Nhân vật & Sự kiện

Sau The Avengers 2, Robert Downey Jr. có rút khỏi Iron Man không?

25/04/2013

Giai đoạn 2 của việc đưa thế giới truyện tranh Marvel lên màn ảnh rộng là việc ghi bàn bằng Iron Man 3 — tức 'fan' của siêu người hùng đang trên đỉnh điểm của một chuỗi trải nghiệm phim ảnh có liên hệ với nhau không giống bất cứ gì đã từng thấy trên màn ảnh rộng trước giờ.

Ngoài Iron Man 3, 2013 sẽ còn Thor: The Dark World, rồi đến 2014 Steve Rogers sẽ trở lại với Captain America: The Winter Solider và hãng phim này sẽ ra mắt một bộ siêu người hùng mới toanh trong Guardians of the Galaxy — tất cả nhằm dẫn tới The Avengers 2 năm 2015 (cùng với dự án phim Ant-Man rất được trông đợi của Edgar Wright)..

Tất nhiên, đi kèm những nhân vật trên tựa, phim của Marvel thường giới thiệu những vai phụ quan trọng (chẳng hạn Black Widow, Nick Fury, và War Machine) — một xu hướng chúng ta đã biết sẽ tiếp tục trong Giai đoạn 2. Kết quả là, cả dàn người hùng trên phim Marvel đang tăng trưởng nhanh chóng, khiến người hâm mộ tự hỏi tương lai của một số diễn viên sẽ là gì — nhất là người hùng mê hoặc Robert Downey Jr.

Downey bận rộn với vai diễn của anh trên phim Marvel kể từ lần ra mắt đầu tiên trong nhân vật Người Sắt năm 2008 — cho ra cả loạt bốn nhân vật Tony Stark trong vòng năm năm (chưa kể vai diễn khách mời của anh trong Incredible Hulk). Kết quả là, không có dấu hiệu gì cho thấy Marvel sẽ giảm số lượng phim họ dự định khai thác nhờ thế giới được nhiều người chia sẻ của họ, người trong nghề đã bắt đầu xem xét quyền lợi tương lai của ngôi sao đáng được thèm muốn này. Tony Stark không ngăn cản Downey nhận những dự án khác (Sherlock Holmes, Due Date, v.v...) nhưng không nghi ngờ gì nữa, nó giới hạn đáng kể số lượng phim phi-Marvel mà anh có thể nhận mỗi năm.

Downey (đứng) trong phim Sherlock Holmes: Games of Shadows

Nay, trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí GQ, nói về thương tích trên phim trường Iron Man 3, Downey cho biết anh bắt đầu tự hỏi anh sẽ ở tuyến đầu của bao nhiêu phần phim nữa trong loạt phim này — trước khi cuộc chơi hết còn thú vị:

“[Thương tích] buộc tôi nghĩ về thông điệp từ nhà bảo trợ của bạn cần lớn đến mức nào trước khi bạn truyền đi. Bao nhiêu thể loại phim tôi có thể đóng? Bao nhiêu phần tiếp sau một phần tiếp sau thành công là thực sự hay? Vì, bí mật cho đến giờ, tôi xuất thân từ một gia đình của những nhà biên kịch, đạo diễn, diễn viên và nghệ sĩ cực kỳ sáng tạo, và đó là khía cạnh an ủi nhất của tuổi thơ tôi. Vì thế có một loại di sản tinh thần từ điều mà tôi xem là thời gian rất đặc biệt trong sự nuôi dưỡng, và tôi cảm thấy một sự trở về với điều đó — đó là điều tôi và nhà tôi sẽ làm tiếp theo đây. Cũng như: tôi nghe nói Brady đã ký hợp đồng ba năm nữa với New England, và rồi anh đã thành một tiền vệ, vì anh sẽ 40. Tôi 47, và tôi sẽ 50.”

Sau khi GQ đăng tải cuộc phỏng vấn, phản ứng trên mạng của người hâm mộ và người trong cuộc giả định rằng Downey có thể không đơn giản là ngâm nga về thời thơ ấu — mà thực tế anh muốn bóng gió về việc rời bỏ vai diễn Tony Stark sau The Avengers 2.

Trước nhất, phải lưu ý rằng Downey nói về thương tích của anh — khiến nam diễn viên này phải cân nhắc sự căng thẳng của phim bom tấn với cơ thể đã có tuổi của anh. Những xuất phẩm Marvel trong tương lai sẽ dễ dàng có sự đề phòng (đóng đúp nhiều hơn, mô hình CGI, v.v...) để đảm bảo những chấn thương tương tự sẽ không xảy ra nữa – bất luận Downey có có ký tiếp hợp đồng đóng thêm hai hay là 22 phim Marvel hay không. Hơn nữa, ở tuổi của Downey, nhân vật của anh không phải biểu diễn thể chất như vậy — vì nhân vật có thể, trong tương lai, dành ít thời gian mặc bộ đồ Người Sắt đi và nhiều thời gian tư vấn và hỗ trợ những người hùng Avengers trẻ hơn. Vì lý do đó, mặc dù lời của Downey được trích dẫn ở trên nhấn mạnh vào giới hạn tuổi tác và thể lực của anh, có lẽ, nếu nam diễn viên này rời bỏ thế giới của Marvel, thì đó sẽ là vì anh đã cạn kiệt cảm xúc với nhân vật rồi.

Hãy nhớ rằng, đây không phải lần đầu Downey đề cập đến tương lai của anh với loạt phim này và, xem xét một chiến lược lớn hơn, rất có khả năng Downey sẽ chẳng đi đâu hết. Thay vì thế, Marvel sẽ tận dụng bảng liệt kê nhân vật đang tăng trưởng vững chắc của họ để giảm bớt sức ép lên các nhân vật chính trong Avengers — xoay tua họ khi loạt phim tiến tới. Vậy không có nghĩa là nói rằng Giai đoạn 3 đội hình Avengers sẽ chỉ thấy Ant-Man, Guardians of the Galaxy, và Doctor Strange tập hợp lại, tùy theo sở thích của các thành viên trong dàn diễn viên, mà có khả năng là Marvel có thể, ví dụ, trì hoãn Iron Man 4 đến Giai đoạn 4 — để cho Downey (trong trường hợp này) nghỉ xả hơi dài.

Sau rốt, chỉ một tháng trước ngày Iron Man 3 họp báo, Downey nói với Screen Rant rằng có khả năng anh sẽ quay lại trong The Avengers 2 (dù hợp đồng đóng bốn phim của anh kết thúc với Iron Man 3) vì anh thích làm “đồng đội”. Rồi nam diễn viên nói thêm rằng vẫn còn nhiều yếu tố về nhân vật này mà anh muốn khai thác:

“Tôi đặt hết trách nhiệm vào Iron Man 3. Iron Man 3 được cho là sẽ giải đáp mọi câu hỏi cho khán giả, xóa tan mọi khoảnh khắc không thoải mái của tôi trong quá khứ thể hiện nhân vật này, và làm khớp lại mọi ý tưởng đã rơi rớt bên lề của ba bộ phim. Và rồi chúng tôi làm phim và tôi vẫn cảm thấy vẫn còn đôi điều quan trọng chúng tôi còn phải làm.”

Xét toàn cảnh lớn hơn, khá rõ là Downey chưa xong với nhân vật này. Lãnh đạo Marvel Studios, Kevin Feige trước đây từng tuyên bố rằng Marvel sẵn sàng chọn lại diễn viên cho một số nhân vật chính nếu cần thiết (kiểu như James Bond) nhưng ai cũng biết vậy không phải là lý tưởng — nhất là trường hợp của Tony Stark. Giải sử Disney sẵn sàng cho nam diễn viên này rời khỏi thế giới Marvel một thời gian, Downey sẽ dễ dàng hào hứng với việc quay lại làm Tony Stark trong những phần phim sắp tới. Thực tế, cách đây một năm, Downey đã tuyên bố rằng chừng nào Marvel ý thức rõ về phẩm chất của loạt phim này, chừng đó anh còn muốn xuất hiện trong những cuộc phiêu lưu của Người Sắt.

Hối hả cho ra mỗi ba năm một phim Người Sắt là quá cực cho diễn viên, loạt phim, và mạch truyện, ở điểm này, thậm chí Disney cũng không có ý định nhồi nhét những phim về Thor, Captain America, Hulk, và Iron Man từng “Giai đoạn” trong thế giới điện ảnh chung. Xét số lượng nhân vật mới (và kém vững chắc) đang chờ đợi phía trước, Feige từng khẳng định rằng các nhà làm phim nhận thức rõ sự gian khổ của phim chuỗi — cũng như nguy cơ thị trường quá no nê với quá nhiều siêu người hùng.

Cuối cùng, sự quan tâm của Downey với những dự án phi-Marvel có thể không phải là vấn đề — cho phép anh nhảy trở về bộ giáp trụ của Người Sắt vào những thời điểm then chốt (ví dụ một câu chuyện đơn đầy cảm hứng hoặc vào nhóm Avengers). Tiền mới chính là nhân tố trong mọi sự xuất hiện trên phim Marvel, nhưng so với những diễn viên khác đảm nhận vai chính trong thế giới của Marvel, trách nhiệm đè lên vai Downey sẽ ít hơn. Nếu nam diễn viên này được dành cho nhiều thời gian hơn để đóng những phim cá tính “nghệ sĩ”, dễ hình dung Disney sẽ có thể làm việc với Downey ở mức thù lao chấp nhận được.

Suy cho cùng, dù Marvel khét tiếng xem thường tiềm năng của diễn viên, Disney lại nổi tiếng đẩy những cỗ xe rác đầy tiền cho các ngôi sao quan trọng — chẳng hạn Johnny Depp nhận hơn 50 triệu đôla cho mỗi phần phim Pirates of the Caribbean. Tiền dứt khoát là một nhân tố nhưng nó có thể không quan trọng bằng mối quan tâm của Downey trong việc đa dạng hóa vai diễn.

Kết quả là, liệu chúng ta có sẽ ít thấy Downey trong Giai đoạn 3 của thế giới Marvel trên màn ảnh rộng không? Có thể. Anh có hoàn toàn xong chuyện với loạt phim này sau The Avengers 2 không? Không có khả năng đó.

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi