Tin tức

Bùng nổ cơ hội nửa sau sự nghiệp cho diễn viên cao tuổi Hollywood

14/02/2023

Nếu bạn nằm trong số hàng triệu người khắp thế giới đã bị sững sờ bởi những phim truyền hình gần đây như The Old Man và ngoại truyện của Yellowstone năm 1923, chắc bạn để ý thấy rằng các diễn viên chính yêu thích đang già đi.

Jeff Bridges trở lại màn ảnh truyền hình ở tuổi 72 trong vai đặc vụ CIA đầy hành động trên hành trình truy đuổi trong The Old Man

Xu hướng này không chỉ ở truyền hình. Nếu nhìn vào dàn diễn viên trong danh sách bốn phim ăn khách nhất năm 2022, Jurassic World: Dominion có dàn diễn viên tuổi trung bình 52,2; dàn chính của Top Gun: Maverick có độ tuổi trung bình 45,5, trong khi bộ phim lớn nhất năm Avatar: The Way of Water cũng trung bình ở 52,5.

Các diễn viên lớn tuổi đã luôn có mặt trong điện ảnh và truyền hình, nhưng lịch sử mà nói họ đảm nhiệm những phim khá là dễ đoán — ông bà cụ đáng mến của CocoonThe Golden Girls hay ông già cáu bẳn của Frasier và, rồi thì, Grumpy Old Men.

Tuy nhiên, gần đây hơn, chúng ta thấy Jeff Bridges trở lại màn ảnh truyền hình ở tuổi 72 trong vai đặc vụ CIA đầy hành động trên hành trình truy đuổi trong The Old Man và Tom Cruise, ở tuổi 60, dẫn dắt dàn diễn viên toàn sao trẻ hơn, tái hiện vai diễn phi công tiêm kích bá đạo Pete “Maverick” Mitchell.

Tom Cruise, ở tuổi 60, dẫn dắt dàn diễn viên toàn sao trẻ hơn, tái hiện vai diễn phi công tiêm kích bá đạo Pete “Maverick” Mitchell

Đâu chỉ các vai diễn cho nam hay hơn. Meryl Streep từng nổi tiếng phàn nàn ở Liên hoan phim Venice 2006 về sự thiếu vắng “vai nghiêm túc cho phụ nữ 50 tuổi”, trở lại chủ đề này năm 2016 khi phỏng vấn với Wall Street Journal.

Kể từ phỏng vấn năm 2016 đó cá nhân bà đã được đề cử hai giải nữ diễn viên chính xuất sắc, trong thời gian đó giải thưởng này đã có chủ nhân là Frances McDormand (hiện 65 tuổi) thắng hai lần, Olivia Colman (48 tuổi) và Renee Zellweger (53 tuổi). Bạn cũng chẳng cần phải là người thích mạo hiểm mới ủng hộ Michelle Yeoh 60 tuổi năm nay.

Bằng chứng không thuần là giai thoại. Một nghiên cứu năm 2021 của chuyên gia về cuộc sống người cao tuổi người Mỹ Amica đã phát hiện ra rằng vào năm 2000, các diễn viên lớn tuổi (trên 60 tuổi vào thời điểm phát hành phim) có tên trong dàn diễn viên chính của 14% phim Hollywood đắt khách nhất trong năm. Vào năm 2021, tỷ lệ này là 56%.

Michelle Yeoh 60 tuổi trong phim Everything Everywhere All at Once, vai diễn đưa cô nhận đề cử Oscar năm nay

Dữ liệu từ IMDb cho thấy một xu hướng tương tự. Lấy độ tuổi trung bình của ba diễn viên hàng đầu được liệt kê từ mọi bộ phim không phải hoạt hình đã thu về hơn 10 triệu USD ở phòng vé Mỹ từ năm 2000 đến năm 2021, có một sự gia tăng ổn định và nhất quán số lượng người cao tuổi từ dưới 20 người vào năm 2000 lên hơn 40 vào năm 2021.

Thành công của chuỗi phim Harry Potter có thể đã làm lệch tỷ lệ này về phía thể hệ trẻ vào đầu thế kỷ. Tuy nhiên, nhìn vào dữ liệu IMDb về những diễn viên chính đã góp mặt trong phim có doanh thu cao nhất kể từ năm 2000, trước năm 2010, những người lớn tuổi nhất là Jim Carrey (khi đó 38 tuổi), Johnny Depp (43 tuổi) và Viggo Mortensen (45 tuổi) — trung bình là 42 tuổi. Sau năm 2010, tuổi trung bình nhảy vọt lên 55,6 với Mickey Rourke (58), Martin Lawrence (55) và Robert Downey Jr (54).

Hiện tượng này dường như cũng đang được đưa vào truyền hình thực tế. Có lẽ bước đột phá lớn nhất trong thể loại này của năm 2022 là The Traitors, chương trình của Hà Lan đã được chuyển thể ở Mỹ, Anh và Australia. Chương trình này đã thay thế các người mẫu Boohoo đầy tham vọng và những người đang mong trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội Instagram ở Love Island và những người khác bằng một nhóm bình thường đến ấn tượng — phiên bản ở Anh thậm chí còn có Andrea 72 tuổi trong số các thí sinh của chương trình.

Kẻ phản bội Amanda, 54 tuổi, của chương trình truyền hình thực tế The Traitors

Olivia Ahmed thuộc nhóm tuyển trạch ở Anh và đích thân chịu trách nhiệm tuyển chọn kẻ phản bội Amanda, 54 tuổi. Cô nói: “Tôi nghĩ sẽ có nhiều chương trình thực tế đi theo con đường của The Traitors. Chọn người lớn tuổi thì viên mãn hơn nhiều. Họ chỉ chưa có cơ hội tham gia truyền hình thực tế và tôi nghĩ như vậy sẽ thành công trọn vẹn.”

Bằng chứng chắc chắn dường như ủng hộ sự tuân thủ xu hướng này là ngẫu nhiên, nhưng tại sao lại như vậy? Số liệu từ tổ chức phi lợi nhuận AARP của Mỹ tiết lộ rằng nhóm độ tuổi 55-64 đã chi trung bình 3.520 USD cho hoạt động giải trí vào năm 2020, chỉ đứng sau nhóm tuổi 35-44. Thế thì, logic đơn giản là tạo nội dung mà một số khách hàng lớn nhất của bạn có thể thấy liên hệ.

Yếu tố thứ hai có thể là khối lượng nội dung khổng lồ được tạo ra ngày nay so với 20 năm trước, phần lớn nhờ vào truyền phát trực tuyến gia tăng. Năm 2000, dữ liệu từ Statista cho thấy có tổng cộng 371 phim được phát hành ở Mỹ và Canada, hai thị trường lớn nhất thế giới. Đến năm 2019, năm cuối cùng trước khi Covid-19 ảnh hưởng đến lịch trình sản xuất, con số này đã tăng hơn gấp đôi lên 792.

Một trong những phim có doanh thu cao nhất năm 2022, Jurassic World: Dominion, có dàn diễn viên với độ tuổi trung bình là 52,5. Trong ảnh là Laura Dern, trái, và Sam Neill

Với rất nhiều phim tuyển diễn viên và số lượng ngôi sao nổi tiếng hữu hạn, có lẽ cũng hợp lý khi các diễn viên lớn tuổi đang tìm thấy nhiều vai diễn hay hơn để lựa chọn.

Có lẽ đó là lý do tại sao một người như Liam Neeson (70 tuổi), một diễn viên hái ra tiền đáng tin cậy nhưng lại mang mác thường dân Hollywood hơn là ngôi sao hạng A toàn diện, đã cho ra đời 53 bộ phim, với sáu phim khác đang được sản xuất, trong 14 năm kể từ khi Taken phát hành toàn cầu vào tháng 1/2009. Trong 14 năm trước Taken, anh xuất hiện trong 23 phim.

Trong 14 năm kể từ khi Taken phát hành toàn cầu vào tháng 1/2009, Liam Neeson (70 tuổi) đã cho ra đời 53 bộ phim, với sáu phim khác đang được sản xuất

Liệu xu hướng này có tiếp tục hay không, hay liệu Neeson, Bridges, Streep và các đồng nghiệp có chứng minh được thời kỳ hoàng kim cuối cùng của Hollywood hay không, chỉ có thời gian mới trả lời được. Nhưng bây giờ, là thời điểm tốt cho diễn viên lớn tuổi.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The National