Nhân vật & Sự kiện

Tương lai - và quá khứ - của phim hoạt hình ở Cannes 2021

26/07/2021

Tuy nổi tiếng là điểm đến hàng đầu của những người mê điện ảnh, nơi những bộ phim hay nhất từ ​​khắp thế giới ra mắt lần đầu tiên, Liên hoan phim Cannes lại có lịch sử bỏ qua phương tiện hoạt hình — dù vẫn tốt hơn nhiều so với hầu hết các liên hoan lớn.

Mặc dù những tác phẩm kinh điển như Up của Pixar, Peter Pan, The Tale of Princess Kaguya và, vâng, thậm chí cả Shrek, từng chiếu ra mắt ở Cannes, hầu hết những tác phẩm này đều không tranh giải hoặc chỉ tham gia hạng mục bên lề mà về mặt kỹ thuật thì không phải là phần chính. Năm nay cũng không khác, các tác phẩm hoạt hình tuyệt vời đã ra mắt lần đầu tại liên hoan để thể hiện những gì tốt nhất mà phương tiện hoạt hình mang lại, ngay cả khi không ai trong số chúng đủ điều kiện tranh Cành Cọ Vàng.

Từ phim kể lại chuyện cổ tích kinh điển của Pháp, đến chuyển thể từ manga và câu chuyện Holocaust nổi tiếng nhất, đến một phim tài liệu cảm động, tất cả mọi người trong và xung quanh Palais des Festivals năm nay đều tìm thấy thứ gì đó cho mình.

Satoshi Kon: The Illusionist

Satoshi Kon là một trong những đạo diễn hoạt hình nổi tiếng nhất mọi thời đại, đứng sau bộ phim hoạt hình kinh dị hay nhất từng được thực hiện (kỳ công do kết hợp được thể loại này với phương tiện hoạt hình, một sự kết hợp dường như bất khả thi), người có ảnh hưởng đến mọi đạo diễn từ Christopher Nolan đến Darren Aronofsky, trước khi rời xa chúng ta quá sớm khi qua đời năm 2010 ở tuổi 46.

Đạo diễn người Pháp Pascal-Alex Vincent dành một lời tri ân đầy xúc động đến bậc thầy trong nghề, kể lại sự nghiệp của Kon đồng thời cung cấp bối cảnh những gì đã làm cho mỗi tác phẩm lớn của đạo diễn này trở nên đáng nhớ và có ảnh hưởng, thông qua hàng chục cuộc phỏng vấn với các học giả, người hâm mộ và các đạo diễn đồng nghiệp như Mamoru Hosoda, Rodney Rothman và chính Aronofsky, cho biết tác phẩm của Kon có ý nghĩa như thế nào đối với họ.

Đáng buồn thay, bộ phim tài liệu này lại hơi giống một mục trên Wikipedia hơn là phim tài liệu. Với phần lớn thời lượng dành cho các cuộc phỏng vấn nói chuyện từng nhịp từng nhịp qua các tác phẩm nổi tiếng nhất của Kon, bộ phim đã dành quá nhiều thời gian cho các ý kiến rộng rãi, tương đối nông cạn về các tác phẩm đó. Điều này khiến những người hâm mộ điện ảnh lâu năm hoặc thậm chí những người có kiến ​​thức cơ bản về tác phẩm của Kon hay thậm chí là anime nói chung, sẽ không biết thêm được bao nhiêu.

Satoshi Kon: The Illusionist đã mang đến lời tri ân dành cho một nhà làm phim huyền thoại, đặc biệt là khi thảo luận về dự án dang dở của Kon là Dreaming Machine

Cũng thật đáng thất vọng khi thấy rằng, mặc dù đã dành thời lượng phim kể lại quãng thời gian làm tác giả manga của Kon, nhưng sự nghiệp sáng tác viết của nhà làm phim lại chiếm rất ít trong phim. Mặc dù hầu như không nổi tiếng như Paprika hay Perfect Blue, thật đáng tiếc khi thậm chí không có đề cập đến việc Kon viết bản chuyển thể đầu tiên của JoJo’s Bizarre Adventure cực kỳ nổi tiếng, hoặc dành chút nói về thời gian mà cuối cùng Kon đã làm việc với người hùng Katsuhiro Otomo trong hợp tuyển phim tuyệt vời Memories.

Satoshi Kon: The Illusionist đã mang đến lời tri ân dành cho một nhà làm phim huyền thoại, đặc biệt là khi thảo luận về dự án dang dở của Kon là Dreaming Machine.

Where Is Anne Frank

Đạo diễn người Israel được đề cử Oscar Ari Folman trở lại vô cùng xứng đáng với một bộ phim hoạt hình khác bất chấp mọi giả định ngu ngốc rằng “hoạt hình = Disney”, khi ông chuyển thể The Diary Of a Young Girl của Anne Frank cho một thế hệ mới, mà không may thay câu chuyện của cô lại đúng lúc và vượt thời gian đến như thế.

Lấy bối cảnh “một năm kể từ hôm nay” ở Amsterdam chứa đầy những tượng đài về cô gái Do Thái tuổi teen, từ nhà hát Anne Frank, đến trường Anne Frank, đến nhà hát Anne Frank. Tuy nhiên, khi Kitty, cô gái tưởng tượng mà Frank dành tặng cuốn nhật ký của mình, bước vào cuộc sống, cô đã hốt hoảng thấy rằng rất ít người thực sự biết có một con người đứng sau cái tên đó. Khi Kitty đọc nhật ký để tìm hiểu xem chuyện gì đã xảy ra với bạn mình, cô cũng có những cuộc phiêu lưu riêng, thậm chí nảy sinh tình cảm với Peter của riêng mình.

Folman tái hiện câu chuyện của Anne trong những đoạn hồi tưởng tươi vui và tươi đẹp để tương phản với màu xám đơn điệu của Amsterdam ngày nay, không chỉ đánh đổ những bộ phim lịch sử mà còn mang đến ý niệm rằng chúng ta vẫn đang sống trong hậu quả đen tối của những hành động tàn bạo trong quá khứ. Hình ảnh rất đẹp, với máy quay làm chệch góc nhìn để đặt chúng ta vào góc nhìn của nhân vật chính trẻ tuổi. Mặc dù có sự hiện diện của Đức Quốc xã, chúng xuất hiện như những sinh vật ác độc không tiếng nói, khoác áo choàng mang mặt nạ trắng nhợt nhạt, luôn đứng trong tư thế sát nhau, sẵn sàng tấn công.

Lần đầu tiên được Quỹ Anne Frank nghĩ ra để giải quyết sự lên ngôi của chủ nghĩa phủ nhận Holocaust và chủ nghĩa bài Do Thái, Where is Anne Frank đã thực hiện một kỳ công sâu sắc đáng kinh ngạc trong việc cập nhật câu chuyện của Frank đến thời hiện đại. Folman đưa ra những điểm tương đồng trực tiếp trong việc đàn áp người Do Thái và cuộc khủng hoảng người tị nạn ở châu Âu ngày nay. Sự tinh tế mà bộ phim bị thiếu được bù đắp bằng cách gói ghém những câu chuyện và ký ức của Anne lại thành một bài học cho thanh thiếu niên ngày nay, những người không chỉ nên biết câu chuyện của Anne mà còn cả sự liên quan đến niềm tin của Otto Frank về tầm quan trọng của việc cứu mạng sống của dù chỉ một đứa trẻ.

The Summit of the Gods

Patrick Imbert chuyển thể manga The Summit of the Gods của Jiro Taniguchi thành một phim hoạt hình ly kỳ hấp dẫn, cắn móng tay về leo núi, nỗi ám ảnh, và phong cảnh đẹp đơn sơ. Bộ phim theo chân một nhiếp ảnh gia người Nhật ám ảnh việc tìm kiếm một nhà leo núi Nhật Bản mất tích đã lâu, có thể đã tìm thấy chiếc máy ảnh chứng minh liệu nhà leo núi người Anh George Mallory có lên được đỉnh Everest ba thập kỷ trước chuyến thám hiểm đầu tiên chính thức đạt đến đỉnh hay không.

Imbert ghi lại nỗi ám ảnh và niềm đam mê thúc đẩy những người đàn ông và phụ nữ này bắt tay vào chuyến đi cực kỳ nguy hiểm để trở thành người đầu tiên trong một lĩnh vực nào đó. Mặc dù không phải là phim tài liệu, The Summit of the Gods có cách tiếp cận tỉ mỉ đạt độ chính xác kỹ thuật khi miêu tả chi tiết tuyệt vời mà hấp dẫn hoạt động leo núi, cho bạn thấy mọi dụng cụ được sử dụng, hoàn thành mọi bước đi, mọi lần nhặt rìu băng, mọi khoảnh khắc lập kế hoạch. Bộ phim cũng sử dụng khoảng lặng và không gian theo cách một vài phim phương Tây hay làm, sử dụng khái niệm ma (không gian âm) của Nhật Bản để làm nổi bật cảm giác một mình trong thiên nhiên. Có những đoạn đường dài chúng ta không nghe thấy gì ngoài gió lạnh và tiếng thở dài, gian khổ của những người leo núi trong khi khung cảnh hùng vĩ được tái hiện một cách tuyệt vời với những màu sắc biểu cảm.

Sử dụng kết hợp hoạt hình 2D và 3D chế tác thành công và kịch bản sâu sắc không né tránh nguy hiểm của những gì nó đang miêu tả, The Summit of the Gods sánh ngang với bất kỳ phim người đóng nào để mang đến một trong những bộ phim hay nhất về leo núi từ trước đến nay.

Belle

Mamoru Hosoda, người hơn một lần được tuyên bố là “Miyazaki mới”, trở lại với bộ phim rất có thể là hay nhất của ông kể từ Wolf Children. Nhà làm phim sử dụng lại ý tưởng của mình về một thế giới ảo nơi mọi người có ảnh đại diện trực tuyến, để cung cấp cho chúng ta bộ phim về năm tỉ cư dân phóng chiếu sức mạnh bên trong của họ trong một thực tế ảo được gọi là U — chỗ mà ai cũng có thể tái tạo bản thân và nỗi sợ hãi lớn nhất của mọi người là để nhân cách thực của họ lộ ra với thế giới.

Chúng ta gặp Suzu, một thiếu nữ khám phá ra thế giới bên ngoài cuộc sống tỉnh lẻ của mình khi cô vô tình trở thành nhân vật mới nổi tiếng ở U, Belle, một ảnh đại diện giống công chúa Disney tóc hồng do nhà thiết kế nhân vật kỳ cựu của Disney, Jin Kim, thiết kế. Quái vật của cô là nhà vô địch trò chơi chiến đấu ảo có danh tiếng xấu và một bí mật đen tối.

Với Belle, Hosoda nâng tầm hình ảnh lộng lẫy ở những phim trước của ông mang đến cho chúng ta một thế giới không giống bất cứ gì chúng ta từng thấy. Tự hào có các hoạt ảnh nền và dạng hạt đáng kinh ngạc, U là nơi có hàng trăm ảnh đại diện nền với các thiết kế ngày càng sáng tạo, khi Hosoda hoán đổi phong cách nghệ thuật để phản ánh khả năng vô tận của thế giới ảo của ông. Nền 3D nhường chỗ cho phong cảnh giống như tranh vẽ 2D, một lâu đài gothic gợi lên thiết kế tráng lệ thời hoàng gia của Gankutsuou: Bá tước Monte Cristo và thậm chí các vòng kết nối xã hội của Suzu được thể hiện bằng trò chơi Clash of Clans.

Tuy cốt truyện Người đẹp và Quái vật giống như đọc lại câu chuyện cũ, Hodosa cập nhật câu chuyện xưa như trái đất này bằng cách thêm vào sự sâu sắc về nạn bắt nạt, lạm dụng và cách Internet cho phép chúng ta hình thành các mối liên kết độc đáo giữa con người với nhau, không chỉ gợi lên những bộ anime như Serial Experiments Lain, mà còn cả bộ phim nổi tiếng A Silent Voice của Kyoto Animation.

Kết quả là bộ phim thật đến thế nhờ các nhân vật đáng tin cậy, một câu chuyện đầy cảm xúc lấy bối cảnh thế giới hoạt hình đẹp mắt, và cũng là một cuộc diễu hành của các nhóm J-pop hấp dẫn chắc chắn sẽ trở thành phần bổ sung cho danh sách nhạc nghe hằng ngày của bạn.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer