Tin tức

Điện ảnh Hàn nửa đầu 2024: Phân cực phòng vé quá sốc và đa số không đạt điểm hòa vốn

10/07/2024

Phim Following chạm mốc 1,22 triệu lượt khán giả tính đến ngày 22 tháng 6, vượt qua The Birth of Korea với 1,17 triệu lượt, và giành một vị trí trong danh sách năm phim có doanh thu cao nhất Hàn Quốc trong năm.

Tuy nhiên, vẫn còn kém xa so với vị trí thứ hai The Roundup: Punishment, có 11,49 triệu lượt khán giả và vẫn đang chiếu, cách biệt đến 10,27 triệu lượt khán giả.

Một cảnh phim Following, đã chạm mốc 1,22 triệu lượt khán giả tính đến ngày 22 tháng 6 (ra rạp ở Việt Nam với tựa Stalker: Tội ác hoàn hảo)

Sự phân cực về thành công phòng vé của điện ảnh Hàn Quốc tăng nhanh. Khán giả đổ xô đến rạp xem những phim được dự đoán sẽ thành công, dẫn đến hiện tượng “được ăn cả ngã về không” khi nhiều phim còn không đạt điểm hòa vốn.

Xu hướng này làm nổi bật sự chênh lệch ngày càng tăng giữa thành công của phim bom tấn và những phim khác đang khó lòng thu hút được lượng khán giả đáng kể.

Theo dữ liệu từ Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC) vào ngày 25 tháng 6, phim Hàn có doanh thu cao nhất trong nửa đầu năm nay là Exhuma với 11,91 triệu lượt khán giả.

Con số này cao hơn phim đứng thứ ba Citizen of a Kind (1,71 triệu lượt khán giả) những 10,2 triệu lượt. Đứng thứ tư là Alienoid Part 2 với 1,43 triệu lượt khán giả.

The Birth of Korea 1,17 triệu lượt khán giả

Trong khi các phim đứng thứ nhất và thứ hai đạt được 10 triệu lượt khán giả đầy uy tín, thì các phim từ thứ ba đến thứ năm chỉ vừa chạm mức 1 triệu lượt khán giả.

Citizen of a KindFollowing chỉ vừa vặn vượt qua điểm hòa vốn.

Alienoid Part 2, với chi phí sản xuất 37 tỉ won (2,7 triệu đôla), đã không đạt được mức hòa vốn ước tính là 8 triệu lượt khán giả.

Tính cả The Birth of Korea, chỉ có sáu phim Hàn vượt mốc 1 triệu lượt khán giả. Riêng ExhumaThe Roundup: Punishment chiếm 64,4% (23,4 triệu lượt khán giả) trong tổng số lượt xem phim Hàn Quốc (36,28 triệu lượt khán giả).

Phần lớn phim Hàn không đạt được điểm hòa vốn

Năm ngoái, phim Hàn cũng phải chịu sự phân cực sâu sắc trong nửa đầu năm.

Cảnh phim Citizen of a Kind, 1,71 triệu lượt khán giả, vừa vặn hòa vốn (phim ra rạp ở Việt Nam với tựa Bà thím báo thù)

Phim có doanh thu cao nhất The Roundup: No Way Out đạt 10,68 triệu lượt khán giả, trong khi phim đứng thứ hai The Negotiation chỉ có 1,72 triệu.

Sự ra mắt của các phim như The Day (11,85 triệu lượt khán giả năm vừa rồi), Smugglers (5,14 triệu), Concrete Utopia (3,84 triệu) và Noryang: Deadly Sea (3,43 triệu) trong nửa cuối năm đã phần nào giảm bớt sự phân cực.

Giữa sự phân cực phòng vé, ngày càng có nhiều phim Hàn Quốc được trông đợi lại không vượt qua mốc 1 triệu lượt khán giả.

Alienoid: Return to the Future, 1,43 triệu lượt khán giả, đã không đạt được mức hòa vốn ước tính là 8 triệu lượt khán giả (phim ra rạp ở Việt Nam với tựa Alienoid 2: Đa chiều hỗn chiến)

The Plot, với sự tham gia của Gang Dong Won và ra mắt vào ngày 29 tháng 5, chỉ thu hút được 520.000 lượt khán giả tính đến ngày 19 tháng 6. Với chi phí sản xuất khoảng 13,4 tỉ won, dường như không thể đạt được điểm hòa vốn với khoảng 2 triệu lượt khán giả.

Diễn viên toàn sao cũng không đảm bảo thành công

Gang Dong Won được coi là bảo chứng phòng vé với sáu phim thu hút trên 5 triệu lượt khán giả, bao gồm A Violent Prosecutor (2016, 9,7 triệu lượt) và 1987 (2017, 7,14 triệu lượt). Nhưng xem ra The Plot nhận được kết quả phòng vé tệ nhất trong số các phim của Gang Dong Won, sau M (2007, 440.000 lượt) và Vanishing Time: A Boy Who Returned (2016, 510.000 lượt).

Wonderland, với sự góp mặt của dàn diễn viên toàn sao bao gồm Thang Duy, Park Bo Gum, Suzy, Jung Yu Mi, Choi Woo Shik, và Gong Yoo, dường như cũng không thể đạt được mốc 1 triệu lượt xem.

Gang Dong Won được coi là bảo chứng phòng vé, nhưng xem ra The Plot (ra rạp ở Việt Nam với tựa Bẫy nuốt mạng) nhận kết quả phòng vé tệ nhất trong số các phim của Gang Dong Won, chỉ thu hút 520.000 lượt khán giả tính đến ngày 19 tháng 6

Phim đạt 610.000 lượt xem. Điểm hòa vốn của Wonderland được cho là khoảng 2,9 triệu lượt khán giả.

Phân cực phòng vé có thể ảnh hưởng đến sản xuất phim Hàn Quốc. Dự báo số lượng phim có nội dung thách thức và định dạng thử nghiệm sẽ giảm.

“Ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đang có xu hướng tập trung vào các phim thể loại với những đề tài và chủ đề hẹp hơn do suy thoái kinh tế nghiêm trọng và suy giảm văn hóa sau đại dịch COVID-19,” nhà phê bình điện ảnh Oh Dong Jin nói.

Wonderland, với sự góp mặt của dàn diễn viên toàn sao bao gồm Thang Duy, Park Bo Gum, Suzy, Jung Yu Mi, Choi Woo Shik, và Gong Yoo chỉ đạt 610.000 lượt xem. Điểm hòa vốn của Wonderland được cho là khoảng 2,9 triệu lượt khán giả

“Thứ mà ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc hiện tại sẽ không bao giờ sản xuất là phim hiện thực xã hội đen tối.”

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.