Đối với phim phát hành rạp, càng lớn càng tốt.
John Wick: Chapter 4 dài 169 phút — dài hơn phim đầu tiên một tiếng.
Avatar: The Way of Water 192 phút.
Dune 155 phút.
The Batman có thời lượng 176 phút, kỷ lục trong chuỗi phim. Có tin
Oppenheimer của Christopher Nolan sẽ dài khoảng 180 phút, phim dài nhất của nhà đạo diễn.
John Wick: Chapter 4 (ảnh) dài 169 phút — dài hơn phim đầu một tiếng
|
Trong một thế giới mà thời lượng chú ý ngắn là chuẩn mực, tại sao các nhà
làm phim chuỗi hàng đầu lại sẵn sàng dài nữa (và dài mãi?)
Câu
trả lời ngắn gọn: bởi vì họ có thể, và bởi vì khán giả không phiền
chuyện đó. Các thế hệ trước phải đối mặt với các hạn chế về định dạng từ
rạp chiếu phim và các nền tảng khác; cũng không có công chúng mê cày
phim ngày càng thoải mái với cách kể chuyện dài hơn. Các nền tảng phát
trực tuyến chào mời những đạo diễn giỏi nhất cơ hội làm phim thời lượng
dài tùy thích.
John Wick 4 ngoại cỡ là một phim hành động phân loại R hiếm hoi — ngay cả George Miller cũng cố gắng giữ được
Max Max: Fury Road
nổi tiếng của ông trong 120 phút — nhưng thỏa hiệp thực sự dường như là
phim hoạt hình và phim hài. Với khán giả thiên về tuổi trẻ hoặc thiên
về trưởng thành của hai thể loại này, phải chăng đây là chuyện chiều
chuộng họ bằng hiện thực mạnh mẽ hơn, hay chẳng qua là khó giữ các khái
niệm của những phim này trong thời lượng dài hơn.
The Batman có thời lượng 176 phút, kỷ lục trong chuỗi phim
|
So với Hollywood thuở ban đầu, phim ảnh đương thời là chuyện mô hình kinh tế:
The Birth of a Nation năm 1915 và
Intolerance năm 1916 đều dài hơn ba tiếng.
Cuốn theo chiều gió
năm 1939 dài 238 phút, chỉ non bốn tiếng thôi. Vào giữa những năm 50,
phim thời lượng dài là mặt hàng uy tín với giá vé cao hơn. Từ năm 1956
đến năm 1972, mười trong số những phim thắng giải Oscar phim hay nhất đã
chạy trong hơn 150 phút, không tính nghỉ giải lao giữa suất. Thời lượng
dài trở thành một tín hiệu về chất lượng và tầm quan trọng.
Và sau đó, thời lượng trở nên thả nổi. Cứ mỗi
The Godfather Part II (202 phút) lại có một
The Towering Inferno (165 phút) và
Airport (137 phút). Thời lượng đã giảm xuống. Ngày nay, thời lượng đang tăng trở lại do các điều kiện từng hạn chế độ dài không còn nữa.
Titanic đã
thành công ngay lập tức khi ra rạp vào tháng 12 năm 1997. Phim ra mắt
vào dịp Giáng sinh và hầu hết các rạp không thể dành cho phim này nhiều
hơn một phòng chiếu. Với thời lượng 196 phút, thời lượng chiếu gây hạn
chế nghiêm trọng và có nghĩa là phim chỉ thu về 70 triệu đôla (đã điều
chỉnh) trong tuần đầu công chiếu. Chỗ tiền đó chiếm chưa đến năm phần
trăm trong tổng doanh thu chuong cuộc 1,5 tỉ đôla ở phòng vé Bắc Mỹ, đã
điều chỉnh.
Phim thời lượng dài có xu hướng sử dụng hiệu ứng đặc biệt đầy cảm
hứng, thường được quay bằng máy quay IMAX, nhưng IMAX và các màn hình
cao cấp khác là số ít đối với cụm rạp chiếu và thường lại không có sức
chứa lớn nhất. Ảnh: Christopher Nolan trên trường quay Oppenheimer, có tin phim này sẽ dài khoảng 180 phút, phim dài nhất của nhà đạo diễn
|
Ngày nay sẽ không có chuyện như thế. Năm 1997, có 31.865 phòng chiếu và
ngày nay có hơn 42.000. Bây giờ các rạp dành từ hai phòng chiếu trở lên
cho các phim thời lượng dài, rất được mong đợi, tăng sức chứa và cho
phép có nhiều suất hơn. Phim
John Wick mới sẽ có tối thiểu ba phòng chiếu trong tuần mở màn tại các rạp hàng đầu — nhiều trường hợp là bốn phòng chiếu trở lên.
Bỏ
chuyện thời lượng qua một bên, tính thực dụng của nhà rạp định hình kỳ
vọng của khán giả về thời lượng. Trước năm 1970, hầu như mọi rạp chiếu
trên thế giới chỉ có một khán phòng duy nhất; họ đặc biệt ủng hộ thời
lượng từ 100 phút trở xuống, cho phép có năm suất chiếu.
Những
người hâm mộ phim kinh điển có thể tin rằng thời lượng tiêu chuẩn là
90-120 phút, nhưng nhận thức đó bắt nguồn từ những gì các kênh bây giờ
như TCM chọn chiếu. Hầu hết tất cả các phim Mỹ phát hành trong những năm
1930 và 1940 đều có thời lượng dưới 90 phút, với phần lớn dưới 75 phút.
Nhiều phim B được dự định là phim thứ hai trong một cặp hai phim hoặc
chiếu tại các rạp nhỏ hơn; thời lượng ngắn hơn giúp ghép cặp dễ dàng hơn.
Một cách có thể cắt cho phim bớt dài là cố gắng giảm thời lượng cho phần danh đề. Chỉ có hai phút trong thời lượng 238 phút của Cuốn theo chiều gió (ảnh) dành cho phần danh đề — vào thời đó, là khác thường ghê lắm
|
Khi truyền hình nổi lên thành phương tiện trình chiếu thứ cấp quan trọng
(dù sau khi phát hành rạp ba năm hoặc hơn), Hollywood cũng phải cân
nhắc những lo ngại của họ. Với quảng cáo, một bộ phim dài hơn 100 phút
không thể chiếu vào khung giờ vàng hai giờ. VCR và đĩa laser mang lại sự
linh hoạt hơn, mặc dù không nhiều; vấn đề dung lượng có nghĩa là một bộ
phim dài có thể ảnh hưởng đến chất lượng khi phát lại.
Cuối
cùng, thời lượng không thành vấn đề với sự lên ngôi của DVD, Blu-ray và
truyền hình cáp. Trên thực tế, những bộ phim dài hơn có thể là tài sản
cho các nhà lập trình truyền hình cáp; họ cần ít phim hơn để lấp đầy
lịch chiếu.
Phim rất dài vẫn thấy thách thức khi ra thị trường.
Những bộ phim như thế này có xu hướng sử dụng hiệu ứng đặc biệt đầy cảm
hứng, thường được quay bằng máy quay IMAX, nhưng IMAX và các màn hình
cao cấp khác là số ít đối với cụm rạp chiếu và thường lại không có sức
chứa lớn nhất. Mặc dù
The Way of Water có số lượng chỗ ngồi
không giới hạn khi khởi chiếu, nhưng màn hình cao cấp lại ít sẵn có cho
sở thích của khán giả đã làm giảm tổng doanh thu mở màn.
Mặc dù The Way of Water có số lượng chỗ ngồi không giới hạn
khi khởi chiếu, nhưng màn hình cao cấp lại ít sẵn có cho sở thích của
khán giả đã làm giảm tổng doanh thu mở màn
|
Nếu và khi các nhà làm phim quyết định cắt giảm thời lượng, thì một cách
có thể làm là cố gắng giảm thời lượng phần danh đề. Tám phút không phải
là hiếm; 10 phút không phải là chưa từng có. Ngược lại, chỉ có hai phút
trong thời lượng 238 phút của
Cuốn theo chiều gió dành cho phần danh đề — vào thời đó, là khác thường ghê lắm.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IndieWire