Tin tức

Tại sao rạp chiếu phim muốn trở lại chế độ nghỉ giải lao giữa suất

10/01/2024

Thời lượng chiếu ngày càng trương phình đồng nghĩa với việc các rạp chiếu phim có ít suất chiếu hơn — và doanh thu bán vé cũng thế — trong khi lại đang phải cạnh tranh với những chiếc ghế dài ấm cúng của người xem phát trực tuyến. Liệu thêm thời gian nghỉ giữa suất thì có thúc đẩy khán giả quay trở lại không?

Trước ngày phát hành phim Killers of the Flower Moon của Martin Scorsese hôm 20 tháng 10 năm 2023, rạp chiếu phim The Lyric ở Fort Collins, Colorado, đã nhận được một số cuộc gọi bất thường từ khách hàng. Tất cả họ đều muốn biết liệu bộ phim tội phạm viễn Tây dài 3 giờ 26 phút này có nghỉ giải lao giữa suất chiếu hay không. Và nếu không thì có thể thêm cái việc nghỉ giải lao giữa suất vào được không?

Thế là rạp chiếu phim nghệ thuật đó buộc phải chèn tám phút tạm nghỉ. Rồi The Lyric nhận được cuộc gọi từ Paramount, công ty phân phối bộ phim, bảo là họ đã vi phạm hợp đồng đặt phim và có thể bị phạt. Aaron Varnell, người quản lý Lyric, gần đây đã thêm danh hiệu “kẻ dấy loạn” vào tên của mình để thể hiện sự đồng tình với thời điểm đầy khó khăn này, cho biết: “Chúng tôi không biết mình đã làm gì sai.”

Rạp chiếu phim Art Theater ở Long Beach, California

Ở Long Beach, California, Art Theater — rạp chiếu phim một khán phòng được xây dựng vào năm 1925 — cũng hy vọng việc nghỉ giữa suất sẽ thu hút nhiều khách hàng xem Killers of the Flower Moon trên màn ảnh rộng hơn, thay vì chờ 45 ngày để xem trên Apple TV+. “Suy nghĩ của chúng tôi là chúng tôi thực sự có thể biến chuyện này thành một sự kiện,” Kerstin Kensteiner, người đứng đầu hội đồng quản trị của nhà hát phi lợi nhuận này, cho biết. “Cho mọi người cơ hội sử dụng nhà vệ sinh và cũng có thể tăng thêm doanh số bán thức ăn vặt, chính là cách để chúng tôi trang trải chi phí.”

Ý tưởng này đã bị từ bỏ khi người đặt phim của Art liên hệ với Paramount trước khi phim khởi chiếu và được thông báo là không được phép nghỉ giải lao. “Thật đáng thất vọng,” Kensteiner nói. “Chúng tôi hiểu rằng các đạo diễn có tầm nhìn và không muốn để người xem rời khỏi bộ phim, nhưng nếu bạn làm một phim dài ba giờ 26 phút thì ắt có rắc rối.” Bởi vì Art chỉ có một phòng chiếu nên mãi đến 9 giờ đêm mới bắt đầu suất chiếu thứ nhì của buổi tối và có khả năng kết thúc vào 12 giờ 30 sáng.

Vue Cinemas đã thiết kế một thử nghiệm cung cấp cho khách hàng ở Anh lựa chọn suất chiếu xem Killers of the Flower Mooncó nghỉ giữa suất

Các rạp chiếu phim sống sót sau đại dịch vẫn đang cố gắng tìm chỗ đứng trong thời kỳ bùng nổ phát trực tuyến; theo dữ liệu do các hãng phim Hollywood thu thập, có tới 15% khán giả xem phim vẫn chưa quay lại rạp. Nhất là người lớn tuổi, khán giả mục tiêu của Killers of the Flower MoonOppenheimer của Christopher Nolan, dài ba giờ. Những bộ phim dài hơn này cũng đồng nghĩa với việc có ít suất chiếu hơn, khiến các rạp chiếu phim thêm lo cho doanh thu bán vé.

Theo trang web điện ảnh What to Watch, thời lượng trung bình của 10 phim hay nhất năm 2022 là 2 giờ 21 phút, so với 1 giờ 50 phút vào năm 1981. Dẫu rằng ba trong số bốn phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại phòng vé toàn cầu — Avengers: Endgame, Avatar: The Way of WaterTitanic — dài hơn ba giờ, không có nghĩa là khách hàng không có lựa chọn, người đứng đầu Vue Cinemas, Tim Richards nói.

Những bộ phim dài hơn cũng đồng nghĩa với việc có ít suất chiếu hơn, khiến các rạp chiếu phim thêm lo cho doanh thu bán vé

Vì vậy, Richards đã thiết kế một thử nghiệm trong đó Vue cung cấp cho khách hàng ở Anh lựa chọn suất chiếu xem Killers of the Flower Moon có nghỉ giữa suất, tức thời gian tạm dừng 15 phút (ở châu Âu, chúng được gọi là “thời gian nghỉ giữa suất” hoặc “nghỉ giải lao”).

“Scorsese là một trong những đạo diễn vĩ đại nhất mọi thời đại, với một bộ phim phi thường, và chúng tôi không muốn mất bất kỳ khách hàng nào của mình vì thời lượng chiếu. Sau nhiều thập niên, đây là lần đầu tiên chúng tôi cho nghỉ giữa suất trở lại,” Richards nói. “Ngay lập tức, 30% khách hàng của chúng tôi đã chọn xem suất chiếu có nghỉ giải lao dẫu có nghĩa là ở rạp lâu hơn. Và 85% cho biết chắc chắn họ sẽ quay lại và xem phim có thời gian giải lao.” Vue cũng bị yêu cầu ngừng cái vụ nghỉ giải lao nhưng không có khoản phạt nào được đưa ra. (Scorsese, Apple và Paramount chưa bình luận vì các rạp chiếu phim đều được yêu cầu chấm dứt thời gian tạm nghỉ.)

Các nhà điều hành rạp chiếu phim mà The Hollywood Reporter đã trao đổi nói rằng bất kỳ bộ phim nào dài hơn hai giờ 30 phút nên có nghỉ giải lao. Bao gồm một loạt tựa phim gần đây, trong đó có sử thi Napoléon của Ridley Scott (ảnh)

Theo các nguồn tin từ giới nhà rạp, cuối năm ngoái, một số rạp đã liên hệ về việc chiếu Avatar: The Way of Water của 20th Century (ba giờ 12 phút) có tạm nghỉ và cho biết, thể theo mong muốn của James Cameron, họ nhận được câu trả lời là không. “Hãy tưởng tượng bạn đang đắm chìm trong thế giới Avatar và đột nhiên bị gián đoạn. Sẽ khó quay trở lại với bộ phim,” một giám đốc điều hành hãng phim Hollywood không có dính dáng gì với bộ phim cho biết. “Nhưng tôi hiểu nỗi thất vọng với những bộ phim dài hơn này từ phía các nhà rạp.”

Richards và các nhà điều hành rạp chiếu phim khác mà The Hollywood Reporter đã trao đổi nói rằng bất kỳ bộ phim nào dài hơn hai giờ 30 phút nên có nghỉ giải lao. Bao gồm một loạt tựa phim gần đây, trong đó có sử thi Napoléon của Ridley Scott.

Có bằng chứng ủng hộ giả thuyết cho rằng nghỉ giải lao sẽ thúc đẩy doanh thu cho tất cả các bên liên quan. Lyric đã chứng kiến lượng người xem nhiều hơn bình thường vào cuối tuần thứ hai của Killers of the Flower Moon — trước khi bị yêu cầu không có nghỉ giải lao nữa.

Theo các nguồn tin từ giới nhà rạp, cuối năm ngoái, một số rạp đã liên hệ về việc chiếu Avatar: The Way of Water của 20th Century (ba giờ 12 phút) có tạm nghỉ và cho biết, thể theo mong muốn của James Cameron, họ nhận được câu trả lời là không

Varnell cho biết thêm, “Sau đó mọi người nói, ‘Tôi phải chờ suất có thời gian nghỉ giải lao thôi. Tôi thực sự cần đi tiểu.’”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter