Tin tức

Khán giả Hàn rời bỏ kênh truyền hình lớn chuyển sang truyền hình cáp

25/10/2017

KBS, MBC và SVS, ba ông lớn truyền hình, đang mất dần khán giả.

Uy tín truyền thông của các nhà đài này đã rơi xuống tận đáy, thể hiện trong cuộc tổng đình công của nhân viên KBS và MBC, yêu cầu quyền tự quyết trong việc đưa tin và sự từ chức của các quản lý cấp cao, do bị cáo buộc làm nhiễu tin tức để làm hài lòng hai chính phủ trước đây.

Manhole của KBS sụt giảm tỷ suất người xem

Khi các đài truyền hình công bắt đầu đánh mất sự tin tưởng của khán giả, tỷ suất người xem rơi rụng. Hồi tháng 6, tỷ suất người xem trung bình vào khung giờ vàng của MBC lần đầu tiên đã bị kênh truyền hình cáp JTBC vượt mặt. Phim của kênh truyền hình khổng lồ này cũng giảm tỷ suất người xem ở mức thấp kỷ lục.

Dù các biên kịch ngôi sao và những người nổi tiếng lao vào cứu vãn tình hình, phim truyền hình của những kênh lớn vẫn chật vật đạt tỷ suất 10%. Tỷ suất xem Manhole của KBS, có sự tham gia của ngôi sao ‘hallyu’ Kim Jae Joong thuộc nhóm nhạc Kpop JYJ, và nữ diễn viên Uee, đạt 1,4%, vào ngày 31/8. Sau khi tăng nhẹ lên hơn 2%, bộ phim lãng mạn hài này lại giảm xuống dưới 2% trở lại.

Chương trình trường kỳ School 2017 của KBS kết thúc với tỷ suất người xem đạt 4,6%. Con số này thấp hơn School 2015, đạt 9,7%, và kém xa School 2013, 16%. The King in Love của MBC và Reunited Words của SBS cũng đang choáng với tỷ suất người xem một chữ số.

School 2017 của KBS kết thúc với tỷ suất người xem đạt 4,6%

Để làm tình hình tồi tệ hơn, cuộc đình công và tẩy chay phim đã khiến các chương trình phổ biến trên KBS và MBC tạm ngưng và phát lại các chương trình cũ. Kết quả là các kênh này mất doanh thu từ quảng cáo truyền hình. Có tin rằng giá bán các chương trình được ưa chuộng của MBC đã giảm 80% so với mức trước đó. Vào ngày cuộc tổng đình công xảy ra thì việc phát sóng quảng cáo giờ bị ngừng trong nhiều giờ vì nhân viên tham gia cuộc tẩy chay.

Các kênh truyền hình cáp, xả lũ thông tin về vụ xì-căng-đan Choi Soon Sil, liên quan đến cựu tổng thống Park Gyun Hye, đã bành trướng sức mạnh truyền thông của họ. Trong một cuộc thăm dò tiến hành tháng trước với 300 ký giả Hàn Quốc, JTBC đã vượt qua ba đài truyền hình lớn và được bầu là đơn vị truyền thông trong nước quyền lực và đáng tin cậy nhất.

Bên cạnh đó, được trang bị những câu chuyện mới và những dạng thức khác nhau, các phim truyền hình của JTBC, tvN và OCN, từng được cho là bị lép vế khi bất kỳ phim nào có trên 1% tỷ suất người xem được xem là trung bình, giờ đã đạt tỷ suất người xem trên 10%.

Guardian: The Lonely and Great God

Kênh truyền hình cáp tvN đạt tỷ suất người xem trên 20% với phim truyền hình đình đám Guardian: The Lonely and Great God hồi đầu năm nay. JTBC đã sản xuất hai phim thành công Strong Woman Do Bong SoonWoman of Dignity, đạt kỷ lục 12,1% tỷ suất người xem đối với một kênh truyền hình cáp. Baek Mi Kyung, biên kịch của cả hai phim đình đám trên JTBC, nói “nội dung mà nhà đài lớn khó chấp thuận” là một trong những lý do dẫn đến thành công cho hai bộ phim của cô.

Phim đa dạng thể loại của các kênh truyền hình cáp, nhắm tới những lực lượng khán giả mục tiêu nhất định, chẳng hạn như Stranger của tvN và Tunnel của OCN lần lượt đạt tỷ suất ổn định 6,6 và 6,5%. Cả hai phim đều có chủ đề đa dạng. Circle của tvN kết thúc gần đây là một phim khoa học giả tưởng bí ẩn, trong khi Duel của OCN nói về nhân bản vô tính con người. Phim ly kỳ Save Me của OCN nói về mạo danh sùng bái tín ngưỡng.

Các chuyên gia nói rằng việc các kênh truyền hình lớn mặc nhiên được bảo đảm tỷ suất người xem trong quá khứ đã gần như biến mất, và chuyện đó kết hợp với việc có nhiều kênh truyền hình đa dạng và khả năng cạnh tranh giảm sút của các đài lớn. Những ngôi sao hạng A, trước đó từ chối xuất hiện trên các chương trình truyền hình cáp, giờ đang đổ xô đến tvN và JTBC.

Duel của OCN nói về nhân bản vô tính con người

“Các kênh truyền hình lớn có tỷ suất người xem cao vào cuối tuần hoặc các phim truyền hình buổi sáng. Nhưng họ vẫn cứ bám chặt cách sản xuất cũ, trong khi các kênh truyền hình cáp gia tăng khả năng cạnh tranh bằng cách thử nghiệm những cốt truyện và dạng thức mới. Sự sụp đổ của các đài truyền hình lớn đã được dự đoán,” nhà phê bình văn hóa Kong Hee Jung nói.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times