Nhân vật & Sự kiện

Park In Hwan: Ông già múa ballet 'chỉ muốn bay một lần trước khi chết' của Navillera

22/05/2021

Trong buổi phỏng vấn báo chí diễn ra vào ngày 19 tháng 4, nam diễn viên Park In Hwan đã đứng dậy vươn tay lên, biểu diễn lại động tác múa ballet trước các phóng viên.

Một tràng pháo tay vang dậy sau đó trong khi Park In Hwan đứng với vẻ tự hào giải thích cách thực hiện động tác.

Park In Hwan vào vai Shim Deok Chul, 70 tuổi, đang âm thầm chiến đấu với căn bệnh Alzheimer. Múa ballet là ước mơ cả đời ông

“Có vẻ dễ dàng đứng trên đầu ngón chân và vươn tay ư, phải không?” ông nói. “Làm thử đi, bạn mới thấy thực sự khó khăn đến thế nào. Nhưng đây là cách để xoay và học các động tác tiếp theo. Điều quan trọng là bạn nhìn đâu. Nếu nhìn ra xa trước mặt, bạn có thể thẳng lưng và vươn dài cổ.”

Nam diễn viên Park In Hwan 76 tuổi, vào vai nhân vật chính trong phim bộ truyền hình tvN Navillera (phát trên Netflix với phụ đề tiếng Việt có tựa Như cánh bướm), dựa trên webtoon cùng tên của Daum Webtoon. Park In Hwan vào vai Shim Deok Chul, 70 tuổi, đang âm thầm chiến đấu với căn bệnh Alzheimer. Múa ballet là ước mơ cả đời ông và ông quyết định bất chấp các quy ước xã hội và sự phản đối của gia đình để đạt được mục tiêu đó. Ông gặp Lee Chae Rok (Song Kang) 23 tuổi, một vũ công ballet trẻ đầy tham vọng, có tài năng nhưng không hiểu cách theo đuổi sự nghiệp trong thế giới ballet. Tình bạn giữa hai nhân vật thúc đẩy cốt truyện, khi câu chuyện tiến nhanh theo cùng căn bệnh của Deok Chul.

Park In Hwan nói: “Tôi nghĩ múa ballet chỉ dành cho phụ nữ. Nhưng trong phim Deok Chul có một câu thoại, ‘Ít nhất hãy thử.’ Và tôi cảm thấy tôi muốn ít nhất cũng phải thử.”

Ông gặp Lee Chae Rok (Song Kang) 23 tuổi, một vũ công ballet trẻ đầy tham vọng, có tài năng nhưng không hiểu biết về cách theo đuổi sự nghiệp trong thế giới ballet

Trong webtoon lẫn phim truyền hình, sự chuyên tâm học múa ballet của Deok Chul bất chấp tuổi tác và trí nhớ ngày càng kém đi đã chạm đến trái tim mọi độc giả và người xem. Sự tận tâm không chỉ giúp ông học được những động tác mới mà còn làm thay đổi suy nghĩ của những người xung quanh. Park In Hwan chuẩn bị thể chất bằng cách chơi quần vợt và thay đổi chế độ ăn uống, đồng thời tham gia các lớp học múa ballet hai ngày mỗi tuần trong sáu tháng. Việc luyện tập ở nhà khiến vợ ông lo “Người sống ở tầng dưới có thể nổi điên.”

“Tôi không chắc mình có làm được không, bởi vì rõ ràng sẽ rất khó khăn,” Park nói. “Một ông già tập múa ballet ở độ tuổi xương của bạn cứng lại và cơ bắp không nghe lời thì thật là rủi ro. Nhưng tôi đã đọc webtoon nguyên tác và rất thú vị. Tôi luôn vào vai mấy ông bố trong các phim bộ truyền hình và tôi nghĩ, ‘Khi nào mình mới có cơ hội đóng một nhân vật như vậy lần nữa?’”

Nữ diễn viên kỳ cựu Na Moon Hee cũng động viên Park. Na đóng vai vợ của Deok Chul, ban đầu phản đối quyết định của ông nhưng trở nên ủng hộ sau khi chứng kiến sự chân thành của chồng. Navillera đánh dấu lần thứ chín Na và Park đóng một cặp.

Tình bạn giữa hai nhân vật thúc đẩy cốt truyện, khi câu chuyện tiến nhanh theo cùng căn bệnh của Deok Chul

“Các cháu gái của tôi thường bắt chước theo khi tôi tập múa ballet,” Park nói một cách tự hào. “Chúng nói trông tôi không giống Deok Chul như chúng thấy trên webtoon. Nhưng bây giờ, tụi nó diễn đi diễn lại các cảnh múa ballet (cười).”

Việc quay phim khó khăn hơn Park dự đoán. Đã 20 năm ông mới lại đóng vai chính và Park nói ông quên mất quay phim mất thời gian thế nào. Phần lớn cảnh quay được thực hiện bên ngoài Seoul do các hạn chế ngừa Covid-19 và điều đó có nghĩa là phải dành nhiều thời gian đi đường.

“Mỗi khi quay tôi đều ước sẽ xong ngay,” ông nói. “Khi phải quay một cảnh múa hơn 10 lần, tôi đã phàn nàn, ‘Bộ đang cố gắng tạo ra một tác phẩm nghệ thuật sao?’ Nhưng kết quả cuối cùng luôn rất tốt. Tôi có thể cảm nhận được sự chân thành.”

Na Moon Hee đóng vai vợ Deok Chul, ban đầu phản đối quyết định của ông nhưng trở nên ủng hộ sau khi chứng kiến sự chân thành của chồng. Navillera đánh dấu lần thứ chín Na và Park đóng một cặp

Nhân vật Deok Chul được yêu thích không chỉ vì là một người đàn ông lớn tuổi đang thách thức bản thân. Ông thực sự lắng nghe chuyện của người khác và an ủi họ bằng những lời chân thành và tử tế chứ không phải cứ thế mà thốt ra. Khi Chae Rok gặp khó khăn, khi con dâu của ông phải đối mặt với sự thật rằng cô không thể theo đuổi sự nghiệp mình muốn và khi cháu gái ông cảm thấy nản chí vì không tìm được việc làm, Deok Chul đã ở đó để lắng nghe.

“Tôi rất ngạc nhiên khi những người trẻ tuổi thích [Deok Chul],” Park nói. “Nhiều người toàn xem nhẹ vấn đề của người khác nhưng Deok Chul thực sự đã tiến thêm một bước nữa và đưa ra lời khuyên. Đâu chỉ người già mới gặp khó khăn, người trẻ cũng gặp khó khăn. Họ học đại học và học hành chăm chỉ nhưng không thể kiếm được công việc toàn thời gian hoặc bán thời gian. Cuộc đời thật khắc nghiệt với họ. Tôi hy vọng có thêm nhiều phim truyền hình như Navillera, trong đó người ta học cách hiểu nhau. Lần đầu tiên trong đời tôi đọc các bình luận trực tuyến. Họ bảo tôi dễ thương.”

Nhân vật Deok Chul được yêu thích không chỉ vì là một người đàn ông lớn tuổi đang thách thức bản thân. Ông thực sự lắng nghe câu chuyện của người khác và an ủi họ bằng những lời nói chân thành và tử tế

Park bày tỏ sự vui mừng trước việc rất nhiều tác phẩm xoay quanh nhân vật lớn tuổi đang trở nên phổ biến, chẳng hạn như vở kịch năm 2019 I Love You và bộ phim Be-Bop-A-Lula năm 2018.

“Ở Hàn Quốc cứ bốn người thì có một người cao tuổi,” ông nói. “Đó là số lượng người cao tuổi lúc này. Kịch, phim điện ảnh và truyền hình đều là những tác phẩm phản ánh xã hội đương đại. Tôi hy vọng đối tượng phản ánh trở nên đa dạng hơn, chẳng hạn như các cơ sở chăm sóc hoặc viện dưỡng lão.”

Park cũng đề cập đến diễn viên Youn Yuh Jung và sự công nhận toàn cầu mà bà nhận được cho vai diễn trong Minari của đạo diễn Lee Isaac Chung.

“Trước đây, các diễn viên trẻ thường tẩy trắng tóc và vẽ nếp nhăn lên mặt để đóng vai người già, nhưng tôi nghĩ chúng tôi đang tìm được vị trí của mình trong xã hội vì giờ đây chúng tôi tự đóng chính mình. Youn Yuh Jung lúc nào cũng diễn hay. Cô ấy thông minh và có tâm tỉ mỉ.”

Trong webtoon lẫn phim truyền hình, sự chuyên tâm học múa ballet của Deok Chul bất chấp tuổi tác và trí nhớ ngày càng kém đi đã chạm đến trái tim mọi độc giả và người xem

Khi được hỏi liệu có bất kỳ thử thách mới nào mà ông muốn đảm nhận không, Park In Hwan đáp “bản thân diễn xuất là một thử thách.” Ông bắt đầu sự nghiệp diễn xuất cách đây 56 năm khi lần đầu nộp đơn vào khoa sân khấu và điện ảnh (nay là khoa nghệ thuật) tại Đại học Chung-Ang. Mẹ ông nghi ngờ, nói: “Con không biết hát hay bắt chước người khác. Con không có chỗ đứng ở đó nếu không có tài năng hay sự hậu thuẫn.” Ông nói với mẹ rằng, “Con sẽ thử một lần.”

“Cha tôi qua đời khi tôi đang thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc,” ông nói. “Tôi đã nghĩ mình sẽ phải chuyển sang học kinh doanh để có thể kiếm một công việc ở ngân hàng mà kiếm sống. Nhưng một nhà hát đã gọi cho tôi và tôi đã biểu diễn trong ba tháng trên khắp đất nước. Không nhiều lắm, nhưng nhà hát đã trả tiền cho tôi. Tôi đã quay lại diễn xuất và điều đó đưa tôi đến đây.”

Park In Hwan nói hành trình của ông đầy chông gai. Bắt đầu với các vở kịch rồi đến với truyền hình sau khi ông được bảo cho biết rằng ông là một diễn viên giỏi “nhưng tôi rất ngượng.” Ông sớm chuyển sang đóng phim và điều đó khiến ông gặp nhiều khó khăn khác. Tuy nhiên, điều khiến ông vẫn tiếp tục là suy nghĩ giống như Deok Chul: “Tôi muốn bay một lần trước khi chết” — một câu thoại trong Navillera.

Park In Hwan nói: “...trong phim Deok Chul có một câu thoại, ‘Ít nhất hãy thử.’ Và tôi cảm thấy tôi muốn ít nhất cũng phải thử”

“Trong đời tôi chưa bao giờ dẫn đầu,” ông nói. “Tôi không phải là người thông minh nhất và tôi cũng không phải là người khỏe nhất. Nhưng tôi muốn trở nên tốt hơn nên tôi tự nhủ nếu tiếp tục tiến lên hôm nay và ngày mai, thì tôi sẽ tiến tới đâu đó trên con đường, giống như câu chuyện thỏ và rùa. Nếu bạn có tất cả, bạn có thể từ bỏ. Nếu tôi có tiền và danh tiếng, thì tôi có thể nói diễn xuất chẳng là gì cả. Nhưng tôi chưa bao giờ có bất cứ gì vì vậy khiến tôi muốn bay cao hơn và khiến tôi mạnh mẽ hơn.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily