Giải thưởng - LHP

Liên hoan phim Venice 2020: Ban giám khảo - dàn phim tranh giải và Love After Love của Hứa An Hoa

03/08/2020

Liên hoan phim Venice lần thứ 77 sẽ mở màn vào ngày 2/9/2020 với khẩu trang và giãn cách xã hội nghiêm ngặt.

Liên hoan phim quốc tế Venice đã công bố ban giám khảo toàn châu Âu cho kỳ liên hoan thứ 77 của mình khi chuẩn bị tổ chức sự kiện điện ảnh lớn đầu tiên kể từ khi cách ly xã hội do đại dịch virus corona.

Đạo diễn người Anh Joanna Hogg (The Souvenir), nữ diễn viên người Pháp Ludivine Sagnier (8 Women, Swimming Pool) và nhà làm phim người Áo Veronika Franz (Goodnight Mommy) sẽ tham gia cùng với chủ tịch ban giám khảo Venice Cate Blanchett để trao vinh dự cho các phim tranh giải Sư Tử Vàng đáng ao ước. Bên cạnh bốn người phụ nữ sẽ là đạo diễn người Đức Christian Petzold (Undine, Barbara), nhà làm phim người Romania Cristi Puiu (The Death of Mr. Lazarescu) và biên kịch người Ý Nicola Lagioia.

Do sự bất định của việc di chuyển trong bối cảnh đại dịch, chọn một ban giám khảo toàn châu Âu có vẻ là khôn ngoan. Các nước châu Âu đã mở lại biên giới và du lịch phần lớn không bị hạn chế. Nhưng không thể nói điều tương tự cho du lịch từ các vùng lãnh thổ quốc tế khác. Rất ít ngôi sao hoặc nhà điều hành điện ảnh Mỹ dự kiến sẽ có chuyến đi tới Venice năm nay.

Nhưng nhà sản xuất độc lập nổi tiếng Christine Vachon (Carol, Boys Don’t Cry) sẽ đến Lido. Vachon sẽ là một thành viên của ban giám khảo quốc tế cho hạng mục Orizzonti của Venice, cùng với chủ tịch ban giám khảo Claire Denis — vị đạo diễn người Pháp của High Life and Beau Travail — nhà làm phim người Tây Ban Nha Oskar Alegria, đạo diễn người Ý Francesca Comencini và nhà sản xuất người Israel Katriel Schory.

Từ trái qua: Ludivine Sagnier, Joanna Hogg và Christian Petzold

Đạo diễn bộ phim Piranhas, Claudio Giovannesi, sẽ đứng đầu ban giám khảo cho giải thưởng Luigi De Laurentiis, giải thưởng vinh danh nhà sản xuất huyền thoại người Ý, trao vinh dự cho phim đầu tay hay nhất ở Venice. Tham gia cùng ông là nhà sản xuất và đạo diễn liên hoan người Tunisia Dora Bouchoucha và Remi Bonhomme, giám đốc nghệ thuật mới của Liên hoan phim quốc tế Marrakesh. Giải thưởng De Laurentiis đi kèm với khoản tiền mặt trị giá 100.000 đôla được chia sẻ đồng đều giữa đạo diễn và nhà sản xuất của bộ phim chiến thắng.

Nhà tiên phong VR Celine Tricart sẽ dẫn đầu ban giám khảo năm nay cho hạng mục Thực tế ảo Venice, cùng với đạo diễn phim tài liệu đoạt giải Oscar Asif Kapadia (Amy, Diego Maradona) và nhà thiết kế trò chơi video huyền thoại Hideo Kojima (Metal Gear, Death Stranding). Họ sẽ đánh giá các bản phim VR tại liên hoan năm nay và trao giải thưởng cho tác phẩm nhập vai hay nhất, trải nghiệm người dùng nhập vai hay nhất và câu chuyện nhập vai hay nhất.

Một cách riêng biệt, Venice tuyên bố sẽ trình chiếu Molecole, phim tài liệu mới của nhà làm phim người Ý Andrea Segre (The Order of Things) với tư cách là phim “tiền-khai mạc” vào ngày 1 tháng 9, một ngày trước khi liên hoan năm 2020 bắt đầu. Segre đã quay Molecole ở Venice trong đại dịch, khi thành phố này bị phong tỏa. Bộ phim khám phá mối liên hệ của đạo diễn với người cha quá cố của ông, một nhà khoa học người Venice.

The Ties (Lacci) do Daniele Luchetti đạo diễn, với các diễn viên Alba Rohrwacher, Luigi Lo Cascio và Laura Morante

Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 77 sẽ khai mạc vào ngày 2 tháng 9 với buổi ra mắt không tranh giải bộ phim của Ý về hôn nhân The Ties (Lacci) do Daniele Luchetti đạo diễn, với các diễn viên Alba Rohrwacher, Luigi Lo Cascio và Laura Morante.

Trình chiếu ở hạng mục không tranh giải của Venice năm nay còn có Night in Paradise của đạo diễn Park Hoon Jung, là phim Hàn Quốc duy nhất được mời tới dự liên hoan, theo nhà phân phối địa phương Next Entertaiment World cho biết.

Với sự góp mặt của các diễn viên Eom Tae Goo, Cha Seung Won và Jeon Yeo Been, bộ phim xoay quanh một người đàn ông bị một tổ chức quốc tế nhắm mục tiêu và một người phụ nữ không tìm thấy hy vọng trong cuộc sống. Lee Ki Young và Park Ho San cũng tham gia bộ phim.

Theo NEW, giám đốc liên hoan Alberto Barbera nói, “Night in Paradise là một trong những phim băng nhóm hay nhất từ điện ảnh Hàn Quốc những năm gần đây,” thêm vào rằng, “Park Hoon Jung là đạo diễn xứng đáng mọi sự chú ý cho khả năng của anh khi kết hợp viết kịch bản nguyên tác với việc kiến tạo các nhân vật phức tạp không bao giờ theo khuôn mẫu, cùng kỹ năng đạo diễn ấn tượng và bậc thầy. Tên tuổi của anh ấy chắc chắn sẽ được nghe đến nhiều hơn trong tương lai.”

Đạo diễn Park, 45 tuổi, ra mắt đạo diễn với The Showdown năm 2010. Anh cũng là biên kịch bộ phim ly kỳ I Saw the Devil và phim tội phạm The Unjust. Năm 2015, phim hành động noir New World và phim chính kịch The Tiger là những thành công lớn ở Hàn Quốc, tiếp đến là The Witch: Part 1. The Subversion năm 2018.

Trước khi bộ phim ra mắt thế giới ở Venice, đạo diễn Park Hoon Jung nói, “Bộ phim là hiện thân cho vẻ đẹp của biển trời phía bắc Jeju, và cũng vẽ câu chuyện máu lên đó. Tôi hy vọng khán giả có thể khám phá sự trớ trêu đến từ bối cảnh và câu chuyện từ góc nhìn độc đáo riêng của họ,” đạo diễn nói.

Đạo diễn người Hồng Kông Hứa An Hoa sẽ đến Venice 2020 không chỉ với giải thành tựu trọn đời (mà bà và nữ diễn viên người Scotland Tilda Swinton được vinh dnah). Love After Love — phim tiếng Trung đầu tiên do bà đạo diễn từ sau Our Time Will Come năm 2017, sẽ được chiếu trong hạng mục không tranh giải.

Love After Love được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Đệ nhất lô hương / The First Incense Burnt năm 1943 của Trương Ái Linh, với Bành Vu Yến, Mã Tư Thuần, Trương Quân Ninh và Trương Giai Ninh trong các vai chính.

Phim Trung Quốc The Best is Yet to Come, do Giả Chương Kha sản xuất và đạo diễn mới Vương Tinh chỉ đạo, là phim Trung Quốc duy nhất được hạng mục Horizons chọn.

Liên hoan phim quốc tế Venice kéo dài đến hết ngày 12 tháng 9.

VENEZIA 77 – Tranh giải Sư Tử Vàng

In Between Dying, đạo diễn: Hilal Baydarov
Le Sorelle Macaluso, đạo diễn: Emma Dante
The World To Come, đạo diễn: Mona Fastvold
Nuevo Orden, đạo diễn: Michel Franco
Lovers, đạo diễn: Nicole Garcia
Laila in Haifa, đạo diễn: Amos Gitai
Dear Comrades, đạo diễn: Andrei Konchalovsky
Wife Of A Spy, đạo diễn: Kiyoshi Kurosawa
Sun Children, đạo diễn: Majid Majidi
Pieces Of A Woman, đạo diễn: Kornel Mundruczo
Miss Marx, đạo diễn: Susanna Nicchiarelli
Padrenostro, đạo diễn: Claudio Noce
Notturno, đạo diễn: Gianfranco Rosi
Never Gonna Snow Again, đạo diễn: Malgorzata Szumowska, Michal Englert
The Disciple, đạo diễn: Chaitanya Tamhane
And Tomorrow The Entire World, đạo diễn: Julia Von Heinz
Quo Vadis, Aida?, đạo diễn: Jasmila Zbanic
Nomadland, đạo diễn: Chloé Zhao

Wife Of A Spy của đạo diễn Kiyoshi Kurosawa

HORIZONS

Apples, đạo diễn: Christos Nikou
La Troisième Guerre, đạo diễn: Giovanni Aloi
Milestone, đạo diễn: Ivan Ayr
The Wasteland, đạo diễn: Ahmad Bahrami
The Man Who Sold His Skin, đạo diễn: Kaouther Ben Hania
I Predatori, đạo diễn: Pietro Castellitto
Mainstream, đạo diễn: Gia Coppola
Genus Pan, đạo diễn: Lav Diaz
Zanka Contact, đạo diễn: Ismael El Iraki
Guerra E Pace, đạo diễn: Martina Parenti, Massimo D’Anolfi
La Nuit Des Rois, đạo diễn: Philippe Lacôte
The Furnace, đạo diễn: Roderick Mackay
Careless Crime, đạo diễn: Shahram Mokri
Gaza Mon Amour, đạo diễn: Tarzan Nasser, Arab Nasser
Selva Tragica, đạo diễn: Yulene Olaizola
Nowhere Special, đạo diễn: Uberto Pasolini
Listen, đạo diễn: Ana Rocha de Sousa
The Best Is Yet To Come, đạo diễn: Vương Tinh
Yellow Cat, đạo diễn: Adilkhan Yerzhanov

The Best is Yet to Come, do Giả Chương Kha sản xuất và đạo diễn mới Vương Tinh chỉ đạo, là phim Trung Quốc duy nhất được hạng mục Horizons chọn

KHÔNG TRANH GIẢI – TRÌNH CHIẾU ĐẶC BIỆT

30 Monedas, Episode 1, đạo diễn: Alex de la Iglesia
Princesse Europe, đạo diễn: Camille Lotteau
Omelia Contadina, đạo diễn: Alice Rohrwacher Jr

KHÔNG TRANH GIẢI – HƯ CẤU

Lacci, đạo diễn: Daniele Lucheti
Lasciami Andare, đạo diễn: Stefano Mordini
Mandibules, đạo diễn: Quentin Dupieux
Love After Love, đạo diễn: Hứa An Hoa
Assandira, đạo diễn: Salvatore Mereu
The Duke, đạo diễn: Roger Michell
Night In Paradise, đạo diễn: Park Soon Jung
Mosquito State, đạo diễn: Filip Jan Rymsza

Molecole, phim tài liệu mới của nhà làm phim người Ý Andrea Segre quay ở Venice trong đại dịch, khi thành phố này bị phong tỏa

KHÔNG TRANH GIẢI – PHI HƯ CẤU

Sportin’ Life, đạo diễn: Abel Ferrara
Crazy, Not Insane, đạo diễn: Alex Gibney
Greta, đạo diễn: Nathan Grossman
Salvatore, Shoemaker Of Dreams, đạo diễn: Luca Guadagnino
Final Account, đạo diễn: Luke Holland
La Verita Su La Dolce Vita, đạo diễn: Giuseppe Pedersoli
Molecole, đạo diễn: Andrea Segre
Narciso Em Ferias, đạo diễn: Renato Terra, Ricardo Calil
Paulo Conte, Via Con Me, đạo diễn: Giorgio Verdelli
Hopper/Welles, đạo diễn: Orson Welles

Dịch: © Yên Khuê – Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Korea Herald, Jayne Stars