Tin tức

Ngành giải trí Hàn Quốc đang trải qua cơn sốt hồi tưởng quá khứ

12/02/2015

Phim điện ảnh, truyền hình và các chương trình giải trí của Hàn Quốc đang đi theo cơn sốt hồi tưởng quá khứ.

Cơn sốt hồi tưởng này bùng nổ từ năm 2012 với phim truyền hình của đài cáp tvN Reply 1997Reply 1994, kể lại cuộc sống thời trung học và đại học thập niên 90.

Reply 1997

Xem loạt phim Reply, người hâm mộ sống lại thời thống trị của những nhóm nhạc Kpop thế hệ đầu tiên như H.O.T. và Sechs Kies, gợi lên những ký ức về Seo Taiji & Boys và việc giã từ sự nghiệp của họ khi đang ở thời kỳ đỉnh cao.

Những ca sĩ hàng đầu thập niên 1990 thay nhau đứng đầu bảng xếp hạng suốt tuần lễ đầu tiên của tháng giêng năm nay, sau khi một tập phim Infinite Challenge ghi kỷ lục tỷ suất người xem 22%. Tập này, có tiểu tựa là Saturday, Saturday is for Singers, còn có tựa là Totoga, thể hiện những màn trình diễn của các nhóm nhạc và ca sĩ hát đơn từng là những gương mặt nổi bật trong toàn cảnh nền âm nhạc thập niên 1990, trong đó cón cặp nhảy Turbo, nhóm nhạc nữ S.E.S. và đôi nhảy hip hop Jinusean. Các chương trình khác như Immortal Song 2 đều đặn tích lũy khán giả qua những tập phim có những ca sĩ trẻ biểu diễn âm nhạc của các ca sĩ kỳ cựu.

Tại sao người Hàn lại thích hồi tưởng thời xưa cũ đến thế?

Cảnh trong phim Ode to My Father

"Cơn suy thoái kinh tế mới đây khiến cho tầng lớp lao động chật vật, và những người đó có khuynh hướng tìm niềm an ủi ở quá khứ," nhà phê bình văn hóa Ha Jae Keun nói. "Nếu tình hình không cải thiện, hồi tưởng quá khứ sẽ phát triển thành một thị trường ổn định, đặc biệt là trong cộng đồng người có tuổi. Nền văn hóa đại chúng hiện nay không thỏa mãn được nhu cầu văn hóa của thế hệ lớn tuổi."

Phim xếp hàng ra mắt trong năm 2015 đã khẳng định trào lưu này.

Ode to My Father của đạo diễn Youn Je Kyun trở thành phim đầu tiên năm nay thu hút 10 triệu lượt xem, và những phim nối tiếp sau đó cũng sẽ bao quát giai đoạn giữa-đến-cuối những năm 1900, trong đó có C'est Si Bon, Chronicle of a Blood MerchantGangnam Blues.

Cảnh trong phim C'est Si Bon

C'est Si Bon, với ngôi sao của Reply 1994 Jung Woo và nam diễn viên gạo cội Kim Yun Seok, đưa khán giả trở về cơn cuồng nhạc dân gian thập niên 1960, khi các nhạc sĩ như Jo Young Nam, Lee Jang Hee, Song Chang Sik và Yoon Hyeong Joo làm bùng nổ acoustic guitar (guitar thùng). Phim xoay quay một quán cà phê âm nhạc có tên C'est Si Bon, là nơi xuất thân của những tên tuổi lớn bao gồm Twin Folio, bộ đôi huyền thoại. Phim ra rạp ở Hàn Quốc trong tháng 2.

Gangnam Blues, với Lee Min Ho và Kim Rae Won, là phim ‘noir’ hành động kể câu chuyện hai người bạn từ thời thơ ấu lớn lên bị chia cắt trong xung đột chính trị sau khi căn nhà tồi tàn của họ bị xã hội đen phá tan tành. Phim lấy bối cảnh Gangnam, nay đã là khu vực thượng lưu phía nam sông Hàn, khi nơi này chuyển mình thành một khu vực phát triển vào thập niên 1970.

Cảnh trong phim Chronicle of a Blood Merchant

Chronicle of a Blood Merchant cũng tái hiện những năm 1950 và dựa theo cuốn tiểu thuyết của Trung Quốc kể câu chuyện một người đàn ông đi bán máu để nuôi gia đình. Trong phim, các vai chính sinh sống ở một ngôi làng hư cấu sau cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times