Bốn phim nói trên là những phim đầu tiên của “Mùa phim hành động bậc
thầy”, một thương hiệu mới tập trung vào thể loại phim hành động mà
khổng lồ dịch vụ trực tuyến Trung Quốc này mới cho ra mắt gần đây.
Cảnh trong phim Blocking the Horse
|
“Chúng tôi đã tạo nên ‘Mùa phim hành động bậc thầy’ nhờ am hiểu khán giả
nam, những người đóng góp hơn 60% thời gian cho phim trực tuyến, khiến
họ trở thành nhóm người dùng chính của Cloud Cinema, và họ thích phim
hành động,” Dương Hải Đào, phó chủ tịch cấp cao của iQIYI nói trong một sự
kiện truyền thông quảng bá thương hiệu này ở Bắc Kinh.
Năm 2023,
trong số 24 phim phát hành qua mô hình nội dung cao cấp theo yêu cầu
(PVOD) của Cloud Cinema, có 19 phim hành động, và đã đóng góp ấn tượng
91% đặt hàng của người dùng trong số những phim PVOD, Dương Hải Đào nói.
Là
một hạng mục quan trọng của iQIYI Cloud Cinema, phim hành động liên tục
mang lại thành tích ấn tượng trong lĩnh vực phát trực tuyến những năm
gần đây.
Những phim như
Blind War,
Eye for an Eye,
Fight Against Evil 2 và
The Comeback đã nhận được nhiều ngợi khen và đạt thành công phòng vé. Đáng chú ý,
The Comeback thu về hơn 47 triệu nhân dân tệ (6,6 triệu USD), trong khi
Fight Against Evil 2 thu về khoảng 36 triệu nhân dân tệ (5 triệu USD), trở thành hai phim trực tuyến có doanh thu cao nhất năm 2023.
Dương Hải Đào cho biết “Mùa phim hành động bậc thầy” là một nỗ lực nhằm tái tạo thành công của
Light on Theater, thương hiệu ngôi sao của nền tảng phát trực tuyến nổi tiếng đem lại cảm giác hồi hộp nghẹt thở.
Ông
lưu ý rằng công thức mở cho sự thành công của chuỗi phim “Light on
Theater” bao gồm ba thành phần chính: tập trung vào thể loại hồi hộp
được ưa chuộng rộng rãi; tập hợp các nhà biên kịch, đạo diễn và diễn
viên giỏi nhất trong ngành để tạo ra nội dung cao cấp; và phát hành nội
dung một cách tuần tự và chuyên sâu cho khán giả ấn tượng mạnh mẽ về
thương hiệu.
“Việc tăng nguồn cung phim hành động trực tuyến để lấp đầy khoảng trống
thị trường là một lý do khác khiến chúng tôi thêm quyết tâm xây dựng
‘Mùa phim hành động bậc thầy’ trên Cloud Cinema”. Tống Giai, phó chủ tịch
iQIYI kiêm tổng giám đốc trung tâm điện ảnh iQIYI nói.
Tống Giai nhận xét, dù Trung Quốc nổi tiếng về phim hành động, đặc biệt là phim võ
hiệp, và khán giả Trung Quốc yêu thích phim hành động hoặc phim có yếu
tố hành động, nhưng vẫn thiếu phim chiếu rạp thuộc thể loại này trong
những năm gần đây trong khi sự quan tâm của khán giả Trung Quốc đối với
phim bom tấn Hollywood cũng giảm sút.
Ngụy Quân Tử, nhà phê bình phim và là giảm đốc sản xuất phim bộ
Eye for an Eye, cũng tiếc nuối thực tế là có ít phim hành động Trung Quốc, đặc biệt là phim võ hiệp, được thực hiện trong những năm qua.
“Tôi chuyên về điện ảnh Hồng Kông, nổi tiếng khắp thế giới nhờ phim võ
hiệp. Tuy nhiên, đã hơn mười năm từ thời nhiều phim hành động hay được
sản xuất,” Ngụy Quân Tử nói.
“Có phải khán giả của chúng ta không còn hứng thú với phim hành động nữa? Câu trả lời dường như là không,” ông nói thêm.
Ngụy Quân Tử lập luận rằng đó là do sự thiếu hụt tài năng hành động trong
ngành công nghiệp điện ảnh. “Các lớp đào tạo diễn viên hành động ở Hồng
Kông trong những năm 1970 và 1980 đã đưa đến thời kỳ hoàng kim của thể
loại hành động vào thập niên 90, và những ngôi sao hành động mà chúng ta
quen thuộc đều đến từ những lớp đào tạo đó, nhưng những lớp như vậy đã
ngừng hoạt động trong những năm 1990,” ông nói.
The Comeback thu về hơn 47 triệu nhân dân tệ (6,6 triệu USD)
|
Ông lưu ý vào những năm 2000, phim hành động Hồng Kông chủ yếu là phim
kinh phí lớn có sự tham gia của các diễn viên và biên đạo võ thuật tên
tuổi, nhưng diễn viên non trẻ cần phim kinh phí thấp và trung bình để
phát triển thông qua.
Diễn viên võ thuật Trung Hoa nổi tiếng Ngô Việt, người sản xuất và đóng trong
Blocking the Horse, cũng tán thành sự cần thiết phải nuôi dưỡng tài năng diễn xuất trẻ để vực lại hào quang của phim hành động Trung Quốc.
Khi làm
Blocking the Horse
— kết hợp giữa võ thuật, Kinh kịch và hài kịch — Ngô Việt đã tập hợp
một đội ngũ gồm các diễn viên và đạo diễn hành động, tất cả đều ở độ
tuổi 20, và ông rất ấn tượng trước diễn xuất của các diễn viên trẻ trong
phim chấp nhận huấn luyện thành vũ công hoặc nghệ sĩ biểu diễn võ thuật
Kinh kịch.
Ngoài việc xây dựng nhân lực mới trong lĩnh vực làm phim, người trong
ngành tại sự kiện này còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển
nội dung sáng tạo, hấp dẫn, thu hút khán giả đương đại.
Tống Giai nói công ty của cô đang làm việc với các tác giả võ hiệp xuất sắc trên
Internet để phát triển kịch bản, một vài trong số đó sẽ sớm được dựng
thành phim.
Ngụy Quân Tử chia sẻ ba nguyên tắc mà đội ngũ của mình tuân thủ khi thực hiện
Eye for an Eye
năm 2022 và các phần tiếp theo. “Đầu tiên, chúng tôi chỉ sử dụng các
diễn viên hành động đích thực để thể hiện những màn võ thuật phi thường
mà không dựa vào chuyển động chậm. Thứ hai, chúng tôi tạo ra những người
hùng phi truyền thống, đôi khi là nhân vật không hoàn mỹ. Thứ ba, chúng
tôi làm phim nhằm gây được tiếng vang với khán giả ngày nay,” ông nói.
The Wild Blade of Strangers
|
Eye for an Eye 2 đã ra mắt trên Cloud Cinema vào ngày 10 tháng 2, mùng một Giáp Thìn, và iQIYI cũng sớm công bố ngày ra mắt của
Hunt the Wicked và
The Wild Blade of Strangers.
Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily