Nhân vật & Sự kiện

Những kiểu vai nữ chính phổ biến trong văn hóa đại chúng châu Á

30/05/2013

Vai nữ chính trong các loạt phim truyền hình có nhiều kiểu và chuẩn mực khác nhau trên phim của Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc và Trung Quốc. Một số diễn viên nổi tiếng muốn biến hóa đa dạng trong khi số khác không ngại đóng khung trong một loại vai vì việc đó giúp họ có hình ảnh vững chắc.

Trong bài này, chúng ta xem xét bốn bức chân dung chung và phổ biến của nhân vật nữ điển hình trong phim truyền hình.

Ngọc nữ

Lưu Diệc Phi (ảnh trái) và Song Hye Kyo

Đại diện: Chung Gia Hân, Lưu Diệc Phi, Song Hye Kyo (phim Trái tim mùa thu), Yoona (thành viên nhóm SNSD, tham gia phim Cơn mưa tình yêu), Dương Mịch và Lưu Thi Thi.

Hình tượng "ngọc nữ" được thể hiện trong văn hóa đại chúng là một trong những điều được duy trì lâu dài và phổ biến nhất. Các sao nữ xây dựng cả sự nghiệp của họ xoay quanh hình tượng này.

Trong phim, đây là nhân vật xinh đẹp nhất, trong sáng, thuần khiết, dễ thương và được người khác quý mến. Lòng tốt của cô tác động đến mọi người xung quanh, khiến khán giả, nhân vật nam chính và thường là cả những nhân vật nam khác trong phim thấy cảm phục. Cô cũng có thể khiêm tốn và e lệ.

Ngoài ra, cô có thể gặp cảnh nghèo túng hoặc không may lúc đầu, dù không phải lỗi của mình, nhưng cũng như nàng Lọ Lem, cô sẽ vượt lên hoàn cảnh nhờ bản chất thiện lương của mình và sự giúp đỡ của hoàng tử cùng những người yêu quý cô. Thông thường thì cô cũng sẽ gặp những kẻ bắt nạt. Nhưng cuối cùng thì cô sẽ chiến thắng những kẻ đó và hoàn cảnh của mình và được tưởng thưởng bằng tình yêu.

Một số ngọc nữ trên màn ảnh biến vai nữ đứng đắn của mình thành hình ảnh cá nhân và ngược lại, chẳng hạn như Chung Gia Hân.

Để là ngọc nữ thì vẻ ngoài ngây thơ, thanh lịch và như thiên thần là điều kiện tiên quyết.

Hình tượng ngọc nữ vấp phải sự phản đối trong thời gian gần đây, cụ thể là từ sự cạnh tranh của xu hướng nữ chính là “cô nàng ngổ ngáo”. Một số nhà phê bình cho là nhân vật nữ tốt bụng thì nhàm chán, cổ hủ hoặc là dạng phụ nữ yếu đuối khi gặp hoạn nạn.

Cô nàng ngổ ngáo

Huỳnh Trí Văn (ảnh trái) và Ella

Đại diện: Huỳnh Trí Văn (phim Sui gia nan giải, Trần Gia Hoa (tức thành viên Ella của nhóm S.H.E – ND), Dương Thừa Lâm (Lý lẽ con tim)], Lee Ji Ah (Me Too, Flower!)

Dạng vai ngổ ngáo này đối nghịch với kiểu ngọc nữ ở trên. Một cô nàng ngổ ngáo có thể như con trai và có vẻ ồn ào trái ngược với cô gái hiền lành khiêm tốn. Cô nàng này có thể hư hỏng, vô lý hoặc là một cô gái nhà giàu bị hiểu lầm. Một số biến thể còn tăng thêm yếu tố dễ thương, chẳng hạn, hành động như gái quê để tạo sự hài hước.

Nhân vật nam chính ban đầu không có ấn tượng với cô nàng ngổ ngáo này mặc dù anh ta biết là cô cũng xinh đẹp khi chưng diện. Nhân vật nam chính lúc đầu có thể tránh mặt hoặc đoái hoài tới cô nàng. Sau một loạt những tình huống buộc họ ở bên cạnh đối phương và đưa hai người đến gần nhau hơn, nam chính nhận ra vẻ đẹp tâm hồn của cô nàng ngổ ngáo. Kết cục thường là nam chính lẫn khán giả đều yêu thích cô ấy.

Mẫu người phụ nữ độc lập, mạnh mẽ

Xa Thi Mạn (ảnh trái) và Dương Di

Đại diện: Xa Thi Mạn, Trần Tuệ San, Tuyên Huyên, Dương Di.

Phim truyền hình Hồng Kông đặc biệt quảng bá tốt những vai nữ chính độc lập, mạnh mẽ. Xa Thi Mạn và Dương Di thường xuyên đóng các vai luật sư, bác sĩ, cảnh sát trưởng và ngành nghề khác đầy triển vọng trong phim truyền hình TVB. Dạng nữ chính này có sự nghiệp riêng; cô tự tin, có chừng mực, có suy nghĩ, hành động chín chắn và thành đạt. Cô biết mình đang làm gì và cuộc đời mình sẽ như thế nào, dù có hoặc không có bạn trai. Nếu cần, cô cũng có thể để kiểu tóc ngắn trông tự tin và đầy nữ tính.

Những người cảm phục cô thường là nhân vật nam chính làm chung ngành, cũng thuộc dạng dám nghĩ dám làm và thành đạt. Nhưng trên hết, nam chính là người tự tin không sợ hãi bởi sự thành đạt của cô trong công ty và tôn trọng tài năng và năng lực của cô.

Trong tình yêu, cô quả quyết và đáng yêu, không hề ủy mị hay đeo bám dai dẳng. Cô là ví dụ hoàn hảo cho một nữ chính thành đạt trong xã hội hiện đại.

Mẫu người đẹp nhưng nguy hiểm

Từ Tử San (ảnh trái) và Lee Hyori

Đại diện: Thư Kỳ, Maggie Q, Từ Tử San, Lee Hyori, Son Dambi, HyunA

Một số phụ nữ được trời ban ngoại hình gợi cảm và thân hình với những đường cong quyến rũ. Những ngôi sao nữ như Thư Kỳ và Từ Tử San dùng vẻ gợi tình và hình ảnh của mình để tạo hiệu ứng, gợi lên sự sùng bái của các nhân vật nam trong phim và khán giả. Họ được yêu thích ở thân hình đẹp, mái tóc và khuôn mặt gợi cảm hoặc ở thái độ và nét duyên phụ nữ. Tương tự như sự gợi tình trực tiếp, họ cũng có thể được miêu tả là phóng khoáng, thích tán tỉnh, táo bạo hay thích hưởng thụ cuộc sống.

Mặc dù bị chỉ trích nhưng kiểu người đẹp nguy hiểm này có chỗ đứng vững chắc và lâu dài như một hình mẫu cho chân dung phụ nữ trong phim truyền hình.

Nói tóm lại, chắc chắn còn nhiều kiểu nữ chính khác trong phim truyền hình để tạo sự đa dạng và thích thú. Do cần ngắn gọn nên bài viết này chỉ thử xem xét bốn chân dung mẫu phổ biến được yêu thích mà thôi.

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Popular Asians


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi