Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 1-3/8: Guardians và vấn đề phim cho khán giả người lớn

05/08/2014

Hollywood xem mùa hè là thời gian bọn trẻ con mua hầu hết vé xem phim, nhưng các phim ở kỳ cuối tuần vừa rồi ăn nhờ cả vào khán giả người lớn. Đúng vậy, kể cả phim phiêu lưu từ truyện tranh về gấu mèo vác súng và cây biết đi biết nói.

Guardians of the Galaxy

Chắc chắn, thành công của Guardians of the Galaxy / Vệ binh dải ngân hà là một kết quả được dự báo trước. Phim có màn ra mắt đại trà nhất chưa phim nào ra rạp trong tháng 8 từng có (4.080 rạp), mang về doanh thu mở màn trong tháng 8 lớn nhất từ trước đến nay (chưa trượt giá lạm phát), khoảng 94,0 triệu đôla. Đã vậy, phim còn làm ăn tốt hơn xa những dự đoán lạc quan nhất, vào mức cao của dãy số 80 triệu.

Ghi công cho Disney đã thiết kế một chiến dịch tiếp thị hoàn hảo, trong đó giới thiệu năm nhân vật người hùng ít tiếng tăm, xây dựng giọng điệu mỉa mai của bộ phim, đưa dàn diễn viên tràn ngập vào các chương trình trò chuyện trên truyền hình (từ những vai chính như Zoe Saldana đến các vai phụ như John C. Reilly), và thậm chí tận dụng truyền thông xã hội theo chân đạo diễn James Gunn. Ghi công sự hợp tác Disney/Marvel, xem ra đã làm nên phép màu đối với người mua vé kể từ sau The Avengers.

Nhưng hãy ghi công cho khán giả người lớn, vì 55% lượng khán giả đã đi xem Guardians là trên 25.

Làm sao câu chuyện truyện tranh kỳ ảo này lại hấp dẫn khán giả người lớn vậy nhỉ? Những bài bình luận phim khen ngợi đương nhiên là có ích rồi, vì đây là nhóm khán giả thuộc độ tuổi vẫn còn đọc để biết các nhà phê bình phim nói gì. Lời truyền miệng cũng tốt, được đánh giá bằng một điểm A trên CinemaScore. Và bản chất thân thiện với khán giả gia đình cũng hay. Rất nhiều phụ huynh đi cùng con cái, với 26% lượng khán giả là các gia đình.

Get on Up

Thực tế, Guardians đã làm ăn tốt với khán giả người lớn đến mức có lẽ đã làm hại đến bộ phim tiểu sử James Brown Get On Up, rõ ràng là nhắm vào việc trở thành một phim đối trọng thu hút những khán giả đủ già để còn nhớ James Brown. Dẫu sao, ba năm trước, đạo diễn Get On Up là Tate Taylor đã chứng minh bằng The Help rằng khán giả người lớn sẽ đến rạp vào tháng 8 để xem kiểu phim danh giá thường chỉ dành cho mùa thu và mùa giải Oscar. Get On Up dường như mượn cùng bảo bối; không chỉ ở chỗ phim này có mặt rất nhiều diễn viên từng đóng The Help, mà còn có cùng bối cảnh với bộ phim Deep South năm 2011 và quan tâm cùng một đề tài xung đột chủng tộc của thời kỳ Nội chiến. (Năm ngoái, Lee Daniels' The Butler cũng chứng minh rằng tháng 8 là thời điểm tốt để ra mắt phim danh giá về thời Nội chiến.)

Theo ví dụ mà Taylor đã tạo nên với The Help, cộng thêm những bài phê bình khen ngợi và điểm A trên CinemaScore, các chuyên gia đã dự đoán Get On Up ra mắt trong khoảng 15-20 triệu đôla. Thế nhưng, phim mở màn được có 14 triệu, về ba. Tất nhiên, phim có nhạc nền miễn chê của các bài hát thành công thời kỳ đó. Nhưng rồi, cũng như Guardians, với các bài hát thành công của thập niên 60 và 70 của Marvin Gaye, Jackson 5, David Bowie, Runaways, và các ca sĩ khác. Nếu bạn trên 35 và thích các bài hát kinh điển Top 40 của dòng nhạc R&B, thì Guardians có lợi thế hơn Get On Up.

Một lần nữa, Get On Up lẽ ra đã mất khán giả về tay một số phim ở kỳ cuối tuần vừa rồi mà cũng nhắm vào người mua vé trưởng thành. And So It Goes, phim lãng mạn của cặp đôi gạo cội Diane Keaton và Michael Douglas, tăng thêm 54 rạp (tổng cộng trình chiếu ở 1.816 rạp) và thu được 3,34 triệu đôla, đủ xếp thứ chín. Phim ly kỳ A Most Wanted Man tăng gấp đôi số rạp chiếu lên thành 729 rạp và doanh thu tăng 23% so với tuần công chiếu trước đó, kiếm được 3,32 triệu và kết thúc bảng xếp hạng 10 phim đầu bảng.

And So It Goes

Những tay chơi cũ còn mạnh là Lucy (xếp thứ 2 với 18,3 triệu), Dawn of the Planet of the Apes / Sự khởi đầu của hành tinh khỉ (thứ 5, với 8,7 triệu), Sex Tape (thứ 8), và ngay cả những phim độc lập như Begin AgainChef, vậy thì rõ là có rất nhiều phim dành cho khán giả người lớn, và rằng rạp chiếu đâu chỉ dành cho trẻ con.

Tất nhiên, khi một tháng nữa thì bọn trẻ đi học trở lại, và rốt cuộc Hollywood sẽ tung ra hầu hết những phim hy vọng đoạt giải của năm nay, rạp chiếu sẽ trở lại là sân chơi của người lớn. Tuy nhiên, với tất cả phim danh giá ra rạp mùa thu, sẽ ít phim có dàn diễn viên mạnh như những phim hiện tại đang có những gương mặt từng được đề cử như Bradley Cooper, Zoe Saldana, Glenn Close, Benicio Del Toro, John C. Reilly, Lee Pace, và Djimon Hounsou.

Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone & Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi