Thế giới phim bom tấn không xa lạ gì với các bản làm lại người thật đóng của Disney.
Bắt đầu một cách nghiêm chỉnh với
Cinderella năm 2015 (năm 2014 nếu tính cả
Maleficent),
mỗi năm ít nhất một phim mới, đỉnh điểm là năm 2019 với bốn phiên bản
người đóng đáng kinh ngạc của các tác phẩm hoạt hình kinh điển.
Đỉnh điểm là năm 2019 với bốn phiên bản người đóng đáng kinh ngạc của các tác phẩm hoạt hình kinh điển: Dumbo, The Lion King, Aladdin và Maleficent: Mistress of Evil
|
Nói đến từng phim đã là một sự kỳ lạ rồi: thành công ồ ạt nhưng chưa
từng được yêu thích thực sự — bị xì xào về những điểm gây thất vọng hơn
là thành công phòng vé. Bạn có thể cho rằng một số trong số đó đã tình
cờ trở thành những phim tỉ đô, trở thành đống tiền mà đại đa số các nhà
làm phim chưa bao giờ mơ ước kiếm được.
Việc xem tất cả — và bây
giờ bạn có thể xem gần như tất cả mọi thứ, nhờ Disney Plus — đem lại cảm
giác kỳ lạ hơn cả. Nếu bạn là người lớn lên với các tác phẩm hoạt hình
kinh điển mà họ chuyển thể, việc chiếu hầu hết các phim làm lại này
giống như đang xem chính mình trên máy quay. Thực sự bạn chỉ nhận ra
những thiếu sót hoặc có vẻ không đúng, như lỗi chẳng hạn. Nếu phim có
mặt nào tốt, bạn có thể đánh giá cao, nhưng điều đó sẽ không xóa nổi sự
khó chịu của cái cảm giác như hàng tá lựa chọn tồi.
Bây giờ có thể xem gần như tất cả mọi thứ, nhờ Disney Plus. Disney trở thành nạn nhân cho thành công của chính mình. Tạo ra
hàng triệu bộ phim mà trẻ em yêu thích để rồi sau đó nói: “Đây, xem lại đi”
|
Nhà phê bình Josh Spiegel viết trên
ScreenRush rằng tất cả
những phim này đều có chung một vấn đề: sự sùng bái cứng nhắc đối với bộ
phim hoạt hình ra mắt trước đó. Vì thế chúng không giống phim mấy mà
giống hòa nhạc hơn, trừ việc bạn không đến sân vận động để xem một ban
nhạc hát lại, và thậm chí còn không hay được bằng vậy.
Phép ẩn dụ
về ban nhạc hát lại rất hữu ích vì hầu hết các tác phẩm kinh điển của
Disney đều là nhạc kịch — một thể loại bị bỏ rơi trong điện ảnh hiện
đại. Kế nữa, có vẻ như vấn đề trở thành một trong những thứ cần căn
chỉnh — các phim làm lại của Disney đang cố gắng tái tạo sự kỳ diệu của
hoạt hình chứ không phải sự kỳ diệu của nhạc kịch. Điều này có ý nghĩa:
các bài hát là một phần quan trọng không thể phủ nhận trong việc biến
phim Disney trở thành hiện tượng, nhưng Disney không định nghĩa âm nhạc
cho cả một thế hệ. Mà Disney đã định hình hoạt hình điện ảnh.
Cinderella tái hiện được không khí cổ điển đầy công phu — Cate Blanchett (giữa) đầy dí dỏm, quyến rũ và sang trọng
|
Thập niên 80 và 90 rải rác với những thất bại từ các hãng phim khác nhau
trong nỗ lực giành lấy một chút thành công vĩ đại của Disney. Có rất
nhiều phim hay ho, hoạt hình đáng yêu và đầy những bài hát tuyệt vời đã
thất bại trong việc cạnh tranh ra trò được với Disney kéo
dài hơn vài năm.
The Prince of Egypt,
Anastasia,
An American Tail —
tất cả những phim được yêu thích đều làm được nhiều điều tương tự như
các phim của Disney, nhưng với các hãng phim đó thì rốt cuộc chỉ là một mẩu
thành công.
Rồi mỉa mai thay khi các phim làm lại của Disney hoàn
toàn dành hết tâm huyết vào phim hoạt hình trước đó, do Disney không
còn sản xuất loại phim hoạt hình mà hãng đang làm lại nữa. Hơn nữa, mục
tiêu kinh doanh của Disney hiện đại (công ty chiếm gần 40% thị trường
điện ảnh Mỹ năm 2019 và thường xuyên phát hành các bộ phim trị giá hàng
tỉ đôla) đi ngược lại điều đó. Khi một công ty nổi tiếng tích lũy
danh mục tài sản trí tuệ có ý nghĩa theo sát từng nhóm nhân khẩu học
trong mọi giai đoạn của cuộc đời họ — từ phim hoạt hình đến truyện cổ
tích người đóng, cho tới
Star Wars và sau đó quay trở lại khi người hâm mộ Disney đã có con — thì nên hiểu trung thành với nguyên tác thành ra là sự giễu cợt.
Pete’s Dragon cũng gây ấn tượng với một câu chuyện ít người biết, và
nó lan tỏa điều kỳ diệu mà Disney đã dùng để xây dựng nên thương hiệu
của mình nhưng ngày nay hiếm khi làm được
|
Đa số phim làm lại của Disney củng cố ý tưởng đó. Có thể dễ dàng nói
rằng phần lớn trong số đó là những bản làm lại “y khuôn”, mặc dù không
hẳn đúng. Có những trò đùa mới, những bài hát mới, đôi khi có phần mở
đầu hoặc cao trào hoàn toàn khác, với những phần được sửa lại để phản
ánh các thay đổi của xã hội hoặc những hạn chế trong cái mà trước đây
người ta làm chỉ là nghệ thuật trên giấy. Không thành vấn đề vì mục
tiêu cuối cùng của họ vẫn là tái tạo trung thực, để bạn hát theo những
bài hát và thì thầm lời thoại từ nhiều cảnh trong phim. Quan trọng hơn
là bạn thuộc lòng những bộ phim này thay vì chúng cần phải khác biệt.
Điều đáng tiếc là có những bản làm lại thực sự hay và hay vì chúng độc đáo.
Cinderella năm
2015 là một trong những phim đầu tiên trong xu hướng tự chuyển thể hiện
đại của Disney và không khó để trở thành bộ phim hấp dẫn nhất. Đạo diễn
Kenneth Branagh loại bỏ các khía cạnh âm nhạc nhưng diễn biến câu
chuyện vẫn vậy, chỉ với không khí của một phim cổ điển công phu, một bộ
phim thật tuyệt — Cate Blanchett đầy dí dỏm, quyến rũ và sang trọng. Một
năm sau,
Pete’s Dragon cũng gây ấn tượng với một câu chuyện ít
người biết, cho ra lò bộ phim nguyên tác về một cậu bé thất lạc được
người bạn rồng nuôi dưỡng, và nó lan tỏa điều kỳ diệu mà Disney đã dùng
để xây dựng nên thương hiệu của mình nhưng ngày nay hiếm khi làm được.
Mulan đã không thể lấp đầy khoảng trống còn lại sau khi loại bỏ những bài hát từ bản hoạt hình gốc
|
Không phải lúc nào cũng thành công —
Mulan của năm 2020 cố gắng
làm theo cả hai cách, dùng sự tự do về phong cách khiến bạn ước rằng bộ
phim hoàn thiện hơn chứ không chỉ là một bản tái tạo trên mức trung
bình. Nó cũng loại bỏ những bài hát trong phim như
Cinderella nhưng không thể lấp đầy vào khoảng trống đó một cách thỏa mãn. Cuối cùng, bộ phim không được xem là thành công.
Có
lẽ thành công của chính mình đã biến Disney thành nạn nhân. Tạo ra hàng triệu bộ phim mà trẻ em yêu thích để rồi sau đó nói: “Đây, xem
lại đi” với người lớn, những người mặc định không thay đổi. (Phải chờ
nhiều năm nữa chúng ta mới biết được liệu những bản làm lại này có ý
nghĩa với thế hệ trẻ em ngày nay như bản nguyên tác đã làm với thế hệ
trước hay không). Song xem ra chuyện đó không thành vấn đề —
Lion King và
Beauty and the Beast kiếm được hơn một tỉ đôla mỗi phim và sau cùng thì tất cả chúng đều thu được lợi nhuận dồi dào.
Beauty and the Beast kiếm được hơn một tỉ đôla — ở Hollywood, không ai tranh cãi với doanh thu phòng vé tỉ đô cả
|
Phim làm lại hoạt hình Disney sẽ không biến đi đâu hết, và chúng đang rất
ổn — ở Hollywood, không ai tranh cãi với doanh thu phòng vé tỉ đô cả.
Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Verge