt sửa cầu kỳ thành từng mảnh và lũ trẻ ngồi hoang mang hoàn toàn, khi tất cả chúng ta chứng kiến những người hùng thuở ấu thơ đối mặt với kết thúc chắc chắn.

Pixar rất thành công trong việc tạo ra sự hồi hộp trong cảnh này, khi con đường dốc từ từ tiến vào lửa trở thành cơ hội tuyệt vời để khắc họa tình bạn chân thành giữa nhóm các đồ chơi khác nhau. Cực kỳ căng thẳng và buồn bã – không, một cảnh đau lòng – nhanh chóng chuyển thành hân hoan hoàn toàn (và tràng vỗ tay tán thưởng nhiệt liệt tại phòng chiếu mà tôi ngồi!) khi những người ngoài hành tinh nhỏ đáng yêu cuối cùng điều khiển được cánh tay đáng ngưỡng mộ của họ và cứu thoát tất cả. Hoàn hảo và còn hơn cả cảnh ly kỳ nhất mà Pixar từng tạo ra!


Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Obsessed with Film