Doctor Strange gia nhập vào danh sách những tựa phim từ bom tấn Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) không lấy được ngày phát hành ở Trung Quốc
|
Ngày càng nhiều tựa phim từ bom tấn Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) không lấy được ngày phát hành ở Trung Quốc,
Doctor Strange tham gia vào một danh sách bao gồm
Black Widow,
Shang-Chi and The Legend Of The Ten Rings,
Eternals và
Spider-Man: No Way Home. Tựa phim MCU cuối cùng nhận được bản chiếu rạp ở Trung Quốc là
Spider-Man: Far From Home năm 2019, với doanh thu hơn 200 triệu đôla, đưa tổng doanh thu phòng vé trên toàn thế giới lên 1,1 tỉ đôla.
“Không
có lời từ chối chính thức nào cả. Về mặt kỹ thuật thì không bị cấm mà
chỉ là không được chấp thuận,” một giám đốc điều hành ở Trung Quốc yêu
cầu giấu tên cho biết. “Thật khó đoán chính xác lý do tại sao một số
phim không được phép chiếu, nhưng đã ba năm liên tiếp kiểm soát chặt chẽ
như vậy rồi. Sau khi bộ phận tuyên huấn bắt đầu quản lý vào năm 2018,
cần có thời gian để tìm ra cách thức hoạt động cho cục điện ảnh. Việc
kiểm soát bắt đầu được thắt chặt vào năm 2020.”
Lễ kỷ niệm 100
năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 2021 và Đại hội đại biểu
toàn quốc sắp tới — sự kiện chính trị quan trọng nhất trong thập kỷ — cũng được cho là những yếu tố ảnh hưởng. Disney phân phối các phim MCU,
ngoại trừ loạt phim Người Nhện do Sony đảm nhận.
Dịch vụ phát trực tuyến Disney+ phát phim bộ truyền hình nổi tiếng A Lifelong Journey của Trung Quốc, vốn được chiếu trên đài truyền hình trung ương CCTV và nền tảng phát trực tuyến iQiyi
|
Nguồn tin của
Screen International cho biết thêm: “Disney đáng
lẽ phải không gặp trở ngại gì mới đúng, hãng này đã rất nỗ lực để có
quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc kia mà.” Disney đã lấy được ngày phát hành
19 tháng 2 cho
Death On The Nile thông qua 20th Century Studios, và phim hoạt hình
Encanto vào ngày 7 tháng 1, trong khi dịch vụ phát trực tuyến Disney+ phát phim bộ truyền hình nổi tiếng
A Lifelong Journey của Trung Quốc, vốn được chiếu trên đài truyền hình trung ương CCTV và nền tảng phát trực tuyến iQiyi.
Phim
bom tấn Hollywood trong lịch sử đã đóng góp đáng kể cho doanh thu phòng
vé Trung Quốc, nhưng doanh thu của chúng đã giảm mạnh từ mức trung bình
2,8 tỉ USD hằng năm trong giai đoạn 2017-2019 (30-35% thị phần) xuống
còn 900 triệu USD vào năm 2021 (12,3% thị phần), theo dữ liệu từ công ty
tư vấn Artisan Gateway.
Năm 2021, 26 tựa phim Mỹ được phát hành
tại các rạp chiếu Trung Quốc, bao gồm 20 phim chia sẻ doanh thu và sáu
phim thu phí cố định, so với năm 2020 là 30 phim (24 phim chia sẻ doanh
thu, trong đó sáu phim phát hành lại và sáu phim thu phí cố định) và năm
2019 có 45 phim (32 phim chia sẻ doanh thu và 13 phim thu phí cố định).
Quảng cáo cho Fantastic Beasts and Where to Find Them ở Tam Lý Đồn, Bắc Kinh
|
Rance Pow, Giám đốc điều hành Artisan Gateway cho biết: “Phim Hollywood
hụt mất khoảng 2 tỉ đôla doanh thu ở năm 2021. Việc đóng cửa thị trường
do đại dịch Covid-19, hậu quả là ngừng phát hành phim trong nước và quốc
tế, và tác động của các ngày kỷ niệm lớn là những yếu tố quan trọng
dẫn đến hoạt động kém hiệu quả của phim Hollywood và thị trường rạp
chiếu Trung Quốc nói chung. Phim nhập khẩu thành công là cần thiết để
Trung Quốc lấy lại xu hướng tăng trưởng lịch sử trong thời gian tới.”
Trước đây tháng 4 từng là tháng phá kỷ lục cho Hollywood ở Trung Quốc với ba phim Hollywood nhập khẩu có doanh thu cao nhất:
Avengers: Endgame, thu về 664 triệu đôla trong năm 2019;
The Fate Of The Furious, 417 triệu đôla năm 2017; và
Furious 7, đã kiếm được 378 triệu đôla vào năm 2015.
Godzilla Vs Kong
kiếm được 192 triệu đôla sau khi phát hành vào ngày 26 tháng 3 năm
2021, trở thành phim Hollywood có doanh thu cao thứ hai tại Trung Quốc
trong năm đó.
Nhưng năm 2022 là câu chuyện hoàn toàn khác. Cuối tuần đầu tiên của tháng 4, phim ly kỳ khoa học viễn tưởng
Moonfall, phim kinh dị
Escape Room: Tournament Of Champions và phim hoạt hình
Hotel Transylvania: Transformania
giành ba vị trí đầu bảng ở phòng vé Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh thu
của chúng quá ảm đạm, tổng doanh thu phòng vé cuối tuần chỉ đạt 12,6
triệu USD — bởi thực tế là chỉ có 47% rạp chiếu phim ở Trung Quốc hoạt
động vào thời điểm đó trong bối cảnh bùng phát Covid‑19 leo thang, đóng
cửa các thị trường chính như Thượng Hải và Thâm Quyến.
Dàn dựng và trang trí trong rạp ở Bắc Kinh nơi Ambulance của Michael Bay chiếu ra mắt Trung Quốc, ngày 19/4/2022
|
Tiếp theo là
Fantastic Beasts: The Secrets Of Dumbledore, Warner Bros ra mắt vào ngày 8 tháng 4, kiếm được 9,7 triệu đôla từ cuối tuần đầu tiên, và
Ambulance và
The Bad Guys
của Universal Pictures lần lượt vào ngày 22 tháng 4 và 29 tháng 4. Phim
Hollywood nhập khẩu tăng đột biến trong tháng 4 không phải là ngẫu
nhiên — kết quả của “sự quản lý vi mô nền kinh tế thị trường,” theo lời
một giám đốc điều hành giấu tên khác có trụ sở tại Trung Quốc nói. “Các
bộ phim nước ngoài nhỏ hơn [ngoại trừ
Fantastic Beasts] ngay lập tức được chấp thuận phát hành để lấp đầy khoảng trống khi phim trong nước rút lui.”
Có
thể được thông qua nhanh chóng nếu Cục Điện ảnh Trung Quốc cho là cần
thiết nhưng được cơ quan quản lý chấp thuận là một quá trình dài, khiến
cho chỉ còn rất ít thời gian để tiếp thị và quảng bá.
Escape Room: Tournament Of Champions đã được gửi xin cấp phép từ năm ngoái, nhưng được thông qua trước ngày phát hành chỉ hai tuần.
“Khi
cục điện ảnh cho bạn một ngày, bạn phải nhận,” vị giám đốc điều hành
cho biết thêm. “Sẽ không tốt cho mối quan hệ nếu bạn nói không và
bạn sẽ không biết ngày khả dụng tiếp theo.”
Escape Room: Tournament Of Champions (ảnh) đã được gửi xin cấp phép từ năm ngoái, nhưng được thông qua trước ngày phát hành chỉ hai tuần
|
Thách thức địa phươngNói để an ủi Hollywood thì phim địa
phương cũng đối mặt với những thách thức tương tự. iQiyi lấy được ngày
phát hành 15 tháng 4 cho phim ly kỳ tội phạm Hồng Kông
Man On The Edge,
mặc dù các rạp chiếu phim đã đóng cửa trên diện rộng, trong khi phim
này dự kiến khởi chiếu cùng ngày tại Mỹ, Canada, Australia, New
Zealand và Singapore. Cho đến nay, canh bạc đã thành công, chỉ riêng các
buổi chiếu trước thôi đã thu về 3,9 triệu đôla ở Trung Quốc.
Trong
khi đó, phim Trung Quốc đã quay trở lại mức trước đại dịch, thu về 6,2
tỉ USD vào năm 2021 so với 6 tỉ USD vào năm 2019, theo Artisan Gateway.
Một loạt phim yêu nước lớn như
My People, My Country, thu được 495 triệu đôla,
Trận chiến hồ Trường Tân và phần tiếp theo là
Trận chiến Hồ Trường Tân II, thu về tổng cộng 1,5 tỉ đôla, giúp thúc đẩy sự phục hồi nhanh chóng của phòng vé Trung Quốc.
Cung cấp chút hy vọng cho
Doctor Strange, nguồn tin của
Screen Daily
cho biết thêm: “Miễn là không bị cấm, một số tựa Marvel chưa phát hành
vẫn có cơ hội được phát hành muộn ở Trung Quốc, có lẽ vào lúc nào các
nhà kiểm duyệt Trung Quốc cần chúng để lấp đầy khoảng trống.”
iQiyi lấy được ngày phát hành 15 tháng 4 cho bộ phim ly kỳ tội phạm Hồng Kông Man On The Edge (ảnh), mặc dù các rạp chiếu phim đã đóng cửa trên diện rộng
|
Cơ sở hạ tầng rạp chiếu rộng lớn và công chúng yêu phim của Trung Quốc
làm lợi cho Hollywood trong quá khứ, vì doanh thu khổng lồ đã thúc đẩy
lợi nhuận. Nhưng địa chính trị và đại dịch toàn cầu làm thay đổi tất cả
những điều đó, dẫn đến những thách thức lớn cho phim Mỹ phát hành ở
Trung Quốc. Thậm chí ngày càng mù mịt hơn để hiểu được một thị trường mà
một trong những đặc điểm xác định là sự không rõ ràng.
Khoảng
54% rạp chiếu phim của Trung Quốc hiện đóng cửa trong bối cảnh làn sóng
Covid-19 mới nhất. Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và căng thẳng ở Nam
Thái Bình Dương và Ukraine đã làm tình hình trầm trọng thêm. Vào thời
điểm bài viết,
The Batman của Warner Bros đã có doanh thu thấp là 11,7 triệu đôla, trong khi các phim ra mắt gần đây khác chứng kiến
Uncharted của Sony thu về 10,4 triệu đôla trong bảy ngày đầu tiên và
Moonfall của Roland Emmerich mở màn với 9,7 triệu đôla.
Fantastic Beasts: The Secrets Of Dumbledore của Warner Bros vừa ra rạp ở Trung Quốc với doanh thu 9,7 triệu USD, nhưng
Spider-Man: No Way Home của Sony có vẻ sẽ không đạt mốc 2 tỉ USD nếu không có Trung Quốc, còn phim chiếu rạp mùa hè sắp tới của Paramount
Top Gun: Maverick đang chờ bên cạnh các phim của Marvel và hoạt hình
Lightyear của Disney Pixar. Trao đổi với
Screen International,
với điều kiện giấu tên, các nhà phân tích và giám đốc điều hành hãng
phim Mỹ nói rằng cạnh tranh lấy ngày phát hành ngày càng trở nên gay gắt
hơn khi chất lượng phim Trung Quốc ngày càng phát triển và có tính
thương mại hơn.
Trận chiến hồ Trường Tân và phần tiếp theo là Trận chiến Hồ Trường Tân II thu về tổng cộng 1,5 tỉ đôla, đã giúp thúc đẩy sự phục hồi nhanh chóng của phòng vé Trung Quốc
|
Một giám đốc điều hành hàng đầu cho biết: “Bạn đang thấy một sự thay đổi
về văn hóa. Họ đã rất cởi mở trong việc muốn được đến rạp chiếu phim
như nước Mỹ đã từng có trong 100 năm qua. Họ đã học được từ chúng tôi.”
Các
hãng phim cho hay họ phải chuyển phim cho cơ quan chức năng Trung Quốc phê
duyệt trước 10-12 tuần, tăng so với từ 8-10 tuần, để hoàn tất thủ tục
nhập khẩu. Cơ chế kiểm duyệt, trong đó các yếu tố tình dục và bạo lực
cũng như nhạy cảm đặc biệt của Trung Quốc đối với những câu chuyện liên
quan đến sự sống sau cái chết, vẫn không thay đổi, mặc dù số lượng các
khoảng thời gian thường hạn chế nhập khẩu phim Hollywood đã tăng lên.
Tất
cả điều này có nghĩa là nhóm tài chính của các hãng phim sẽ không đặt
một con số lớn ở Trung Quốc trên dự báo, một nhà phân tích miêu tả việc
này là “đáng lo ngại”. Giờ đây, các hãng phim đang đặt ngày phát hành
phim của họ cho phần còn lại của thế giới, gửi đến Trung Quốc duyệt, và
chắp tay cầu nguyện.
Khoảng 54% rạp chiếu phim của Trung Quốc hiện đóng cửa trong bối
cảnh làn sóng Covid-19 mới nhất, đóng cửa các thị trường chính như
Thượng Hải (ảnh) và Thâm Quyến
|
Một giám đốc điều hành lưu ý: “Thị trường Trung Quốc, khi hiệu quả, thì
đúng là hiện tượng phi thường. Giờ là một trong những thời điểm khó khăn
hơn và chúng tôi lạc quan rằng rồi sẽ có lúc chúng tôi đến bờ bên kia.”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily