Giải thưởng - LHP

Oscar 2018 trước giờ G: Ai nên thắng - Ai sẽ thắng

28/02/2018

Giữa những sự kiện đang định hình cho một đêm Oscar hào hứng nhất và cạnh tranh nhất bao năm nay, các nhà bầu chọn của Viện Hàn lâm thấy mình đối mặt với những quyết định phản ánh những thay đổi chấn động diễn ra trong thế giới chúng ta đang sống.

Đã đến thời các nữ diễn viên từng là nạn nhân trở thành nữ chiến binh đảm nhận vai chính trong phim và tôn vinh sức mạnh cùng sự độc lập của phụ nữ. Một nữ đạo diễn – Greta Gerwig (Lady Bird) – và một người đàn ông da đen (cũng là đạo diễn) Jordan Peele (Get Out) – đang công phá rào cản ở những hạng mục mà họ thường xuyên bị ra rìa.

Kỷ nguyên phát biểu gây xung đột của Trump với những tranh cãi chính trị được thể hiện trong những bộ phim sử dụng chuyện xưa (The Post, Dunkirk, Darkest Hour) để đặt những câu hỏi khiêu khích về định nghĩa thế nào là một nhà lãnh đạo thật sự và vì sao quyền tự do hiến định cần được bảo vệ hơn bao giờ hết.

Liệu những bộ phim táo bạo nhất trong năm qua sẽ giành chiến thắng hay Viện Hàn lâm lại chơi an toàn như mọi khi? The Rolling Stone xem xét các đề cử Oscar 2018 đang sẵn sàng để khuấy động mọi chuyện – cùng những dự đoán ai sẽ mang tượng vàng về nhà và ai, trong một thế giới hoàn hảo, là người chúng ta mong đợi được thấy đứng trên bục phát biểu của đêm Oscar 2018.

Phim hay nhất

Call Me By Your Name
Darkest Hour
Dunkirk
Get Out
Lady Bird
Phantom Thread
The Post
The Shape of Water
Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

Rất nhiều than van ai oán cho việc Mudbound, The Florida Project, I, Tonya và bộ phim được lăng-xê dữ dội Wonder Woman không lọt vào danh sách đề cử. Nhưng những phim được đề cử là nổi bật tinh gọn từ đống rác rưởi năm nay. Để chọn ra người chiến thắng, Dunkirk choáng ngợp của Christopher Nolan thực sự lẽ ra là hiển nhiên nếu không có Get Out của Jordan Peele và Lady Bird của Greta Gerwig dẫn đầu cuộc tấn công trẻ trung của phim độc lập. Giờ đây những nhà cách tân đã xuất hiện. Và trong tâm trí các nhà bầu chọn của Viện Hàn Lâm, chuyện tình đồng tính (Call Me By Your Name) có vẻ giống năm ngoái, tức là khi Moonlight chiến thắng. Với những con yêu râu xanh đang lảng vảng tìm mồi, Viện Hàn lâm sẽ muốn vinh danh bộ phim có một người phụ nữ mạnh mẽ tung nắm đấm.

Ưu ái: The Shape of Water (ảnh trên): Câu chuyện của Guillermo del Toro về cô lao công câm (Sally Hawkins) nhân danh tình yêu bị cấm đoán chống lại những gã cục súc chính phủ có tất cả các yếu tố để chiến thắng, cộng với 13 đề cử dẫn đầu.

Ngựa ô: Three Billboards: Martin McDonagh đã không giành được đề cử đạo diễn, làm hại đến khả năng chiến thắng của bộ phim. Nhưng Frances McDormand, bà mẹ tìm kiếm công lý cho đứa con bị sát hại của mình, đánh đúng tình cảm.

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất

Timothée Chalamet, Call Me By Your Name
Daniel Day-Lewis, Phantom Thread
Daniel Kaluuya, Get Out
Gary Oldman, Darkest Hour
Denzel Washington, Roman J. Israel, Esq

Nhiều người cho rằng các nhà bầu chọn của Viện Hàn Lâm, với sức ép của chiến dịch #TimesUp và #MeToo, đã từ chối đề cử James Franco (The Disaster Artist) vì những cáo buộc hành vi tình dục sai trái.

Ưu ái: Gary Oldman. Hóa thân Winston Churchill, người đàn ông 59 tuổi đã đạt đỉnh cao sự nghiệp diễn xuất của mình với vai diễn mà cuối cùng nên thắng một giải Oscar bị thoái thác cho một nam diễn viên lẽ ra giờ đã có một kệ trưng bày đầy đủ tượng vàng rồi.

Ngựa ô: Timothée Chalamet (ảnh trên). Chàng trai 22 tuổi này đã đạt được bước đột phá trong vai một cậu bé mới lớn khổ sở vì tình yêu đầu đời. Quá trẻ để thắng ư? Cảnh độc diễn tâm lý cuối phim của anh chàng là một thành tựu diễn xuất mà các diễn viên kỳ cựu trong cùng hạng mục phải ganh tị.

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Sally Hawkins, The Shape of Water
Frances McDormand, Three Billboards Outside Ebbing, Missouri
Margot Robbie, I, Tonya
Saoirse Ronan, Lady Bird
Meryl Streep, The Post

Không thể không than phiền về sự vắng mặt của Cynthia Nixom (A Quiet Passion), Rooney Mara (A Ghost Story) và Daniela Vega (A Fantastic Woman). Nhưng ít nhất đó không phải chuyện đáng ngờ thường xảy ra. Vâng, Streep được đề cử lần thứ 21 và có thể có chiến thắng thứ tư. Nhưng Streep sẽ phải chiến đấu với tân binh Robbie và Ronan 23 tuổi.

Ưu ái: Frances McDormand. Cô đóng vai người mẹ cuồng nộ, định nghĩa sáng chói cho một năm mà phụ nữ chiến đấu với một hệ thống đầy thủ đoạn.

Ngựa ô: Sally Hawkins. Trong vai một lao công câm, nữ diễn viên người Anh không nói lời nào để chống lại sự gia trưởng, độc đoán. Mắt cô có lửa.

Willem Dafoe trong phim The Florida Project

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất

Willem Dafoe, The Florida Project
Woody Harrelson, Three Billboards Outside Ebbing, Missouri
Richard Jenkins, The Shape of Water
Christopher Plummer, All the Money in the World
Sam Rockwell, Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

Có những người khăng khăng rằng tài tử 31 tuổi Armie Hammer đã bị tước mất đề cử ở hạng mục này cho vai diễn trong Call Me By Your Name vì nhân vật của anh giống như một kẻ lạm dụng tình dục Timothée Chalamet vị thành niên. Người viết không đồng ý với ý kiến này. Thế nhưng, viện cớ gì để quên đi Michael Stuhlbarg cũng trong phim đó với phát biểu của người cha dành cho con trai xứng đáng thuộc về chiếc hộp thời gian điện ảnh?!? Trong số các đề cử, Plummer ghi điểm vì thay thế Kevin Spacey ô nhục. Tuy nhiên…

Ưu ái: Sam Rockwell. Có người cho rằng anh làm cho nhân vật tay cảnh sát kỳ thị chủng tộc anh đóng quá dễ thương. Vô lý. Anh hoàn hảo trong vai này.

Ngựa ô: Willem Dafoe. Một nam diễn viên nổi tiếng với những nhân vật phản diện mang tính biểu tượng đã mở lòng mình trong The Florida Project và lặng lẽ (có lẽ là quá lặng lẽ đối với Oscar) chinh phục tất cả chúng ta.

Allison Janney trong phim I, Tonya

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

Mary J. Blige, Mudbound
Allison Janney, I, Tonya
Lesley Manville, Phantom Thread
Laurie Metcalf, Lady Bird
Octavia Spencer, The Shape of Water

Bất cứ ai đã xem Girls Trip đều phải tự hỏi cái quái gì đã loại Tiffany Haddish ra khỏi cuộc đua. Và làm sao xem The Florida Project mà không nghĩ rằng Brooklynn Prince trẻ trung lại không chen chân được đề cử? Ở khía cạnh tươi sáng hơn, Mary J. Blige hoàn toàn xứng đáng với đề cử này. Một diva chấp nhận từ bỏ sức nóng cố hữu của mình để hóa thân xuất sắc người mẹ trong Mudbound. Nhưng cuộc đua thuộc về hai bà mẹ gây tăng nhiệt.

Ưu ái: Allison Janney. Liệu có ai khác vận hết sức tàn bạo khôi hài để thể hiện tình người trong nhân vật người mẹ của Tony Harding?

Ngựa ô: Laurie Metcalf. Sự căng thẳng lúc nhặt lúc khoan mà người mẹ cảm nhận về cô con gái yêu thương và những cơn điên tiết được thể hiện chân thành và hài hước trong diễn xuất hoàn hảo của Metcalf – tôn vinh mối thâm tình giữa những người phụ nữ tìm cách sống được trong một thế giới của đàn ông. Nói về chủ đề này thật đúng lúc.

Christopher Nolan, trái, trên trường quay Dunkirk

Đạo diễn xuất sắt nhất

Paul Thomas Anderson, Phantom Thread
Guillermo del Toro, The Shape of Water
Greta Gerwig, Lady Bird
Christopher Nolan, Dunkirk
Jordan Peele, Get Out

Thật sự không hiểu nổi sao Sean Baker (The Florida Project) lại không có trong danh sách đề cử. Hay Denis Villeneuve cho tầm nhìn của anh trong Blade Runner 2049. Và một câu hỏi hay hơn nữa là: Làm sao Three Billboards lại kiếm được bảy đề cử Oscar, trong đó có Phim hay nhất, mà không có đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất cho Martin McDonagh?

Ưu ái: Guillermo del Toro. Nhất trí đã đến lúc vị đạo diễn tài hoa người Mexico này cùng với hai đồng hương của mình là Alfonso Cuarón (Gravity) và Alenjando González (Birdman, The Revenant) tham gia vào giới những người chiến thắng Oscar.

Ngựa ô: Christopher Nolan. Sốc thật, đây là đề cử đầu tiên cho bậc thầy đằng sau Memento, The Dark KnightInception. Thêm vào đó, tham vọng, chuyên môn kỹ thuật và nhiệt huyết đam mê mà Nolan đã đổ vào Dunkirk thật đáng kinh ngạc.

Lady Bird

Kịch bản gốc xuất sắc nhất

The Big Sick
Get Out
Lady Bird
The Shape of Water
Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

Kịch bản Phantom Thread của Paul Thomas Anderson thực sự định nghĩa tính độc đáo, nhưng Anderson trở nên trống rỗng huyền bí trong thể loại đã giúp anh đoạt giải của Hiệp hội phê bình điện ảnh New York. Thế mới nói, rất khó đánh bại những người đã có tiếng tăm chói lọi.

Ưu ái: Get Out. Bộ phim kinh dị châm biếm của Jordan Peele đã đánh trúng hệ tư tưởng thời đại không phải ai cũng làm được. Viện Hàn lâm có truyền thống ghét thể loại này, nhưng việc Peele thu tóm khoảnh khắc văn hóa là điều gần như không thể phớt lờ.

Ngựa ô: Lady Bird. Greta Gerwig chỉ mới là người phụ nữ thứ năm nhận được sự tôn trọng từ phân ban đạo diễn của Viện Hàn lâm. Suốt 90 năm khốn nạn đó, mọi người ạ! Và câu chuyện đầy ắp tình thương mẹ và con gái đã được hưởng ứng nhiệt liệt. Có khả năng McDonagh thắng bất ngờ, sau khi bị phân ban đạo diễn phớt lờ lâu nay. Tuy nhiên, cuộc đấu giữa Peele và Gerwig đáng để xem.

Call Me By Your Name

Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất

Call Me By Your Name
The Disaster Artist
Logan
Molly's Game
Mudbound

Thật tuyệt khi thấy Logan trong danh sách đề cử, vì các nhà bầu chọn Oscar không phân biệt được X-Man với Ant-Man, thể loại kỳ ảo hiệu ứng đang bị giới cao ngạo của Viện Hàn lâm coi thường.

Ưu ái: Call Me By Your Name. Biên kịch lão thành James Ivory – ở tuổi 90 – đã xuất sắc nắm bắt tâm hồn và tinh thần cuốn tiểu thuyết của André Aciman làm nên câu chuyện tình yêu đầu đời này, đoạn hội thoại xuất thần giữa bố và con trai ở gần cuối bộ phim.

Ngựa ô: Mudbound. Ác cảm của Viện Hàn Lâm với hầu hết mọi thứ liên quan đến Netflix có thể làm mất cơ hội của kịch bản này. Cộng tác với Virgil Williams trong việc chuyển thể tiểu thuyết của Hilary Jordan, đạo diễn Dee Rees trở thành nữ đạo diễn người Mỹ gốc Phi đầu tiên được đề cử Kịch bản chuyển thể.

Mudbound

Quay phim xuất sắc

Blade Runner 2049
Darkest Hour
Dunkirk
Mudbound
The Shape of Water

Thật tan nát khi nhà quay phim Sayombhu Mukdeeprom của Call Me By Your Name vắng mặt trong danh sách – ông đã quay toàn bộ bộ phim ở Ý bằng máy ảnh (!) mà nắm bắt được một toàn cảnh rõ nét giúp cho bộ phim và diễn viên cảm giác thân mật đích thực.

Ưu ái: The Shape of Water. Dan Laustsen có vẻ sẵn sàng cưỡi lên con sóng 13 đề cử cho bộ phim của del Toro. Vì vậy, hãy tha thứ cho những người mê Roger Deakins như người viết khi hy vọng bậc thầy quay phim phía sau Blade Runner 2049 cuối cùng sẽ mang về nhà giải Oscar đầu tiên của mình.

Ngựa ô: Mudbound. Lịch sử Oscar có thể được làm nên bởi Rachel Morrison, người phụ nữ đầu tiên nhận đề cử quay phim. Giờ đây tất cả chỉ là vấn đề thời gian chết tiệt.

Last Man in Aleppo

Phim tài liệu xuất sắc

Abacus: Small Enough to Jail
Faces Places
Icarus
Last Man in Aleppo
Strong Island

Jane đâu rồi, bộ phim cực kỳ nổi tiếng của Brett Morgan về nhà nghiên cứu động vật linh trưởng Jane Goodall? Đừng có hỏi. Phân ban phim tài liệu thường xuyên rối ren, bỏ qua những viên ngọc quý như Roger & Me, The Thin Blue LineHoop Dreams. Thế nên Jane bị hất hủi nằm trong số bầy đàn vẻ vang này.

Ưu ái: Faces Places. Đây là một sự cộng tác đầy cảm hứng giữa Agnes Varga, huyền thoại Điện ảnh Làn sóng mới của nước Pháp 89 tuổi, và JR, 34 tuổi, nghệ sĩ thị giác đã giúp bà ghi lại cuộc sống nông thôn Pháp. Hoàn hảo.

Ngựa ô: Last Man in Aleppo. Cái nhìn của Feras Fayyad về sứ mệnh phục hồi của Mũ Trắng, tổ chức cứu trợ y tế ở đất nước Syria bị chiến tranh tàn phá, là bộ phim tài liệu đầu tiên của nước này được Viện Hàn lâm công nhận. Gần đây các quan chức Syria, theo lệnh cấm du lịch của Trump, đã từ chối cấp thị thực cho nhà sản xuất Kareem Abeed và người sáng lập Mũ Trắng Mahmoud Al-Hattar tham dự lễ trao giải Oscar vào ngày 4/3. Nếu điều đó làm phật lòng các nhà bầu chọn – mà sẽ là thế – thì chắc có lẽ chúng ta sẽ có một người chiến thắng bất ngờ.

The Square

Phim nước ngoài xuất sắc

A Fantastic Woman
The Insult
Loveless
On Body and Soul
The Square

Angelina Jolie đã bị rẻ rúng với bộ phim bi kịch gia đình Campuchia First They Killed My Father. Cũng vậy với Robin Campillo và BPM, miêu tả khắc nghiệt dịch AIDS thập niên 1980 ở Pháp mà thực tế, dứt khoát là, phim nước ngoài hay nhất năm.

Ưu ái: The Square. Tác phẩm châm biếm của Ruben Östlund Thụy Điển về thế giới nghệ thuật đã thắng giải thưởng hàng đầu ở Cannes và một loạt các giải thưởng khác của châu Âu, có thể đưa bộ phim này đến thắng lợi chung cuộc. Tuy nhiên coi chừng phim này quá hài hước so với ‘gu’ nghệ thuật của Viện Hàn lâm.

Ngựa ô: Loveless. Nhà làm phim tài năng người Nga Andrey Zvyagintsev (Leviathan) sử dụng cuộc tìm kiếm đứa con trai mất tích của một cặp vợ chồng bỏ bê con để phơi bày tinh thần tham nhũng của thời đại Putin.

Phantom Thread

Nhạc nền xuất sắc

Dunkirk
Phantom Thread
The Shape of Water
Star Wars: The Last Jedi
Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

Một lời khen ngợi dành cho nhà soạn nhạc người Iceland Jóhann Jóhannsson, mới qua đời ở tuổi 48 ngày 9 tháng 2. Nhà soạn nhạc được đề cử Oscar của Arrival, Sicario Theory of Everything đã viết nhạc nền cho bộ phim mother! của Darren Aronofsky chỉ để thấy bị loại bỏ hầu hết – Jóhannsson chỉ còn được ghi nhận là “Cố vấn âm nhạc và âm thanh”, một công việc ông đã làm với sự táo bạo và xuất sắc thường lệ.

Ưu ái: The Shape of Water. Alexandre Desplat được kỳ vọng giành chiến thắng với nhạc nền đã giúp khán giả lướt trên những gợn sóng lăn tăn của câu chuyện tình say đắm trong phim của del Toro.

Ngựa ô: Phantom Thread. Nếu người viết được lựa chọn trao giải Oscar cho hạng mục này, thì sẽ là Jonny Greenwood, tay guitar chính của Radiohead, người đã cho bộ phim của Paul Thomas Anderson hợp xướng nghịch tai và rộn ràng. Tuy Greenwood đã soạn nhạc nền còn mãi âm hưởng cho các phim There Will Be Blood, The Master Inherent Vice của Anderson, thật sốc khi đề cử này là đầu tiên cho anh. Nếu ông trời có mắt...

Dịch: © Luân Trần – Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Biên tập: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Rolling Stone