Bình luận phim

A Reason to Live

14/11/2011

Bộ phim mới của Lee Jeong Hyang tập trung vào tình bạn và những xung đột giữa một phụ nữ mất hôn phu và một thiếu nữ bị cha mẹ đối xử tệ.

Sau thời gian dài vắng bóng kể từ sau phim tình cảm hài khác thường cực kỳ thành công Art Museum by the Zoo (1999) đại diện cho làn sóng Hàn, bộ phim mới A Reason to Live của Lee Jeong Hyang khác biệt rõ ràng về phong cách và không khí phim. Với việc miêu tả tình bạn và những mâu thuẫn giữa một phụ nữ mất hôn phu và một thiếu nữ bị cha mẹ đối xử tệ, phim là sự khám phá đầy u buồn về những nghịch lý trong tâm hồn, đạo đức và triết lý sống. Biệt ngữ phim tình cảm sướt mướt mà Lee dùng đôi khi không ăn nhập với chủ đề trừu tượng, nhưng Lee giữ tâm trạng buồn rầu, trầm ngâm nhất quán, được hỗ trợ bởi kịch bản thỉnh thoảng có được đoạn nhạc du dương.

Poster phim A Reason to Live

Sự kết hợp giữa Trương Gia Chấn, nhà sản xuất lâu năm của Ngô Vũ Sâm giờ là nhà sản xuất của phim A Reason to Live và nữ hoàng phim truyền hình Hàn Quốc Song Hye Kyo đem đến sức nặng đáng kể về mặt doanh thu với những nước châu Á như Trung Quốc và Nhật. Nhưng không khí nghiêm túc của phim có thể không có nhiều lý do tồn tại bên ngoài thị trường thương mại.

A Reason to Live không tránh khỏi bị so sánh với Secret Sunshine của Lee Chang Dong. Cả hai phim đều miêu tả thử thách chuộc tội của một phụ nữ với sự chấp nhận việc sát hại bất công người mà họ yêu thương và một thế giới không có Thượng đế. Cả hai phim đều xem xét những hạn chế của tôn giáo trong lúc họ cần nhất. Nếu Secret tạo ra những cảm xúc bùng nổ cùng sự thờ ơ lạnh lùng giống thần linh thì phim Reason ít gay gắt hơn trong mối liên hệ xã hội nhưng tràn ngập sự ấm áp và cảm thông nhiều hơn cho nỗi đau của nhân vật và những thói xấu của con người.

Sau lễ truy điệu vị hôn phu Sang Ho, Da He bị chị quở trách nhẹ nhàng vì ký vào đơn thỉnh cầu xin rút lại bản án tử hình cho kẻ sát nhân vị thành niên. Cô cũng nhận một món quà và không mở ra cho đến khi cô cảm thấy sẵn sàng.

Qua nhiều cảnh hồi tưởng, người xem biết chuyện đã xảy ra một năm trước. Trên đường về nhà tổ chức sinh nhật cho Da He, Sang Ho nhận một cú điện thoại từ người bạn Ji Suk vừa bị bạn gái bỏ. Sang Ho bỏ lại Da He để đi an ủi Ji Suk, nhưng bị cô em gái Ji Min (Nam Ji Hyun đóng) của Ji Suk ngăn cản. Khi vội vã quay lại trong mưa để đưa Da He chiếc dù cô bỏ quên trong xe của mình, Sang Ho bị một chiếc xe máy đụng ngã. Thay vì giúp Sang Ho, người lái xe nhẫn tâm cán lên người anh lần nữa.

Ji Min (Nam Ji Hyun đóng) và Da He (Song Hye Kyo đóng) – hai phụ nữ
với tâm hồn tổn thương
[Ảnh: Hancinema]

Da He được nhà thờ Thiên chúa giáo ủy thác quay bộ phim tài liệu nhằm phê phán sự dã man của án tử hình. Ji Min đi cùng cô trong những bài phỏng vấn các thành viên trong gia đình của nạn nhân bị sát hại. Tuy nhiên, niềm tin vào đạo đức và mong muốn đầy lòng trắc ấn của Da He bị giáng một đòn choáng váng khi cô phát hiện rằng không lâu sau lệnh ân xá, kẻ đâm chết Sang Ho đã nhẫn tâm giết chết bạn học của mình.

Cấu trúc hồi tưởng ngắt quãng tạo ra những mảng chắp vá chậm chạp ngăn khán giả hiểu thấu tâm trạng rối bời của Da He và những tình thế khó xử về mặt đạo đức mà cô gặp phải. Khi Ji Min xuất hiện trong phim, những cảm xúc sôi nổi làm thay đổi diễn biến phim từ sự rập khuôn khá ủy mị về chuyện tình đã mất thành một vở diễn nhạy cảm và hấp dẫn của hai diễn viên nói về việc chữa lành vết thương và tình đoàn kết nữ giới.

Lấy phòng khách của Da He làm trường quay chính – tạo không khí của một tổ ấm – hai người phụ nữ không chỉ gắn kết với nhau. Họ vật lộn với con quỷ của riêng mình và cuối cùng phát hiện ra rằng cả hai cùng bị dằn vặt bởi một điều: một số người bẩm sinh đã xấu xa nên dù có yêu thương hay khoan dung đến đâu vẫn không thay đổi được họ. Việc cha Ji Min ngược đãi cô cả về thể xác lẫn tinh thần (mỉa mai thay, ông là một thẩm phán), kẻ sát nhân vị thành niên không hề ăn năn và sự dửng dưng của Ji Suk trước cái chết của Sang Ho, tất cả những điều đó là biểu hiện cho bản chất khiếm khuyết của con người.

Về mặt đề tài, bộ phim có vẻ khám phá sự khoan dung trong cái nền Thiên chúa giáo. Tuy nhiên, kết thúc của phim, dù không gay gắt và đầy giễu cợt như Secret Sunshine, nhưng cũng không giải quyết được những mâu thuẫn đạo đức hay chữa lành những tổn thương theo cách thông thường. Sau những trải nghiệm đau buồn, những nhân vật chính nhận ra rằng có thể có được bình yên nhưng phải có giá của nó và kết phim mơ hồ để khán giả tự hỏi liệu cái giá đó có đáng không. Mặc dù tựa phim là A Reason to Live nhưng liệu có nhân vật nào trong phim thực sự tìm ra lý do để sống hay không thì vẫn để ngỏ.

Song Hye Kyo cố thay đổi hình tượng trên màn ảnh
khác với những nhân vật truyền hình của cô
[Ảnh: Hancinema]

Những nỗ lực trước đây của Song Hye Kyo nhằm cải thiện hình tượng trên màn ảnh rộng linh hoạt hơn nhân vật của cô trên truyền hình đều là những bước đi thất bại, chẳng hạn như Hwang Jin YiFetish. Vai diễn Da He không khác mấy với những vai nữ đầy nước mắt mà cô hay đóng trên truyền hình. Khác biệt là, cũng có điều gì đó đạo đức giả trong sự khoan dung tự cho mình đúng và sự phản đối hạ mình ban đầu về nỗi oán giận cha mẹ của Ji Min. Song Hye Kyo nắm bắt được những mâu thuẫn nội tâm của vai diễn và thấm đầy đau khổ bằng sự điềm tĩnh và tự chủ.

Vào vai một thiếu nữ cảm xúc bất ổn thường đáng ghét hơn đáng yêu, Nam Ju Hyun nắm bắt chính xác những thay đổi về tâm tính khó lường, dần khơi dậy sự cảm thông khi những ý định thật là ở bên cạnh Da He của Ji Min lộ ra trong một loạt những khám phá ở thời điểm thích hợp.

Âm nhạc bao quát, ánh sáng tươi tắn và kết cấu màu sắc bão hòa về mặt giác quan có vẻ giống mẩu quảng cáo thông thường hay chỉ đạo nghệ thuật phong cách truyền hình, nhưng mặt kỹ thuật nhìn chung cũng ấn tượng.

Hãng phát hành: Lotte Entertainment
Công ty sản xuất: Four Seasons Sky Company.
Diễn viên: Song Hye Kyo, Nam Ji Hyun
Đạo diễn – Nhà biên kịch: Lee Jeong Hyang
Nhà sản xuất: Hwang Jae Woo, Hwang Woo Hyun, Trương Gia Chấn
Giám đốc hình ảnh: Kim Hyung Joo
Âm nhạc: Kim Dae Hong
Biên tập: Kim Sang Bum
Không xếp loại, thời lượng 119 phút.


Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi