Giải thưởng - LHP

Bullets, Confessions dẫn đầu các đề cử tại Giải thưởng Điện ảnh châu Á

26/02/2011

Các phim bom tấn đang thống trị Giải thưởng Điện ảnh châu Á (AFA) lần thứ năm khi tác phẩm thành công gần đây của Trung Quốc Let the Bullets Fly (Nhượng tử đạn phi) và bộ phim đình đám mùa hè 2010 của Nhật Confessions dẫn đầu giải thưởng với sáu đề cử mỗi phim.

Tính theo quốc gia, Trung Quốc và Nhật Bản cũng chia nhau các lĩnh vực, với 17 đề cử mỗi nước, và theo sau là Hàn Quốc với 13 đề cử.

Confessions của Nhật

Hai đối thủ dẫn đầu sẽ cạnh tranh với nhau trong hạng mục phim điện ảnh, cùng với Đường Sơn đại địa chấn (Aftershock) của Trung Quốc, Peepli Live của Ấn Độ, Thơ (Poetry) của Hàn Quốc và Uncle Boonmee who can Recall His Past Lives của Thái Lan.

Bộ phim sử thi gây chấn động của Phùng Tiểu Cương – Đường Sơn đại địa chấn nhận được các đề cử trong bốn hạng mục, bao gồm cả Đạo diễn xuất sắc nhất. Trong hạng mục này Phùng Tiểu Cương sẽ cạnh tranh với Khương Văn của Let the Bullets Fly, Nakashima Tetsuya của Confessions, cũng như Lee Chang Dong của Poetry, Takashi Miike của 13 Assassins của Nhật, và Na Hong Jin của bộ phim Hàn Quốc Hoàng hải (The Yellow Sea).

Do Hội Liên hoan phim Quốc tế Hồng Kông (HKIFFS) tổ chức và được lựa chọn bởi 12 vị giám khảo do đạo diễn từng đoạt giải thưởng Dương Phàm dẫn đầu, kết quả các giải thưởng trong 14 hạng mục sẽ được công bố vào ngày 21/3 tại lễ hội khai mạc Triển lãm Giải trí Hồng Kông (Entertainment Expo Hong Kong).

Năm nay cũng sẽ có bốn giải đặc biệt dành tặng cho các thành viên nổi bật của ngành phim ảnh châu Á, bao gồm giải Thành tựu trọn đời, giải Cống hiến nổi bật cho nền điện ảnh châu Á, giải Tuyên truyền cho điện ảnh châu Á, và giải cho Phim có doanh thu cao nhất năm 2010.

“Năng suất phi thường của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cho thấy nền điện ảnh của các nước này phát triển ngang nhau,” chủ tịch HKIFFS nói với The Hollywood Reporter. “Thực tế rằng hai trong số các phim được đề cử nhiều nhất cũng là hai phim có doanh thu cao nhất ở nước bản xứ chính là chứng cứ cho thấy khán giả phản ứng như thế nào với các bộ phim chất lượng cao. Nhiều phim được đề cử năm nay đã đem sự độc đáo vào các chủ đề độc đáo.”

Let the Bullets Fly của Trung Quốc

Điện ảnh Hoa ngữ cũng thống trị các đề cử. Ngoài 17 đề cử cho các phim đến từ Trung Quốc, gồm ba đề cử của bộ phim hợp tác giữa Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan Kiếm vũ (Reign of Assassins), bảy đề cử được dành cho các phim Hồng Kông, và tác phẩm thành công nhanh chóng của Đài Loan Monga thâu tóm cả năm đề cử của khu vực này. Ấn Độ, Kyrgyzstan và Indonesia lần lượt nhận đề cử cho Peepli Live, The Light Thief, và Madame X.

“Nghệ thuật là chủ quan,” theo lời chủ tịch hội đồng giám khảo Dương Phàm. “Các đề cử phản ánh liệu các bộ phim có sở hữu các đặc điểm chất lượng của người làm ra chúng hay không, đôi lúc đó không phải là đặc tính của quốc gia hay của nền điện ảnh sản sinh ra bộ phim đó.”

Các ngôi sao thành công tại phòng vé cũng lấp đầy các hạng mục về diễn xuất, với Châu Nhuận Phát (Let the Bullets Fly), Cát Ưu (Triệu thị cô nhi), Ha Yung Woo (Hoàng hải), Nguyễn Kinh Thiên (Monga) trong cuộc đua Nam diễn viên chính xuất sắc, trong khi đó nữ diễn viên từng đoạt Cannes Jeon Do Yeon (The Housemaid) sẽ cạnh tranh với ứng cử viên Oscar Kikuchi Rinko (Rừng Na Uy) trong hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc cùng với Matsu Takako (Confessions), Từ Phàm (Đường Sơn đại địa chấn), và Dương Tử Quỳnh (Kiếm vũ).

Lễ trao giải sẽ được phát sóng khắp châu Á thông qua các kênh Star Chinese Movies, Xing Kong (Star Chinese Channel China), và Fox International.


Dịch: © Trúc Phương @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter