Tin tức

Chuỗi rạp nhắn gửi hãng phim: Làm ơn đưa thêm phim cho chúng tôi

23/03/2023

Sau một mùa hè và mùa thu năm ngoái sụp đổ, các chuỗi rạp chiếu phim lớn đã đặt hy vọng vào một loạt phim bom tấn có thể giúp thúc đẩy phòng vé — và lợi nhuận của họ — từ Black Adam đến Black Panther: Wakanda ForeverAvatar: The Way of Water.

Tuy nhiên, lần lượt, khi báo cáo thu nhập quý 4 vào tháng 2 và đầu tháng 3, các chuỗi rạp hàng đầu đều công bố doanh thu thậm chí còn thấp hơn so với quý tương đương hồi năm 2021, khi toàn ngành đang chìm trong đại dịch.

Các chuỗi rạp chiếu phim lớn đã đặt hy vọng vào một loạt phim bom tấn cuối năm ngoái có thể giúp thúc đẩy phòng vé

Mặc dù sẽ không cảm nhận đầy đủ được tác động của The Way of Water, bộ phim có tổng doanh thu 2,2 tỉ đôla ra mắt vào ngày 16 tháng 12, cho đến khi các nhà triển lãm báo cáo kết quả quý đầu tiên vào mùa xuân, nhưng con số của quý 4 không đáng khích lệ. Điều đó đặc biệt đúng xét vì các nhà điều hành hãng phim, từ Giám đốc điều hành David Zaslav của Warner Bros. Discovery đến Giám đốc toàn cầu của Paramount, Bob Bakish, đều tung hô hiệu ứng bánh đà quan trọng của việc đưa các bom tấn của họ ra rạp thay vì gửi thẳng đến các dịch vụ phát trực tuyến để tăng số lượng đăng ký thuê bao. Nếu hệ sinh thái rạp chiếu không thể phục hồi hoàn toàn, thì nó cũng sẽ không là bệ phóng cho các thị trường phụ trợ được đâu. Tin tốt: Doanh thu phòng vé Bắc Mỹ năm nay tăng hơn 37%. Tin xấu: Con số này giảm 22% so với năm 2019.

Trong câu chuyện điều gì sẽ định hình một năm thành công-hay-thất bại cho các nhà rạp với gánh nặng nợ nần chồng chất, những thách thức mà ngành này phải đối mặt bao gồm tiền lương và áp lực lạm phát về chi phí và Netflix và cuộc cách mạng phát trực tuyến vẫn đang thúc đẩy phim chuyển thẳng sang video theo yêu cầu. Lắng nghe những lời bàn tán xung quanh các cuộc họp thu nhập gần đây của các nhà phân tích, với việc các giám đốc công ty hết sức bi quan khi rạp chiếu của họ mở cửa trở lại, thật dễ hiểu tại sao vận may của ngành lại gắn liền với nguồn cung phim của Hollywood cho cụm rạp.

Trong tất cả cuộc họp với các nhà đầu tư, giới điều hành rạp chiếu nhấn mạnh rằng toa thuốc đưa lượng khán giả đến rạp và doanh thu phòng vé trở lại mức lịch sử bao gồm phát hành nhiều phim hơn và đa dạng hơn thay vì chỉ dựa vào phim bom tấn siêu anh hùng tiếp theo

Chuỗi rạp AMC, vận hành 950 rạp trên toàn cầu, có lượng người xem đạt 49,5 triệu, giảm từ 60 triệu trong cùng kỳ năm trước trong khi khoản lỗ hàng quý của họ lên đến 287 triệu đôla, tăng từ 134 triệu đôla vào năm 2021. Trong một cuộc họp thu nhập vào ngày 28 tháng 2, sau khi tiết lộ lượng người xem giảm mạnh, giám đốc điều hành Adam Aron nói với các nhà phân tích rằng ông không thấy doanh thu phòng vé phục hồi hoàn toàn trước năm 2024 hoặc 2025 là sớm nhất, mặc dù dự đoán lạc quan “số lượng các tựa phim lớn thu về 100 triệu đôla trở lên sẽ tăng 75% so với năm ngoái.” (Vào năm 2022, số lượng phim đạt mốc 100 triệu đôla trên toàn cầu là khoảng 40.) Aron cũng lưu ý rằng chuỗi rạp Regal, đứng thứ 2 về số lượng rạp, thuộc sở hữu của Cineworld, đang phải hầu tòa phá sản, như thể muốn nói: “Thấy chưa, chuyện có thể còn tồi tệ hơn nhiều.”

Ngoài ra, ở khía cạnh sáng sủa hơn đối với chuỗi rạp AMC, như nhà phân tích Eric Handler đã lưu ý trong báo cáo sau thu nhập, “trong quý 4 năm 2022 AMC đã tạo ra doanh thu bình quân 19,98 đôla Mỹ trên một khách hàng, mà chúng tôi tin là doanh thu trung bình cao nhất trong ngành, tại các rạp chiếu phim ở Mỹ,” cao hơn mức 17,43 đôla trên một khách của đối thủ Cinemark.

Doanh thu tăng gần đây đến từ việc tăng giá vé, doanh thu mạnh mẽ từ việc kinh doanh thức ăn vặt có biên lợi nhuận cao và trình chiếu định dạng màn ảnh cực rộng cao cấp cho các phim bom tấn

Nói về Cinemark, chuỗi rạp đứng thứ 3 điều hành gần 520 rạp ở Mỹ và Mỹ Latinh đã có 39 triệu khách mua vé trong quý 4, giảm so với 48 triệu khách hàng một năm trước đó, dẫn đến khoản lỗ 98,8 triệu USD so với khoản lỗ 6,4 triệu đôla cùng kỳ năm ngoái. Giám đốc điều hành Sean Gamble, trong cuộc họp ngày 24 tháng 2 với các nhà phân tích, đã nhiều lần chỉ ra rằng số lượng phim phát hành của các hãng phim là yếu tố dẫn đến sự sụt giảm này, lưu ý một cách lạc quan rằng ông mong đợi 100 đến 105 phim chiếu rạp vào năm 2023. Con số này giảm so với mức trước đại dịch là 130 phim tính chung nhưng vẫn tăng so với hai năm qua. (Chỉ có 67 phim được phát hành tại hơn 2.000 rạp vào năm 2021 và 71 phim vào năm ngoái, so với 112 phim trong cả năm 2019 và 2018, theo Comscore.)

“Các hãng phim đang xem xét một số bộ phim khác mà ban đầu họ dự tính cho các nền tảng phát trực tuyến và cân nhắc liệu những bộ phim đó có thể được phát hành rạp hay không,” Gamble nói tiếp trong cuộc họp.

Công ty xếp hạng tín dụng Fitch đã điều chỉnh triển vọng xếp hạng nợ của Cinemark vào ngày 3 tháng 3 từ “ổn định” thành “nợ xấu” để phản ánh những lo ngại rằng tăng trưởng người xem trong ngắn hạn có thể không đạt mức mong đợi, cản trở kế hoạch giảm nợ của công ty. “Mặc dù các hãng phim đã cam kết công khai về khung thời gian phát hành rạp, nhưng không có gì đảm bảo những bộ phim đó sẽ thúc đẩy cải thiện lượng người xem,” hãng này nhấn mạnh. Một nhóm phân tích của MoffettNathanson cho biết thêm: “Mức cung giảm do đại dịch chắc chắn đã hạn chế lượng khán giả, vì vậy vẫn còn phải xem liệu mức cung tăng lên có đảo ngược tình thế hay không.”

Báo cáo thu nhập quý 4 năm 2022, các chuỗi rạp hàng đầu đều công bố doanh thu thậm chí còn thấp hơn so với quý tương đương hồi năm 2021, khi toàn ngành đang chìm trong đại dịch

Marcus, chuỗi rạp đứng thứ 4, với 84 địa điểm ở Mỹ, được coi là chống đỡ được phần nào khó khăn kinh tế nhờ tập đoàn mẹ có bộ phận khách sạn và sở hữu bất động sản cho phần lớn các rạp chiếu phim mà nó vận hành. Doanh thu vé giảm xuống còn 47,5 triệu đôla trong quý 4, từ 56,8 triệu đôla một năm trước đó. Trong một cuộc họp thu nhập vào ngày 2 tháng 3, giám đốc điều hành của Marcus Corp. Greg Marcus cho biết nhà rạp này sẽ không “vứt bỏ” hy vọng phục hồi mức doanh thu trước đại dịch, lưu ý rằng “có rất nhiều nhà cung cấp nội dung tạo ra nội dung mà chưa chiếu rạp,” ám chỉ niềm hy vọng những gã khổng lồ công nghệ như Amazon hay Apple sẽ đưa nhiều phim ra rạp hơn.

Xem rạp chiếu là động cơ thúc đẩy đoàn tàu điện ảnh của Hollywood, giám đốc điều hành Cineplex, Ellis Jacob, trong cuộc họp phân tích quý 4 vào ngày 7 tháng 2, đã chỉ ra rằng Netflix phát hành một đợt chiếu rạp ngắn cho Glass Onion: A Knives Out Mystery và Amazon đang lên kế hoạch cửa sổ chiếu rạp độc quyền cho bộ phim Air, phim về Nike do Ben Affleck-và-Matt Damon đóng chính. Jacob, người có chuỗi Cineplex điều hành hơn 160 rạp ở Canada, lập luận: “Những ví dụ này và những ví dụ tương tự tiếp tục làm nổi bật sức mạnh chiếu rạp trong việc nâng cao thành công chung của nội dung phim.” (Cineplex đã chứng kiến ​​thu nhập ròng tăng trong quý 4, lên 10,2 triệu đôla, so với khoản lỗ ròng 21,8 triệu đôla trong cùng kỳ năm 2021.)

Amazon đang lên kế hoạch cửa sổ chiếu rạp độc quyền cho bộ phim Air, phim về Nike do Ben Affleck-và-Matt Damon đóng chính

Trong tất cả cuộc họp với các nhà đầu tư, giới điều hành rạp chiếu nhấn mạnh rằng toa thuốc đưa lượng khán giả đến rạp và doanh thu phòng vé trở lại mức lịch sử bao gồm phát hành nhiều phim hơn và đa dạng hơn thay vì chỉ dựa vào phim bom tấn siêu anh hùng tiếp theo. Họ cũng cảnh báo rằng doanh thu tăng gần đây đến từ việc tăng giá vé, doanh thu mạnh mẽ từ việc kinh doanh thức ăn vặt có biên lợi nhuận cao và trình chiếu định dạng màn ảnh cực rộng cao cấp cho các phim bom tấn.

Ngay cả Imax, được Phố Wall coi là người hưởng lợi từ việc đi xem rạp là một “trải nghiệm cao cấp”, đã công bố doanh thu quý 4 đạt 98 triệu đôla, giảm 10% so với 108,6 triệu đôla một năm trước đó. Nhưng Giám đốc điều hành Richard Gelfond trong một cuộc điện đàm vào ngày 22 tháng 2 đã đưa ra một lưu ý tích cực về sự hồi phục của thị trường rạp chiếu ở Trung Quốc, nơi Imax có 800 phòng chiếu và nhiều suất chiếu hơn ở Mỹ.

Eric Wold, nhà phân tích tại B. Riley Securities, đã nhìn thấy những dấu hiệu tích cực và dự báo Imax “sẽ quay trở lại doanh thu phòng vé trước đại dịch vào năm 2023. Ban lãnh đạo đã xác nhận dự đoán này bằng cách dự báo doanh thu phòng vé toàn cầu năm 2023 là 1,1 tỉ USD (tăng từ 850 triệu USD trong 2022), phù hợp với ước tính $1,13 tỉ của chúng tôi và cao hơn ước tính đồng thuận là $1,07 tỉ.”

Tuy doanh thu quý 4 năm 2022 giảm so với năm trước nữa, Giám đốc điều hành Richard Gelfond đã đưa ra một lưu ý tích cực về sự hồi phục của thị trường rạp chiếu ở Trung Quốc, nơi Imax có 800 phòng chiếu và nhiều suất chiếu hơn ở Mỹ

Không quên đề cập đến Avatar, bộ phim đã mang lại 140 triệu đôla doanh thu phòng vé cho Imax chỉ trong hai tuần cuối tháng 12, Gelfond tỏ ra lạc quan trong cuộc họp với các nhà đầu tư: “Chúng tôi đã thấy sẽ có sự điều chỉnh trong mô hình kinh tế của các dịch vụ phát trực tuyến. Bây giờ thì rất dễ quên, nhưng có rất nhiều người đã nghi ngờ Top Gun Avatar trước khi chúng được phát hành. Nhưng chúng tôi đã lạc quan về những bộ phim bom tấn đó ngay từ đầu, và chúng tôi đã đúng.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter