Có vẻ như cơn sốt 3D ở Trung Hoa Đại lục bắt đầu ‘hạ nhiệt’.
Monster Hunt 2 /
Truy lùng quái yêu 2, phần tiếp theo của quán quân phòng vé năm 2015
Monster Hunt /
Truy lùng quái yêu, sẽ chỉ phát hành ở dạng 2D khi khởi chiếu vào ngày 16 tháng 2 ở Đại lục, mặc dù phần phim đầu tiên có cả dạng 2D lẫn 3D.
Monster Hunt 2 không phải là phim bom tấn duy nhất trung thành với dạng 2D. Khi
Legend of the Demon Cat /
Yêu miêu truyện,
phim kỳ ảo mới nhất của đạo diễn kỳ cựu Trần Khải Ca, ra mắt hồi tháng
12 năm 2017, rõ ràng là vắng bóng phiên bản 3D của phim này, bất chấp
hầu hết phim kỳ ảo Đại lục có xu hướng làm phiên bản 3D.
Truy lùng quái yêu 2 phát hành tết năm nay chỉ có bản 2D
|
“Cả nhà quay phim Tào Vũ và tôi đều hết sức phản đối 3D,” Trần Khải Ca
nói trong một diễn đàn phim gần đây, theo ent.sina.com. “Nếu [sử dụng]
3D, sẽ không thể miêu tả hết vẻ đẹp thật sự của triều đại nhà Đường
[618-907], mà chúng tôi đã dành ra sáu năm làm nên.”
Trần Khải Ca
nhắc đến việc phim 3D không có khả năng phô diễn những chi tiết nhất
định vì cặp kính mà khán giả phải mang làm phim trông tối hơn so với 2D.
“Tôi không phải không thích phim 3D. Những phim 3D gần đây như
Wolf Warrior 2 /
Chiến lang 2 và
Kong: Skull Island /
Kong: Đảo Đầu Lâu đều tuyệt vời… song nếu tôi đưa nhóc nhà tôi đến rạp xem
Kung Fu Panda 3,
tôi thích xem phiên bản 2D hơn, vì bọn nhóc mang kính 3D không được
thoải mái. Buồn thay, tôi không thể tìm ra rạp nào có phiên bản phim
2D,” một bà mẹ ở Bắc Kinh nói với Mtime.
Trần Khải Ca chọn 2D làm Yêu miêu truyện vì ông cho rằng 3D sẽ không thể miêu tả hết vẻ đẹp thật sự của triều đại nhà Đường
|
Bởi ước đoán hồi năm 2017 rằng trước đầu năm 2018 số phòng chiếu 3D ở
Đại lục sẽ đạt trên 43.000,” một số rạp đã đầu tư đẩy lên tới giới hạn
này… các máy chiếu 3D khác nhau vì thế chất lượng trải nghiệm không
thống nhất ở các rạp,” một nhà quản lý rạp phim ẩn danh cho Mtime biết.
Sự
ưu ái phim 2D ngày càng gia tăng ở các hãng phim, ngay cả đối với những
xuất phẩm thương mại kinh phí khủng, cũng có thể bắt nguồn từ việc tất
cả những phim này thể hiện tốt ở thị trường năm 2017. Ví dụ như, phim 2D
Duckweed /
Đạp gió rẽ sóng của đạo diễn Đại lục Hàn Hàn mang về 1,04 tỉ nhân dân tệ (162 triệu đôla), phim hành động Hollywood
Logan mang về 732 triệu nhân dân tệ và phim hành động tội phạm
Chasing the Dragon của nhà làm phim Hồng Kông Vương Tinh kiếm được 576 triệu nhân dân tệ.
Theo Phòng vé Đại lục, trong khi năm 2016 chỉ có một phim 2D,
Operation Mekong /
Điệp vụ Tam giác vàng nằm trong tốp 10 phim có doanh thu cao nhất ở Đại lục, năm 2017 có ba phim 2D trong tốp 10 –
Never Say Die,
Youth và phim Ấn Độ
Dangal.
The Ex-File: The Return of the Exes, khởi chiếu vào ngày 29/12/2017, cũng là một phim 2D, là phim có doanh thu cao nhất của tuần đầu năm mới.
Phim 2D Duckweed của đạo diễn Hàn Hàn năm 2017 mang về 1,04 tỉ nhân dân tệ
|
Phim 3D đầu tiên trình chiếu ở Đại lục thật ra là một phim nội địa. Vào năm 1962,
Moshushi de Qiyu (
Adventure of the Magician) quyết định thử làm 3D. Năm 2008, phim phiêu lưu khoa học giả tưởng Hollywood
Journey to the Center of the Earth đến Đại lục. Phim kiếm được 67 triệu nhân dân tệ lúc đó khi chỉ có 139 phòng chiếu 3D, ám chỉ kỷ nguyên 3D đang đến.
Tuy nhiên,
Avatar của James Cameron là một thành công đình đám, phim phát hành ở Đại lục vào tháng 1 năm 2010, gây nên cơn sốt 3D ở Đại lục.
Avatar
trở thành phim có doanh thu cao nhất Đại lục năm đó với tổng doanh thu
1,33 tỉ nhân dân tệ, gấp đôi so với phim thảm họa Đại lục
After Shock đứng vị trí thứ hai năm đó.
Avatar vẫn duy trì ngôi vua phòng vé ở Đại lục trong bốn năm cho đến khi
Transformer: Age of Extinction, một phim bom tấn 3D khác, lập kỷ lục mới với 1,97 tỉ nhân dân tệ.
Số lượng phim bom tấn 3D nhập từ Hollywood tăng lên sau
Avatar, và các nhà làm phim Trung Quốc háo hức làm theo.
Phim 2D The Ex-File: The Return of the Exes của đạo diễn Điền Vũ Sinh là phim có doanh thu cao nhất tuần đầu năm 2018
|
Cơn khát phim 3D có thể thấy được qua việc sự gia tăng số lượng phòng chiếu 3D ở Đại lục. Khi
Avatar ra mắt ở Đại lục, có khoảng 800 phòng chiếu 3D ở đó, song đến cuối năm, con số đó tăng lên 1.000.
Theo
báo cáo trên edu.cnr.cn năm 2013, giữa năm 2013, số lượng phòng chiếu
3D tăng lên 11.854. Ngày 20/12/2016, số lượng phòng chiếu ở Đại lục đạt
40.917, với phòng chiếu 3D chiếm 85%, khoảng 33.551, theo cnr.cn.
Ngoài
lý do thương mại – vé phim 3D được bán với giá cao hơn vé thường –
chính sách của chính phủ là một nhân tố khác đằng sau sự tăng trưởng
phim 3D ở Đại lục.
Năm 2012, Trung Quốc và Mỹ đã ký biên bản ghi
nhớ tăng số lượng phim nhập khẩu ở Đại lục từ 20 lên 34, trong đó yêu
cầu 14 phim thêm vào phải là phiên bản 3D hoặc IMAX.
Phim 2D Operation Red Sea của Lâm Siêu Hiền ra rạp Đại lục tết 2018
|
Khi nhà làm phim Đại lục dường như không còn hứng thú với 3D, không có
nghĩa phim này không có tương lai ở đây. Cameron, hiện đang làm
Avatar 2 và
Avatar 3,
cũng đang làm phim 3D không đòi hỏi khán giả phải mang kính. Nếu ông
thành công, đây chắc chắn gây nên một cơn sốt 3D khác cho nganh công
nghiệp điện ảnh ở Đại lục lẫn những nơi còn lại trên thế giới.
Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times