Tin phòng vé

Đại dịch corona - đại thảm họa cho cinema

17/03/2020

Khi MGM hoãn phát hành bộ phim James Bond tiếp theo, No Time to Die, vào ngày 4 tháng 3, đó là một quyết định được đưa ra khi đối mặt với hiện thực kinh tế.

Do sự lây lan virus corona, các rạp chiếu khắp Trung Quốc đều đóng cửa, và ngày càng lo ngại rằng các cuộc tụ họp đông người ở lục địa châu Âu cũng sẽ sớm bị hạn chế.

No Time to Die lùi ngày phát hành đến tháng 11, khởi động cho loạt quân bài domino đổ rạp với cả dàn phim bom tấn còn lại của Hollywood

Nhưng không có hãng phim nào khác lập tức làm theo; MGM dường như ở vào vị thế hết sức gieo neo, cần phim Bond làm ăn lớn, vì họ chẳng còn thứ gì khác trong dàn phim năm 2020.

Chỉ vài tuần sau tình hình đã khác hẳn.

Các quân bài domino đổ rạp với phần còn lại của Hollywood: Fast & Furious 9 đã được đẩy từ tháng 5 năm nay sang tận tháng 4 năm sau. A Quiet Place Part II hoãn vô thời hạn. Disney quả có tổ chức một số buổi chiếu báo chí phiên bản Mulan làm lại, nhưng sau đó tuyên bố hoãn phát hành bộ phim, cùng với kế hoạch phát hành tháng 4 của The New MutantsAntlers.

Tính đến thời điểm hiện tại, phim phát hành đại trà tiếp theo đang được lên kế hoạch bởi một hãng lớn là Trolls World Tour của Universal vào ngày 10 tháng 4. (Hôm nay, NBCUniversal nói rằng một số phim của họ, bao gồm cả Trolls World Tour, sẽ có sẵn theo yêu cầu để thuê ngay khi ra rạp.)

Disney quả có tổ chức một số buổi chiếu báo chí phiên bản Mulan làm lại, nhưng sau đó tuyên bố hoãn phát hành bộ phim

Thật khó đoán khi nào sự bình thường sẽ trở lại và khi nào người ta sẽ cảm thấy thoải mái quay lại rạp chiếu phim đông đúc — nếu các rạp chiếu được phép mở lại.

Nhiều thành phố lớn, như New York và Los Angeles, đã đóng cửa tất cả các rạp chiếu phim trong một phần của lệnh cấm rộng hơn các cuộc tụ tập. Các rạp chiếu còn mở cửa trên khắp nước Mỹ đang cố gắng giới hạn quy mô khán giả — AMC và Regal, hai chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất nước, đã giảm 50% công suất tất cả các suất chiếu. Cuối tuần vừa qua, phòng vé Bắc Mỹ bán được tổng cộng khoảng 55,3 triệu đôla, con số tồi tệ nhất với Hollywood kể từ năm 2000 (chưa điều chỉnh lạm phát).

Thật khó đưa ra bất kỳ phân tích có ý nghĩa nào về phòng vé cuối tuần rồi. Onward của Pixar vẫn là số 1, nhưng giảm 73% so với cuối tuần trước, gần gấp đôi mức giảm điển hình cho một phim hoạt hình trẻ em. Bộ phim hành động Bloodshot của Vin Diesel và bộ phim tâm lý cảm hứng tôn giáo I Still Believe cả hai đã thu về khoảng 9 triệu đôla. Cũng được cung cấp cho người xem là bộ phim kinh dị Blumhouse gây tranh cãi The Hunt và những phim trụ rạp The Invisible Man, Sonic the HedgehogThe Way Back. Bất cứ rạp nào còn mở cửa trong những tuần tới sẽ không có thứ gì khác để cám dỗ người xem.

Màn hình điện tử ở một rạp chiếu hiển thị thông báo giải thích việc đóng cửa theo quyết định của chính quyền thành phố Milan, nước Ý

Đối với Hollywood, giống như rất nhiều ngành công nghiệp đòi hỏi người ta rời khỏi nhà và tập họp trong một không gian công cộng, vài tháng tới sẽ là trò chơi chờ đợi. Khi nào trở lại rạp chiếu phim là khả dĩ? Sau nhiều tuần tự cách ly và xa cách xã hội, người ta sẽ háo hức đàn đúm trở lại khi những hạn chế được dỡ bỏ? Và lịch phát hành tính sao đây, với rất nhiều phim bom tấn bị hoãn có khả năng làm tắc nghẽn lịch trình khi cuối cùng sẵn sàng cho công chúng xem? Tất nhiên, có rất nhiều quan ngại về sức khỏe cộng đồng cần được xem xét trong ngắn hạn, nhưng sau nhiều năm ngành điện ảnh vò đầu bứt tai về tương lai của trải nghiệm xem phim, sẽ vẫn khá sốc khi thấy Hollywood rơi vào trạng thái ngủ đông hoàn toàn nhiều tuần hoặc nhiều tháng liền.

Tất nhiên, trớ trêu tàn nhẫn nhất là những người bị cách ly trong nhà sẽ tuyệt vọng tìm kiếm sự khuây khỏa. Nhiều chương trình truyền hình sẽ có thể phát sóng liên tục trong một thời gian (mặc dù nhiều chương trình đang bị ngừng sản xuất), nhưng các phim bom tấn mới duy nhất lên trực tuyến là các phim đã phát hành vài tháng như Frozen 2 (ra mắt sớm trên Disney+) và Star Wars: The Rise of Skywalker (có sẵn để mua trực tuyến trước thời hạn vài ngày). Khi các rạp chiếu phim vẫn đóng cửa, các hãng phim lớn có sẽ mạo hiểm và nỗ lực đưa những phim màn ảnh rộng ra mắt trực tuyến thôi không? Đó sẽ là một cuộc cách mạng thực sự — và là dấu hiệu cho thấy Hollywood nhận thức cuộc khủng hoảng này không có hồi kết.

Regal đóng cửa vô thời hạn toàn bộ các rạp trong chuỗi của họ trên khắp nước Mỹ giữa đại dịch virus corona

Mặt trái là xa mặt khiến trái tim trở nên nhớ nhung hơn. Nếu cuối cùng virus bắt đầu giảm, dễ dàng tưởng tượng sự trở lại của các phim điện ảnh lớn đem lại cảm giác tương đối vui mừng sau khi người xem đã dành quá nhiều thời gian ở nhà và xa rời cộng đồng của họ.

Nhưng đó chỉ là tưởng tượng vào lúc này, cùng một khái niệm với suy thoái sâu mà một số nhà phân tích đang hy vọng, trong đó nền kinh tế nhanh chóng phục hồi sau khi khủng hoảng qua đi. Về lý thuyết, các rạp chiếu rồi cũng sẽ hồi sinh, trẻ lại sau khi ngủ đông. Nhưng vào thời điểm này khó mà nghĩ xa hơn lý thuyết.

STT Tựa phim Doanh thu
1 Onward 10,5
2 I Still Believe 9,5
3 Bloodshot 9,3
4 The Invisible Man 6,0
5 The Hunt 5,3
6 Sonic the Headehog 2,6
7 The Way Back 2,4
8 The Call of the Wild 2,2
9 Emma 1,4
10 Bad Boy for Life 1,1

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 15/3/2020
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Atlantic