Nhân vật & Sự kiện

Bi kịch của Tom Hiddleston - Một nam diễn viên tài hoa đã bị hủy hoại dưới tay Marvel

30/01/2024

Có vẻ như người thừa kế một thời của Kenneth Branagh sẽ phải đóng vai Loki đến mãn kiếp. Nếu vậy thì quả là đáng tiếc!

Mùa hai của Loki đã kết thúc, và sẽ khiến nhiều người bối rối lẫn ngộ ra.

Quan Kế Huy, Wunmi Mosaku, Tom Hiddleston và Owen Wilson trong phim bộ truyền hình Loki 

Giống như nhiều phim truyền hình và điện ảnh khác của Marvel, nhấn mạnh vào việc xây dựng thế giới đã dẫn đến những mối quan hệ gần như khó hiểu giữa các nhân vật, cũng như tông điệu nghiêm túc và ảm đạm hơn làm mất đi nhiều vui thú lập dị trong các kịch tính được miêu tả. Nếu bạn hoàn toàn hiểu được nhân vật của Jonathan Majors là Victor Timely, Kang the Conqueror hay He Who Remains — hay cả ba, cùng một lúc — thì bạn giỏi hơn đại đa số người xem rồi đó.

Tuy nhiên, có một khía cạnh vẫn nhất quán xuyên suốt và đó là màn trình diễn cực kỳ thú vị của ngôi sao của chương trình, Tom Hiddleston. Nam diễn viên đã đóng vai Loki được hơn chục năm, kể từ lần xuất hiện trong phim Thor đầu tiên của Kenneth Branagh năm 2011. Anh tiếp tục nhận được sự ca ngợi nhờ diễn xuất lôi cuốn và quyến rũ trong vai phản anh hùng vượt thời gian, ngay cả những người đã theo dõi quá trình tiến hóa lâu dài của nhân vật này từ phản diện đau khổ nhưng hèn nhát muốn thống trị toàn cầu thành một nhân vật chính đáng yêu, dù vẫn còn thiếu sót về mặt đạo đức, giờ đây có thể được tha thứ vì cảm thấy bối rối trước số lần lặp lại của vị thần lừa đảo suốt bấy lâu.

Tom Hiddleston vai Loki và Chris Hemsworth vai Thor trong phim của Kenneth Branagh

Và — cảnh báo! — với tiết lộ của phần cuối rằng Loki hiện đã trở thành người canh giữ thời gian mới, trông coi vô số dòng thời gian mà đa vũ trụ yêu cầu, bộ phim đưa ra một giải pháp thỏa đáng cho nhân vật phản anh hùng của mình đồng thời vẫn để ngỏ cánh cửa xuất hiện trong tương lai.

Không phải là chúng ta cần gặp vị thần lừa gạt này thêm nữa. Ở lần gần đây nhất, Hiddleston đã vào vai Loki bảy lần trong các phim — gồm cả những vai khách mời bất ngờ không được ghi tên — ngoài hai mùa của phim bộ cùng tên, và phim bộ hoạt hình và phim ngắn mà anh đã góp giọng. Thật khó nghĩ ra diễn viên nào khác lại đồng nghĩa với một vai diễn duy nhất trong thời gian gần đây. Khi hầu hết các bạn diễn trong Avengers của Hiddleston luân phiên các nhân vật siêu anh hùng mang tính biểu tượng của họ bằng tác phẩm khác — chẳng hạn ít ai nghĩ đến Mark Ruffalo chỉ vì vai Hulk — thì anh đã được xác định bằng sự sẵn lòng tiếp tục đảm nhận vai Loki.

Trong phim bộ truyền hình Wallander

Chúng ta không thể biết liệu anh làm vậy do phải theo nghĩa vụ hợp đồng mà anh đã ký, không chừng bằng máu, khi còn là một diễn viên sân khấu người Anh ít được biết đến hơn một thập kỷ trước, hay đơn giản vì anh thực sự thích đóng vai nhân vật mà anh phải phát triển bằng cách xuất hiện thường xuyên tại các sự kiện như Comic-Con, nơi đảm bảo anh được đón nhận nồng nhiệt mà ngay cả những ngôi sao nhạc rock được yêu thích nhất cũng chật vật mới có.

Tất nhiên, điều đó giúp Hiddleston xuất sắc trong vai Loki. Anh đã được người cố vấn Branagh, mà anh từng làm việc cùng trên sân khấu và trong Wallander trên truyền hình, giao vai này, sau khi thử vai Thor không thành công, và nhìn lại thì đây là quyết định đúng đắn. Giống như Chris Hemsworth là người hùng cầm búa, ngay từ lần đầu tiên Hiddleston xuất hiện trên màn ảnh, rõ ràng anh hoàn toàn nhập vai vào nhân vật, mang những nét trang trọng kiểu Shakespeare và cảm giác bị tổn thương về phẩm giá, mà với một diễn viên kém tiếng thủ vai thì lẽ ra đã thành kẻ xấu có vấn đề rồi.

Hiddleston đã được xác định bằng sự sẵn lòng tiếp tục đảm nhận vai Loki, nhân vật mà anh phải phát triển nhờ xuất hiện thường xuyên tại các sự kiện như Comic-Con, nơi đảm bảo anh được đón nhận nồng nhiệt đến ngay cả những ngôi sao nhạc rock được yêu thích nhất cũng chật vật mới có

Sau đó, anh đạt thành tích ấn tượng khi chiếm trọn hào quang với tư cách là nhân vật phản diện chính trong The Avengers, tuôn ra những câu thoại theo kịch bản của Joss Whedon một cách đầy tự tin, nhưng dẫu hành động có đáng ghét đến thế nào anh vẫn cứ được thông cảm. Và mặc dù những lần xuất hiện sau đó của anh thay đổi tùy theo tài năng của các nhà làm phim mà anh đang hợp tác — sự xuất hiện của anh trong Thor: Ragnarok rất quyền uy và vui nhộn, những lần xuất hiện ngắn ngủi của anh trong các phim Avengers sau này kém ấn tượng hơn — anh vẫn là nhân vật bắt buộc phải xem và cướp hết hào quang.

Với bao điều tốt đẹp như vậy không tránh khỏi phải có mặt trái. Khi Hiddleston bắt đầu sự nghiệp khoảng hai thập kỷ trước, anh nhanh chóng khẳng định là một trong những diễn viên trẻ người Anh thú vị nhất thế hệ mình. Giống như người bạn và đôi khi là bạn diễn Benedict Cumberbatch, anh có thể đóng những vai chính quyến rũ, nhưng cũng có thể hóa thân vào các nhân vật.

Benedict Cumberbatch, Patrick Kennedy và Tom Hiddleston trong War Horse

Sau thời gian học việc ắt phải có với truyền hình — nơi anh xuất hiện trong đủ thứ từ Casualty đến phim bộ truyền hình về Winston Churchill The Gathering Storm trong vai Randolph, con trai Churchill — anh lần đầu xuất hiện trên màn ảnh rộng với đạo diễn Joanna Hogg, trong các phim kinh phí thấp nhưng được giới phê bình đánh giá cao UnrelatedArchipelago, đồng thời, vai chính thám tử sáng suốt Magnus Martinsson của anh trong Wallander đã giúp anh đến được với nhiều khán giả hơn trước. Dẫn đến mối quan hệ công việc với sư phụ Branagh của anh, về sau đã khuyến khích anh thử vai Thor. Phần còn lại, như người ta nói, là lịch sử.

Điều bất lợi khi Hiddleston gắn bó với phim Marvel là chất lượng và sự quan tâm đến công việc mà anh đảm nhận bên ngoài MCU ngày càng giảm sút. Năm 2011 — chắc chắn anh phải nhìn lại như một năm đáng nhớ — anh không chỉ xuất hiện trong Thor mà còn hợp tác với Steven Spielberg, Woody Allen và Terence Davies, mang đến những màn trình diễn đáng nhớ trong những vai diễn đa dạng như Đại tá Nicholls đoan chính và bất hạnh trong War Horse, F Scott Fitzgerald ám muội trong Midnight in Paris và sĩ quan RAF nồng nhiệt Freddie Page trong The Deep Blue Sea.

Cùng Rachel Weize trong The Deep Blue Sea

Anh thường xuyên được coi là diễn viên người Anh thú vị nhất trong thế hệ của mình, được ngưỡng mộ cả phẩm chất trí tuệ — tốt nghiệp bằng đỏ văn học Hy-La Cambridge — lẫn vẻ điển trai cổ điển. Thật sự có lợi khi anh rõ ràng là một chàng trai thân thiện và tử tế, có sức quyến rũ với cả người phỏng vấn lẫn người ngưỡng mộ. Thế giới trải ra trước mắt anh, như thế này: một vị thế hấp dẫn, nếu không muốn nói là nguy hiểm, dành cho một diễn viên trẻ.

Lúc đầu, có vẻ như anh có thể tung hứng những đòi hỏi của ngôi sao Marvel với những vai diễn khác đòi hỏi khắt khe hơn. Anh là Hoàng tử Hal xuất sắc, và sau đó là Henry V, trong phim bộ chuyển thể kịch Shakespeare Hollow Crown do Sam Mendes sản xuất, giống như anh đã tạo nên một Coriolanus năng động và lôi cuốn trên sân khấu Donmar Warehouse năm 2013. Anh tiếp tục làm việc với những nhà làm phim thú vị và khác thường — anh xuất hiện trong phim về ma cà rồng Only Lovers Left Alive của Jim Jarmusch và phim kinh dị hoành tráng Crimson Peak của Guillermo del Toro — cũng như thể hiện khiếu hài hước trong Muppets Most Wanted vào vai khách mời không ai khác chính là Great Escapo.

Tom Hiddleston trong The Night Manager 

Vào thời điểm anh xuất hiện trong vai chính bộ phim chuyển thể The Night Manager của John le Carré đầu năm 2016, anh đã là một cái tên quen thuộc và là diễn viên hiếm hoi có thể thu hút hầu hết mọi người, từ người yêu thích phim chính kịch nghệ thuật và Shakespeare cho đến truyện tranh và mọt phim kinh dị. Một cảnh khỏa thân chớp nhoáng trong The Night Manager, anh để lộ mông trong cảnh tình tứ với Elizabeth Debicki, đã khiến cộng đồng mạng tán thành đến phát cuồng. Anh trở thành ứng cử viên hàng đầu cho vai James Bond và dường như có cả thế giới dưới chân mình. Vậy thì sai ở đâu?

Câu trả lời, thật kỳ lạ, lại là Taylor Swift, mà anh đã gặp tại vũ hội Đen Trắng nổi tiếng ở Met ngay sau khi The Night Manager lần đầu lên sóng. Kể từ khi trở thành ngôi sao thì cuộc sống lãng mạn của nữ ca sĩ người Mỹ này đã được thiên hạ săm soi đến nát, và Hiddleston là người mới nhất trong hàng dài những mối tình nổi tiếng gồm những Harry Styles và Jake Gyllenhaal. Swift đã thành công trong việc làm bất tử những người tình cũ trong các ca khúc — We Are Never Ever Getting Back Together đình đám của cô được cho là nói về Gyllenhaal — và vì vậy bước vào mối quan hệ với cô không chỉ có nguy cơ có một bài hát chia tay gay gắt viết về anh, mà còn có khả năng, lần đầu tiên trong cuộc đời làm nghề của anh, sự chú ý hướng tới Hiddleston sẽ không thuận lợi.

Tom Hiddleston và Brie Larson trong Kong: Skull Island

Chuyện đó nhanh chóng được chứng minh là đúng, khi anh bị chế giễu cùng khắp vì mặc áo phông có dòng chữ ‘I ❤️ TS’ vào ngày 4 tháng 7. Có tin đồn mối quan hệ này chỉ là một màn đóng thế công khai không hơn không kém, và những bức ảnh được dàn dựng đáng ngờ về cảnh hai người hôn nhau ở Rhode Island hay tay trong tay đi dạo trên bãi biển đã được thiết kế để thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Và, vì Hiddleston là người ít nổi tiếng hơn trong bộ đôi nên chắc chắn anh sẽ là người được hưởng lợi từ sự săm soi đó.

Có hoàn toàn là thật hay không thì cuộc tình cũng kết thúc sau vài tháng, và Hiddleston nhận ra mình đã bị “bạn bè” của Swift phản đối trước giới truyền thông. Người ta nói ngắn gọn rằng “tất cả đều quá lộ liễu… Tom đã khiến cô ấy phát điên vì tình yêu của anh ấy dành cho hào quang sân khấu.” Hiddleston, quý ông lịch lãm, sau đó chưa bao giờ nói bất cứ gì về Swift khiến người ta phật ý. Tuy nhiên, đây vẫn là một diễn biến phiền phức đã cho Tom Hiddleston-diễn viên ngộ ra hiểm họa khi trở thành Tom Hiddleston-người nổi tiếng là thế nào.

Trong phim bộ truyền hình gothic ít được xem của Apple The Essex Serpent, bên cạnh Claire Danes

Kể từ đó sự nghiệp của anh đi theo hướng an toàn là trên hết. Anh là người hùng hành động bất đắc dĩ trong Kong: Skull Island, bộ phim mà các nhà phê bình nhất trí rằng anh bị lu mờ bởi loài vượn khổng lồ lẫn những vai phụ đầy màu sắc hơn của John C. Reilly và Samuel L Jackson. Những vai khác biệt duy nhất mà anh đã đảm nhận là nam chính trong phim bộ truyền hình gothic ít được xem của Apple The Essex Serpent, bên cạnh Claire Danes, và trở lại sân khấu vào năm 2019 trong Betrayal, cho anh nên duyên giai ngẫu với Zawe Ashton đến nay.

Những ai trong chúng ta kỳ vọng ngày nào đó anh sẽ tạo ra một Hamlet tráng lệ đã thất vọng biết rằng, khi anh đảm nhận vai diễn này dưới sự chỉ đạo của Branagh năm 2017, đó là buổi diễn bán riêng tư trong một nhà hát nhỏ được thiết kế để gây quỹ cho RADA trường cũ của anh. The Telegraph miêu tả màn trình diễn của anh là “chủ động, nam tính, sắc sảo đến mức gây hấn — và dứt khoát là hoàn toàn đúng chuẩn.” Tuy nhiên, chỉ có vài nghìn người may mắn được thưởng thức.

Trên sân khấu trong vai một Hamlet tráng lệ

Nhưng, nếu những lựa chọn của Hiddleston thường không được chú ý mấy thì Loki luôn là người giữ anh trong mắt công chúng. Tuy nhiên, chắc chắn, cái kết của nhân vật, như được miêu tả trong mùa hai của phim bộ cùng tên, chính là lúc nam diễn viên vĩ đại này mong muốn thoát khỏi chiếc còng vàng của Marvel và đón nhận những vai diễn thú vị và thách thức hơn. Chẳng hạn, Cumberbatch đã trả xong nợ thế chấp khi đóng vai Dr Strange, nhưng cũng đã có những màn trình diễn bất hủ trong đủ thứ từ The Power of the Dog đến Patrick Melrose trên truyền hình, cho thấy các màn trình diễn siêu anh hùng còn lâu mới thể hiện được hết phạm vi và chiều sâu của anh.

Hiddleston, dựa trên bằng chứng về sự nghiệp của anh cho đến nay, tài năng không kém Cumberbatch, nhưng anh thực sự cần đa dạng hơn nếu không muốn bị bó buộc vào một vai duy nhất. Bằng không, bất chấp sự giàu có và danh tiếng mà nó đã mang lại cho anh, có thể anh phải nhăn nhó nghĩ tới những gì tin cáo phó sẽ nói về mình vào một ngày nào đó — hy vọng là còn xa: “Tom Hiddleston, nam diễn viên nổi tiếng với vai Loki trong loạt phim Marvel…”

Trở lại sân khấu vào năm 2019 trong Betrayal

Chúng ta chỉ có thể hy vọng nam diễn viên tài năng này sẽ có những lựa chọn bản sắc hơn trong sự nghiệp của mình khi đến lúc — một trong số đó có thể sẽ đến với vai chính trong phim chuyển thể Stephen King The Life of Chuck sắp ra mắt của Mike Flanagan — không thì anh sẽ trở thành một trong những “lẽ ra” tuyệt vời của phim ảnh. Và như đội quân người hâm mộ của anh, Hiddlestoners, sẽ sẵn sàng chứng thực, anh xứng đáng hơn thế.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Telegraph