Giải thưởng - LHP

Bộ phim Pháp Untouchable đoạt giải Sakura tại Liên hoan phim Quốc tế Tokyo

03/11/2011

Liên hoan phim Quốc tế Tokyo lần thứ 24 đã bế mạc hôm 30/10 vừa qua tại Tokyo với giải thưởng cao quý nhất được trao cho bộ phim Pháp Untouchable, do Eric Toledano và Olivier Nakache đạo diễn.

Liên hoan diễn ra trong chín ngày đã lựa chọn từ 15 phim và trao giải Tokyo Sakura Grand Prix cùng 50.000 USD cho bộ phim tâm lý thuật lại câu chuyện có thực về một người đàn ông bị liệt từ cổ trở xuống và điều dưỡng viên của ông, tại buổi lễ diễn ra ở tổ hợp Roppongi Hills, khu Minato, Tokyo.

Liên hoan đã tổ chức hơn 315 buổi chiếu phục vụ 41.000 người hâm mộ điện ảnh tại các rạp chiếu ở khu vực giải trí Roppongi.

Hai bộ phim mở màn là The Three Musketters, chuyển thể từ tiểu thuyết của Alexandre Dumas do Paul W.S. Anderson đạo diễn, và 1911, phim tâm lý, lịch sử, chiến tranh có Thành Long thủ vai chính.

Chủ tịch ban giám khảo là nhà sản xuất Edward Pressman, ông cho hay một số bộ phim hay hơn ở hạng mục chính có đề tài về sự phức tạp của việc nhập cư và những hệ quả của văn hóa và tầng lớp khác nhau.

Untouchable là câu chuyện về hai người đàn ông có tính cách rất khác nhau cùng tạo dựng mối liên kết và hòa hợp với nhau,” ông nói. “Đó là một bộ phim có kỹ thuật và tính nghệ thuật tuyệt vời.”

Untouchable – một bộ phim có kỹ thuật và tính nghệ thuật tuyệt vời

Francois Cluzet và Omar Sy đồng nhận giải Nam diễn viên xuất sắc nhất cho vai diễn của họ trong bộ phim.

Giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo về tay The Woodsman and the Rain, câu chuyện của đạo diễn người Nhật Shuichi Okita về một người thợ rừng trở nên thân thiết hơn với con trai của mình sau khi làm bạn với một đạo diễn trẻ đang quay một bộ phim về xác sống ở ngôi làng miền núi của anh.

Giải Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về đạo diễn người Thụy Điển Ruben Östlund với Play, phim tâm lý trong đó một nhóm thiếu niên da đen ức hiếp những người da trắng cùng tuổi. Glenn Close, diễn viên chính trong phim Albert Nobbs, câu chuyện thế kỷ 19 về một phụ nữ với một bí mật, đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất.

About the Pink Sky, kể về một nữ sinh bất ngờ phát hiện một khoản tiền lớn của đạo diễn người Nhật Keiichi Kobayashi, nhận giải thưởng cao nhất trong hạng mục “Góc nhìn Nhật Bản”. “Một bộ phim vô cùng độc đáo,” Kobayashi nói. “Tôi nghĩ sẽ thật thú vị khi nhìn xã hội qua con mắt của một nữ sinh trung học theo cách có chút sắc bén. Thông qua việc đó, tôi cho là mình có thể giới hạn câu chuyện, nhưng rồi tôi nhận ra câu chuyện tự phát triển một cách tự nhiên. Theo một nghĩa nào đó, tôi đã biến bộ phim này thành “danh thiếp” của mình – một bộ phim làm mọi người nhớ tới tôi.”

Đây là năm thứ tư liên tiếp liên hoan tổ chức hoạt động vì môi trường. Những chiếc xe sử dụng hai nguồn năng lượng Toyota Prius được đưa tới, các bộ phim có chủ đề liên quan tới bảo vệ môi trường được trình chiếu, và các nhà làm phim cùng những người nổi tiếng dạo bước trên thảm xanh được làm từ vật liệu tái chế trong buổi lễ khai mạc.

Tấm thảm xanh trong lễ khai mạc liên hoan

Được trao giải đặc biệt của ban giám khảo trong hạng mục Toyota Earth là Happy People: A Year in the Taiga, phim tài liệu về những thợ săn trong rừng taiga Siberia của đạo diễn người Nga Dmitry Vasyukov.

Phim bế mạc liên hoan là Moneyball của Bennett Miller, tác phẩm về bóng chày trong đó Brad Pitt thủ vai quản lý đội Oakland Athletics Billy Beane.

Danh sách thắng giải Liên hoan phim Quốc tế Tokyo 2011

Tokyo Sakura Grand Prix: Untouchable
Giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo: The Woodsman and the Rain
Đạo diễn xuất sắc nhất: Ruben Östlund với phim Play
Nam diễn viên xuất sắc nhất: François Cluzet và Omar Sy với phim Untouchable
Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Glenn Close với phim Albert Nobbs
Cống hiến nghệ thuật xuất sắc nhất: KoraDetachment
Giải thưởng do khán giả bình chọn: When Pigs Have Wings
TOYOTA Earth Grand Prix: The Mirror Never Lies
Giải đặc biệt của ban giám khảo trong hạng mục TOYOTA Earth: Happy Year: A Year in the Taiga
Phim châu Á – Trung Đông xuất sắc nhất: Trespassers
Giải thưởng đặc biệt dành cho phim châu Á – Trung Đông: The Mirror Never Lies, TatsumiThe Robot
Phim xuất sắc nhất trong hạng mục “Góc nhìn Nhật Bản”: About the Pink Sky


Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Tokyo Reporter


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi