Giải thưởng - LHP

Kim Dong Ho chuẩn bị cho kỷ nguyên mới của Liên hoan phim Pusan

09/01/2011

Trong 15 năm qua, Kim Dong Ho đã cùng đội ngũ của mình tạo dựng nên liên hoan điện ảnh danh giá nhất châu Á - Liên hoan phim Pusan. Trước khi nghỉ hưu sau lần tổ chức thứ 15 năm 2010 này, ông vẫn tiếp tục đưa ra những ý tưởng giúp cải thiện liên hoan.

Năm 1995, ngay khi vừa nghỉ hưu sau hơn 30 năm làm việc cho Bộ Văn hóa Hàn Quốc, Kim Dong Ho đã được ba người đam mê điện ảnh tiếp cận để đề nghị ông thực hiện Liên hoan phim Quốc tế đầu tiên của Hàn Quốc ở Pusan (PIFF).

 

Giám đốc Liên hoan phim Pusan Kim Dong Ho

Lee Yong Kwan, Jay Jeon và Kim Ji Seok (hiện vẫn quản lý Pusan), đã đề nghị Kim Dong Ho huy động tài chính và quyền hạn dựa vào kinh nghiệm làm cựu giám đốc điều hành Trung tâm Nghệ thuật Seoul cũng như mối quan hệ với các đồng nghiệp của ông khi làm chủ tịch Tập đoàn Quảng bá Điện ảnh Hàn Quốc.

Là một người yêu nghệ thuật và văn hóa, nhà quản lý về hưu bắt đầu cuộc sống mới với vai trò giám đốc liên hoan phim và trở thành một trong những nhân vật quen mặt nhất ngành điện ảnh châu Á. Hiện nay ông đang chuẩn bị nghỉ hưu lần thứ hai, sau 15 năm cống hiến với vai trò một trong những giám đốc liên hoan phim thành công nhất thế giới.

“Lúc đầu, chúng tôi đã cống hiến bản thân mình chỉ để mang lại thành công cho liên hoan. Tất cả các thành viên làm việc cùng nhau để liên hoan phim không gặp trở ngại. Thời gian trôi qua, các mục tiêu mới phát sinh, và chúng tôi cố gắng đạt được từng mục tiêu một,” Kim Dong Ho hồi tưởng.

Ngân sách ban đầu của liên hoan phim chỉ có 1,9 triệu USD, nhưng đã tăng lên đến khoảng 7,5 triệu USD. 15 năm trước, Kim Dong Ho đã gặp gỡ nhiều người từ các ủy viên ban chấp hành công ty đến các chuyên gia của chính phủ để huy động nguồn vốn.

Với nhu cầu ngày càng tăng về tự do văn hóa từ giữa thập niên 1990 ở Hàn Quốc, PIFF đã được tổ chức thành công và trở thành một sự kiện được các khán giả nhiệt tình trong nước yêu thích. PIFF cũng bắt đầu đóng vai trò như một bệ nâng trong ngành công nghiệp điện ảnh, nơi các chuyên gia điện ảnh châu Á có thể làm ăn.

Liên hoan phim Pusan hướng tới việc nâng đỡ những đạo diễn mới của Hàn Quốc và quảng bá phim của họ cũng như các tác phẩm mới và những nhà làm phim mới của châu Á. Một số nhà làm phim PIFF từng hỗ trợ bao gồm Cổ Chương Kha, Thái Minh Lượng, Kim Ki Duk, Jafar Panahi và Mohsen Makhmalbaf.

Năm 1998, Kế hoạch Quảng bá Pusan được tiến hành để giúp đỡ những tài năng châu Á và tài trợ cho họ.

“Kế hoạch này (được tạo ra) nhằm hỗ trợ trực tiếp cho các hoạt động sản xuất phim, góp phần phát triển ngành điện ảnh châu Á,” Kim Dong Ho giải thích.

Một trong những mục tiêu của PIFF là giới thiệu những hình mẫu và những diễn đàn kinh doanh mới – Thị trường phim châu Á, Quỹ điện ảnh châu Á và Học viện phim ảnh châu Á được thành lập để giúp đỡ những tác phẩm và những nhà làm phim trong khu vực.

 

Poster Liên hoan phim Pusan 2010


“Không giống như giám đốc các liên hoan phim khác, tôi không tự mình tham gia thực hiện chương trình. Thay vào đó, tôi đặt công sức vào việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp với chính quyền, các tổ chức địa phương và các cơ quan liên quan đến phim ảnh. Những nhiệm vụ khác của tôi là mở rộng mối liên hệ với nhiều người nước ngoài trong lĩnh vực này, cũng như đảm bảo đủ nguồn quỹ và ngân sách cho liên hoan phim,” Kim Dong Ho nói

Tính cách thoải mái và cởi mở của Kim Dong Ho là chìa khóa thành công của liên hoan phim Pusan – mọi người, từ các nhà chức trách địa phương đến các đạo diễn phim, những người nổi tiếng và các phóng viên – đều quý mến ông. Cựu chỉ đạo Rotterdam Simon Field, giám đốc liên hoan phim Cannes và đạo diễn Đài Loan Hầu Hiếu Hiền là bạn thân của ông, cùng ông uống rượu và giúp ông gầy dựng liên hoan phim Pusan.

“Với việc hoàn thành xây dựng Trung tâm Liên hoan phim mới vào năm 2011, PIFF sẽ tiến vào một kỷ nguyên mới. Đó sẽ là công việc của thế hệ trẻ phù hợp với lý tưởng mới của liên hoan phim. Đây là lý do tôi quyết định nghỉ hưu năm nay,” Kim Dong Ho chia sẻ.

Để củng cố nguồn tài chính của liên hoan phim, Kim Dong Ho đề nghị nên kết hợp PIFF với một quỹ hỗ trợ riêng biệt. “PIFF cần xây dựng nguồn ngân sách trên cơ sở một quỹ hỗ trợ để duy trì sự ổn định. Nhưng điều đó sẽ cần thời gian và tiền bạc để thực hiện,” Kim Dong Ho kết luận.

Dịch: © Trúc Linh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety