Từ Tom Cruise tới Michael Keaton, các ngôi sao hạng A không thể cưỡng
lại thôi thúc hồi sinh những vai diễn đã làm nên tên tuổi họ. Nhưng nỗi
hoài niệm có đủ để quyến rũ người ta quay lại rạp?
Anh chàng phi công siêu đẳng... Tom Cruise trong Top Gun: Maverick
|
Tưởng tượng vào khoảng đầu thiên niên kỷ này bạn chìm vào hôn mê một
thời gian và vừa mới tỉnh dậy. Năm nay là năm nào? Bạn lướt tìm manh mối
trong phim phát hành rạp. Xem kìa: Keanu Reeves có một phim
Matrix mới vừa ra mắt, Tom Cruise sắp có một phần
Top Gun tiếp theo, Patrick Stewart đang đứng trước cầu tàu Starship Enterprise, Jamie Lee Curtis đang đóng một phần
Halloween
nữa, và Michael Keaton sắp trở lại trong vai Batman. Hẳn bạn mới chỉ
hôn mê vài tháng thôi nhỉ? Nhưng mà khoan: tất cả diễn viên này đều có
vẻ đã già đi vài chục tuổi rồi. Ngoại trừ Tom Cruise, thế mới càng khó
hiểu.
Chào mừng bạn đến với thực tế mới của phim chuỗi, giống
thực tế cũ tới đáng ngờ. Nhìn đâu cũng thấy các diễn viên gạo cội đang
bị bắt ngưng giải nghệ để quay về với những vai diễn họ tưởng đã bỏ lại
sau lưng bao nhiêu năm, thậm chí bấy nhiêu thập kỷ trước. Như dạng đối
lập với văn hóa tẩy chay. Ngày xưa thì các diễn viên hạng A sẽ thi
thoảng bước vào thế giới bom tấn khi họ cần tiền mua nhà mới hay ly dị,
kiểu vậy, nhưng ngày càng thấy là, như ban nhạc Eagles hát ngày xưa, bạn
trả [vai diễn] lúc nào cũng được, nhưng bạn không bao giờ rời đi được
đâu.*
Cảnh sau phần chạy danh đề Morbius đột ngột giới thiệu Michael Keaton quay lại trong vai Vulture
|
Phim chuỗi đã thống trị phòng vé suốt một thập kỷ qua, gây thiệt hại cho
phần lớn các loại phim khác. Nhưng hậu-đại dịch, không có gì chắc chắn
là sự thống trị đó sẽ tiếp diễn. Thay vì tiến lên, giải trí đại chúng có
vẻ đang giật lùi; về lại vùng đất xưa, về với những nhân vật cũ và có
lẽ, về một thời mà phim bom tấn là một thứ chắc ăn hơn hiện giờ.
Năm nay hứa hẹn là một ký ức ảo kéo dài. Chúng ta đã nếm vị ban đầu của nó với phim ngoại truyện siêu anh hùng gần đây
Morbius.
Những khán giả thông thường có thể đã ngạc nhiên, hoặc rất khó hiểu,
với những cảnh sau phần chạy danh đề đột ngột giới thiệu Michael Keaton —
chẳng liên quan gì đến những trò xiếc giống ma cà rồng trước đó. Cảnh
này hé lộ Keaton quay lại trong vai Vulture, vai phản diện ông đã đóng
năm năm trước trong
Spider-Man: Homecoming — phần đầu của các phim
Spider-Man
do Tom Holland đóng chính. Lần tái xuất siêu anh hùng tiếp theo của
Keaton còn gây chấn động hơn. Như đã được đưa tin rộng rãi, trong
The Flash của DC sắp tới, Keaton quay lại vai Batman lần đầu tiên kể từ, ờ,
Batman Returns, 30 năm trước. Batman của Ben Affleck mới nghỉ hưu gần đây cũng được đưa tin sẽ quay về trong
The Flash, kể cả khi Robert Pattinson mới lộ diện trong hình hài Batman vào tháng 3 rồi.
Jeff Goldblum, Sam Neill và Laura Dern trong Jurassic World: Dominion
|
Người xem phim có thể sẽ gặp một dạng ký ức ảo kép ở đây. Chỉ mới năm ngoái Marvel đã tung ra mánh tương tự. Trong
Spider-Man: No Way Home,
Tom Holland đã sát cánh cùng các Spider-Man Tobey Maguire (xuất hiện
lần cuối trong vai này năm 2007) và Andrew Garfield (lần cuối là năm
2014), cùng những ác nhân đời cũ như Willem Dafoe, Alfred Molina và
Jamie Foxx. Cả Marvel và DC đều đang chơi với những tuyến truyện “đa vũ
trụ”, cho họ cái cớ thuận tiện để mang về những diễn viên được yêu thích
và quen thuộc với những khán giả lớn tuổi hơn.
Không chỉ phim siêu anh hùng đâu. Tháng 5 năm nay, Tom Cruise trở lại buồng lái cho
Top Gun: Maverick sau quãng nghỉ 36 năm. Tháng 6 có
Jurassic World: Dominion,
bên cạnh khủng long kỹ xảo còn có sự xuất hiện của những khủng long
diễn xuất, cụ thể là Sam Neill, Laura Dern và Jeff Goldblum — lần đầu
tái ngộ kể từ
Jurassic Park bản gốc năm 1993. Jamie Lee Curtis đang chuẩn bị cho một phần
Halloween
tiếp theo, trước đó cô đã quay lại với chuỗi phim vào năm 2018 sau 16
năm vắng mặt. Và cùng với việc quay lại màn ảnh nhỏ trong vai Jean-Luc
Picard của
Star Trek (cũng sau 20 năm), Patrick Stewart sắp hồi sinh nhân vật X-Men Charles Xavier trong phần
Doctor Strange tiếp theo — cũng sau 22 năm kể từ lần đầu vào vai nhân vật, và năm năm sau khi tưởng chừng đã chết trong
Logan 2017.
Patrick Stewart sắp hồi sinh nhân vật X-Men Charles Xavier trong phần Doctor Strange tiếp theo
|
Diễn viên vào lại vai cũ không phải là hiện tương gì mới trong thời đại
mà mọi tài sản trí tuệ được mua lại với giá đắt đỏ phải kiếm tiền tối đa
qua các phần khởi động lại, phần tiếp theo và ngoại truyện. Nhưng có
thứ đã thay đổi. Nhìn Harrison Ford xem. Năm 2008, ông trở lại vai
Indiana Jones sau hai thập kỷ, tưởng như là để truyền cây roi cho thế hệ
sau trong hình hài Shia LaBeouf đóng vai con trai ông. Ford sau đó trở
lại với vai Han Solo của
Star Wars vào năm 2015, cùng Mark
Hamill và Carrie Fisher, một lần nữa tạo thành cầu nối giữa bộ ba phim
gốc và phần mới nhất. Sau đó, năm 2017, sau 35 năm, Ford quay lại vai
Rick Deckard trong
Blade Runner 2049, một lần nữa đem tính nối tiếp cho phần hai bị trì hoãn lâu này.
Không
vai nào trong những vai trên gây tổn hại gì tới Ford, nhưng về mặt
truyền lại ngọn đuốc thì chúng không được thành công lắm. Chuỗi phim
Indiana Jones
có vẻ đã cược nhầm vào LaBeouf, kể từ đó sự nghiệp đã dạt xa các vai
hạng A khi diễn viên hứng chịu nhiều cáo buộc về bạo hành tình dục (đều
bị LaBeouf chối bỏ). Kết quả là Ford, hè này sang tuổi 80, sắp quay lại
cho phần năm của
Indiana Jones, dự kiến ra mắt năm sau. Kể cả với
Star Wars,
có vẻ người ta cũng không mấy hứng thú các chuyến phiêu lưu xa xôi hơn
cùng thế hệ mới. Thay vào đó, chuỗi phim đang vặn ngược kim đồng hồ:
tháng 5 sẽ ra mắt phim bộ ngắn tập
Obi-Wan Kenobi, với Ewan McGregor và Hayden Christensen mặc lại áo choàng Jedi sau quãng nghỉ gần 20 năm.
Obi-Wan Kenobi với Ewan McGregor và Hayden Christensen mặc lại áo choàng Jedi sau quãng nghỉ gần 20 năm
|
Có vẻ trong khi phim chuỗi của Hollywood hào hứng kể tiếp các câu chuyện
và bỏ lại đại dịch sau lưng, thì khán giả xem rạp lại không muốn đi
cùng chúng. Điều đáng nói bom tấn thực thụ duy nhất hậu đại dịch là
Spider-Man: No Way Home
mua-một-vé-tặng-ba-Người-Nhện. Phim thu về 1,9 tỉ USD toàn cầu, trở
thành bộ phim có doanh thu cao thứ sáu mọi thời đại. Các phim hậu đại
dịch khác của Marvel,
Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings và
Eternals,
đều giới thiệu những nhân vật hoàn toàn mới, đều thu về ít hơn 500
triệu USD toàn cầu — không ấn tượng so với tiêu chuẩn cao của Marvel.
Vấn
đề có phải do người trẻ? Theo truyền thống, nhóm dân số 18-25 tuổi đã
là nguồn sống của việc đi xem phim. Nhưng kể cả trước đại dịch, đã có
dấu hiệu cho thấy lượng khán giả trẻ đang giảm. Theo nhà nghiên cứu
ngành phim Stephen Follows, lượng vé khán giả Anh Quốc ở độ tuổi 15 đến
24 đã giảm 20% từ 2011 đến 2017, trong khi tỷ lệ khán giả xem rạp lớn
tuổi hơn lại tăng lên. Câu chuyện tương tự diễn ra ở Mỹ và các nơi khác.
Trong nghiên cứu của mình, Follows thường gặp các thiếu niên chưa từng
vào rạp phim. “Ra rạp xem phim đã trở nên đắt đỏ hơn, ảnh hưởng tiêu cực
cho khán giả trẻ, vì họ có thu nhập khả dụng ít hơn,” ông nói.
Bà hoàng sát thủ... Jamie Lee Curtis vai Laurie Strode trong Halloween Kills
|
Thêm vào đó, đại dịch đã góp phần không nhỏ đẩy nhanh sự lớn mạnh của
các nền tảng trực tuyến. Lần đầu tiên, các hãng phim lớn phát hành phim
bom tấn của họ trên mạng hoặc đồng thời hoặc thậm chí thay cho phát hành
rạp. Cửa sổ chiếu rạp đã bị phá vỡ, và khó có khả năng trở về như
trước. Trong thời đại số, không ai phải ra rạp phim cả, mà người trẻ lại
càng không.
Trong bối cảnh trên, việc triệu hồi các diễn viên
lớn tuổi để thu hút người xem lớn tuổi — những người vẫn nhớ điều kỳ
diệu của việc xem phim — là hợp lý. Vẫn còn quá sớm để dự đoán hình hài
của điện ảnh hậu đại dịch, nhưng theo Paul Dergarabedian, chuyên gia
phân tích truyền thông cấp cao của Comscore, có thể điện ảnh sẽ không
bao giờ trở lại đỉnh cao của năm 2019. “Nếu chúng ta đạt 70 hoặc 80% mức
trước đại dịch ở Bắc Mỹ [cho năm 2022], tôi nghĩ đó sẽ là thành tích
tuyệt vời, nhưng chúng ta thực sự cần nhiều hơn thế để đưa ngành phim
phát triển thật mạnh mẽ hơn,” ông nói.
Giăng tơ nhện khắp thành phố... Spider-Man: No Way Home mua-một-vé-tặng-ba-Người-Nhện
|
Tương lai của việc đi xem phim không chỉ nằm ở dân số, Dergarabedian nói
thêm: “Chiều theo thói hoài niệm trong việc tuyển diễn viên cũng tốt,
chừng nào phim vẫn hay.”
Spider-Man: No Way Home thành công
không chỉ vì dàn diễn viên mà vì nó thực sự là một phim làm hài lòng đám
đông. “Đừng gọi đây là là tuyển diễn viên câu khách, hãy nói là tuyển
diễn viên truyền cảm hứng. Nếu việc đó là chất xúc tác để mọi người quay
lại rạp xem một phim thực sự hay, thì hãy làm vậy. Tuyệt lắm.”
Về
khía cạnh đó, cắt đứt quãng nghỉ hưu của những người gác đền cũ để lôi
kéo sự quan tâm, lạc quan nhất cũng chỉ là một phương án tạm thời. Nếu
khán giả nhìn đó như một chiêu tuyệt vọng kiếm tiền cho Hollywood đói ăn
mà thiếu ý tưởng, thì sẽ chỉ đẩy nhanh sự thoái trào. Nhưng chúng ta
đang nói về sự thoái trào của điện ảnh, hay chỉ là sự thoái trào của
điện ảnh bom tấn?
Harrison Ford, hè này sang tuổi 80, sắp quay lại cho phần năm của Indiana Jones, dự kiến ra mắt năm sau
|
Điện ảnh phim chuỗi đang thống trị thị trường điện ảnh bất chấp gây
thiệt hại cho tất cả các thể loại khác. Năm 2019, phim chuỗi chiếm 83%
doanh thu phòng vé toàn thế giới đối với phim Hollywood. Nếu người ta
lùi lại một chút và dành không gian cho những loại phim đã bị đẩy ra
rìa, đó có thể đồng nghĩa với việc chi trả ít hơn cho một vài diễn viên
gạo cội, nhưng sẽ tạo ra mọi sự khác biệt cho tương lai của điện ảnh.
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian
* Lời bài hát
Hotel California