Năm năm sau khi bắt tay vào dự án, tác phẩm mới của đạo diễn nổi tiếng Trung Quốc Trương Nghệ Mưu, Shadow, cuối cùng đã lên màn ảnh rộng Trung Quốc vào ngày 30/9.
Tối 27/9, đạo diễn Trương và dàn diễn viên của bộ phim gồm Đặng Siêu,
Tôn Lệ, Trịnh Khải, Hồ Quân, Vương Cảnh Xuân, Quan Hiểu Đồng và Ngô Lỗi
đã tham dự sự kiện thảm đỏ ra mắt bộ phim ở Bắc Kinh.
“Bộ phim nói về bản chất con người,” Trương Nghệ Mưu phát biểu tại sự kiện. “Mô tả đấu tranh và sống còn.”
Trương
Nghệ Mưu đã tích hợp rất nhiều nghệ thuật và yếu tố Trung Hoa cổ vào bộ
phim, sử dụng một quan điểm độc đáo để kể câu chuyện xoay quanh một đúp
thế thân. Ông muốn miêu tả ham muốn của con người như một “cái bóng”
hữu hình.
“Tôi đã muốn làm một bộ phim với chủ đề này từ lâu,”
Trương Nghệ Mưu hào hứng nói. “Những ‘cái bóng’ là một nhóm người cụ thể
mà tôi có một sự quan tâm mạnh mẽ muốn tìm hiểu nhiều hơn.”
‘Cái
bóng’ mà đạo diễn Trương đang nói tới là một nhóm người ở Trung Quốc
được đào tạo để trở thành một thế thân đúp cho người khác.
Đặng Siêu đóng hai vai trong phim: một vị tướng và một người làm cái bóng của vị tướng đó
|
Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Tam Quốc, câu chuyện xoay quanh một vị tướng
đang cố gắng phục quốc từ tay kẻ thù và cuộc đấu tranh của cái bóng của
anh để được tự do sống cuộc sống của chính mình.
Trong khi sách
lấy sử thực làm nền tảng, theo Trương Nghệ Mưu câu chuyện của bộ phim
hoàn toàn được hư cấu và thể hiện theo phong cách tranh thủy mặc truyền
thống Trung Hoa, có xu hướng tập trung vào việc giới thiệu người xem cảm
nhận chủ quan đối với chủ đề hơn là tả thực.
“Đây là một nỗ lực mới đối với tôi và rất khó khăn,” Trương Nghệ Mưu lưu ý.
Ông
giải thích rằng vẻ đẹp của phong cách tranh thủy mặc đen trắng là khả năng miêu tả nhiều cảnh khác nhau bằng các sắc độ khác nhau của màu xám,
mà khi áp dụng vào loại hình truyền thông trực quan điện ảnh “thể hiện
sự phức tạp của bản chất con người; không chỉ có tốt và xấu mà còn rất
nhiều điều khác.”
Để thực sự miêu tả được sự khác biệt giữa hai nhân vật Đặng Siêu
phải tăng cân và giảm cân cực đoan đến mức suýt ngất xỉu trên phim
trường
|
Trình chiếu không cạnh tranh tại Liên hoan phim Venice và Toronto năm nay, bộ phim đã được nhiệt tình đón nhận ở nước ngoài.
“Mọi yếu tố phong cách được kiểm soát tột bậc trong
Shadow đẹp
ngoạn mục của Trương Nghệ Mưu cộng hưởng hết lần này đến lần khác, một
motif lặp đi lặp lại, một hoa văn lặp đi lặp lại theo một cách chiết
hình khác nhau mỗi lần,” nhà phê bình Jessica Kiang viết trong bài bình
phim của cô cho
Variety.
“Một đạo diễn nổi tiếng với màu
sắc lộng lẫy trong các sử thi của ông giờ đây làm việc với một bảng màu
gần như đơn sắc. Kết quả thật ấn tượng và, không ngạc nhiên là, cũng
đẹp như vậy,” Demetrios Matheou của
Screen Daily viết.
Trương
Nghệ Mưu giải thích rằng đánh giá cao từ các nhà phê bình ở nước ngoài
khiến ông cảm thấy tâm huyết đặt vào bộ phim đã được tưởng thưởng.
Dùng sắc độ khác nhau của màu xám thể hiện sự phức tạp của bản chất con người
|
“Tôi lấy làm tự tin khi nghe về danh tiếng tốt mà
Shadow nhận được ở nước ngoài. Đây là lời khen ngợi cho nghệ thuật Trung Hoa,” ông lưu ý.
Trương
Nghệ Mưu từ chối sử dụng hiệu ứng kỹ thuật số dù điều này có thể làm
cho mọi việc dễ dàng hơn khi nói đến miêu tả cảm nhận tranh thủy mặc.
“Tôi
muốn tạo ra cảnh thật, vốn đòi hỏi phục trang, hóa trang, dựng cảnh
phối hợp với nhau. Đạt được như vậy chắc chắn là một công việc khó
khăn,” Trương Nghệ Mưu nói. Tuy nhiên, ông thấy là xứng đáng. “
Shadow đã thu hút rất nhiều lời khen ngợi ở nước ngoài. Nghệ thuật cổ của Trung Hoa một lần nữa tỏa sáng trên sân khấu thế giới.”
Tại buổi ra mắt, sau khi trình chiếu xong
Shadow, một bộ phim tài liệu đưa người xem vào hậu trường sản xuất
Shadow. Bộ phim tài liệu có tựa đề
Trương Nghệ Mưu và Shadow cũng sẽ ra rạp ở Đại lục vào ngày 5 tháng 10.
Tranh thủy mặc Trung Hoa ẩn hiện trong cảnh phim
|
Đặng Siêu đóng hai vai trong phim: một vị tướng và một người làm cái
bóng của vị tướng đó. Người vợ ngoài đời thật của anh, nữ diễn viên Tôn
Lệ, đóng vai vợ của vị tướng trong phim.
Để đóng cả hai vai, đầu
tiên Đặng Siêu tăng trọng lượng của anh lên 10 kg và sau đó nhanh chóng
giảm 20 kg để thực sự miêu tả được sự khác biệt giữa hai nhân vật. Đặng
Siêu tiết lộ anh suýt ngất xỉu trên phim trường. Phim không sử dụng
nhiều hiệu ứng đặc biệt, nên thật là vượt ngoài sức tưởng tượng để kết
hợp liền lạc hai vai trong nhiều cảnh khác nhau chỉ bằng diễn xuất và
biên tập.
Tôn Lệ cũng thách thức bản thân bằng cách không chỉ
học các nhạc cụ Trung Hoa cổ, mà còn đóng với trang điểm tối thiểu để
tương thích với các máy quay HD 5K.
Nhân vật của Tôn Lệ trên phim, với trang điểm tối thiểu để tương thích với các máy quay HD 5K
|
Sau buổi chiếu ra mắt, các bài bình phim bắt đầu xuất hiện trên trang
web đánh giá phim ảnh của Trung Quốc, Douban. Cho đến nay, có ý kiến
trái chiều trong việc đón nhận bộ phim.
“Theo tôi, phong cách hội
họa Trung Hoa rất độc đáo và nổi bật. Dàn diễn viên diễn xuất tuyệt
vời, nhưng cốt truyện thì hơi đơn giản. Tuy nhiên thắt nút rất hay,” cư
dân mạng Lydia_Yoo bình luận trên hạ tầng Douban.
“Câu chuyện đơn
giản quá không có gì tuyệt vời, tôi đã kỳ vọng thấy được khía cạnh sâu
sắc nhất về bản chất con người thể hiện trên phim, nhưng phim đã không
làm được điều đó,” một bình luận khác, Yuxiao, nhận xét trên trang web.
“Phim cần được cải tiến.”
Trương Nghệ Mưu muốn tạo ra cảnh thật, vốn đòi hỏi phục trang, hóa trang, dựng cảnh
phối hợp với nhau
|
Cho đến nay, trang web bình phim của Mỹ RottenTomato.com đánh giá
Shadow
‘tươi’ với 90% các nhà phê bình cho đánh giá tích cực. “Đây có lẽ là bộ
phim tuyệt vời nhất mà Trương Nghệ Mưu đã làm cho đến nay,” nhà phê
bình phim Boyd van Hoeij viết cho
The Hollywood Reporter.
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times và China.org.cn