Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 25-27/7: Làm sao Lucy huých ngã được The Rock?

29/07/2014

Trong một mùa hè thông thường, một màn ra mắt với chừng 29,0 triệu đôla cho Hercules của Dwayne Johnson có thể là lý do để nhà sản xuất và hãng phát hành phim ăn mừng.

Suy cho cùng, phim đã làm tốt hơn những gì mà các chuyên gia đã dự đoán (trong khoảng thấp của dãy số 20 triệu), và đã có doanh thu trung bình một rạp khỏe mạnh (8.067 đôla/rạp). Là một ngôi sao hành động có thành tích, người ta nên nói Johnson đã làm được như đã hứa, và sự đón nhận nồng nhiệt cùng kết quả tốt đẹp cho bộ phim PG-13 kinh phí 100 triệu này chắc chắn đảm bảo thu hồi vốn từ cả khán giả nội địa lẫn quốc tế.

Dwayne Johnson trong vai Hercules

Vậy mà, màn ra mắt đó chỉ đủ để phim về nhì. Vượt hơn gần 50% để về nhất là Lucy, một phim hành động loại R do người Pháp làm, với ngôi sao nhỏ Scarlett Johansson đóng chính, thu hoạch khiêm tốn (theo chuẩn phim hành động) ở mức 40 triệu. Trình chiếu ít hơn Hercules 422 rạp, thế nhưng Lucy mở màn với 44,0 triệu đôla (hơn xa dự đoán doanh thu phim sẽ ở khoảng dãy số 30 triệu) và đạt doanh thu trung bình một rạp cực mạnh là 13.875 đôla.

Cả hai phim đều làm ăn tốt – bất quy tắc vừa đủ, vì cả hai phim này lẽ ra được trông chờ là sẽ giật khán giả của nhau, và vì doanh thu phòng vé nói chung là trì trệ ở mùa hè năm nay. Nhưng Lucy bứt xa khiến The Rock phải gãi đầu tự hỏi tại sao anh không hay biết gì về Scarlett.

Nỗi bực tức này sao lại xảy ra vậy? Có một vài nguyên nhân:

Johansson được xem là sao lớn hơn The Rock. Có lẽ cô dễ dàng thành công nhờ dư lượng từ nhân vật Black Widow trong các phim bom tấn mấy năm gần đây, The AvengersCaptain America: The Winter Soldier. (Nói về giá trị của chuyện này thì, cô còn được đánh giá là một người ngoài hành tinh nguy hiểm chết người trong bộ phim kinh dị/giả tưởng độc lập không được trình chiếu rộng rãi của hè năm nay Under the Skin.) Thế nên xem ra khán giả đã được chuẩn bị để xem cô tự mình đảm đương một bom tấn hành động hào nhoáng.

Scarlett Johansson trong vai Lucy

Johnson làm tốt hơn trong các phim chuỗi hiện có. Các phim nổi tiếng gần đây nhất của anh đều là những phim mà anh gia nhập khi đã thành công sẵn rồi, như G.I. Joe hay Fast and Furious. Những phim mới nguyên của riêng anh thì không nhiều. (Dù bạn có thể lập luận rằng Hercules, phim về một nhân vật thần thoại Hy Lạp quen thuộc, là một vai của loạt phim lâu đời nhất về bộ truyện này.) Johnson cũng có lượng ‘fan’ khổng lồ (khoảng 37 triệu người "like" anh trên Facebook), nhưng không phải lúc nào anh cũng thuyết phục được họ mua vé (thực tế, chừng có lẽ chỉ 1/10 người theo anh trên Facebook bỏ tiền xem Hercules).

Luc Besson biết cách quay lại với phim mỹ nhân hành động. Đạo diễn kiêm biên kịch kiêm nhà sản xuất người Pháp này từng làm nhiều phim về nữ anh hùng mảnh mai-mà-mạnh mẽ đã 25 năm nay, trong đó các các sáng tác để đời như Nikita (La femme Nikita) Matilda (The Professional), Leeloo (The Fifth Element) và Cataleya Restrepo (Colombiana). Ngay cả phim tiểu sử ông làm cũng là về những người phụ nữ mãnh liệt (The Messenger: The Story of Joan of Arc, The Lady). Thế nên ắt hẳn ông sẽ thành công với Lucy, phim về một phụ nữ có được siêu năng lực khi tình cờ uống một loại thuốc thử nghiệm.

Morgan Freeman có bàn tay vàng. Không phải ai cũng đi xem Lucy chỉ vì phim này có Freeman, trong vai một nhà khoa học. Nhưng sự hiện diện oai phong của ông luôn cho các bộ phim (kể cả những phim hành động lố bịch như phim này hay Wanted) một lực hút đáng kể và dấu chứng nhận kiểm tra chất lượng công khai.

Morgan Freeman (phải) trong một cảnh phim Lucy

Brett Ratner là bàn tay vàng chưa phát huy. Với nhiều khán giả xem phim, sự vụng về của Ratner chặn lại loạt phim Hannibal Lecter (bằng Red Dragon) và loạt phim X-Men (với X-Men: The Last Stand). Anh từng có một cơ sở ăn chắc với dàn diễn viên toàn sao (Tower Heist) vậy mà cũng không ăn nên làm ra từ đó nổi. Anh là người kể chuyện bằng hình ảnh giỏi, đủ giỏi để làm một phim trong đó Dwayne Johnson đóng vai Hercules, bất kể phân loại gì, nhưng lúc nào anh cũng có vẻ cố gắng quá sức. Không chừng khán giả mục tiêu của Hercules đánh hơi được mùi thất bại.

Tất cả là ở phụ nữ. Đây là mùa hè của phụ nữ ở phòng vé, với những chiến thắng vang dội như Maleficent / Tiên hắc ám, The Fault in Our Stars, và Tammy, trong khi những phim nhắm vào nam giới (The Amazing Spider-Man 2, A Million Ways to Die in the West / Triệu cách chết miền Viễn Tây) đều làm ăn yếu kém. The Rock thì điển trai, nhưng anh không lùa được các chị em vào rạp. Johansson, ngược lại, có vẻ hấp dẫn được cả hai giới, với lượng khán giả nam nữ cân bằng đi xem Lucy.

Thú vị là, xem ra chất lượng không phải là một nhân tố thành công, dù Lucy nhắm vào khán giả lớn (25+), những người thường để tâm đến các bài bình luận phim. Thực tế, phim này nhận điểm C+ trên CinemaScore, tức thị là sẽ được truyền miệng yếu. Hercules cũng chẳng hay gì cho cam với các nhà phê bình, nhưng đạt điểm B+ tốt hơn nhiều trên CinemaScore.

Mà có lẽ lời truyền miệng cũng chẳng quan trọng nốt. Cả hai phim này có khả năng đều sẽ rơi vào quên lãng khi Vệ binh dải ngân hà / Guardians of the Galaxy của Marvel đổ bộ ra rạp. Còn lúc này thì, Black Widow đánh bại The Rock một cái cẳng.

Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone & Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi