Năm 2023 vang dội với những bộ phim lớn, ồn ào và tốn kém — một số được
thực hiện tệ đến mức khiến người viết tự hỏi, tại sao không sử dụng trí
tuệ nhân tạo (AI) mà viết chúng cho rồi?
Tuy nhiên, chúng ta không thể biết liệu năm 2023 sẽ được ghi nhớ qua
những bộ phim mà chúng ta đã xem hay những bộ phim bị cản trở và trói
tay bởi phong trào hành động trong ngành công nghiệp này. Các cuộc đình
công do SAG-AFTRA và Hiệp hội Biên kịch Hoa Kỳ lĩnh xướng đã khiến sản
xuất tạm dừng và ngày phát hành bị lùi lại.
Nếu bạn bỏ lỡ xem
The Bikeriders
của Jeff Nichols, với Austin Butler và Tom Hardy, khi phim này khai mạc
Liên hoan phim Telluride vào cuối tháng 8, nhưng lại hy vọng được xem
nó khi công chiếu vào đầu tháng 12 năm ngoái, xin chia buồn. Phim chuyển
từ hãng phim này sang hãng phim khác — từ 20th Century Studios đến
Focus Features — giống như một đứa trẻ khó nuôi, giờ sẽ cúi chào thế
giới trong năm 2024. (Đáng để chờ đợi đấy.)
Giữa sự u ám này, có
những tin tức vui vẻ; không phải tất cả các nỗ lực nghệ thuật đều thất
bại trong các cuộc đình công. Người viết bài này không là người duy nhất
khóc vì sung sướng khi biết rằng
Sonic the Hedgehog 3, như
MovieWeb đưa tin, “đã có thể tiếp tục quay phim mà không cần sự hiện
diện của diễn viên.” Công đoàn Nhím Lao động đã từ chối bình luận.
Bryan Cranston, bước lên micro tại cuộc biểu tình SAG-AFTRA ở Quảng trường Thời Đại vào ngày 25 tháng 7
|
Trong số rất nhiều lời than thở được các diễn viên và biên kịch nổi bật
thốt ra, đáng chú ý nhất — và cũng là gắn kết chặt chẽ nhất với những
người lao động trong các ngành nghề khác — là nỗi sợ hãi trí tuệ nhân
tạo. Dù bạn là ngôi sao hay nhân vật phụ, thật đáng báo động (và có phần
xúc phạm) khi nhận ra hình dáng và giọng nói của bạn có thể bị cắt dán
từ bộ phim này sang bộ phim tiếp theo. Trong trường hợp đó, bạn có cần
phải xuất hiện trên phim trường không? Bạn có được trả tiền cho việc cắt
dán đó không? Và, nếu bạn vụng về đến mức chết đi, vậy là đơn giản đồng
nghĩa với việc các hãng phim sẽ gặp ít thủ tục giấy tờ hơn, vì họ sẽ
tiếp tục sao chép bạn mãi mãi và không chừng miễn phí? Diễn viên ma nhận
được những khoản tiền trả sau bèo bọt lắm.
Người ta có thể nghe
thấy nỗi sợ hãi trong lời nói của các chuyên gia trong ngành khi họ trầm
ngâm về AI. “Nó mang lại cảm giác hiện sinh và mọi người không hiểu nó.
Nó mới. Nó đáng sợ. Mọi người đều lo rằng đột nhiên họ sẽ tham gia phần
tiếp theo của một bộ phim và họ sẽ không được trả tiền cho công việc
của mình.” Đó là phán quyết, được trích dẫn trên tờ
Times, của luật sư Tara Kole, từ công ty luật Johnson, Shapiro, Slewett & Kole, đại diện cho Emma Watson và các diễn viên khác.
Trong Mission: Impossible — Dead Reckoning Part One, kẻ
phản diện là AI, trong lốt Thực Thể. Nó hiện diện giữa một cuộc gặp gỡ
khó xử ở Venice: một bức tường rộng lớn trên đó có nhiều chấm ánh sáng
rung chuyển và lan tỏa
|
Ý tưởng diễn xuất của Watson trong phim chuyển thể người đóng
Beauty and the Beast
(2017) được nhân rộng đến vô tận quả thực không phải là viễn cảnh dành
cho người yếu tim. Hơn nữa, vào tháng 1, AI đã được sử dụng để tạo ra
một bản ghi âm deepfake về Watson như đang đọc trích đoạn
Mein Kampf.
Khó chịu thật, nhưng có thể còn tồi tệ hơn nữa đó: trong tương lai gần,
chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy Hitler ngoài hành lang học viện
Hogwarts. Dự là không cần mũ phân loại đâu. Hắn dứt khoát thuộc nhà
Slytherin.
Lời phản đối cảm động nhất đến từ Bryan Cranston, bước
lên micro tại cuộc biểu tình SAG-AFTRA ở Quảng trường Thời Đại vào ngày
25 tháng 7. Phát biểu nhận xét của mình về Bob Iger, giám đốc điều hành
Disney, giọng ấm áp và đáng yêu như bạn mong đợi, Cranston nói, “Hãy
lắng nghe khi chúng tôi nói với ông rằng chúng tôi sẽ không để công việc
của mình bị lấy đi và giao cho robot.”
Trớ trêu là, đối với
những người xem phim chứ không làm phim, robot đã nắm quyền kiểm soát từ lâu — chính xác là kể từ 2 giờ 14 phút sáng giờ miền Đông ngày 29 tháng 8
năm 1997, một hệ thống AI có tên Skynet biết tự nhận thức và ăn mừng
bằng cách lừa nhân loại gần như hủy diệt lẫn nhau trong một cuộc chiến
tranh hạt nhân. Hay đó cũng là điều mà Arnold Schwarzenegger đã nói với
chúng ta trong
Terminator 2: Judgment Day và tất cả chúng ta đều biết tốt hơn là không nên bất đồng với ông.
The Marvels, ra mắt vào tháng 11 năm 2023, đã chứng minh là sản phẩm yếu kém nhất về mặt tài chính trong chuỗi phim MCU tính đến nay
|
Nói cách khác, là một người xem phim, bạn có quyền lựa chọn. Hoặc bạn làm những việc chín chắn và có trách nhiệm, đọc
Times
và theo dõi từng chi tiết trong câu chuyện về các yêu cầu của công
đoàn, chưa kể câu chuyện phi lý về Sam Altman, bị sa thải và được mời
quay lại làm giám đốc điều hành OpenAI, nghĩ rằng “hiện tại giống loài
chúng ta đang trên con đường tự hủy diệt.” (Rất Skynet.) Hoặc bạn đi xem
phim và quên đi những rắc rối của mình — hoặc, ở mức độ nào đó, xem
chúng được gói gọn và kịch tính hóa để mua vui cho bạn.
Vì vậy, trong
Mission: Impossible — Dead Reckoning Part One
năm 2023, nhân vật phản diện không phải là kẻ xấu có mái tóc đẹp đấu
tay đôi với Tom Cruise trên nóc chuyến tàu đang chạy quá tốc độ. Nhân
vật phản diện là AI trong lốt Thực Thể, được miêu tả là “kẻ ký sinh kỹ
thuật số tự học, ngốn ngấu sự thật”. Hơi giống cái iPhone của bạn, nhưng
lớn hơn.
Trong tiết lộ đáng ngạc nhiên nhất của bộ phim, chúng
ta được tận mắt nhìn thấy Thực Thể. Người viết luôn tưởng tượng AI là
thứ gì đó trong không khí, như tình yêu, bệnh đậu mùa hay nước hoa Eau
Sauvage, nhưng không.
The Quiet Girl từ Ireland kể về một cô bé chín tuổi được gửi về sống cùng người thân và tìm được nơi nương náu an toàn nhưng buồn bã
|
Trong
Dead Reckoning, nó hiện diện giữa một cuộc gặp gỡ khó xử ở
Venice: một bức tường rộng lớn trên đó có nhiều chấm ánh sáng rung
chuyển và lan tỏa. Nó giống như tiếng rì rào của chim sáo lúc hoàng hôn,
nhưng trong mục đích hiện diện không hề đẹp đẽ hay bí ẩn chút nào. Vô
tình, bộ phim đâm vào sự thật là AI có vấn đề lớn về hình ảnh. Bạn càng
cố gắng thể hiện nó trên màn ảnh (ngờ là trong thế giới hư cấu) cho đáng
sợ thì nó càng trở nên nhạt nhẽo. Người ta mong mỏi những ngày mà sự
độc ác khoác hình dạng đầy đặn và hữu hình của một người đàn ông tên là
Goldfinger, kẻ có tham vọng kỹ thuật số duy nhất là chạm tay vào vàng.
Không
cần phải nói, Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) khoe khoang dạng AI của
riêng họ, được gọi là Supreme Intelligence (Trí tuệ Tối cao). Như những
người hâm mộ sẽ nhắc nhở bạn với một tiếng thở dài mệt mỏi, nó cai trị
hoặc từng cai trị người Kree. (Không biết gì về người Kree là sao chứ?
Bạn chưa nghe nói về Skrulls à? Còn Talos thì sao? Bạn đã ở đâu?) Cách
đây không lâu, có vẻ như Supreme Intelligence đã bị Captain Marvel (Brie
Larson) đánh bại, gợi ý rằng AI không phải là bất khả xâm phạm. Khi
The Marvels ra mắt vào tháng 11, người viết hy vọng phim sẽ làm rõ vấn đề quan trọng này, nhưng không có gì rõ ràng cả.
Godland của Iceland cho thấy hành trình của một linh mục thiếu kinh nghiệm xuyên qua những phong cảnh có vẻ nguyên sơ
|
Không thể đổ lỗi sự thất bại của nó, đã chứng minh là sản phẩm yếu kém
nhất về mặt tài chính trong chuỗi phim MCU tính đến nay, cho Larson đầy
quyết tâm tiếp tục đảm nhận vai chính. Mọi tội lỗi đều gắn liền với kịch
bản, nếu đó gọi là kịch bản. Từ góc nhìn của người viết, nó cứ như thể
một nhóm nhân viên Marvel đã gọi rượu tequila, viết nguệch ngoạc những ý
tưởng ngẫu nhiên, ném chúng vào một chiếc mũ, nhặt ra và lấy nước bọt
dán chúng lại với nhau.
Tuy nhiên, chuyến đi xem
The Marvels
của người viết không hề lãng phí. Xem được khoảng 40 phút, người viết
chợt nảy ra một suy nghĩ dị giáo và thẳng thắn như ghẻ lở: Tại sao không
mua AI để viết những bộ phim này? Không thể dở tệ hơn đâu. Về mặt thuật
toán, nhờ các phần trước, mọi thứ đều đã được sắp đặt: một công thức kể
chuyện rõ ràng, nhân vật chính trung tâm mạnh mẽ và những cạm bẫy vô
tận của vũ trụ nhảm nhí. Nếu bộ não con người không thể vật lộn tất cả
những điều ấy để đạt được sự nhất quán nào đó, thì kệ thôi. Hãy cho
ChatGPT một cơ hội.
Monster từ Nhật Bản kể về các em học sinh nam bị cuốn vào những bí mật và dối trá
|
Không thể đoán trước được điều gì còn nán lại trong đầu chúng ta khi một
năm đi xem phim trôi qua. Vào năm 2020, người viết phải đợi đến ngày
Giáng sinh để xem bộ phim được coi là món quà lớn nhất:
Dear Comrades!,
kể về cuộc đàn áp bạo lực những người đình công — công nhân nhà máy chứ
không phải diễn viên hay biên kịch — ở Liên Xô năm 1962. Một câu chuyện
rất không khí lễ hội.
Ngược lại, khi nghĩ về năm 2021, những gì còn lại là
Summer of Soul,
bộ phim đã đưa Lễ hội Văn hóa Harlem năm 1969 (về bản chất là một
Woodstock hay hơn và dành cho người da đen) ra khỏi bóng tối. Một bộ
phim thú vị đến vậy đã thắng Oscar phim tài liệu hay nhất là một trường
hợp hiếm hoi và đáng mừng về việc đúng phim đúng giải. Về quy luật, việc
ban phát những giải thưởng hào nhoáng chính là hướng dẫn nông cạn nhất
về cái gì sẽ tồn tại lâu dài.
Ký ức của người viết về năm 2022 chứa đựng những điều riêng tư và kỳ quặc — với những phim như
Petite Maman, câu chuyện ngụ ngôn đơn giản mà phức tạp về du hành thời gian, hay
The Worst Person in the World,
kể về thăng ít trầm nhiều trong cuộc đời một cô gái trẻ người Na Uy.
(Giơ tay lên nếu bạn đã nghe Art Garfunkel hát “Waters of March” ở những
phút cuối của bộ phim và sau đó nhận ra bài hát không biến khỏi đầu
suốt mấy tuần tiếp theo.)
Joyland của Pakistan kể về mối tình lãng mạn của một vũ công chuyển giới ở Punjab và người bất hạnh đem lòng yêu cô
|
Xu hướng đó tiếp tục kéo dài đến năm 2023 và có sự trải rộng về mặt địa
lý dễ chịu. Danh sách sơ bộ các phim mà người viết thấy ngưỡng mộ sẽ bao
gồm các tác phẩm từ Ireland, Iceland, Pakistan và Nhật Bản — cụ thể là
The Quiet Girl,
Godland,
Joyland và
Monster.
Phim đầu tiên là về một cô bé chín tuổi được gửi về sống cùng người
thân và tìm được nơi nương náu an toàn nhưng buồn bã; phim thứ hai cho
thấy hành trình của một linh mục thiếu kinh nghiệm xuyên qua những phong
cảnh có vẻ nguyên sơ; phim thứ ba kể về mối tình lãng mạn của một vũ
công chuyển giới ở Punjab và người bất hạnh đem lòng yêu cô; và phim
cuối cùng kể về các em học sinh nam bị cuốn vào những bí mật và dối trá.
Chú ý sự nhấn mạnh vào tuổi trẻ. Không ai trong số các nhân vật chính của bốn phim đó (hoặc tính cả của
Petite Maman và
The Worst Person in the World)
đến tuổi trung niên. Đa phần chỉ là những đứa trẻ. Trong mỗi trường
hợp, chúng ta đều cảm nhận tinh tế về những thập kỷ nguy hiểm — phần lớn
cuộc đời — vẫn sắp đến, và, bất kể lấy bối cảnh thời kỳ nào, thì sự bất
định đó, lờ mờ phía trước, dường như quá phù hợp với thời đại của chính
chúng ta.
Căng thẳng thúc đẩy và đạo đức của Killers of the Flower Moon nằm trong tay Mollie (Lily Gladstone), khi cô ngộ ra một điều khủng khiếp
|
Người viết khó có thể nhớ lại một bộ phim nào trong năm 2023 trong đó
người đứng tuổi được nhờ đến, chứ đừng nói đến tôn kính, vì trí tuệ vững
vàng của họ. Đúng là có tiếng nói chuyện của những trưởng lão tộc Osage
trong
Killers of the Flower Moon, nhưng căng thẳng thúc đẩy và
đạo đức của câu chuyện đó nằm trong tay Mollie (Lily Gladstone), nhân
vật nữ trẻ hơn họ rất nhiều, khi chút ngây thơ cuối cùng của cô mất đi
và cô ngộ ra điều khủng khiếp.
Gladstone thuộc về lứa nữ diễn viên đáng gờm đã thống trị màn ảnh suốt cả năm 2023. Cùng với cô có Carey Mulligan trong
Maestro, Emma Stone trong
Poor Things, Sandra Hüller trong
Anatomy of a Fall và
The Zone of Interest, và, trong vai phụ, Da’Vine Joy Randolph trong
The Holdovers. Nếu Mulligan đóng vai vợ của Leonard Bernstein, Felicia Montealegre, nổi hơn cả trong nhóm nổi bật này, thì có thể là do
Maestro
được xây dựng quá khéo léo — lao xuôi ngược dòng thời gian, và do đó
cho cô khả năng phát triển nhân vật của mình trong một phạm vi rộng
những phông nền đầy cảm xúc. (Bộ phim đầy những đoạn hội thoại liên tục,
nhưng xem nó có cảm giác giống như xem một vở ballet hơn là một vở
kịch.) Đã xem
Maestro hai lần, người viết sẽ thúc giục bạn xem
nó ở rạp chiếu phim thay vì đợi nó lên Netflix vào ngày 20 tháng 12.
Không có gì đảm bảo rằng sự pha trộn giữa cảm giác ngây ngất và u sầu sẽ
tồn tại trong chuyển đổi nền tảng đó.
Trong Oppenheimer, Robert Downey, Jr., nhận một vai phụ và nẫng hết sự chú ý
|
Nếu nói
The Quiet Girl tóm tắt đầy đủ năm 2023, dù với tất cả sự tinh tế của nó, cũng là nói quá. Sánh nó với
Barbie,
phim tri ân màu kẹo dành cho một cô gái không im lặng tí nào, đã thu về
hơn một tỉ đôla, sẽ gần chính xác hơn. Năm 2023, giống như mọi năm,
vang dội với một loạt phim lớn, ồn ào và tốn kém. Người ta nghĩ đến
Indiana Jones and the Dial of Destiny,
The Super Mario Bros. Movie,
The Creator (có những đại cảnh hùng vĩ đầy mê hoặc, ngay cả khi nó vỡ vụn trong sự không mạch lạc),
Napoléon và phim kèn trống to nhất là
Oppenheimer.
Điều
kỳ lạ là, khi người viết đo lường tác động của bộ phim cuối, điều đọng
lại không phải là cảnh vụ thử hạt nhân ở New Mexico, dù được dàn dựng
với sở trường khôn ngoan của Christopher Nolan tạo nên tính hồi hộp, mà
là hình ảnh Robert Downey, Jr., đóng một vai phụ — nếu không muốn nói là
vai nhỏ đến xấu hổ — lại nẫng hết sự chú ý.
Mặt khác, nếu hỏi
người viết có thường xuyên cười khi xem phim trong năm 2023 hay không,
thì rất khó trả lời. Một lần? Hai lần? Nghiêm trọng đấy. Hài biến mất
nhanh chóng trên màn ảnh rộng là một bi kịch — nhỏ thôi, nhưng vẫn là bi
kịch. (Truyền hình cũng chỉ đang cầm cự.) Trong những tháng gần đây,
khi người viết cười, không phải lúc nào đó cũng là do các nhà làm phim
có ý định gây cười. Ví dụ, khó giữ vẻ mặt nghiêm túc khi trong
Napoléon
của Ridley Scott, Bonaparte gặp Francis I của Áo và nhận xét rằng được
gặp một vị hoàng đế khác mới tuyệt làm sao. Rồi có những trò đùa chẳng
do ai cả.
Carey Mulligan trong Maestro được xây dựng quá khéo léo —
lao xuôi ngược dòng thời gian, cho cô khả năng phát triển nhân vật của
mình trong một phạm vi rộng những phông nền đầy cảm xúc
|
Làm người mê phim, với hộp sọ chứa đầy những bộ phim cũ, có nguy hiểm
nghề nghiệp là khả năng những phim đó sẽ tự do lẻn vào làm xáo trộn sự
yên bình của một bộ phim mới. Bởi thế, trong
Napoléon, khi ai
đó buộc tội Robespierre là “thẩm phán, bồi thẩm đoàn và đao phủ”, ngay
lập tức trong đầu người viết hiện ra một khoảnh khắc thiên tài từ phim
Hot Fuzz.
Khi
năm 2023 kết thúc, mọi người thực sự chọn xem gì? Có thể nói là một hỗn
hợp đáng kinh ngạc. Những người sùng bái có màng nhĩ đáng nể và bàng quang sắt đá đã hành hương đến rạp chiếu phim vì
Taylor Swift: The Eras Tour và
Renaissance: A Film by Beyoncé,
nếu xem liên tiếp sẽ tiêu tốn gần sáu giờ đồng hồ cuộc sống của bạn. Và
không có bộ phim nào, hiện tại hay sắp ra mắt, tạo ra được sự phấn
khích như ngày 4 tháng 12, khi trailer đầu tiên của
Grand Theft Auto VI xuất hiện trên mạng. Cho đến nay, đã được xem hơn 145 triệu lượt trên YouTube.
Nói tóm lại, điều mà thế giới mong muốn là nhìn thoáng qua một trò chơi
điện tử mãi đến năm 2025 mới chơi được — một trò chơi xây dựng cả một
thế giới thay thế, rực rỡ hứa hẹn về bạo lực và những hưng phấn xác thịt
khác. Làm sao điện ảnh, một thứ cũ kỹ ọp ẹp bắt đầu hoạt động vào đầu
thế kỷ 20, có thể hy vọng bắt kịp được điều đó chứ?
Điều kỳ lạ
nhất mà người viết thấy trong năm 2023 là từ một nhà làm phim nổi tiếng
với khả năng làm những sử thi bao quát. Tuy nhiên, không phải là một bộ
phim và dài chưa đầy năm phút và không ai xem nó ngoài rạp chiếu phim.
“Now and Then” là một ca khúc của Beatles do John Lennon viết và thu âm,
được coi là không phù hợp để sử dụng. Gần đây hơn, công nghệ phục chế
do Peter Jackson tiên phong cho bộ phim tài liệu về Beatles
Get Back năm 2021, đã trích xuất giọng hát của Lennon từ một đoạn thu âm thử, như thể kéo nó qua khỏi một cái hàng rào.
Được
trang bị chất liệu mới, “Now and Then” đã trở thành một ca khúc — không
phải là ca khúc hay nhưng được may mắn có sự thay đổi hợp âm đau lòng
phù hợp ở đoạn “I miss you” (tạm dịch: Anh nhớ em) — và sau đó là một
video ca nhạc do Jackson đạo diễn. Trong đó, chúng ta thấy tóm tắt về
Beatles: cũ và mới, bông đùa và tôn trọng, sống và chết. Trong một cảnh
quay, bốn người họ xếp thành một hàng, như thể đang biểu diễn lại ca
khúc đó cho chúng ta.
Video ca nhạc do Jackson đạo diễn. Trong đó, chúng ta thấy tóm tắt
về Beatles: cũ và mới, bông đùa và tôn trọng, sống và chết. Trong một
cảnh quay, bốn người họ xếp thành một hàng, như thể đang biểu diễn lại
ca khúc đó cho chúng ta
|
Khi lần đầu nghe về dự án này, người viết đã tự nhủ: “Ồ, nghe thật rùng
rợn và ma quái.” Khi xem, người viết nghĩ, “Đúng vậy, thật rùng rợn và
ma quái.” Sau đó người viết xem lại. Và một lần nữa. Ở đâu đó trong lần
xem thứ 12, người viết đã nói thành tiếng, “Chúa ơi, chính là The
Beatles.”
Ồ, còn bộ phim năm 2023 mà người viết thực sự yêu thích?
Close Your Eyes của đạo diễn người Tây Ban Nha Víctor Erice. Không bao giờ vội vàng, ông đã tạo nên
The Spirit of the Beehive
— và đã biến đổi nhiều khán giả với bộ phim đó — cách đây 50 năm. Kể từ
đó, ông đã làm hai phim khác, chỉ vậy thôi. Không có gì kể từ năm 1992,
trừ phi bạn tính một vài phim ngắn và một phim tài liệu do ông đồng đạo
diễn với Abbas Kiarostami. Do đó,
Close Your Eyes là một sự
kiện. Phim đã được trình chiếu tại Cannes và Liên hoan phim New York.
Tuy nhiên, tại thời điểm bài viết, vẫn chưa ấn định ngày phát hành ở Mỹ.
Close Your Eyes của đạo diễn Tây Ban Nha Víctor Erice, một bậc thầy nghệ thuật, là một sự kiện
|
Liệu có còn sự tôn sùng đối với một tác phẩm như vậy và đối với một bậc
thầy nghệ thuật như Erice hay không, người viết không dám phán xét. Tuy
nhiên, đừng tuyệt vọng.
The Spirit of the Beehive, sau khi ra mắt ở Tây Ban Nha, phải mất ba năm mới đến được New York. Vì thế, hãy mở to mắt theo dõi và chờ đợi.
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New Yorker