Một cảnh từ phim bộ trực tuyến Tuyết trung hãn đao hành năm 2021 có 7 tỉ lượt xem
|
Phim bộ võ thuật, thể loại mà tiếng Trung Quốc gọi là kiếm hiệp, là một
phần quan trọng trong thời thơ ấu của người viết. Hồi còn rất nhỏ, người
viết và cha mình đã nài nỉ mẹ để được xem những phim bộ võ hiệp mới
nhất do Hồng Kông sản xuất thay vì những phim bộ Đài Loan ưa thích của
bà. Những giấc mơ ban ngày của người viết tràn ngập cảnh các cao thủ
thực hiện những pha phi thân nguy hiểm, chạy lên tường và phóng mình từ
mái hiên các tòa nhà khi họ chiến đấu vì công lý trong lãnh địa bán thần
thoại được gọi là
giang hồ.
Nhìn lại, những ký ức này dường như
là những mảnh vỡ của một thế giới không còn tồn tại. Phim võ hiệp không
chết, dù đôi khi tưởng là vậy. Nhiều thập kỷ nay, các nhà văn trẻ đã cố
gắng và thất bại trong việc nối gót những người vĩ đại đã định hình thời
kỳ hoàng kim của thể loại này hồi giữa thế kỷ 20, các tác giả như Kim
Dung, Cổ Long và Lương Vũ Sinh. Nhưng vài năm gần đây đã chứng kiến thời
kỳ phục hưng của kiếm hiệp nhờ vào sự phát triển như vũ bão của văn học
trực tuyến, và một số tiểu thuyết trực tuyến nổi tiếng có thể được xếp
vào thể loại kiếm hiệp hoặc liền kề với võ hiệp.
Một cảnh trong phim bộ truyền hình Lộc đỉnh ký năm 1998, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Kim Dung
|
Nhưng trong khi những tiểu thuyết này — và những phim bộ truyền hình
chuyển thể mà chúng tạo ra — chứa đầy khúc mắc thậm chí còn nhiều hơn
những cuốn sách mà người viết đã đọc từ nhỏ, chúng cũng mang lại cảm
giác khác biệt. Có lẽ bởi vì, võ hiệp thì vẫn còn sống nhưng
giang hồ đang chết.
Giang hồ
— nghĩa đen là “sông và hồ” — hàng bao thế kỷ đã được sử dụng để miêu
tả lãnh địa của các giang hồ hiệp sĩ Trung Quốc. Trong các tiểu thuyết
“hiệp khách” thời Đường (618-907), thuật ngữ này dùng để chỉ thế giới
đời thường: là những con đường nhỏ và những con đường mòn cho những
người hành hiệp trượng nghĩa có thể tạo nên tên tuổi cho mình.
Đến
thời nhà Minh (1368-1644) và nhà Thanh (1644-1912), giang hồ đã phát
triển thành miền tây hoang dã của Trung Quốc, một đối trọng vô pháp vô
thiên nhưng cao quý trước cung đình thối nát của đế chế. Trong thế kỷ
trước, các nhà văn như Kim Dung đã phát triển giang hồ thành một vũ trụ
thay thế, một vũ trụ trong đó triều đình mờ dần vào hậu cảnh dành chỗ
cho những người hành hiệp giúp đỡ bá tánh.
Cảnh trong phim bộ Tiếu ngạo giang hồ của TVB Hồng Kông năm 1984 với Châu Nhuận Phát (trái) trong vai Lệnh Hồ Xung
|
Giang hồ khác xa địa đàng không tưởng lãng mạn. Nó cũng đầy rẫy
tranh giành quyền lực, thao túng và thường là các phe phái có thứ bậc
cứng nhắc. Nhưng đặc trưng của
giang hồ là tính mở. Đây là nơi
dành cho đủ loại nhân vật lập dị, từ chính nhân quân tử đến bậc hiền mẫu
cũng là những kẻ giết người tàn nhẫn.
Những nhân vật này thường
đưa ra những bình luận châm biếm về luật lệ, thứ bậc và cấu trúc quyền
lực của thế giới thực. Ví dụ, nhân vật chính của một trong những tiểu
thuyết nổi tiếng nhất của Kim Dung,
Lộc đỉnh ký, sinh ra trong
nhà thổ, không giỏi giang gì, kỹ năng duy nhất là chạy nhanh. Nhưng anh
ta có thể lừa vua, cao nhân giang hồ và giới quan lại cho đến khi anh ta
bất ngờ trở thành một quan chức cấp cao trong triều đình.
Các phim bộ chuyển thể trước đây thường đưa tinh thần này đi xa hơn. Trong
Tiếu ngạo giang hồ
của Kim Dung, nam chính Lệnh Hồ Xung chất vấn xu hướng tính dục của
mình sau khi gặp gỡ với Đông Phương Bất Bại ái nam ái nữ. Cho rằng võ
hiệp được coi là một trong những thể loại văn học “nam tính” nhất, việc
đưa chủ đề LGBT vào phim chuyển thể có vẻ gây ngạc nhiên, nhưng sự đảo
ngược các chuẩn mực chính thống này hoàn toàn phù hợp với bản chất phóng
khoáng, phá niêm luật của giang hồ.
Cảnh trong phim bộ Khánh dư niên năm 2019 được xem hơn 20 tỉ lượt
|
Mặc dù kiếm hiệp đã giảm độ phổ biến vào khoảng đầu thiên niên kỷ, nhưng
sự lên ngôi của văn học trực tuyến và các tác phẩm chuyển thể truyền
hình từ đó đã thổi luồng sinh khí mới vào thể loại từng lụi tàn này. Xem
ra khán giả trẻ tuổi bị thu hút bởi cốt truyện phức tạp và giá trị
thuyết phục của bộ phim. Cả
Lang Nha Bảng năm 2015 và
Khánh dư niên năm 2019 đều được xem hơn 20 tỉ lượt. Tuy
Tuyết trung hãn đao hành
năm 2021 không đạt được thành công tương tự nhưng vẫn có 7 tỉ lượt xem,
trở thành một trong những chương trình ăn khách nhất của năm.
Nhưng bất cứ khi nào xem những phim bộ nổi tiếng đại chúng này, người viết không thể không tự hỏi:
giang hồ đâu?
Chính thể chế mà
giang hồ
từng tự xác định phải chống lại — triều đình — giờ chiếm vị trí trung
tâm, với một số âm mưu thậm chí chỉ diễn ra sau cánh cửa đóng kín trong
cung cấm. Nhân vật chính của những câu chuyện này không phải là thường
dân đang vật lộn trong một thế giới hỗn loạn, mà là con cái của tướng
lĩnh, hoàng thân quốc thích hoặc quan thượng thư. Thay vì tự do hành tẩu
giang hồ, họ xúi giục tranh giành quyền lực và âm mưu tại triều đình.
Trong
Lang Nha Bảng, người hùng Mai Trường Tô là thủ lĩnh môn
phái giang hồ lớn nhất, nhưng anh chủ yếu sử dụng địa vị của mình như
một vũ khí để trả thù và giúp một hoàng đế mới lên ngôi.
Một cảnh trong phim truyền hình Lang Nha Bảng năm 2015.
Người hùng Mai Trường Tô là thủ lĩnh môn phái giang hồ lớn nhất, nhưng
anh chủ yếu sử dụng địa vị của mình như một vũ khí để trả thù và giúp
một hoàng đế mới lên ngôi
|
Võ công vẫn quan trọng, và các nhân vật chính của những phim bộ này vẫn
thể hiện đủ loại cung bậc chống đối các biểu tượng quyền lực. Nhưng họ
chỉ có thể thể hiện được thái độ của mình nhờ có sự hỗ trợ dồi dào của
danh môn vọng tộc, và thành công cuối cùng của họ được đánh giá bằng khả
năng vươn lên các vị trí quyền lực.
Ở chừng mực nào đó, đây có
thể được coi là một cách tiếp cận võ hiệp “thực tế” hơn. Ngày nay, khó
có thể tưởng tượng được một thế giới trong đó những nhân vật bên lề như
kẻ lang thang và đứa trẻ đường phố có thể trở thành anh hùng. Hiệp khách
thế thiên hành đạo, những trải nghiệm đa dạng mà anh ta có được trên
đường hành hiệp và những quái nhân mà anh gặp không phù hợp với khán giả
đương đại.
Điều người xem muốn là chủ nghĩa thoát ly thực tế: một thể loại câu
chuyện thành công họ có thể tin tưởng vào nhân vật chính có cái đầu lạnh
sẽ luôn chiếm thế thượng phong trong các cuộc đấu tranh chính trị phức
tạp nhờ trí tuệ bẩm sinh và mối quan hệ mạnh mẽ của họ
|
Điều người xem muốn là chủ nghĩa thoát ly thực tế: một thể loại câu
chuyện thành công họ có thể tin tưởng vào nhân vật chính có cái đầu lạnh
sẽ luôn chiếm thế thượng phong trong các cuộc đấu tranh chính trị phức
tạp nhờ trí tuệ bẩm sinh và mối quan hệ mạnh mẽ của họ. Họ sẽ cảm thấy
thích thú xem quá trình chiến thắng của một nhân vật có xuất thân tốt
hơn là thấy một kẻ dưới cơ kiên trì lật ngược hoàn cảnh. Sự hỗn loạn,
nguy hiểm và phi lý trong
giang hồ của Kim Dung không còn được
quan tâm nữa — điều thực sự quyến rũ người xem là suy nghĩ vươn lên trên
thang thứ bậc và nắm giữ quyền lực trong một xã hội có trật tự, phân
tầng cao.
Sức hấp dẫn của
giang hồ từng nằm ở những khả
năng vô tận mà nó mang lại. Mọi người đều có thể đi theo con đường của
riêng mình. Bằng cách đánh đổi tính cá nhân của
giang hồ lấy sự phù hợp chốn triều đình, các nhà văn đã làm giảm khí chất nhân vật của họ cũng như của thể loại kiếm hiệp nói chung.
Bằng cách đánh đổi tính cá nhân của người trong giang hồ lấy sự phù hợp chốn triều đình, các nhà văn đã làm giảm khí chất nhân vật của họ cũng như của thể loại kiếm hiệp nói chung
|
Tiểu thuyết cận đại
Thủy Hử — được cho là một trong những tác
phẩm tiền thân có ảnh hưởng nhất của tiểu thuyết kiếm hiệp — kết thúc
với việc thủ lĩnh Tống Giang cuối cùng chọn quy phục và trở lại triều
đình. Đó là phép ẩn dụ phù hợp cho số phận của võ hiệp hiện đại, khi
những kẻ ngoại đạo lập dị của thể loại này lui về chốn triều ca — và
đóng cửa với những vùng đất hoang dã bên ngoài.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Sixth Tone