Tin phòng vé

Ai thắng phòng vé năm 2019?

31/12/2019

Thực ra là muốn nói, ai đứng thứ nhì sau Disney.

Một bộ phim làm tốt ra sao trong mùa giải thưởng không phải lúc nào cũng phản ánh chất lượng của nó, và điều tương tự có thể áp dụng cho doanh thu phòng vé. Nhưng sau khi rửa tay sạch sẽ vậy rồi, chúng ta hãy làm dơ mình với chuyện tiền nong và xem nhà điều hành Hollywood nào kiếm được tiền thưởng cuối năm.

Lẽ đương nhiên người thắng lớn là The Walt Disney Company rồi. Họ đã có được Marvel, họ đã có Lucasfilm, họ đã có Pixar và họ đã có phim hoạt hình đáng tin cậy như Frozen 2. Và, kể từ đầu năm nay, họ đã có được mọi thứ của Fox. (Chuyệt vặt trong tương lai: phim điện ảnh đầu tiên do 20th Century Fox phát hành dưới thời Disney là Breakthrough của Roxann Dawson.)

Ở Bắc Mỹ, bảy-phim-rưỡi trong số 10 phim hàng đầu được phát hành là của Disney. Avengers: Endgame, phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại, rõ ràng là số một. Thứ hai đến thứ năm là The Lion King, Toy Story 4, Captain MarvelFrozen 2.

Vị trí thứ sáu thuộc về Spider-Man: Far From Home, xuất phẩm do Sony-Disney đồng sản xuất. Phát triển câu chuyện từ Marvel, nhưng phát hành qua Sony.

Vị trí thứ bảy và thứ chín trở lại Disney với Aladdin Star Wars: The Rise of Skywalker, vẫn đang thu hoạch khi năm kết thúc. Vị trí thứ tám và thứ mười lần lượt thuộc về Warner Bros. cho Joker It: Chapter Two.

Tốp 10 phim có doanh thu hàng đầu toàn thế giới gần giống như vậy, nhưng It: Chapter 2 xuống vị trí thứ 15 và Fast & Furious: Hobbs & Shaw từ thứ 12 lên vị trí thứ 9.

Bộ phim có doanh thu toàn thế giới xếp hạng thứ 11 là hoạt hình Trung Quốc Na Tra và thứ 12 là phim phiêu lưu khoa học giả tưởng Lưu lạc địa cầu, dựa trên tiểu thuyết của tác giả Lưu Từ Hân. (Hai phim này lần lượt xếp thứ 175 và 150 tại Hoa Kỳ). Một đột phá khác trong danh sách quốc tế, xếp thứ 17, là My People, My Country, hợp tuyển phim của bảy đạo diễn Trung Quốc khác nhau. Nó đứng thứ 197 trên bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ với 2,357 triệu đôla, chỉ kém Welcome to Marwen có vài đôla nhép.

Với tất cả những điều đó, hãy phân tích và tính tổng cộng. Những con số, nếu tin được showbuzzdaily.com (còn nếu không thể tin showbuzzdaily thì còn nói làm chi?) như sau:

• Disney: 10,774 tỉ USD. Business Insider đặt con số ở mức 12,7 tỉ USD. Không gì ngăn cản được họ.

• Warner Bros nhận huy chương bạc với cách biệt rất xa 3,543 tỉ USD. Ngoài Joker It: Chapter Two, họ đã làm rất tốt với Detective Pokémon, Godzilla: King of the MonstersShazam!.

• Universal nhận huy chương đồng với 3,362 tỉ USD. Fast & Furious How to Train Your Dragon mới nhất đều kiếm được hơn nửa tỉ, còn Secret Life of Pets 2 cũng ngấp nghé cỡ đó. Us, Glass, Downton AbbeyAbominable cũng là những phim kiếm tiền lớn.

Leonardo DiCaprio tại sự kiện ra mắt Once Upon a Time in ... Hollywood ở Tokyo, 26/8/2019

• Sony tiếp theo với 3,086 tỉ USD. Spider-Man là một cỗ máy kiếm tiền, ngay cả khi chia sẻ với Disney, nhưng Jumanji: The Next Level thành công vang dội với gần 500 triệu đôla toàn thế giới. Once Upon a Time... in Hollywood cũng kiếm được 372 triệu đôla đình đàm.

• Tiếp theo trong danh sách, nhưng ở một khoảng cách đáng kể, đến Lionsgate / Summit với 1,440 tỉ USD. John Wick: Chapter 3 - Parabellum là tựa phim hàng đầu của họ với 326 triệu và Knives Out là một chiến thắng bất ngờ với hơn 250 triệu đôla toàn thế giới.

• 20th Century Fox đã phát hành Alita: Battle Angel (thành công) và Dark Phoenix (thất bại) là phim riêng của họ, sau đó mọi thứ trở nên suy sụp doanh thu sau khi Disney thâu tóm. Đâu đó ngoài kia có một cựu điều hành của Fox nhận công với doanh thu của Ford v Ferrari (gần 200 triệu đôla) và chúng ta là ai mà ngăn chặn họ chứ? Tổng doanh thu cuối cùng của Fox là 1,202 tỉ USD.

. .

• Cuối cùng, chúng ta đến Paramount. Paramount thu về 1,201 tỉ USD, với Terminator: Dark Fate thất bại lại là người kiếm tiền hàng đầu của họ. Rocketman, một phim rất hay, tiếp theo, nhưng một hãng phim không nên trông cậy vào phim nhạc kịch Elton John để cứu nó. Phim thứ ba của họ là Gemini Man, và càng ít nói về bộ phim đó càng tốt. Paramount chỉ có thể trông chờ năm 2020!

Tổng doanh thu phòng vé Bắc Mỹ ước tính 11,45 tỉ USD. Tuy con số này là lớn, nó đã giảm 3,6% so với kỷ lục 11,88 tỉ USD năm ngoái, theo The Hollywood Reporter. Một năm là đủ để dự đoán một xu hướng, nhưng nếu chuyện tương tự lại xảy ra sau 12 tháng nữa, có lẽ Hollywood cần điều chỉnh tốt hơn trước hiện thực phát trực tuyến và các lựa chọn giải trí khác.

STT Tựa phim Doanh thu
1 Star Wars: The Rise of Skywalker 72,0
2 Jumanji: The Next Level 35,3
3 Little Women 16,6
4 Frozen 2 16,5
5 Spies in Disguise 13,2
6 Knives Out 9,7
7 Uncut Gems 9,6
8 Bombshell 5,0
9 Cats 4,8
10 Richard Jewell 3,0

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 29/12/2019
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair