Nhân vật & Sự kiện

Phát trực tuyến ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương: Ngày càng cược lớn hơn vào nội dung địa phương

20/02/2024

Dolly Parton và Kenny Rogers đã hát ca khúc có tên “Islands in the Stream” (tạm dịch: Những hòn đảo giữa dòng). Tuy nhiên, vô tình, tiêu đề này là một miêu tả thích hợp về người xem truyền hình thời hiện đại: tập hợp sở thích theo khu vực hoặc thể loại, thành những nhóm người xem ngày càng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi dòng nội dung phát trực tuyến.

Với rất nhiều nền tảng để lựa chọn và cơn bão phim bộ, phim điện ảnh, phim tài liệu và chương trình thực tế hiện ra theo tay bấm, chiều sâu đo được tiết lộ gì về tương lai của phát trực tuyến ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APAC)?

Son Suk Ku (trái) và Choi Min Sik trong một cảnh phim Big Bet mùa 2 trên Disney+. “Ngành công nghiệp phát trực tuyến đã mở ra những cánh cửa cơ hội mới cho người sáng tạo nội dung và người kể chuyện ở khu vực châu Á Thái Bình Dương,” Mark Chan, giám đốc điều hành Walt Disney, nói

Trên toàn cầu, số liệu về mức tiêu thụ phát trực tuyến đã vượt số liệu tiêu thụ truyền hình tuyến tính (truyền hình “truyền thống”, gồm cả truyền hình cáp và vệ tinh, phát sóng theo lịch thay vì xem theo yêu cầu). Và đối với các đối thủ ở khu vực APAC, đây chính là cơ hội.

“Đây là thời điểm then chốt đối với ngành truyền thông,” Phil Hardman, phó chủ tịch cấp cao kiêm tổng giám đốc BBC Studios Asia, nói. “Chúng ta đang ở một thời điểm thực sự thú vị, đặc biệt là trên khắp châu Á, nơi mà các chiến lược phát trực tuyến đang trở nên linh hoạt và đổi mới hơn từng ngày.”

“Hầu hết tất cả các công ty trong ngành đều đã đầu tư đáng kể vào khả năng công nghệ, tiếp thị, nội dung và sản xuất để đáp ứng mong đợi của khán giả phát trực tuyến.” Có nghĩa là tiêu chuẩn không thể tụt.

Phil Hardman từ BBC Studios Asia nói giờ là thời phấn khích của phát trực tuyến

“Chúng ta đang ở trong một không gian ngày càng cạnh tranh với lượng khán giả không chấp nhận bất cứ gì dưới mức mong đợi,” ông nói. “Không có dịch vụ nào có thể là liều thuốc chữa bách bệnh cho hoạt động giải trí của một cá nhân người tiêu dùng.”

Đó là quan điểm cộng hưởng với Mark Chan, phó chủ tịch kiêm giám đốc điều hành, Đài Loan và Hồng Kông, tại Walt Disney, công ty sở hữu Disney+.

“Mục tiêu của chúng tôi ở khu vực này và ở Hồng Kông là trở thành một trong những dịch vụ phát trực tuyến bắt buộc phải được lựa chọn,” ông nói. Sự lựa chọn đó ngày càng có xu hướng ưu tiên các nền tảng cung cấp nội dung chất lượng cao được tạo ra trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Yuya Yagira trong một cảnh phim Gannibal do Disney+ sản xuất

“Người tiêu dùng đến với Disney+ vì những câu chuyện hay, có khả năng kết nối họ trên khắp nhóm nhân khẩu học và thế hệ cũng như để xem nội dung có thương hiệu toàn cầu: Disney, Marvel, Pixar, Star Wars, National Geographic và Star,” ông nói. Nhưng thị hiếu đang biến chuyển.

“Trong khu vực châu Á Thái Bình Dương và Hồng Kông, chúng tôi nhận thấy nhu cầu xem nội dung địa phương ngày càng tăng, đặc biệt là phim truyền hình Hàn Quốc và phim hoạt hình Nhật Bản,” ông nói. “Để đáp ứng sở thích ngày càng tăng này của người tiêu dùng, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào sản xuất nội dung địa phương và các xuất phẩm nguyên tác ở khu vực châu Á Thái Bình Dương, đồng thời tiếp tục hợp tác với những người sáng tạo nội dung hàng đầu trong khu vực, kể cả các nhà sản xuất hàng đầu.”

Lee Dong Wook trong phim hành động ly kỳ A Shop for Killers chứng minh một thành công khác nữa

Nguyên tác Hàn Quốc Moving, phim bộ gián điệp siêu nhiên, nằm trong số những phim bộ đình đám toàn cầu gần đây nhất của Disney+. Phim hành động ly kỳ A Shop for Killers chứng minh một thành công khác nữa. Ngoài ra còn có sự công nhận những cá nhân tài năng.

“Ngành công nghiệp phát trực tuyến đã mở ra những cánh cửa cơ hội mới cho người sáng tạo nội dung và người kể chuyện ở khu vực châu Á Thái Bình Dương thể hiện sự xuất sắc của họ với thế giới,” Mark Chan cho biết.

“Thật vô cùng khích lệ khi thấy Choi Min Sik và Kang Yoon Sung của Big Bet, Go Youn Jung của Moving và Yuya Yagira của Gannibal [trong số những người khác] giành được những giải thưởng đáng mơ ước trong ngành cho vai diễn xuất sắc của họ.”

Choi Min Sik (trái) trong một cảnh phim Big Bet của Disney+

Hardman chia sẻ quan điểm này.

“Tại BBC Studios Asia, chúng tôi biết sức mạnh của nội dung phù hợp với địa phương,” ông nói. “Và xây dựng hệ thống nội dung châu Á là một trong những mục tiêu của chúng tôi trong năm năm tới.

“Có điều kỳ diệu về sức mạnh mà các dịch vụ phát trực tuyến mang lại cho tất cả chúng ta để chấp nhận những rủi ro mà ở nơi khác có thể sẽ không được chấp nhận, mang lại cơ hội sáng tạo nội dung độc đáo và đảm bảo nội dung đó có thể tiếp cận nhiều cộng đồng.”

Nữ diễn viên Go Youn Jung vào vai Hee Soo trong phim bộ hành động Moving của Disney+

Điều đó cũng đúng với BBC Radio, thông qua phát nhạc trực tuyến, được định vị khéo léo để tận dụng lợi thế của podcasting (phát thanh trực tuyến) toàn cầu đang phát triển mạnh.

Trong khi đó, các phương tiện chưa từng có để tiêu thụ chương trình truyền hình đã tìm được những đối tác công nghệ háo hức.

“Thói quen tiêu dùng của khán giả không ngừng phát triển và chúng tôi phải phát triển cùng với họ,” Hardman nói. “Chúng tôi biết khán giả thường xem khi đang di chuyển và xem trên thiết bị di động, trong đó nội dung video dạng ngắn ngày càng trở thành tiêu chuẩn.

Jodie Whittaker trong vai Doctor Who trong chuỗi phim bộ kinh điển Doctor Who của đài BBC

“Phản ứng của chúng tôi đối với xu hướng này là chuyển đổi kỹ thuật số toàn diện, mở rộng dấu ấn của chúng tôi trên YouTube, TikTok, Facebook và Instagram.”

Lạ thay, trong nỗ lực đón nhận cái mới, việc này lại đưa chúng ta trở lại nơi chúng ta đã bắt đầu: truyền hình tuyến tính.

Mặc dù Netflix, công ty đột phá thế giới truyền hình hàng đầu, lâu nay đã bổ sung các chương trình mới vào danh sách của họ với tốc độ chóng mặt, nhưng hãng này không có danh mục phim và chương trình truyền hình mang thương hiệu riêng của Disney.

Nhiều tựa phim của Disney (Bạch Tuyết và bảy chú lùn, còn ai nữa?) sẽ luôn được hưởng địa vị trân trọng; và tương tự ở BBC cũng vậy đối với tư liệu “di sản”.

Benedict Cumberbatch (trái) trong vai Sherlok và Martin Freeman trong vai Watson trong phim bộ Sherlock của BBC

Kể từ khi truyền hình có đèn điện tử chân không, BBC đã tạo ra cái mà Hardman gọi là “một số nội dung nổi tiếng nhất trên thế giới”, bao gồm Doctor WhoSherlock. Nhưng ngay cả như vậy họ vẫn bất ngờ trước những diễn biến gần đây.

“Điều tuyệt vời về ngành phát trực tuyến là nó vẫn có thể gây bất ngờ,” anh nói. “Chúng tôi đã ra mắt BBC Player trên Amazon Prime Video ở Ấn Độ năm ngoái và rất vui mừng thấy hưởng ứng cực kỳ đại chúng đối với danh mục xuất phẩm hài của Anh, với các phim như ’Allo ’Allo!, Blackadder Ghosts.” Và số tiền thu được từ thành công đó chắc chắn sẽ được chào đón ở những nơi cần đầu tư mới.

“Ở châu Á… chúng tôi có thể tận dụng sức mạnh của hoạt động kinh doanh kênh tuyến tính trong lúc xây dựng lượng khán giả phát trực tuyến của mình,” Hardman cho biết. “Những doanh nghiệp này được xây dựng để hợp tác cùng nhau và đã giúp chúng tôi tìm thấy cơ hội trong một ngành luôn thay đổi.”

Sitcom Ghost của BBC

Trong thế giới của phát trực tuyến, đây thực sự là một trường hợp trở lại tương lai.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post