Tin tức

Giả nghèo giả khổ rèn con: Thẩm Đằng và Mã Lệ trong Successor châm biếm cha mẹ hổ

18/07/2024

Successor đã gây chấn động ở Trung Quốc với câu chuyện về những bậc cha mẹ đầy tham vọng, thích kiểm soát cuộc đời con cái.

Phim hài đen tối rất được mong đợi Successor đang nhanh chóng nổi lên thành một trong những phim lớn nhất năm của Trung Quốc, là phim hè đầu tiên thu về hơn 100 triệu nhân dân tệ (13,8 triệu USD) chỉ trong một ngày thứ bảy.

Với sự tham gia của Thẩm Đằng và Mã Lệ — bộ đôi hài hước đằng sau những bộ phim đình đám trước đó Goodbye, Mr. Loser (2015) và Hello, Mr. Billionaire (2018) — Successor luôn có khả năng mở màn hoành tráng.

Successor đã thu về hơn 200 triệu nhân dân tệ vào cuối tuần chỉ tính riêng buổi chiếu trước, và phát hành toàn lực vào thứ ba 16 tháng 7. Tính cả vé bán trước và những suất chiếu trước, tổng doanh thu tính đến chiều thứ ba đã đạt 598 triệu nhân dân tệ.

Nhưng bộ phim cũng gây chấn động ở Trung Quốc với câu chuyện về những “cha mẹ hổ” giàu có, thích kiểm soát, kết hợp các yếu tố của phim bộ đình đám Succession của HBO với phim hài năm 1998 The Truman Show.

Thẩm Đằng (phải) trong vai Mã Thành Cương và vợ Xuân Lan (Mã Lệ), cặp vợ chồng quyền lực, sở hữu một doanh nghiệp thành công và quyết tâm chuẩn bị cho con trai họ tiếp quản công ty

Thẩm Đằng và Mã Lệ vào vai cặp vợ chồng quyền lực, sở hữu một doanh nghiệp thành công và quyết tâm chuẩn bị cho con trai họ tiếp quản công ty. Sợ con trai mình sẽ trở thành một đứa trẻ nhà giàu vô dụng, họ quyết định nuôi dạy cậu trong hoàn cảnh gần như nghèo đói — nhưng có thắt nút bất ngờ.

Mã gia chuyển đến một ngôi nhà xiêu vẹo có sân trong và sống đời sống nông thôn giản dị. Nhưng phía sau, hai quý vị phụ huynh này bí mật thiết kế mọi khía cạnh trong thời thơ ấu của con trai họ từ một phòng điều khiển ngầm dưới lòng đất.

Cặp đôi thuê hàng loạt nhà giáo dục hàng đầu đóng vai phụ trong cái chương trình thực tế kỳ lạ của họ. Những người hàng xóm thân thiện thực ra là nhà vật lý và nhà giáo người Trung Quốc; chủ một khu chợ tươi sống gần đó là giáo viên dạy toán. Thậm chí, bà nội cậu bé là một gia sư nổi tiếng, giả vờ bị liệt nửa người để dạy cháu biết hiếu thảo.

Sợ con trai mình sẽ trở thành một đứa trẻ nhà giàu vô dụng, họ quyết định nuôi dạy cậu trong hoàn cảnh gần như nghèo đói. Mã gia chuyển đến một ngôi nhà xiêu vẹo có sân trong và sống đời sống nông thôn giản dị

Những đánh giá ban đầu về bộ phim hầu hết đều tích cực, Successor nhận được xếp hạng trung bình vững chắc là 7,5 trên nền tảng Douban. Các nhà bình luận đã khen ngợi màn trình diễn của Thẩm Đằng và Mã Lệ và đặc biệt là kịch bản đầy hài hước.

“Thẩm Đằng và Mã Lệ đóng vai hai vợ chồng cực kỳ nghèo khó thực sự tương thích 100%,” một người dùng Douban viết. “Thật đáng yêu.”

Nhưng sự châm biếm của bộ phim về điều mà nhiều người ở Trung Quốc gọi là “giáo dục kiểu Trung Quốc” — cách tiếp cận mang tính kiểm soát trong việc nuôi dạy con cái hòng cho đứa trẻ có khởi đầu thuận lợi trong một xã hội có tính cạnh tranh cao — cũng gây ra một số phản ứng.

Bà nội cậu bé là một gia sư nổi tiếng, giả vờ bị liệt nửa người để dạy cậu bé biết hiếu thảo

Trên mạng xã hội Trung Quốc, nhiều người dùng phàn nàn việc chỉ trích bố mẹ hổ quá nặng tay, khiến bộ phim “kém thú vị”. Một số thậm chí còn cho biết họ cảm thấy như đang bị “lên lớp” khi xem phim.

Hành động của cha mẹ trong Successor thường đặc tính cưỡng chế. Khi cậu con trai bộc lộ tài năng và niềm đam mê chạy bộ, cha cậu lo con mình sẽ muốn theo đuổi sự nghiệp thể thao hơn là kinh doanh.

Vậy là ông bố lập mưu giết chết ý tưởng này từ trong trứng nước. Ông bố bí mật xoa gel gây tê vào chân đứa trẻ, rồi đưa cậu bé đến bệnh viện giả, ở đó một bác sĩ được thuê bảo đứa trẻ rằng cậu bị chấn thương và không bao giờ có thể trở thành vận động viên chuyên nghiệp.

Khi cậu con trai bộc lộ tài năng và niềm đam mê chạy bộ, ông bố lập mưu giết chết ý tưởng này từ trong trứng nước. Ông bố bí mật xoa gel gây tê vào chân đứa trẻ, rồi đưa cậu bé đến bệnh viện giả

Nhưng tất nhiên, cuối cùng thì hai vợ chồng này cũng bị nghiệp quật. Bộ phim lên đến cao trào khi cậu con trai phát hiện ra sự thật là mình bị cha mẹ lừa dối đúng vào ngày cậu chuẩn bị tham gia cao khảo, kỳ thi tuyển sinh đại học quan trọng nhất của Trung Quốc.

Khi cậu con trai đối chất với bố mẹ, ông bố không hề hối lỗi. “Có chuyện gì mà con phải cảm thấy khó chịu như vậy? Con nghĩ rằng chỉ có bố mẹ kiểm soát cuộc sống của con thôi sao? Con cũng kiểm soát cuộc sống của bố mẹ vậy,” anh nói với đứa con trai đang bị sốc.

Trên Douban, người dùng nhận thấy tông điệu đen tối và bóng gió ám chỉ The Truman Show. “Hầu hết mọi trò đùa đều nhằm mục đích lừa dối đứa trẻ. Họ đã giết Mã Kế Nghiệp (tên người con trai) rồi,” một người dùng viết. “Giống như một phiên bản nuôi dạy con cái của The Truman Show. Phim hài hay thường có cốt lõi bi thảm, nhưng bộ phim này lại có cốt lõi kinh dị,” một người khác nhận xét.

Phía sau đời sống nông thôn giản dị, cặp cha mẹ hổ bí mật thiết kế mọi khía cạnh trong thời thơ ấu của con trai họ

Một số bình luận còn chê kết phim có cảm giác quá vội vàng. Sau cuộc đối đầu, người con trai có vẻ cứ thế chấp nhận quá khứ và tiếp tục cuộc sống của mình. Sau đó anh đỗ cao khảo điểm cao và theo học một trường cao đẳng thể thao. Trong tiểu phẩm cuối phần danh đề, hai vợ chồng Mã gia nói đùa rằng muốn có thêm một đứa con.

Tuy nhiên, có vẻ Successor rồi sẽ sánh ngang với thành công của các phim đình đám trước đó của Thẩm Đằng và Mã Lệ. Zeng Yuli, một nhà bình luận phim có ảnh hưởng, nói rằng tác phẩm mới nhất của Thẩm Đằng và Mã Lệ cân bằng tốt giữa phê bình xã hội và sức hấp dẫn thương mại.

“Phim cho phép phần lớn khán giả cười suốt… và để lại cho mọi người cảm giác sợ hãi khi suy ngẫm sâu hơn,” Zeng viết. “Phim chứa đựng một số vấn đề xã hội nhất định, cung cấp đề tài để người ta 'tám' và khoe hiểu biết.”

Bộ phim lên đến cao trào khi cậu con trai phát hiện ra sự thật là mình bị cha mẹ lừa dối đúng vào ngày cậu chuẩn bị tham gia cao khảo, kỳ thi tuyển sinh đại học quan trọng nhất của Trung Quốc

Bộ phim còn giúp cho ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc sau khởi đầu chậm chạp của mùa phim hè. Trong tháng 6, ba phim hè hàng đầu thu về lần lượt 359 triệu nhân dân tệ, 196 triệu nhân dân tệ và 186 triệu nhân dân tệ. Con số này khác xa con số do bộ phim thành công mùa hè năm ngoái Lost in the Stars, thu về hơn 1,7 tỉ nhân dân tệ chỉ trong chín ngày.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Sixth Tone


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.