Tin tức

Đạo diễn lừng danh kết hợp tình dục và tôn giáo trong Pieta

24/09/2012

Pieta, lấy tên từ tác phẩm điêu khắc của Michelangelo và theo tiếng Ý nghĩa là lòng nhân từ, là phim thứ 18 và phim dài đầu tiên của Kim Ki Duk kể từ Dream (2008).

Vị đạo diễn khét tiếng là né tránh giới truyền thông Kim Ki Duk, nhận giải thưởng tại Liên hoan phim quốc tế Berlin và Liên hoan phim Venice, nói rằng với Pieta ông muốn mở lòng với công chúng hơn và “bắt đầu thực hiện lối sống hòa nhã hơn.”

“Ở Liên hoan phim Cannes năm 2011, tôi lẩn tránh ký giả Hàn Quốc suốt và từ chối các cuộc phỏng vấn nhưng tôi đau lòng lắm,” ông nói.

Từ trái sang: Lee Jung Ji, Kim Ki Duk và Jo Min Su tại buổi họp báo
giới thiệu phim
Pieta ở Nhà thờ lớn Tin Lành Seoul [Ảnh: YONHAP]

“Trước đó, tôi nghĩ mình có xu hướng khá là ngoan cố, nhưng giờ đây tôi cố gắng tự bảo bản thân không bộc lộ ý kiến của mình 100%.”

Pieta có Jo Min Su và Lee Jung Jin đóng chính, vai một kẻ cướp máu lạnh làm việc cho những tên cho vay nặng lãi. Câu chuyện tiến triển khi nhân vật của Jo Min Su xuất hiện, tự nhận là mẹ hắn và xin lỗi vì đã ruồng bỏ hắn ta.

Phim có chứa chủ nghĩa biểu tượng Thiên Chúa giáo rõ ràng cũng như nội dung đầy gợi tình. Bảng phân loại phim của truyền thông Hàn Quốc xếp bộ phim dành cho người trên 19 tuổi.

Về sự phối hợp mạo hiểm giữa tình dục và tôn giáo trong Pieta, Kim Ki Duk nói ông xem “tôn giáo, tình yêu, chính trị, triết lý sống và khoa học, tất cả là những yếu tố cho sự tồn tại của con người” và ông không giới hạn bản thân chỉ đưa một yếu tố vào phim.

“Tôn giáo liên hệ rất gần với con người và tôi nghĩ bất kỳ điều gì đi nữa, yếu tố tồn tại này nên được thể hiện thông qua tình yêu,” ông nói. “Tôi nghĩ tình dục, theo cách nào đó, là một kiểu cầu nguyện, vì thế thay vì tách biệt hai yếu tố [tình dục và tôn giáo] tôi nghĩ đến các yếu tố này như một phần của cuộc sống.”

Jo Min Su thừa nhận rằng ban đầu cô ngại cộng tác với đạo diễn.

"Bất cứ khi nào xem phim của ông ấy, tôi đều cảm thấy không thoải mái,” cô nói.

“Nhưng khi gặp ông, trái ngược với định kiến của tôi, ông rất vui vẻ và vì thế tôi quyết định tham gia bộ phim sau khi đọc kịch bản ngày hôm sau.”

Về quyết định chọn Lee Jung Jin đóng chính, Kim Ki Duk nói ông cảm giác nam diễn viên này “như thể một tờ giấy trắng.”

"Lee Jung Jin đã tham gia nhiều phim truyền hình hài hước, nhưng tôi cảm giác anh không được chú ý đến, như một tờ giấy trắng chưa ai dùng đến,” Kim Ki Duk nói. “Vai diễn tên cướp chính xác là vẻ ngoài dữ tợn nhưng bên trong gần như là trẻ con và yếu đuối.”

Lee Jung Jin đóng vai một kẻ cướp tâm lý bất thuờng
gặp một phụ nữ (Jo Min Su) nhận là mẹ của hắn
[Ảnh: Hohohobeach]

Lee Jung Jin, chủ yếu đóng chính trong các phim truyền hình thời thượng như Love Story in Harvard (Chuyện tình Harvard) (2004) và I Love You, Don’t Cry (Hai nửa tình yêu) (2008), nói rằng anh đã chớp lấy cơ hội cộng tác với vị đạo diễn lừng danh.

Về vai diễn của mình, Lee Jung Jin nói, “Mỗi người sinh ra được cha mẹ và anh chị em yêu thương và họ sống cuộc sống đã được chọn, nhưng nhân vật kẻ cướp này chưa bao giờ đuợc bất kỳ ai yêu thương trong 30 năm.”

“Và rồi một ngày nguời được cho là mẹ của hắn xuất hiện và hắn cảm thấy các cơn đau ngày mỗi tăng dâng lên một cách kỳ lạ.”

Về tựa phim, với dòng khẩu hiệu “Hãy rủ lòng thuơng chúng tôi”, Kim Ki Duk nói ông chọn khẩu hiệu này với hy vọng thấy được lòng trắc ẩn của con người, kể cả bản thân ông.

“Những thứ như tiền tài và danh vọng gây ra sự thù hằn trong mối quan hệ con người và ở phạm vi nhỏ, điều này dẫn đến xung đột với láng giềng trong khi ở phạm vi lớn hơn, điều này có thể gây ra chiến tranh,” ông nói.

“Tôi nghĩ ở mức độ nào đó, tất cả chúng ta đang sống hiện nay là những người cần tìm lòng khoan dung trước Chúa trời.”

Pieta công chiếu ở các rạp được lựa chọn ở Hàn Quốc từ ngày 3/9.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi