Giải thưởng - LHP

Giải Kim Mã 2010 – Tiếp diễn thời kỳ phục hưng của điện ảnh Đài Loan

02/02/2011

Phim Đài Loan thống trị giải thưởng thường niên Kim Mã lần thứ 47, đem về các danh hiệu Phim truyện xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất và nhiều giải khác nữa.

Những ai tranh cãi rằng giải Kim Mã đang bị điện ảnh Hồng Kông và Trung Quốc chiếm lĩnh đã có thể yên chí. Hai năm sau cuộc phục hưng của điện ảnh Đài Loan do các bộ phim như Cape No.7 (Mũi đất số 7), Winds of September (Gió tháng 9) và Orz Boyz khởi phát, điện ảnh Đài Loan đã thống trị giải Kim Mã lần thứ 47 diễn ra tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Đào Viên vào tối thứ bảy 20/11. When Love Comes (Khi tình yêu đến) của Trương Tác Ký và The Fourth Portrait (Bức chân dung thứ tư) của Chung Mạnh Hoành mở đường, lần lượt chiến thắng các giải Phim truyện xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất.

Trương Tác Ký cho biết bộ phim gia đình When Love Comes được dành tặng cho người mẹ 82 tuổi của ông và hy vọng rằng chiến thắng này sẽ thúc đẩy doanh thu phòng vé ảm đạm của phim, được biết đến nay chỉ thu được 5 triệu Đài tệ.

When Love Comes của Trương Tác Ký giành giải Phim truyện xuất sắc

Đạo diễn nói trong hậu đài: “Tôi đã làm một bộ phim thương mại, không phải phim nghệ thuật.”

Giờ đây Trương Tác Ký đã có trong tay hai chiến tích Phim truyện xuất sắc nhất tại giải Kim Mã, sau giải thưởng của phim The Best of Times (Mỹ lệ thời quang) năm 2002.

Nhà làm phim nghiệp dư tương lai đầy hứa hẹn Chung Mạnh Hoành vẫn giữ nét trầm tĩnh sau khi được vinh danh giải Đạo diễn xuất sắc nhất. “Tôi thật sự muốn trao giải thưởng này cho Trương Tác Ký, người tôi vô cùng kính trọng. Dù vậy tôi sẽ giữ lại tiền thưởng 100.000 Đài tệ,” Chung Mạnh Hoành nói đùa trong bài phát biểu ngắn sau khi nhận giải.

Theo lời chủ tịch hội đồng giám khảo Hoàng Kiến Nghiệp, các thành viên ban giám khảo đã có một cuộc tranh cãi quyết liệt để quyết định giải thưởng Phim truyện xuất sắc nhất, The Fourth Portrait chỉ thua When Love Comes đúng một phiếu.

“Chung Mạnh hoành giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất nhờ cái nhìn sáng tạo và cách tiếp cận siêu thực vào một chủ đề thực tế, rất hiếm thấy trong làng điện ảnh Hoa ngữ ngày nay,” theo lời giám đốc điều hành liên hoan phim và giải thưởng Văn Thiên Tường.

Đạo diễn Chung Mạnh Hoành nâng cao tượng vàng Kim Mã

Trong khi năm nay là năm thành công của các bộ phim Đài Loan thì điện ảnh Hồng Kông lại tắt ngóm. Đã từng là lực lượng chiếm ưu thế, điện ảnh Hồng Kông đã mất đi sự ủng hộ tại các giải thưởng Hoa ngữ trong vài năm qua. Được đề cử trong các hạng mục như Phim truyện xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, nhưng bộ phim ngân sách lớn Bodyguards and Assassins (Thập nguyệt vi thành) chỉ nhận được giải thưởng Hóa trang và Thiết kế trang phục xuất sắc. Tác phẩm thành công tại phòng vé Địch Nhân Kiệt (Detective Dee and the Mystery of the Phantom Flame) cũng chỉ nhận được một giải thưởng – Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc.

Khẩu vị của giám khảo Kim Mã năm nay rõ ràng hướng vào các bộ phim nghệ thuật hơn là phim thương mại kinh phí lớn. Ngoài thất bại của phim thương mại Hồng Kông và Trung Quốc, tác phẩm ăn khách Monga (Phố đèn đỏ) của Đài Loan cũng không có được nhiều đề cử như mong đợi, và sự vắng mặt của đạo diễn Nữu Thừa Trạch tại lễ trao giải lại được báo chí diễn giải là một cuộc phản kháng.

Thậm chí đa số giải thưởng về kỹ thuật cũng rơi vào tay những bộ phim không chủ đạo như When Love Comes hay phim đồng tính Spring Fever (Cơn sốt mùa xuân) của Lưu Diệp và Judge (Thấu tích), một phim về hệ thống pháp luật Trung Quốc.

Ảnh hậu và Ảnh đế Kim Mã 2010: Lữ Lệ Bình và Nguyễn Kinh Thiên

Diễn viên Đài Loan và Trung Quốc chiếm ưu thế trong cả hai hạng mục Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Khi chàng người mẫu chuyển làm diễn viên Nguyễn Kinh Thiên đánh bại những Vương Học Kỳ, Nghê Đại Hồng và Tần Hạo để đem về bức tượng vàng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Ảnh đế) cho vai diễn của anh trong Monga, những phản ứng hỗn hợp nổ ra tại hậu đài trung tâm tin tức khi nhiều phóng viên đặt ra câu hỏi liệu chàng diễn viên 28 tuổi này đã đủ kinh nghiệm để giành lấy vinh dự cao nhất hay chưa.

Chủ tịch hội đồng giám khảo Hoàng Kiến Nghiệp cho biết lý do Nguyễn Kinh Thiên được đăng quang là vì “anh đã hoàn toàn rũ bỏ hình ảnh diễn viên thần tượng và cho thấy sự am hiểu đầy trưởng thành trong nhân vật.” Nguyễn Kinh Thiên, ngập tràn trong nước mắt vui mừng sau hậu đài, cho biết anh đã đặt mục tiêu giành giải thưởng này trong vòng 20 năm chứ không phải bây giờ.

Lần cuối cùng ngôi Ảnh đế rơi vào tay một diễn viên Đài Loan là cách đây 11 năm, do Kha Tuấn Hùng nắm giữ.

Một người thắng cuộc khác ngập tràn trong chiến thắng bất ngờ là diễn viên sân khấu kỳ cựu của Đài Loan Ngô Bằng Phụng, ông đánh bại Tạ Đình Phong của Hồng Kông và diễn viên lão làng Từ Tài Căn của Trung Quốc để nhận giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn trong Seven Days in Heaven (Bảy ngày ở thiên đường). “Gần đây có một thầy bói nói với tôi rằng tôi kém may mắn. Thế làm sao tôi lại thắng giải?” - Ngô Bằng Phụng kêu lên đầy bối rối. “Tôi đã đoạt giải Kim Chung năm 2008, và giờ là Kim Mã. Chuyện quái gì đang diễn ra thế này?”

Nam diễn viên kỳ cựu Ngô Bằng Phụng với giải Nam diễn viên phụ xuất sắc

Chiến thắng tự hào nhất trong đêm thứ bảy hẳn nhiên là của Đỗ Đốc Chi, với giải Hiệu ứng âm thanh xuất sắc nhất cho phim Monga. Nhà làm phim với đầy đủ tài năng này cho biết ông không chắc mình đã đoạt giải thưởng cao nhất bao nhiêu lần (theo kỷ lục là tám lần) và nói thêm rằng ông thấy hứng thú vì Magabahai (Mã ca ba hải) của con trai ông là Đỗ Quân Trường được đề cử trong hạng mục Phim ngắn. Tối muộn ngày hôm đó, con trai ông giành chiến thắng.

“Bố tôi đưa tôi vào nghiệp làm phim. Khi trẻ hơn bây giờ, tôi không muốn làm những gì bố làm. Nhưng dần dần tôi thấy hứng thú,” chàng trai 27 tuổi cho biết. “Ở nhà chúng tôi trò chuyện về phim của tôi. Bố đã cho tôi nhiều lời khuyên.”

Nhà làm phim trẻ này tốt nghiệp khoa Phát thanh, Truyền hình và Điện ảnh của trường đại học Thế Tân hồi năm ngoái. Magabahai là dự án tốt nghiệp của anh.

Nữ diễn viên Trung Quốc Lữ Lệ bình giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc cho phim City Monkey (Ngoạn khốc thanh xuân).

Kết quả giải Kim Mã 2010

Phim truyện xuất sắc nhất
When Love Comes (Khi tình yêu đến)

Đạo diễn xuất sắc nhất
Chung Mạnh Hoành, phim The Fourth Portrait (Bức chân dung thứ tư)

Đạo diễn mới xuất sắc
Hà Úy Đình, phim Pinoy Sunday (Đài Bắc tinh kỳ thiên)

Nam diễn viên chính xuất sắc - Ảnh đế
Nguyễn Kinh Thiên, phim Monga (Phố đèn đỏ)

Nữ diễn viên chính xuất sắc - Ảnh hậu
Lữ Lệ Bình, phim City Monkey (Ngoạn khốc thanh xuân)

Nam diễn viên phụ xuất sắc
Ngô Bằng Phụng, phim Seven Days in Heaven (Bảy ngày ở thiên đường)

Nữ diễn viên phụ xuất sắc
Hác Lôi, phim The Fourth Portrait

Diễn viên mới xuất sắc
Lý Thiên Na, phim Juliets (Thù Lệ Diệp)

Kịch bản gốc xuất sắc
Cao Sơn, Lưu Kiệt, phim Judge (Thấu tích)

Kịch bản chuyển thể xuất sắc
Lưu Tử Khiết, phim Seven Days in Heaven

Quay phim xuất sắc
Trương Triển, phim When Love Comes

Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc
Nam Thiên Vũ, Lý Dong Cơ, phim Detective Dee and the Mystery of the Phantom Flame (Địch Nhân Kiệt – Thông thiên đế quốc)

Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc
Bành Duy Dân, phim When Love Comes

Hóa trang và thiết kế trang phục xuất sắc
Ngô Lý Lộ, phim Bodyguards and Assassins (Thập nguyệt vi thành)

Chỉ đạo hành động xuất sắc
Hồng Kim Bảo, phim Ip Man 2 (Diệp Vấn 2)

Biên tập phim xuất sắc
Đằng Kiếm, Florence Bresson, Ông Thủ Minh, phim Spring Fever (Cơn sốt mùa xuân)

Hiệu ứng âm thanh xuất sắc
Đỗ Đốc Chi, phim Monga

Nhạc phim gốc xuất sắc
Peyman Yazdanian, phim Spring Fever

Ca khúc trong phim xuất sắc
Taipei Exchanges, phim Taipei Exchanges
Soạn nhạc, soạn lời, trình bày: Lôi Quang Hạ

Phim tài liệu xuất sắc
Hip-Hop Storm (Nhai vũ cuồng triều)

Phim ngắn xuất sắc
Magabahai (Mã ca ba hải)

Phim Đài Loan nổi bật của năm
The Fourth Portrait (Bức chân dung thứ tư)

Nhà làm phim Đài Loan nổi bật của năm
Lý Liệt, phim Monga

Thành tựu trọn đời
Từ Lập Công

Đóng góp đặc biệt
Tôn Việt

Dịch: © Trúc Phương @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Taipei Times