Đầu năm nay, Neill Blomkamp, đạo diễn–biên kịch của
Elysium và
District 9,
thành lập hãng Oats như một thể nghiệm. Anh muốn phát triển ý tưởng
phim của mình mà không phải chờ nhiều năm có được sự chú ý và nguồn đầu
tư từ các hãng Hollywood truyền thống.
Đầu mùa hè này, anh phát hành một loạt video —
Rakka,
Firebase, và
Zygote —
cùng với nhiều phim ngắn khác, tất cả đều có tiềm năng phát triển thành
dự án quy mô hơn về sau. Trong khi đó, Unity tiết lộ phiên bản mới của
Cinemachine, phần mềm cho phép người dùng có thể chỉ đạo phim ngắn CG
của riêng mình. Cinemachine được thiết kế để trong phút chốc điều chỉnh
màu, ánh sáng, bóng tối và cách đặt máy quay, tất cả trong khi tạo hình
theo cùng lúc.
Sylvio Drouin, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Unity, cho biết việc thực hiện phim
Adam đầu
tiên bắt đầu bốn năm trước. Mọi người trong công ty mong chờ các yếu tố
điện ảnh và trò chơi sẽ hòa trộn, anh nói, rồi nhận ra rẵng “đã tới lúc
cải biến phần mềm và trình chỉnh sửa Unity tương thích với công nghệ
điện ảnh.”
Adam chính là một phần của nỗ lực đó,
Isabelle Riva, người đứng đầu bộ phận Made with Unity của công ty cho
biết. Cô nói triết lý của công ty là cho phép các nhóm được sáng tạo và
đưa ra các dự án để thử phần mềm đồ họa của riêng họ, hơn là giao nhiệm
vụ từ trên xuống. Đa số các nhóm tiếp tục với các thử thách khác, nhưng
trong trường hợp
Adam, “chúng tôi nghĩ nó là một tài sản trí
tuệ tiềm năng, bởi phản hồi rất mạnh.” Cô nói nhóm làm việc “đã nghĩ 'ôi
ôi, có khi câu chuyện này cần được tiếp tục.’”
Blomkamp nói Unity liên hệ với anh khi anh đang dở dang ba dự án phim bom tấn của Oats. Êkíp của Oats đã xem
Adam,
và rất thích thú với sự trình diễn tức thời và thế giới mà Unity đã
sáng tạo. Unity trao dự án cho Blomkamp, người đã viết cốt chuyện về
Adam và thế giới của nhân vật này. Từ đó, Oats sử dụng Cinemachine để
sản xuất một cặp phim ngắn dựa trên nguyên tác 2016:
Adam: The Mirror, và
Adam: The Prophet.
Adam
nguyên tác giới thiệu nhân vật tựa phim, một tù nhân có vẻ được tải vào
cơ thể người máy. Anh tỉnh giấc và thoát khỏi nhà tù cùng với các bạn
tù. Họ được chào đón bởi hai người máy bí ẩn tẩy hết dữ liệu của họ và
đưa họ đến hoang mạc.
Adam: The Mirror tiếp tục ngay sau đó,
theo các cựu tù nhân khi họ được đưa đến một nơi trú ẩn. Ở đó, người cứu
họ nói rằng họ từng thuộc về cái gọi là The Consortium, thứ đã tẩy não
họ. Lý do đằng sau việc giam cầm chưa rõ, nhưng họ gặp The Mirror, một
nhân vật có thể đọc được họ từng là ai, và mô tả lịch sử lẫn tội ác của
họ. Adam, hóa ra là một người bất đồng chính trị. Bộ phim trả lời một số
câu hỏi mà phần đầu để lại, nhưng giống những phim ngắn khác của Oats,
nó vẽ lên một thế giới bao la gợi ý một câu chuyện tiềm năng lớn hơn nữa
sẽ tới.
Unity mới đây trình chiếu
Adam: The Mirror trong khuôn khổ sự kiện Unite Austin Keynote 2017, còn
Adam: The Prophet sẽ xuất hiện đâu đó mùa thu này.
Chris
Harvey, Giám sát Kỹ xảo của Oats Studio, giải thích rằng sức hấp dẫn
chính của phần mềm Unity chính là diễn theo diễn biến câu chuyện, cho
phép nhà làm phim chỉnh sửa theo chuyển động. “Nói nôm na, bạn có thể
đặt một cái mũ [lên đầu Adam], ấn play, và xem ngay bộ phim với nhân vật
đội cái mũ đó,” anh nói.
Lợi thế cho Oats là phần mềm này giúp
giảm thiểu công sức làm phim của hãng. “Điều lớn nhất với tôi là máy
quay,” Blomkamp nói. “Nếu bạn làm phim người thật, bạn không có lựa chọn
mà phải làm việc với những thứ bạn quay sáu tháng trước.” Và nếu một
cảnh quay tệ, đạo diễn bị kẹt với kết quả đó, trừ khi có thời gian và
nguồn lực để quay lại. Với Unity, Blomkamp giải thích, anh có thể chỉnh
sửa một cảnh quay ngay lập tức. Trong phim ngắn này, anh nói Oats đã bắt
đầu phim với ánh sáng hơi chói quá, nhưng sau khi thay đổi vị trí mặt
trời, đưa đến những hình ảnh dịu hơn, hấp dẫn hơn.
Nhưng điều nổi bật về bộ phim ngắn này là bước nhảy rõ ràng từ bản thử
nghiệm công nghệ thành tài sản giải trí. Mặc dù bộ phim ngắn suy cho
cùng chỉ là một thử nghiệm, nó sánh ngang các phim khác mà Oats phát
hành đầu hè năm nay như những mảnh ghép cho một thế giới lớn hơn. Tương
lai
Adam và các bạn tù trốn ngục ra sao, rõ ràng có vô số nơi mà Blomkamp có thể đưa câu chuyện tới.
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Verge