Tin tức

Nàng tiên cá có dừng được cái xưởng tái chế phim của Disney không?

13/06/2023

Khi Bob Iger tiếp quản Walt Disney một lần nữa, một trong những hành động đầu tiên của ông là trấn an Phố Wall rằng sẽ có nhiều phần tiếp theo và phim làm lại.

Disney có rất nhiều thứ trong kho, và làm lại các tác phẩm hoạt hình kinh điển thành phim người đóng được nhiều người coi là một chiến lược an toàn, với lượng khán giả sẵn có cho một câu chuyện quen thuộc.

Kết quả của Nàng tiên cá củng cố nhu cầu xem xét kỹ lưỡng hiệu suất của các tác phẩm gốc để hiểu được tiềm năng toàn cầu của một tác phẩm làm lại nhất định

Tuy nhiên, chiến lược đó đang bị đặt dấu hỏi khi doanh thu phòng vé quốc tế yếu kém của Nàng tiên cá bắt đầu nhỏ giọt về. Bản làm lại người thật đóng của bộ phim năm 1989 thu về 95 triệu USD trong cuối tuần mở màn ở Bắc Mỹ, nhưng chỉ có 68 triệu USD ở nước ngoài. Để so sánh, sức mạnh ngôi sao của Will Smith và Emma Watson đã làm bệ phóng lần lượt cho bản làm lại Aladdin năm 2019 và Người đẹp và Quái vật năm 2017, cả hai phim đều kiếm được hơn 1 tỉ USD, chủ yếu ở nước ngoài.

Các bản làm lại gần đây của Disney liên hệ nhau ở điểm chung: chủ yếu dựa trên các bộ phim được gọi là thời kỳ “Phục hưng” — một khoảng thời gian từ cuối những năm 1980 đến cuối những năm 1990 khi Walt Disney Feature Animation trở lại sản xuất những bộ phim hoạt hình thành công về mặt thương mại và phê bình (phần nhiều là phim nhạc kịch). Vì vậy, nếu Disney tiếp tục làm lại, hãng sẽ cần bắt đầu khai thác những phim phát hành gần đây hơn.

Moana có vẻ phù hợp với yêu cầu cho một bản làm lại. Vấn đề duy nhất: Phiên bản hoạt hình gốc ra mắt cách đây chưa đầy bảy năm

Vậy khi đã cạn kiệt các phim thời Phục hưng để làm lại, Disney sẽ cần chuyển sang những bộ phim như FrozenTangled. Hãng đã nhắm tới Moana với Dwayne Johnson đảm nhận vai Maui trong bản làm lại người thật đóng sắp tới, bộ phim vừa ký hợp đồng với đạo diễn Thomas Kail của Hamilton.

Moana có vẻ phù hợp với yêu cầu: Phim kiếm được hơn 60% doanh thu từ phòng vé quốc tế, cho thấy sức hấp dẫn toàn cầu. Và đó là phim phát trực tuyến lâu năm được yêu thích trên Disney+. Vấn đề duy nhất: Phiên bản hoạt hình gốc ra mắt cách đây chưa đầy bảy năm.

“Biến bất kỳ bộ phim mới nào trong số này thành phim làm lại người đóng là một ý tưởng khá tồi,” Josh Spiegel, tác giả cuốn sách Pixar and the Infinite Past: Nostalgia and Pixar Animation, nói với The Wrap. “Phim gốc còn chưa nguội mà.”

Phim của Disney trong 15 năm qua nhồi nhét nhiều điều nhạy cảm của thời hiện đại

Spiegel đặt câu hỏi có tựa phim nào gần đây của Disney tiệm cận được sức hút hoài niệm của những bộ phim thời kỳ Phục hưng của Disney không. Disney đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Wrap.

Khai thác kho

Phim người đóng Alice in Wonderland năm 2010 của Walt Disney gần như ăn may khi vượt qua những bài phê bình tệ hại để trở thành phim thứ sáu vượt mốc 1 tỉ đôla toàn thế giới. Không ai mong đợi mẻ phim làm lại hoặc cách tân tiếp theo của Disney (Oz: The Great and Powerful, MaleficentCinderella) sẽ làm được như thế.

Sau đó, Disney bắt đầu khai thác thời kỳ Phục hưng của hãng. Người đẹp và Quái vật (1,263 tỉ USD năm 2017) mang đến một phiên bản làm lại gần như trung thành với tác phẩm kinh điển được đề cử Phim hay nhất năm 1991, đầy đủ tất cả các bài hát được yêu thích. Aladdin (1,053 tỉ USD năm 2019) và Vua Sư tử (1,648 tỉ USD năm 2019) cũng vậy. Mulan, bản làm lại tác phẩm ra mắt cuối thời Phục hưng, phát hành đầu năm 2020, đang gom doanh thu mở màn Bắc Mỹ là 85 triệu USD thì các rạp đóng cửa vào tháng 3 năm đó. Nếu không phải vì đại dịch nó đã có thể là một phim thành công.

Dean Fleischer Camp (trái) sẽ chỉ đạo bản làm lại người đóng bộ phim hoạt hình Lilo & Stitch năm 2002 từ Walt Disney Feature Animation

Vấn đề là còn rất ít phim sót lại từ thời kỳ đó có thể thành một phim làm lại. Và kết quả của Nàng tiên cá củng cố nhu cầu xem xét kỹ lưỡng hiệu suất của các tác phẩm gốc để hiểu được tiềm năng toàn cầu của một tác phẩm làm lại nhất định. Nàng tiên cá bản gốc chỉ kiếm được 99,8 triệu USD ở nước ngoài, chưa đến một nửa tổng doanh thu. Ngược lại, hai phim Frozen thu về 1,86 tỉ USD ở các thị trường bên ngoài Bắc Mỹ trong tổng số 2,74 tỉ USD toàn cầu.

Một lợi thế khác của việc làm lại những bộ phim gần đây hơn là Disney sẽ không phải loại bỏ những góc cạnh nhức nhối của những cảnh hoặc nhân vật không được đón nhận lắm trong thời hiện đại. (Xem sự phản đối kịch liệt trên YouTube sau khi Nàng tiên cá mới lược bỏ một số lời bài hát trong ca khúc Poor Unfortunate Souls của Ursula.) Phim của Disney trong 15 năm qua đã nhồi nhét nhiều nhạy cảm của thời hiện đại.

Phải thừa nhận rằng Disney đã phát triển mạnh nhờ bán các bản làm lại có ý thức xã hội hơn hoặc tiến bộ hơn so với bản gốc. Người đẹp và Quái vật biến Belle thành một nhà phát minh, còn Aladdin mang đến cho Công chúa Jasmine một bản ballad Speechless quyền lực chống lại chế độ gia trưởng. Sẽ khó tìm thấy sự thay đổi trong các bản làm lại những phim mới hơn.

Bản làm lại người đóng của bộ phim hoạt hình Hercules năm 1997 sẽ do Guy Ritchie (trái) đạo diễn

Tuy nhiên, đó có thể là một lợi thế trong chừng mực người hâm mộ thích y nguyên như bản gốc.

“Disney sẽ không phải đối phó với… các chuyên gia và nhà bình luận trực tuyến phàn nàn rằng những bộ phim yêu thích thời thơ ấu của họ đã bị chà đạp,” Rebecca Hains, tác giả của The Princess Problem và giáo sư truyền thông tại Salem State University, nói với The Wrap.

Xưởng tái chế phim

Các bản làm lại Lilo & StitchHercules đang được phát triển, cùng với Tink đã ấp ủ từ lâu của Reese Witherspoon và tin đồn về một bản làm lại Bambi. Đó là chưa kể các phần tiếp theo tiềm năng của The Jungle BookAladdin, phần tiền truyện cho The Lion King do Barry Jenkins đạo diễn và sắp tới là Snow White and the Seven Dwarfs với Rachel Zegler và Gal Gadot.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Pixar mang đến cho Marvel một cuộc cạnh tranh siêu anh hùng với một Incredibles người đóng?

Ngay cả kho tác phẩm thuần túy hoạt hình của Pixar cũng có thể dành cho người thật đóng. Một chuỗi phim giả tưởng như Cars có thể không hiệu quả, nhưng những phim lấy con người làm trung tâm như Brave hay Up có thể được đem ra thảo luận. Điều gì sẽ xảy ra nếu Pixar mang đến cho Marvel một cuộc cạnh tranh siêu anh hùng với một Incredibles người đóng?

“Họ không nên muốn điều đó, nhưng không chừng họ sẽ theo đuổi,” Spiegel nói về triển vọng làm lại một tác phẩm hoạt hình ăn khách của Pixar theo phong cách hình ảnh hiện thực (photorealistic) với sự trợ giúp của CGI.

Động cơ chính là vì mảng kinh doanh vật phẩm tiêu dùng khủng của Disney.

“Khi làm một phim Frozen người đóng hay một phim Tangled mới, sẽ có nhiều cơ hội trẻ em mua những nhân vật công chúa Disney giờ trông giống bất kỳ ai đóng vai cô ấy và mặc bất kỳ bộ trang phục mới nào mà bộ phim mới cho cô ấy mặc,” Hains nói, tin rằng mức độ “đồ chơi” của một dự án phim nhất định — khả năng triển khai một dòng đồ chơi — là yếu tố then chốt quyết định phim nào được làm lại.

Cảnh phim Ralph Breaks the Internet, một trong những phim hoạt hình không thuộc Pixar Walt Disney Animation có phần tiếp theo

Làm lại hay phần tiếp theo?

Một vấn đề: Một bản làm lại người đóng có ngăn đường cản lối một phần phim hoạt hình tiếp theo không?

Bất kỳ tác phẩm nào không thuộc Pixar Walt Disney Animation đều có rất ít phần tiếp theo được phát hành rạp (The Rescuers Down Under, Fantasia 2000, Ralph Breaks the InternetFrozen II). Mặc dù không ai mong đợi phần hoạt hình tiếp theo của Treasure Planet hay Brother Bear, nhưng các phim hoạt hình gần đây hơn có lý do vừa dễ làm phần tiếp theo cũng như dễ làm lại người đóng.

Và câu hỏi đặt ra là liệu Disney có tạo ra đủ tác phẩm mới hay không: Rốt cuộc thì mọi bản làm lại hoặc phần tiếp theo đều bắt đầu từ một ý tưởng gốc.

Làm một phim Frozen (trái) người đóng hay một phim Tangled (phải) mới, sẽ có nhiều cơ hội trẻ em mua những nhân vật công chúa Disney giờ trông giống bất kỳ ai đóng vai cô ấy và mặc bất kỳ bộ trang phục mới nào mà bộ phim mới cho cô ấy mặc

“Họ có thể thử làm nhiều phim hoạt hình hơn trước khi làm thêm nhiều phim làm lại,” Spiegel nói. “Cái trước phải có thì mới tạo thuận lợi hơn cho cái sau.”

Nếu ngay cả một thứ gì đó có vẻ chắc chắn như Nàng tiên cá cũng không đạt được thành công kỳ vọng, thì đây có thể là lời khuyên tốt.

Tuy nhiên, có lý do để tôn vinh chuỗi thành công gần đây của Disney. Trong thời gian đầu làm Giám đốc Điều hành, Iger đã hồi sinh Walt Disney Animation sau thời kỳ suy thoái hậu Phục hưng. Hains tự hỏi Disney nên hay không nên ăn mừng thành công đó.

Bob Iger, CEO của Disney, được tạp chí Time vinh danh là một trong 100 người có sức ảnh hưởng nhất ở năm 2023

Bản thân Walt Disney Company của năm 2023 cũng là một phiên bản khởi động lại. Tại sao không để cho Iger làm lại những thành công lớn nhất của ông chứ?

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Wrap