Tin tức

Những luật chơi mới - thực ra là cũ rích - của Hollywood

28/02/2023

Các công ty truyền thông dành năm năm qua tìm cách sao chép Netflix giờ đang cố gắng đảo ngược chính mình — chỉ có điều họ không thể đảo ngược 180 độ.

Luật mới (cũ rích) của Hollywood

Ăn trưa ngày thứ sáu tại Polo Lounge ở Beverly Hills là giấc mơ của mọi trợ lý trẻ hoặc diễn viên đầy tham vọng. Những ông trùm, người nổi tiếng, nhà sản xuất và tín đồ thời trang thong dong ngồi trong khoảng sân xanh tươi, nắng xuyên qua những tán cây.

Ăn trưa ngày thứ sáu tại Polo Lounge ở Beverly Hills là giấc mơ của mọi trợ lý trẻ hoặc diễn viên đầy tham vọng

Một đại diện-siêu đẳng vừa ngấu nghiến món tacos cá vừa nói chuyện với sếp hãng phim ở một góc, cách đó vài gian hàng là hai nữ diễn viên huyền thoại đang bắt chuyện trong bữa trưa. Cứ mỗi 15 phút lại có một ông trùm hoặc một nhà sản xuất nổi tiếng bước vào, đi quanh trò chuyện với những người khác trong tầng lớp xã hội quý hiếm của họ.

Chưa hết, bàng bạc lơ lửng trên món salad giá 50 đôla và cuộc nói chuyện thân thiện là một nỗi sợ hãi. Khá nhiều trong những ông trùm này đang cắt giảm chi phí hoặc sa thải nhân viên. Một cuộc đình công của các biên kịch lấp ló ở đường chân trời. Và không ai — nhấn mạnh là không ai — thực sự biết liệu họ có chiến lược để chiến thắng hay không.

Các công ty truyền thông dành năm năm qua cố gắng sao chép Netflix giờ đang cố gắng đảo ngược chính mình, chỉ có điều họ không thể quay xe 180 độ. Họ cần khôi phục một số cách kiếm tiền xưa rích trong khi vẫn ưu tiên phát trực tuyến. Họ tạo ra các quy tắc (và cấu trúc doanh nghiệp) trong khi làm vậy. Xem xét nỗi bất định to đùng trong gần như mỗi cuộc gọi điện thoại ngày nay thì rất đáng để phác ra xem một số quy tắc này là gì.

Dưới áp lực phải làm ra lợi nhuận, một lần nữa người ta nhận ra giá trị của rạp chiếu phim, cũng như doanh số qua iTunes và các cửa hàng kỹ thuật số khác

Rạp chiếu phim oách trở lại

Dù đại dịch buộc các hãng phim phải thử nghiệm phát hành những bộ phim đắt tiền để xem ở nhà, nay thì gần như mọi công ty truyền thông lớn đều đang quay lưng với việc phát trực tuyến phim. Warner Bros. Discovery và Paramount sẽ không làm những bộ phim lớn để phát trực tuyến nữa và có vẻ như Disney cũng đang từ bỏ ý tưởng này.

Không có nghĩa là sẽ không có phim trên các dịch vụ phát trực tuyến sớm hơn trước đây, cũng không có nghĩa các công ty này sẽ không sản xuất bất kỳ bộ phim nào dành riêng cho khán giả tại gia.

Tuy nhiên, dưới áp lực phải làm ra lợi nhuận, một lần nữa người ta nhận ra giá trị của rạp chiếu phim, cũng như doanh số qua iTunes và các cửa hàng kỹ thuật số khác. Hy vọng sẽ có thêm nhiều phim như Elvis, đã kiếm được gần 300 triệu đôla tiền bán vé và ghi thêm hàng triệu đôla doanh thu phát hành tại gia trước khi xuất hiện trên HBO Max.

Một bản chiếu rạp đâu có cắn cấu phát trực tuyến. Phần lớn các phim được xem trực tuyến nhiều nhất năm ngoái đều đã phát hành trước ở rạp. Tất cả chỗ tiền chi cho tiếp thị — cộng với lời truyền miệng từ những người xem phim tại rạp — có thể đẩy một bộ phim khi phát trực tuyến. Ba trong số năm phim được xem nhiều nhất của Netflix ở Mỹ năm ngoái là dự án mà các hãng phim khác phát hành rạp trước.

15 phim xem trực tuyến nhiều nhất năm 2022

Giờ đây, không phải thể loại phim nào cũng có thể ra rạp. Và cứ được một Elvis thì có ít nhất hai phim chính kịch dành cho người trưởng thành chìm nghỉm. Nhưng hóa ra khi các công ty truyền thông nói rằng việc họ đưa phim phát trực tuyến là phản ứng với đại dịch chứ không phải là thay đổi vĩnh viễn, họ đã nói thật!

Những khu vườn kín cổng cao tường đang đổ sụp

Khi giám đốc điều hành của Disney, Bob Iger, lần đầu tiên công bố kế hoạch phát trực tuyến lớn, ông đã làm như vậy bằng cách rút phim của mình ra khỏi Netflix. Bao năm các hãng phim đã cấp nhượng quyền những dự án lớn nhất của họ cho dịch vụ phát trực tuyến này, bù đắp doanh số bán đĩa DVD đang giảm sút, chỉ để nhận ra rằng người mà họ tưởng là bạn thực chất là kẻ thù. Netflix đã sử dụng những tựa phim đó đúc ra một đối thủ cạnh tranh với truyền hình cáp.

Các công ty truyền thông đã dành nhiều năm qua mua lại quyền các tựa lớn nhất trong thư viện của họ — như Friends The Office — đồng thời giảm bán những chương trình mới của họ cho các đối thủ cạnh tranh. Họ bắt đầu coi công ty của họ là những khu vườn kín cổng cao tường như Facebook. Họ cần giữ tất tần tật trong dịch vụ phát trực tuyến của họ để không lặp lại trọng tội hồi đầu với Netflix.

Hy vọng sẽ có thêm nhiều phim như Elvis, đã kiếm được gần 300 triệu đôla tiền bán vé và ghi thêm hàng triệu đôla doanh thu phát hành tại gia trước khi xuất hiện trên HBO Max

(Không phải mọi công ty đều từ bỏ việc cấp nhượng quyền. Universal TV và Warner Bros. TV, kể tên hai hãng làm ví dụ, vẫn bán cho bên thứ ba. Nhưng mọi công ty truyền thông đều từ bỏ hàng tỉ đôla mỗi năm — thay vì lấy được doanh thu từ bên thứ ba.)

Tình hình đó đang thay đổi dữ dội. Trong khi cựu giám đốc Warner Media, Jason Kilar, ngăn cản các giám đốc điều hành của hãng phim truyền hình và nhóm hoạt hình của Warner Bros. bán nhiều dự án cho Netflix (và những dịch vụ khác), thì người đứng đầu Warner Bros. Discovery, David Zaslav, đã mở cổng đập xả lũ. Disney hiện cởi mở hơn trong việc bán cho bên thứ ba và thậm chí Amazon sẽ bán các dự án do MGM sản xuất cho các dịch vụ khác.

Để xem Paramount thỏa thuận gì với quyền phát trực tuyến các bộ phim của họ trong tương lai — cái được gọi là thỏa thuận phim Pay-1.* Các quyền này đang được phân chia giữa Paramount+ và Amazon/Epix của MGM trong một thỏa thuận mà hầu như không ai thích. Thỏa thuận đó sắp hết hạn và Paramount đã mua quyền.

Một số ít tựa cũ (như Friends) chiếm gần hết lượt xem trên các dịch vụ phát trực tuyến

Công ty này có thể giữ tất cả các quyền cho Paramount+ hoặc có thể mua quyền trên thị trường mở. Trước đây các hãng phim đã cấp phép những bộ phim này cho các công ty như Netflix và HBO với giá hàng trăm triệu đôla. Tuy nhiên, để phù hợp với cách tiếp cận rào giậu, một số công ty truyền thông đã ngừng bán quyền vì họ coi phim là yếu tố quan trọng để thu hút và giữ chân người xem cho các dịch vụ phát trực tuyến của họ.

Paramount có thể bắt chước những gì Universal đã làm bằng cách chia quyền giữa Paramount+ và các dịch vụ khác. Bạn kiếm được hàng trăm triệu đôla khi cấp nhượng quyền cho Netflix hoặc Amazon, trong khi vẫn giữ lại một số cho dịch vụ của riêng bạn. Hãy tự hỏi điều này: Netflix sẽ trả bao nhiêu cho quyền phát trực tuyến Mission: Impossible 9?

Một lần nữa, Netflix là một ngoại lệ lớn ở đây. Họ vẫn kiên quyết sẽ không bán cho bên thứ ba. (Apple cũng sẽ không.) Nhưng có một điều Netflix sẽ làm…

Paramount đã mua Pluto, Comcast đã mua Xumo, Fox đã mua Tubi và Amazon đã mua IMDbTV (nay là Freevee). Bạn có sử dụng những dịch vụ này không? Có thể không, nhưng rất nhiều người thích những thứ miễn phí

FAST

Netflix cho biết họ đang nghiên cứu một dịch vụ phát trực tuyến miễn phí, có hỗ trợ quảng cáo (gọi tắt là FAST). Vậy là đã quá chậm chân rồi. Paramount đã mua Pluto, Comcast đã mua Xumo, Fox đã mua Tubi và Amazon đã mua IMDbTV (nay là Freevee). Bạn có sử dụng những dịch vụ này không? Có thể không, nhưng rất nhiều người thích những thứ miễn phí.

Đó là lý do tại sao Warner Bros Discovery đang xây dựng một dịch vụ phát trực tuyến miễn phí mới có tên là WBTV.

Bán cho những dịch vụ được gọi là nhanh này là cách mà các công ty truyền thông tin rằng họ có thể kiếm được lợi nhuận từ thư viện phim của mình. Một số ít tựa cũ (như Friends) chiếm gần hết lượt xem trên các dịch vụ phát trực tuyến. Vì vậy, đừng mong đợi Warner Bros. để những bộ phim thành công nhất của họ rời khỏi HBO Max. Nhưng nếu có thể tìm được ai đó trả tiền cho họ các tựa phim cũ thậm chí không phổ biến trên HBO Max, thì họ sẽ lấy thêm được một khoản.

Đừng mong đợi Warner Bros. để những bộ phim thành công nhất của họ rời khỏi HBO Max

Và nếu không ai muốn trả tiền cho họ, họ sẽ đưa phim lên dịch vụ của riêng mình và kiếm chút ít từ quảng cáo.

Giữ nguyên mức chi là mới rồi

Đây là một số tin tốt về “năm hiệu quả”: Các công ty giải trí không cắt giảm chi tiêu nhiều như bạn tưởng. So sánh ngân sách chương trình cho năm 2023 với năm năm trước bạn sẽ thấy chi tiêu vẫn tăng lên.

Netflix đã chi khoảng 8 tỉ đôla cho chương trình vào năm 2018. Hiện tại, họ định ra khoảng đâu 17 tỉ đôla. Ngân sách đó không còn mỗi năm mỗi tăng thêm 3 tỉ đô la nữa. Nhưng không giảm.

Iger có thể cắt giảm 2,5 tỉ đôla và ngân sách của Disney vẫn sẽ cao hơn hàng tỉ đô la so với trước đây.

Netflix đã chi khoảng 8 tỉ đôla cho chương trình vào năm 2018. Hiện tại, họ định ra khoảng đâu 17 tỉ đôla. Ngân sách đó không còn mỗi năm mỗi tăng thêm 3 tỉ đô la nữa. Nhưng không giảm

Rạp chiếu phim tăng giá

AMC Theaters đã làm một chuyện không tưởng vào đầu tháng 2: họ bắt đầu tính mức giá khác nhau cho các ghế ngồi khác nhau trong rạp chiếu.

Bao năm nay các nhà điều hành ngành công nghiệp điện ảnh đã kêu gọi giới nhà rạp thử nghiệm định giá. Không có lý chút nào khi vé xem một bộ phim mới phát hành vào tối thứ bảy lại bằng giá vé xem suất chiếu vào ngày thứ ba của một phim đã ra mắt được một tháng.

Nhưng đây lại không phải là chuyện tính giá cao hơn (hoặc thấp hơn) dựa trên nhu cầu đối với một bộ phim hoặc theo ngày trong tuần. Bạn trả nhiều tiền hơn cho những chỗ ngồi tốt nhất trong rạp và ít hơn cho những chỗ ngồi tồi tệ nhất, giống như tại một sự kiện thể thao hoặc buổi hòa nhạc. Bạn chỉ có thể mua vé đắt hơn và vé rẻ hơn nếu tham gia chương trình thành viên của AMC, Stub.

Bạn nghĩ sao? Nam diễn viên Eiljah Wood đã chỉ trích nước đi này.

AMC Theaters đã làm một chuyện không tưởng vào đầu tháng 2: họ bắt đầu tính mức giá khác nhau cho các ghế ngồi khác nhau trong rạp chiếu

Mua, mua nữa, mua mãi

Ông trùm tin tức Hollywood Jay Penske đã mua 20% cổ phần của Vox, xác nhận rằng một ngày nào đó ông sẽ sở hữu mọi tờ báo không phải là New York Times.

ValueAct đã tích lũy cổ phần trong Spotify Technology SA và đang kêu gọi cắt giảm chi phí nhiều hơn.

Cho đến nay, Nelson Peltz đã kiếm được khoảng 150 triệu USD từ khoản đầu tư của mình vào Disney.

Warner Music đã báo cáo doanh thu giảm 8% và lợi nhuận giảm 34% do hoạt động kinh doanh quảng cáo không ổn định và danh sách phát hành yếu.

Lược dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Bloomberg


* Thông thường có hai khoảng thời gian thanh toán tuần tự, được đặt tên là Pay-1 và Pay-2, cả hai đều kéo dài khoảng 6-12 tháng. (ND)