Tin tức

Alien: Romulus có thể là quái vật không gian chúng ta hằng chờ đợi

10/07/2024

Sau bao nhiêu thất vọng, nói nhỏ thôi nhé, nhưng từ bằng chứng của một buổi chiếu sớm, đây có thể là phần phim nhắc nhở tất cả chúng ta tại sao lại yêu thích những bộ phim này.

Trong Alien: Romulus có nhớt, có nhầy nhụa, có xương và cơ thể nát bấy

Lâu quá rồi chúng ta không có cơ hội thực sự trải nghiệm một bộ phim Alien tuyệt vời, đến nỗi dễ thường quên hẳn một phim Alien thực sự là như thế nào. Cảm giác kinh hãi rình rập, thể xác nhớp nháp gớm ghê, nỗi sợ hãi về những điều chưa biết. Trong tất cả những trải nghiệm kinh dị, không gì có thể đánh bại được ý tưởng bị mắc kẹt trong không gian với thứ gì đó muốn gieo trứng vào trong người bạn, xé toạc lồng ngực lao ra và chạy khắp nơi để giết tất cả bạn bè bạn, đồng thời nhỏ máu axit và tung sự hung hãn đặc nam tính.

Thực sự cảm giác những sinh vật xấu xa quái ác của HR Giger bước ra từ tầng địa ngục thứ bảy, nhưng một loạt các phần tiếp theo tồi tệ và những phần ngoại truyện quá tham vọng theo sau bộ phim gốc Alien năm 1979 của Ridley Scott và phần thứ hai đầy khoa trương năm 1986 của nó, Aliens, của James Cameron, đã đẩy chuỗi phim xuống thành một thương hiệu khoa học-viễn tưởng tầm trung.

Archie Renaux (trái) vai Tyler và Cailee Spaeny vai Rain Carradine trong Alien: Romulus

Xuất hiện nhà làm phim người Uruguay Fede Alvarez, đã thành cái tên đang lên của dòng kinh dị từ bản làm lại Evil Dead hiệu quả năm 2013 và Don’t Breathe hồi hộp rùng rợn năm 2016. Hôm 17 tháng 6, cánh báo chí đã có cơ hội xem khoảng nửa giờ các cảnh được biên tập thông minh từ bộ phim Alien: Romulus sắp ra mắt, cũng như tham gia hỏi đáp với chính đạo diễn. Nếu có thể kết luận gì từ trải nghiệm này, thì không chừng Romulus là phần phim nhắc nhở tất cả chúng ta tại sao ngay từ đầu chúng ta lại yêu thích những bộ phim này.

Không tiết lộ quá nhiều, thấy rõ Alien: Romulus khác xa những phần phim tiền truyện đầy phô trương, cảnh vẻ PrometheusAlien: Covenant, có quyết tâm chung là từ từ khám phá tất cả những chi tiết mờ ám của vũ trụ Alien mà chúng ta chưa bao giờ thực sự muốn tìm hiểu. Trong Alien: Romulus có nhớt, có nhầy nhụa, có xương và cơ thể nát bấy. Không có những “Kỹ sư” chết tiệt. Trông giống như một phiên bản Alien không cầu kỳ, loại bỏ tất cả thuyết âm mưu xa xôi về chuyện các xenomorph lần đầu tiên xuất hiện thế nào và quay trở lại cảm giác ngột ngạt, sốc và kinh hãi về vũ trụ đã truyền cảm hứng cho hai bộ phim đầu tiên.

Cailee Spaeny và David Jonsson trong một cảnh phim

Alvarez tiết lộ rằng Romulus lấy bối cảnh khoảng hai thập kỷ sau Alien, sẽ đặt nó diễn ra trước Aliens chừng 40 năm. Nhà làm phim đã nói trong các cuộc phỏng vấn khác rằng bộ phim này lấy cảm hứng từ một cảnh trong phiên bản mở rộng của phần tiếp theo của Cameron, trong đó có thể nhìn thấy một nhóm thanh thiếu niên trên hành tinh LV-426 trước khi bị xenomorph phá hoại.

“Sau Don’t Breathe có người hỏi tôi ‘nếu anh có thể làm bất cứ phim nào tiếp theo thì sẽ là gì’ và tôi đã nói là Alien, không chút băn khoăn. Sau đó, năm 2017 tôi có cuộc gặp gỡ khá tình cờ tại Scott Free [công ty sản xuất của Ridley Scott]. Họ hỏi tôi, anh muốn xem gì với tư cách là một người hâm mộ, và tôi nói tôi sẽ tò mò muốn biết chuyện gì đã xảy ra với những con người đó ngoài đời thực, lớn lên ở khu thuộc địa khai thác và không có tương lai trước mắt.”

Trong tất cả những trải nghiệm kinh dị, không gì có thể đánh bại được ý tưởng bị mắc kẹt trong không gian với thứ gì đó muốn gieo trứng vào trong người bạn

Alvarez nói đầy trữ tình về việc đưa các thành viên nhóm [kỹ xảo] của Stan Winston đã làm AlienAliens trở lại, thảo luận về việc sử dụng robot chuyển động và mô hình thu nhỏ để tạo ra tính hiện thực kiểu cũ và thừa nhận anh không ngại dơ tay. “Những bộ phim này được làm rất thủ công,” anh nói với khán giả. “Tôi bò trên sàn và điều khiển mọi thứ bạn nhìn thấy ở đó. Mỗi sinh vật facehugger dưới nước đều là tôi vừa lắc miếng cao su này vừa cầm máy quay.”

Cảm giác tuyệt vời nhất từ đoạn phim ngắn được trình chiếu là Romulus trông như một phim Alien gần với kinh dị hơn là khoa học giả tưởng. Đương nhiên là có rất nhiều người máy và tàu vũ trụ. Nhưng cho đến nay, dường như không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Alvarez quan tâm đến việc bóc tách lớp vỏ của “chiếc hộp bí ẩn” như xuyên suốt các bộ phim sau này của Scott và phim truyền hình Raised by Wolves do Scott Free sản xuất, luôn có cảm giác như nó có thể lẻn vào cùng vũ trụ với PrometheusCovenant.

Đạo diễn Fede Alvarez trên trường quay

Cũng không có cảm giác Romulus giống một bộ phim bom tấn kinh phí lớn sẽ trở nên vô nghĩa trong một vài năm tới. Alvarez chỉ ra rằng phần tiếp theo của Aliens ban đầu, mặc dù có cảm giác “đồ sộ” nhưng được quay với kinh phí tương đối rẻ với đoàn phim “làm những gì có thể với những gì họ có” và gợi ý là Romulus đi theo con đường tương tự.

“Mọi người cống hiến hết cho bộ phim. Bạn làm mọi thứ, tự mình xây dựng mọi thứ. Trong bộ phim này, tôi đã tự mình thực hiện một số hiệu ứng vì tôi có thể làm điều đó, và có lúc chúng tôi hết tiền. Bạn không thể cứ phụ thuộc vào việc ‘chúng ta sẽ thuê đúng người và chúng ta sẽ có một bộ phim hay’. Bạn phải làm cho bộ phim trở nên thật cá nhân và phải dấn thân hết mình.”

Romulus trông như một phim Alien gần với kinh dị hơn là khoa học giả tưởng

Alien: Romulus dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 16 tháng 8 với tựa Quái vật không gian.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.