Bộ phim hoạt hình 2D-3D về cuộc phiêu lưu của một cậu bé trong khu rừng
kỳ diệu dựa trên tiểu thuyết đồ họa nổi tiếng của Vincent Paronnaud, do
Paronnaud và Alexis Ducord đồng đạo diễn.
Nhân vật chính của bộ phim là cậu bé Angelo thích phiêu lưu, mơ ước trở thành một nhà thám hiểm và nhà động vật học
|
“Paronnaud, được biết đến nhiều hơn với nghệ danh Winshluss, thích chơi
đùa với mật mã và thể loại văn học và điện ảnh,” Marc Jousset, nhà sản
xuất của Je Suis Bien Content, nói. “Ông ấy đã kết hợp truyện thiếu nhi
và phim thể loại, làm nổi bật các chủ đề nặng ký như sinh thái học. Je
Suis Bien Content có lịch sử lâu đời sản xuất phim hoạt hình 2D, vì vậy
chúng tôi đã mời Arnauld Boulard của Gao Shan Pictures, chuyên về CG,
đồng sản xuất bộ phim với chúng tôi.”
Nhân vật chính của bộ phim
là cậu bé Angelo thích phiêu lưu, mơ ước trở thành một nhà thám hiểm và
nhà động vật học. Khi vô tình bị cha mẹ bất cẩn bỏ rơi tại một trạm dừng
chân trên đường đến thăm bà ngoại bị ốm, cậu bé phải tìm đường băng qua
một khu rừng bí ẩn có những sinh vật kỳ lạ sinh sống.
Khi vô tình bị cha mẹ bất cẩn bỏ rơi tại một trạm dừng chân trên
đường đến thăm bà ngoại bị ốm, cậu bé phải tìm đường băng qua một khu
rừng bí ẩn có những sinh vật kỳ lạ sinh sống
|
Vincent Paronnaud là họa sĩ truyện tranh và nhà làm phim. Ông đã đồng đạo diễn
Persepolis (thắng giải thưởng của ban giám khảo Cannes 2007) với Marjane Satrapi, và
Poulet aux prunes (
Chicken with Plums) năm 2011. Năm 2016, ông được trao giải Pépite d’Or tại Hội chợ sách thiếu nhi Montreuil cho truyện tranh
Dans la forêt sombre et mystérieuse (
In the Dark Mysterious Forest) — nguồn cảm hứng đằng sau
Angelo dans la forêt mystérieuse (
In the Wonderwoods), nhưng chỉ phảng phất. Theo lời tác giả, “nó có cùng hương vị nhưng được làm bằng các thành phần khác nhau.”
Một
bộ phim hoạt hình là một dự án dài hạn, Vincent Paronnaud lưu ý, ông
nói đã hình thành mối quan hệ đối tác “khá hiệu quả” với đồng đạo diễn
Alexis Ducord: “Alexis và tôi không ngại công việc và những thách thức
hàng ngày của một dự án như thế này. Alexis luôn nghĩ về câu chuyện.”
Alexis Ducord là họa sĩ vẽ kịch bản cho
Calamity, une enfance de Martha Jane Cannary (
Calamity, a childhood of Martha Jane Cannary). Bộ phim về cuộc đời của Calamity Jane này đã thắng giải thưởng cao nhất của Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy năm 2020.
Bộ phim được xây dựng CG, cho phép đi sâu vào câu chuyện kể bằng các cảnh 2D
|
Jousset, cũng sản xuất
Persepolis,
April and the Extraordinary World và phim truyện được hoan nghênh năm ngoái
Mars Express,
cho biết ông thích việc Paronnaud được phép thoát khỏi tiểu thuyết đồ
họa gốc trong khi vẫn giữ nguyên phong cách của mình. Nhà sản xuất kỳ
cựu nói: “Cùng với Alexis Ducord, ông ấy đã đạt được thành tựu trong
việc tạo ra chiều kích hình ảnh đầy tham vọng với nhiều tài liệu tham
khảo về khoa học viễn tưởng và nhạc kịch.”
Into the Wonderwoods (dự kiến ra rạp ở Việt Nam ngày 6 tháng 12 năm 2024 với tựa
Nhóc quậy và khu rừng kỳ diệu)
được coi là sản phẩm hợp tác giữa Pháp và Luxembourg với ba nhà sản
xuất, Je Suis Bien Content tại Paris, Gao Shan Pictures tại đảo Reunion
và Zeilt Production tại Luxembourg. Beaux et Bien Habillés và Amopix tại
các khu vực khác của Pháp hoàn thiện đội ngũ sản xuất. Theo Jousset,
các nhà làm phim và giám đốc nghệ thuật Luciano Lepinay đã tạo được một
phong cách CG-2D độc đáo bằng cách sử dụng ánh sáng.
Các nhà làm phim đã tạo được một phong cách CG-2D độc đáo bằng cách sử dụng ánh sáng
|
Ông nói thêm: “Một trong những thách thức lớn của chúng tôi là duy trì
sự nhất quán về mặt hình ảnh với các phong cách hoạt hình khác nhau này.
Bộ phim được xây dựng CG, cho phép chúng tôi đi sâu vào câu chuyện kể
bằng các cảnh 2D. Chúng tôi cũng phải đối mặt với thách thức công nghệ,
sử dụng kết xuất thời gian thực bằng công cụ Unreal Engine của Epic.”
Khi
được hỏi về tình hình hoạt hình năm 2024, Jousset cho biết, “Chà, thị
trường chắc chắn đã ở trong tình trạng tốt hơn. Tuy nhiên, chúng tôi may
mắn khi có nhiều phim đa dạng, cả về kỹ thuật hoạt hình và cốt truyện,
dành cho cả khán giả trẻ và người lớn, như có thể thấy tại Cartoon
Movies với các bộ phim đang được phát triển hoặc đang sản xuất.
Một trong những thách thức lớn là duy trì sự nhất quán về mặt hình ảnh với các phong cách hoạt hình khác nhau
|
“Các hãng phim tiếp tục cung cấp các phong cách đồ họa và cách kể chuyện
mới mẻ, đồng thời đầu tư phát triển công nghệ để đáp ứng nhu cầu của
khán giả luôn chú ý đến các dự án nguyên tác. Chúng tôi cũng cần các nhà
phân phối, đài truyền hình, dịch vụ phát trực tuyến và các đối tác khác
để khớp tham vọng này vào các tác phẩm và tác giả của chúng tôi.”
Jousset
nói ông tin rằng phong cách độc đáo của bộ phim này khiến nó nổi bật so
với nhiều phim hoạt hình dành cho đối tượng gia đình. “Winshluss có một
vũ trụ rất đặc biệt,” ông chỉ ra.
“Ông ấy là một tác giả truyện
tranh dành cho người lớn nổi tiếng. Sau khi làm bố, ông đắm mình vào
những tác phẩm kinh điển tuyệt vời của văn học thiếu nhi và hoạt hình để
tạo ra một bộ truyện tranh và sau đó là một bộ phim dành cho trẻ em. Vì
vậy, cả người lớn và trẻ nhỏ sẽ có nhiều cấp độ thích thú khi đọc.
Phong cách độc đáo của bộ phim này khiến nó nổi bật so với nhiều phim hoạt hình dành cho đối tượng gia đình
|
“Chúng tôi thật là may mắn khi có một đội ngũ hoạt hình rất giỏi, đã
thành công trong việc thổi hồn vào các nhân vật bằng sự hài hước và mỉa
mai, nhưng cũng hết sức dịu dàng.”
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Animation Magazine và Festival de Cannes