Michael Caine nói ông đã nghỉ hưu, một lời kỳ lạ khi người nói vẫn làm
việc thường xuyên. Thành thật mà nói, Caine thực sự chưa nghỉ hưu – ông
chỉ chưa cầm kịch bản tiếp theo trên tay thôi.
“Có thể sẽ có kịch bản đến kéo tôi ra khỏi giường, hiểu ý tôi không?”
nam diễn viên được yêu quý người Anh mà ở tuổi 82 còn rất hăng say – và
mê phiêu lưu hơn – bất cứ lúc nào trong sự nghiệp đầy giai thoại của
ông, nói.
Kịch bản sắp tới phải là một lời đề nghị không thể chối từ, Caine giải
thích với giọng Cockney bị bắt chước liên miên (giả làm Caine là một
motif xuyên suốt trong bộ phim hài
The Trip và phần tiếp theo gần đây). Đó là trường hợp phim
Youth của Paolo Sorrentino.
Caine hào hứng tham gia phim chính kịch-hài tinh tế đến nỗi gần như nhận lời mà không đọc kịch bản.
“Đôi
lúc bạn gặp may,” Caine nói trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại.
“Khi tôi nhận cuộc gọi đầu tiên từ người đại diện nói Paolo Sorrentino
nói có kịch bản cho tôi, tôi nghĩ, ‘Chúa ơi, không nghĩ là anh ta sống
cùng không gian với mình.’ Tôi nghĩ anh ấy chưa từng nghe đến tôi.”
Nhà làm phim người Ý, được biết đến nhiều nhất qua bộ phim đoạt Oscar 2013
The Great Beauty, không những đã nghe về Caine, mà còn muốn trở thành nam diễn viên từ khi xem ông trong
Hannah and Her Sisters của Woody Allen, bộ phim mang về một trong hai giải Oscar của Caine (giải kia là cho
The Cider House Rules).
“Tôi
say mê Michael Caine,” Sorrentino nói trong cuộc phỏng vấn qua email.
“Tôi chắc rằng chàng trai nào xem bộ phim đó cũng muốn thành Michael
Caine.”
Vai diễn Harry Palmer trong phim The Ipcress File đưa Michael Caine thành danh
Vậy nên Sorrentino viết một bức thư gần như tỏ tình cho Caine, có bước
thành danh 50 năm trước với vai mật vụ Harry Palmer trong
The Ipcress File
và có đề cử đầu tiên trong bốn đề cử Oscar nam chính của ông một năm
sau cho vai tay đê tiện bậc nhất Alfie trong bộ phim chính kịch-hài năm
1966 cùng tên.
Khi các nam diễn viên lớn tuổi khó tìm những vai
tốt, Caine không gặp điều tương tự. Ông tiếp tục tìm những vai đáp ứng
được yêu cầu quan trọng nhất của mình trong việc vào vai – thúc đẩy ông
trong diễn xuất. Ông tiếp tục gây chú ý với những đạo diễn đương đại tài
năng nhất, như Christopher Nolan, tham gia sáu phim của đạo diễn này,
đáng chú ý nhất là vai Alfred trong loạt phim
The Dark Knight.
Caine đã có những phim hay nhất gần đây trong dòng phim độc lập như
Harry Brown năm 2009, đóng vai một cựu quân nhân tìm cách trả thù cái chết của bạn mình, và
Is Anybody There? năm 2008, ông vào vai nhà ảo thuật đã về hưu mắc bệnh mất trí nhớ sống trong một nhà dưỡng lão.
Ông cũng là một tác giả thành công, với hai hồi ký thú vị
What’s It All About năm 1992 và
The Elephant to Hollywood năm 2010.
“Tôi
đang viết một tiểu thuyết ly kỳ về nạn khủng bố,” ông nói. “Nhưng lịch
sử cứ vượt mặt mình. Paris đã vượt mặt cuốn sách của tôi, tôi sẽ không
viết gì trong sáu tháng nữa để xem Paris như thế nào.”
Vai nhà ảo thuật mất trí trong phim độc lập năm 2008 Is Anybody There?
Trong
Youth, Caine lấn át màn ảnh với vai Fred Ballinger, một
nhà chỉ huy-soạn nhạc cổ điển thông thái đã về hưu đang trong chuyến
viếng thăm thường niên tới một khu nghỉ dưỡng êm đềm ở Thụy Sĩ đầy các
loại khách: từ diễn viên trẻ (Paul Dano) đang chuẩn bị cho vai tiếp
theo, đến một hoa hậu Hoàn vũ gợi cảm và một người béo phì là cựu siêu
sao bóng đá.
Cùng ở với ông ở khu nghỉ dưỡng là người bạn lâu năm
Mick (Harvey Keitel), một nhà sản xuất phim đang ở hồi ba của sự
nghiệp, và Lena (Rachel Weisz), cô con gái kiêm trợ lý bực dọc của Fred
và kết hôn với con trai của Mick.
Fred và Mick nói về tuổi trẻ,
già đi, tình yêu, tuyến tiền liệt và vì sao Fred từ chối các lời đề nghị
chỉ huy bản nhạc nổi tiếng nhất của mình cho một sự kiện của Thái tử
Philip. (Vợ Fred, đang mắc bệnh Alzheimer’s, là người đầu tiên hát khúc
ca này.)
“Tôi viết kịch bản với hình dung về ông, và không có
ông, tôi sẽ không làm bộ phim này,” Sorrentino nói. “Như Renoir từng
nói, diễn viên quan trọng hơn nhân vật họ vào vai. Điều này không phải
lúc nào cũng đúng, nhưng tôi nghĩ có thể áp dụng cho Fred.”
Khi
Caine biết được Sorrentino không làm phim này nếu không có ông, “Tôi
suýt nói rằng tôi sẽ tham gia mà không đọc kịch bản. Khi đọc rồi, tôi
nói, ‘Ồ có, tôi sẽ đóng,’ Đó là chất lượng của văn phong và chất lượng
câu chuyện.”
Michael Caine vai Fred Ballinger trong Youth
Caine luôn hướng tới những vai thử thách ông, và Fred, ông nói “là một
thử thách cao độ. Tôi là một gã Cockney – con trai một người giúp việc
và một người khuân vác ở chợ cá, và giờ tôi vào vai một nhà chỉ huy và
soạn nhạc cổ điển. Về mặt xã hội ở Anh, đây là tiến xa nhất tưởng tượng
rồi.”
Ông phải làm cho Michael Caine và diễn xuất biến mất, Caine
nói, để “bạn chỉ nhìn thấy Fred Ballinger. Một trong các lời hạ nhục tệ
nhất tôi nghĩ ra là ngồi giữa khán giả với ai đó và nói, ‘Michael Caine
diễn tuyệt vời nhỉ?’ Thế là tôi thất bại rồi. Bạn nên nói, ‘Chuyện gì
sẽ xảy ra với Fred?’”
Caine biết mình phải diễn Fred ra sao ngay
khi nhìn thấy bản thân trong gương trong trang phục nhân vật – tóc bạc
giả, kính viền đen và bộ vest cùng áo len thoải mái. “Tôi biết ông ta là
ai,” Caine nói.
Dù nhận được lời khen ngợi nhiệt liệt cho màn
hóa thân cảm động của mình, Caine không nói gì về cơ hội nhận đề cử
Oscar nam chính lần thứ năm. “Tôi luôn cho là xui xẻo nếu nói về Oscar
trước khi được đề cử.”
Caine nói, Sorrentino “giống hệt những đạo
diễn vĩ đại khác. Họ để bạn yên. Tôi từng nói với John Huston [đạo diễn
ông và Sean Connery trong
The Man Who Would Be King]. ‘Nghệ
thuật đạo diễn là gì?’ Và ông ấy trả lời, ‘Tuyển diễn viên.’ Vậy họ đều
là những thiên tài trong việc tuyển diễn viên. Họ biết chính xác mình
muốn gì và không can thiệp vào bạn. Nếu có, họ can thiệp rất thầm lặng
và thẳng thắn không nhiều lời. Và bạn đứng đó nghĩ, ‘Chúa ơi. Mình không
nhận ra điều đó.’”
Michael Caine và Harvey Keitel trong Youth
Đạo diễn nhận xét Caine mang lại một sự trớ trêu “ngấm ngầm” cho màn
diễn xuất của mình. “Chỉ những người giỏi nhất mới có năng khiếu ấy. Ông
ấy có thể mang lại tính hài hước qua những chi tiết cực nhỏ gần như,
đôi lúc, là vô hình. Nhưng mà đúng là có ở đó.”
Caine và Keitel
nhanh chóng kết thân bởi họ đều là cựu quân nhân. “Anh ấy là Hải quân
lục chiến, còn tôi là lính trong quân đội Anh ở Triều Tiên,” ông nói.
“Chúng tôi có điểm chung đó. Khi nói chuyện với một người lính đánh bộ,
bạn hiểu chuyện, và điều đó giúp chúng tôi.”
Dù mới hoàn thành phiên bản làm lại của phim chính kịch-hài năm 1979
Going in Style
bên cạnh Morgan Freeman và Alan Arkin, vai Caine yêu thích nhất những
ngày nay là làm người ông trìu mến cho ba người cháu bé ở ngôi nhà vùng
quê ông sống chung với người vợ 42 năm kết hôn, Shakira.
Khi miêu
tả cuộc sống vùng quê của mình hiện tại, ông cũng như bao quý ông người
Anh khác – nếu quý ông đó không phải là một trong những diễn viên được
kính trọng nhất trên thế giới.
Vai Alfred của Michael Cain loạt phim The Dark Knight
“Tôi không dậy sớm mỗi sáng,” ông nói. “Tôi làm vườn và nấu bếp. Tôi làm
món gà tây ngon lắm. Biết là đang khoe mẽ, nhưng mà thật đấy.”
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times