Tin tức

Eugene Chung: Phim hiện thực ảo là loại hình nghệ thuật vĩ đại kế tiếp

21/10/2017

Hiện thực ảo (VR) đã thu hút sự chú ý như là "điều lớn lao tiếp theo" trong điện ảnh. Năm nay Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) vận hành một rạp chiếu phim VR còn Venice đã trở thành liên hoan phim lớn đầu tiên đưa vào một hạng mục tranh giải thưởng cho phim VR.

Eugene Chung, giữa, tại Penrose Studios

Eugene Chung, nhà làm phim VR và CEO của Penrose Studios, tin rằng loại hình truyền thông mới này sẽ tác động đến ngành công nghiệp điện ảnh theo những cách sâu sắc.

"Cả đời tôi rất quan tâm đến ý tưởng các loại hình nghệ thuật thay đổi theo thời gian như thế nào. Nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ mình sống để thấy sự biến đổi đó," anh nói trong một cuộc phỏng vấn trong thời gian anh tham dự Liên hoan phim Busan.

Công ty của anh đã sản xuất các phim hoạt hình VR The Rose and I, Allumette Arden's Wake, bộ phim đoạt giải phim VR xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế Venice hồi tháng 9 vừa qua.

The Rose and I

Arden's Wake dài 15 phút, trình chiếu tại rạp VR của BIFF năm nay, đã được ca ngợi là người thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực điện ảnh VR vì câu chuyện cảm động lẫn cách tân công nghệ. Nhân vật chính Meena là một cô gái trẻ sống cùng cha trong ngọn hải đăng trên những đám mây, trôi nổi trên biển bóng tối. Sau khi cha cô mất tích, Meena lặn xuống thành phố đại dương hậu tận thế, dấn thân vào hành trình tự khám phá.

Eugene Chung so sánh bình minh của VR với sự ra đời của phim chuyển động. Có mẹ làm kế toán và cha là ca sĩ opera đều là người Hàn, Eugene Chung nói đã sớm nhận ra dạng "phá hủy sáng tạo" này là loại hình nghệ thuật kể chuyện mới của con người.

"Lớn lên, cha tôi bay khắp thế giới để hát vở Carmen nhưng những đứa trẻ ở khu phố tôi sẽ xem tivi và chơi video game, không xem opera," anh nói. "Từ rất lâu rồi opera được xem là đỉnh cao của tất cả loại hình nghệ thuật - có những câu chuyện hay nhất, sân khấu, âm nhạc và tài năng." Sự ra đời của máy quay phim vào những năm 1890 đã làm rung chuyển toàn bộ ngành nghệ thuật và sinh ra cái mới, anh giải thích.

Allumette

“Chúng ta không thể kể tên một đoàn opera lớn, nhưng ai nấy đều có thể kể tên một công ty điện ảnh lớn như Paramount. Chúng ta nhớ cái tên đó bởi vì nó là đội quân tiên phong của một loại hình nghệ thuật mới."

Là người Mỹ gốc Hàn, Eugene Chung nói anh nhận ra rằng VR - cho phép người xem trải nghiệm nhập vai vào trong một cảnh phim, chứ không phải là xem nó từ xa - là một cách thức hoàn toàn mới để khơi gợi cảm xúc. "Tôi không nghĩ người ta thực sự hiểu được bao nhiêu rằng (VR) sẽ thay đổi cách chúng ta nhận thức nghệ thuật nghe nhìn phát triển."

Wake Arden là sản phẩm trí tuệ của Penrose Studios, đã được ví như Pixar hay DreamWorks trong bối cảnh phim VR đang phát triển nhanh chóng. Nhiều trong số các nhà thiết và sáng tạo tại công ty, do Eugene Chung sáng lập năm 2015, là những cựu binh từ Pixar. Bản thân Eugene Chung trước đây đã điều khiển hãng phim của Oculus, ở đó lần đầu tiên nhóm của anh đã bắt đầu phát triển các câu chuyện cho nền tảng VR. Trước đó nữa, anh là nhà sản xuất phim hoạt hình tại Pixar.

Thành phố trên mây trong phim Allumette

Phương pháp tiếp cận đa ngành học thuật là không thể tránh khỏi trong giai đoạn nảy nở của một lĩnh vực, nhà làm phim tốt nghiệp Tisch School of the Arts của New York University và Trường Kinh doanh Harvard nói. Sáng tạo nội dung và kỹ thuật phần cứng diễn ra đồng thời: "Giống như vẽ tranh và thiết kế cọ vẽ cùng lúc."

Sáng tác câu chuyện cho nền tảng VR - làm thế nào để người xem tự do đi lang thang trong không gian ảo lộng lẫy đồng thời dẫn dắt họ xuyên suốt câu chuyện - là một vùng đất mới. "Theo cách đó, giống như opera, bạn phải hướng sự chú ý của người xem thông qua âm thanh, động tác và ánh sáng.

“Các nhà làm phim (2D) đã mất một thời gian dài để khám phá ngôn ngữ điện ảnh và sáng tạo phép chuyển nghĩa." Kể chuyện bằng VR đang trong quá trình đó, anh nói.

Khi các nhà chế tác của Penrose phát triển các dự án, họ nhận ra rằng kịch bản phân cảnh phẳng truyền thống là không đủ, và thường gây cản trở, để sáng tạo một câu chuyện hiện thực ảo. "Hoàn toàn không thể thấy được nó trông ra sao từ góc nhìn 360 độ."

Điều đó thôi thúc các kỹ sư của hãng phải xây dựng một chương trình hoàn toàn mới cho các nhà thiết kế VR để tạo ra các bản vẽ của họ trong không gian hiện thực ảo. Vậy là có Maestro, một phần mềm cho phép nhân viên từ các thành phố khác nhau gặp nhau trong không gian hiện thực ảo để cùng phát triển một bộ phim. Công cụ này có thể có ý nghĩa quan trọng cho việc tích hợp VR vào mạng xã hội, Eugene Chung nói.

Như bất kỳ ngành công nghiệp mới nào, vấn đề then chốt là thương mại hóa. Tuy nhiên, thị trường VR đang tiến triển với tốc độ nhanh hơn dự đoán của Penrose, Eugene Chung lưu ý.

Ngôi nhà bên trong hải đăng trên phim Wake Arden

"Nếu bạn xét việc dung nạp các thứ trong vòng 100 năm qua như phát thanh, truyền hình, trò chơi điều khiển, số lượng có vẻ tốt đẹp cho VR. Phát triển phần cứng là chìa khóa, và sẽ do nội dung chi phối."

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald