Tin phòng vé

Nàng tiên cá có thành công phòng vé không?

07/06/2023

Trong khi phản ứng về Nàng tiên cá chia rẽ theo các luồng ý thức hệ, sự thật đằng sau thành tích phòng vé của bản làm lại này đã quá rõ ràng.

Trong khi nhiều người cảm thấy một cách trung thực rằng chính ý tưởng làm lại bộ phim được yêu thích năm 1989 là vô nghĩa, nếu không muốn nói là báng bổ, thì tất nhiên, phần lớn những lời chỉ trích lại tập trung vào chương trình nghị sự được bản làm lại khơi lên

Nàng tiên cá, phiên bản người đóng làm lại từ phim hoạt hình kinh điển cùng tên năm 1989 của Disney, trở thành một cuộc tranh luận và chính trị hóa sâu sắc đến mức chia hai phe thích hay không thích bộ phim, nêu quan điểm bình phim thì ít mà khư khư bảo vệ quan điểm ý thức hệ và đưa ra tuyên bố thì nhiều.

Trong khi nhiều người cảm thấy một cách trung thực rằng chính ý tưởng làm lại bộ phim được yêu thích năm 1989 là vô nghĩa, nếu không muốn nói là báng bổ, thì tất nhiên, phần lớn những lời chỉ trích lại tập trung vào chương trình nghị sự được bản làm lại khơi lên, đặc biệt là việc tuyển diễn viên Halle Bailey, một nữ diễn viên da đen, đóng nhân vật chính của bộ phim, nhân vật tóc đỏ và da trắng truyền thống.

Sự phân cực thậm chí còn mở rộng đến việc nhìn nhận thành tích phòng vé của bộ phim: những người bênh vực cố gắng miêu tả đây là một thành công phòng vé, trong khi những người gièm pha kiên quyết miêu tả bản làm lại là bom xịt.

Nàng tiên cá, cả phim hoạt hình lẫn phim làm lại người đóng, kể câu chuyện công chúa tiên cá Ariel, bị quyến rũ bởi thế giới loài người

Theo đó, trong khi các số liệu phòng vé, giống như mọi số liệu thống kê trên đời, chắc chắn có thể bị bóp méo cho vừa những câu chuyện đối kháng nhau, thành tích phòng vé hiện tại của Nàng tiên cá, khoảng mười ngày sau khi ra rạp, đã nói lên rất nhiều điều trong việc quyết định xem bản làm lại này có mang về lợi nhuận cho Disney hay không.

Lội ngược dòng ở nước ngoài

Được phát hành ở Bắc Mỹ vào ngày 26 tháng 5 năm 2023, trước kỳ cuối tuần Ngày Tưởng niệm, Nàng tiên cá thu về 118,6 triệu đôla trong khung nghỉ lễ Tưởng niệm từ thứ sáu đến thứ hai, nhỉnh hơn một chút so với bản làm lại Aladdin người đóng năm 2019, thu về 116,8 triệu đôla trong cùng khung bốn ngày của năm đó.

Tuy nhiên, doanh thu cuối tuần mở màn 118,6 triệu đôla này ở phòng vé Bắc Mỹ lại phải bù cho thành tích cuối tuần mở màn mờ nhạt ở thị trường quốc tế, nơi Nàng tiên cá thu về chỉ 63,8 triệu đôla, bao gồm 2,5 triệu đôla doanh thu cuối tuần mở màn tội nghiệp từ thị trường cực kỳ quan trọng Trung Quốc.

đặc biệt là sau khi cô cứu hoàng tử loài người bảnh bao, Hoàng tử Eric, thoát chết đuối

Xét các bộ phim làm lại người thật đóng trước đây của Disney đã kiếm được tiền ở phòng vé quốc tế nhiều hơn trong nước, và xét biên độ rộng, Nàng tiên cá đang ở một vị trí rất tồi tệ vì chỉ đạt điểm hòa vốn về mặt tài chính, ít hơn nhiều so với kiếm lợi nhuận lớn.

Được đưa tin là có chi phí sản xuất 250 triệu đôla và chi phí tiếp thị 140 triệu đôla, Nàng tiên cá, theo những dự đoán rộng lượng nhất, cần thu về khoảng 560 triệu đôla phòng vé toàn thế giới, theo những người trong cuộc ở Hollywood, mới đạt ngưỡng hòa vốn.

Tuy nhiên, con số 560 triệu đôla này, giả định tổng doanh thu nội địa là 300 triệu đôla và tổng doanh thu quốc tế là 260 triệu đôla, cũng bao gồm 100 triệu đôla doanh thu dự kiến từ truyền hình, cả truyền hình miễn phí và trả tiền, 100 triệu đôla khác từ giải trí gia đình, kỹ thuật số và DVD, và 80 triệu đôla từ doanh thu truyền hình quốc tế và quyền phát trực tuyến. Về cơ bản, kịch bản hòa vốn 560 triệu đôla chiếm hết các nguồn doanh thu tiềm năng của bộ phim ngoài thời gian chiếu rạp và còn lại rất ít khả năng có thể đạt được bất kỳ khoản lợi nhuận đáng kể nào cho Disney.

Nóng lòng được đoàn tụ cùng Eric, Ariel thỏa thuận với phù thủy biển Ursula, trao đổi giọng hát thanh tao để trở thành con người trong ba ngày cho Ariel có thể gây ấn tượng với Eric trước khi thời hạn kết thúc

Bị tụt xa so với các bản làm lại người đóng khác của Disney

Với thành tích phòng vé quốc tế yếu kém, Nàng tiên cá đã tụt lại rất xa so với tốc độ và hiệu suất phòng vé của các phim làm lại người đóng trước đây của Disney, không tính Hoa Mộc Lan làm lại người thật đóng năm 2020.

Ví dụ: bản làm lại Aladdin người đóng năm 2019 thu về 356,5 triệu đôla ở Bắc Mỹ và con số khổng lồ 695,1 đôla ở phòng vé quốc tế, vị chi tổng doanh thu phòng vé toàn thế giới hơn 1 tỉ đôla. Trước Aladdin, Người đẹp và Quái vật, bản người đóng năm 2017 chuyển thể từ phim hoạt hình năm 1991 của Disney thu về 504 triệu đôla ở Bắc Mỹ và 759,5 triệu đôla quốc tế, tổng doanh thu phòng vé toàn thế giới là hơn 1,2 tỉ đôla.

Trái ngược hoàn toàn, Nàng tiên cá, vào cuối tuần thứ hai ra rạp, thu về xấp xỉ 260 triệu đôla phòng vé toàn cầu. Với quỹ đạo phòng vé hiện tại, đặc biệt là ở các thị trường quốc tế, bộ phim người đóng duy nhất gần đây của Disney mà Nàng tiên cá có cơ hội vượt qua, về mặt thương mại, là Dumbo, bản chuyển thể năm 2019 từ phim hoạt hình kinh điển cùng tên năm 1941, thu về 353 triệu đôla tổng doanh thu phòng vé toàn cầu, so với 500 triệu đôla toàn thế giới mới đạt điểm hòa vốn.

Với hàng loạt các yếu tố giàu tưởng tượng, làm thế nào và tại sao Nàng tiên cá lại trở thành một biểu tượng gây chia rẽ như vậy?

Tảng băng trôi phòng vé

Nàng tiên cá, cả phim hoạt hình lẫn phim làm lại người đóng, kể câu chuyện công chúa tiên cá Ariel, bị quyến rũ bởi thế giới loài người, đặc biệt là sau khi cô cứu hoàng tử loài người bảnh bao, Hoàng tử Eric, thoát chết đuối. Nóng lòng được đoàn tụ cùng Eric, Ariel thỏa thuận với phù thủy biển Ursula, trao đổi giọng hát thanh tao để trở thành con người trong ba ngày cho Ariel có thể gây ấn tượng với Eric trước khi thời hạn kết thúc.

Với hàng loạt các yếu tố giàu tưởng tượng, làm thế nào và tại sao Nàng tiên cá lại trở thành một biểu tượng gây chia rẽ như vậy, đồng thời gây phản ứng dữ dội đi kèm bình phim ném đá, đã tác động bất lợi cho doanh thu phòng vé của bộ phim, đặc biệt là ở các thị trường quốc tế, nơi bản làm lại kiếm được thêm 42 triệu đôla gây nản lòng trong tuần thứ hai nâng tổng doanh thu quốc tế hiện tại là 140,5 triệu đôla?

Bất kể lý do dẫn đến phản ứng dữ dội và thành tích phòng vé của bộ phim là gì, những con số không biết nói dối. Nàng tiên cá, hiện thu về khoảng 326 triệu đôla phòng vé toàn thế giới, là một thất bại phòng vé đối với Disney.

Sự phân cực này thậm chí còn mở rộng đến việc nhìn nhận thành tích phòng vé của bộ phim: những người bênh vực bộ phim cố gắng miêu tả đây là một thành công phòng vé, trong khi những người gièm pha kiên quyết miêu tả bản làm lại là bom xịt

Câu hỏi duy nhất còn lại là: thành tích phòng vé của Nàng tiên cá và phản ứng dữ dội đối với bộ phim liệu có tác động gì đến cách tiếp cận của Disney ở các dự án điện ảnh và truyền hình của họ trong tương lai không?

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Movieweb