Tin tức

Bài toán ba vật thể có đem lại thành công cho Netflix như Game of Thrones với HBO?

29/03/2024

Khi Peter Friedlander, một nhà điều hành sản xuất của Netflix, đọc xong bộ ba tiểu thuyểt khoa học giả tưởng Địa cầu vãng sự nổi tiếng của Trung Quốc năm 2016, ông đã tin chắc đây sẽ là phim bộ truyền hình tuyệt vời.

Bộ tiểu thuyết kể chuyện Trái đất phải đối mặt với cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh, câu chuyện hoành tráng, tính nguy cơ cao với các chủ đề mạnh mẽ về xây dựng thế giới phức tạp và bước nhảy thời gian.

Từ trái sang: Nhà điều hành sản xuất và các biên kịch phim bộ Bài toán ba vật thể / 3 Body Problem của Netflix Alexander Woo, David Benioff và D. B. Weiss. Hai người cuối là bộ đôi đã tạo ra phim bộ HBO Game of Thrones và tin rằng phim bộ khoa học giả tưởng Netflix có thể sánh ngang với thành công toàn thế giới của nó

Ba năm sau, ông tìm được một nhóm các nhà làm phim có thể biến nó thành hiện tượng truyền hình trực tuyến: David Benioff và D.B. Weiss, bộ đôi đã chuyển thể câu chuyện giả tưởng A Song of Ice and Fire của George R.R. Martin thành phim bộ đình đám làm thay đổi cuộc chơi tại HBO.

Ông đã giới thiệu họ với Alexander Woo, đồng sáng tạo The Terror: Infamy, tham gia với tư cách là đồng sản xuất.

Dự án rõ ràng là rủi ro. Sẽ rất tốn kém để sản xuất Bài toán ba vật thể, liên quan đến hiệu ứng hình ảnh đáng kể và được quay ở Anh, Tây Ban Nha và Mỹ.

Nhưng Friedlander nhìn thấy cơ hội lôi kéo khán giả toàn cầu của Netflix xem một câu chuyện khoa học giả tưởng bao gồm nhiều thể loại khác nhau: chính kịch, kỳ ảo, bí ẩn và lịch sử.

Từ trái sang: Eiza González vai Auggie Salazar, Jess Hong vai Jin Cheng, Saamer Usmani vai Raj Varma, Jovan Adepo vai Saul Durand, Alex Sharp vai Will Downing và John Bradley vai Jack Rooney trong một cảnh phim Bài toán ba vật thể

“Có cơ hội để chương trình này trở nên cực kỳ nổi tiếng và tôi nghĩ đó là vì nó quá táo bạo,” Friedlander nói. “Rất sáng tạo. Rất thú vị, được viết và tạo ra để thu hút mọi người tham gia.”

Bộ phim dài tám tập, đang phát trực tuyến trên nền tảng này, là một phần trong chiến lược của Netflix đặt cược lớn vào chương trình mà họ hy vọng sẽ gây được tiếng vang với 260 triệu thành viên toàn cầu và những thuê bao tiềm năng.

Bài toán ba vật thể được cho là có chi phí sản xuất 20 triệu đôla Mỹ mỗi tập, số tiền lớn ngay cả đối với một phim bộ khoa học giả tưởng của Netflix và tương đương chi phí mỗi tập House of the Dragon, phim bộ tiền truyện của Game of Thrones.

Liam Cunningham (trái) vai Thomas Wade và Benedict Wong (phải) vai Da Shi trong một cảnh phim

Không giống các hãng phim như Walt Disney và Universal Pictures, Netflix không có danh mục sở hữu trí tuệ lớn có thể dựa vào để tiếp tục tung ra những bộ phim ăn khách quen thuộc.

Thay vào đó, gã khổng lồ phát trực tuyến đã đầu tư những câu chuyện nguyên tác như Squid GameStranger Things, đồng thời đánh cược vào những nhà sản xuất sẵn sàng chuyển thể những câu chuyện từ sách và lịch sử.

Friedlander đã đề cập đến cuốn sách của Lưu Từ Hân với Benioff và Weiss vào năm 2019. Cả hai liền ngấu nghiến bộ tiểu thuyết trên chuyến bay trở về sau sự kiện Game of Thrones ở Nhật Bản và nhận ra đây là dự án tiếp theo của họ.

Nó có quy mô mà họ quan tâm nhưng cũng đủ khác biệt so với Game of Thrones, với những khái niệm khoa học phức tạp.

Eiza González trong một cảnh phim

“Khi Thrones sắp kết thúc, David và tôi biết rằng chúng tôi vẫn chưa chết,” Weiss nói: “Mười ba năm trong thế giới kỳ ảo thật tuyệt vời, nhưng 13 năm trong bùn, ngựa và áo giáp, và nhiều ngựa giẫm trong bùn và cố gắng đảm bảo chúng không giẫm trúng bạn — kiểu như, chúng tôi đã chịu đủ chuyện suýt bị ngựa giẫm trúng rồi.

“Vì vậy, chúng tôi muốn làm gì khác, khoa học giả tưởng, thể loại mà cả hai chúng tôi đều cùng lớn lên.”

Phim có sự tham gia của các diễn viên như Benedict Wong từ Doctor Strange của Marvel, cũng như những gương mặt quen thuộc từ Game of Thrones bao gồm Liam Cunningham, Jonathan Pryce và John Bradley.

Jonathan Pryce vai Mike Evans

“Có vẻ đây là một chương trình rất tham vọng,” Susanne Daniels, cựu giám đốc nội dung gốc toàn cầu của YouTube, nói. “Thỉnh thoảng, tất cả những dịch vụ phát trực tuyện này nên vượt rào và làm ầm một chút để cố gắng trở nên nổi bật thành thứ bắt buộc phải có đối với người thuê bao.”

Các dịch vụ phát trực tuyến cạnh tranh khác cũng đang chi mạnh tay cho những phim chuỗi lớn, dù Phố Wall yêu cầu kỷ luật tài chính và tăng lợi nhuận.

Theo những người am hiểu vấn đề nhưng từ chối nêu tên, Amazon đã chi hơn 700 triệu USD cho mùa đầu tiên của The Lord of the Rings: The Rings of Power, gồm cả chi phí bản quyền truyền hình.

Rất tốn kém để sản xuất Bài toán ba vật thể, liên quan đến hiệu ứng hình ảnh đáng kể và được quay ở Anh, Tây Ban Nha và Mỹ

Bài toán ba vật thể có mùa hai hay không còn tùy thuộc vào việc người xem Netflix có theo dõi hay không. Hầu hết các bài đánh giá nhìn chung đều tích cực.

“Tôi lo lắng vì đối với chúng tôi, tôi nghĩ chúng tôi đánh giá thành công bằng cách kể toàn bộ câu chuyện và điều đó có nghĩa là không chỉ có một mùa mà là đi đến cuối cùng,” Benioff nói. “Tôi thực sự rất muốn có mùa hai.”

Friedlander đã đề cập đến bộ tiểu thuyết Địa cầu vãng sự trong các cuộc trò chuyện ngay cả trước khi Netflix mua quyền. Ông gọi đó là “khoảnh khắc kỳ tích” khi ông và “hai trong số những người kể chuyện vĩ đại nhất mọi thời đại” hưởng ứng cuốn sách của Lưu Từ Hân. Bộ đôi đã ký thỏa thuận tổng thể với Netflix vào tháng 8 năm 2019.

Jess Hong và John Bradley trong một cảnh phim

“Biết họ có khả năng chuyển thể tài liệu xuất sắc đến mức nào, tôi nghĩ, họ ắt là những người giỏi nhất để làm điều này,” Friedlander nói.

Sau đó, ông giới thiệu Benioff và Weiss với Woo, biên kịch và nhà điều hành sản xuất phim bộ truyền hình về ma cà rồng True Blood của HBO.

Netflix đã giành được quyền chuyển thể sách của Lưu Từ Hân bằng tiếng Anh năm 2020. Bản chuyển thể tiếng Trung trước đó do công ty công nghệ và giải trí Tencent có trụ sở tại Thâm Quyến sản xuất.

Quá trình sản xuất hoàn thành vào tháng 2 năm 2023. Nhưng nhiều tháng sau, những nhà sản xuất bộ phim cảm thấy thiếu thứ gì đó. Họ muốn quay cảnh quán bar trong tập đầu tiên mà họ nghĩ là cần thiết cho sự phát triển của hai nhân vật.

Zine Tseng và Yang Hewen trong một cảnh phim

Chưa kịp viết thì cuộc đình công của các biên kịch xảy ra. Tiếp theo đó là cuộc đình công của các diễn viên, càng thêm chậm trễ. Nhưng Netflix sẵn sàng chờ đợi.

“Hơi khó khăn vì như thể chúng tôi muốn bạn hoãn buổi trình diễn mà bạn đã đầu tư X đôla, bất kể con số đó có thể là bao nhiêu — rất nhiều tiền — không biết cho đến khi nào,” Benioff nói.

“Về phần họ, quả là một bước nhảy vọt niềm tin, nhưng họ đã ở bên cạnh chúng tôi trên mọi chặng đường.”

Liệu khán giả có đổ xô xem chương trình này hay không vẫn còn phải chờ mới biết. Không chừng có nguy cơ những độc giả muốn bản sao y chang câu chuyện Lưu Từ Hân đã viết lại mất hứng.

Từ trái sang: Eve Ridley vai The Follower, và Sea Shimooka vai Sophon trong một cảnh phim

Bản chuyển thể bằng tiếng Anh của Netflix lấy bối cảnh ở Anh chứ không phải Trung Quốc. Phiên bản Netflix còn có dàn diễn viên toàn cầu, thay đổi chủng tộc của một số nhân vật.

“Đây là câu chuyện toàn cầu,” Woo nói. “Đây là câu chuyện về cách loài người đối mặt với mối đe dọa hiện sinh từ hành tinh khác và nếu bạn định đại diện cho toàn bộ nhân loại, thì bạn biết bây giờ dàn diễn viên sẽ phải giống như toàn bộ nhân loại.”

Mấy tháng qua, Netflix đã quảng bá phim bộ này thông qua các sáng kiến và sự kiện tiếp thị phô trương.

Trong buổi ra mắt tại Liên hoan phim South by Southwest ở Austin, Texas, hồi đầu tháng này, những hình ảnh nổi ba chiều lớn được chiếu lên bầu trời đêm, bao gồm một con mắt nổi khổng lồ.

Cảnh mở đầu trong phiên bản Netflix diễn ra giống như phim tài liệu

Trong một rạp chiếu phim chật cứng, nhà làm phim hoạt hình 30 tuổi Daiqi Cui và chồng cô, nhiếp ảnh gia Eric Apolly, rất thích thú khi xem tập đầu tiên tại SXSW.

“Họ thực sự nắm bắt được khung cảnh, chính xác như trong sách miêu tả,” Apolly, 33 tuổi, đã đọc tiểu thuyết của Lưu Từ Hân, nói. “Môi trường rất chính xác.”

Mở màn bộ phim đề cập đến một thời kỳ đen tối trong lịch sử Trung Quốc, giai đoạn mà các hãng phim dựa vào Trung Quốc có thể sẽ tránh vì sợ bị nước này cấm cửa.

Bộ phim mở đầu bằng một cảnh bạo lực diễn ra thời Cách mạng Văn hóa Trung Quốc, trong đó một giáo sư vật lý bị tra tấn.

Đạo diễn Hồng Kông Tằng Quốc Tường, đã thực hiện hai tập đầu tiên của Bài toán ba vật thể, phát biểu trên sân khấu trong buổi ra mắt bộ phim Netflix ở Los Angeles, California

Cảnh mở đầu trong phiên bản Netflix diễn ra như phim tài liệu. Đạo diễn Hồng Kông Tằng Quốc Tường, thực hiện hai tập đầu tiên, đã nghiên cứu lịch sử truyền miệng về thời kỳ lịch sử đen tối đó, trí thức bị đánh đập và một số bị đưa vào trại cải tạo.

“Chúng tôi luôn làm những gì tốt nhất cho câu chuyện,” Benioff nói. “Biết rằng có thể khiến một số người mất hứng và đâu có câu chuyện nào dành cho tất cả mọi người, mà câu chuyện này chính là vậy.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post