Tin tức

'Nhiễm' Covid-19: Điện ảnh Hàn hầu như 'tê liệt' nhưng một vài phim vẫn giữ lịch ra rạp

05/03/2020

Do nhiều quốc gia đóng cửa với du khách đến từ Hàn Quốc, một số công ty sản xuất phim không thể ra nước ngoài để quay những cảnh cần thiết cho những bộ phim sắp tới.

Việc bị chặn vào Jordan đã trở thành rào cản lớn nhất đối với đội ngũ đang làm bộ phim có tựa tạm thời Negotiation, do Hyun Bin và Hwang Jung Min đóng chính. Bộ phim đang được Yim Soon Rye đạo diễn và có khoản đầu tư trị giá 10 tỉ won (8,2 triệu đôla).

Hyun Bin (phải) và Hwang Jung Min đóng chính trong phim có tựa tạm thời Negotiation

Một ngày sau khi chính phủ Jordan công bố quyết định đóng cửa với du khách từ Hàn Quốc để ngăn chặn sự lây lan của virus corona vào đầu tuần 16/2, đội ngũ sản xuất Negotiation đã bắt đầu bàn luận xem tiếp theo đây phải làm gì. Bộ phim nói về việc giải cứu một người Hàn Quốc bị bắt cóc ở Trung Đông. Hwang Jung Min đóng vai một nhà ngoại giao trong khi Hyun Bin đóng vai đặc vụ an ninh quốc gia, và việc quay phim được dự tính bắt đầu ở Jordan vào tháng 3.

Một quan chức của công ty phát hành phim Megabox Plus M cho biết thông báo được đưa ra trong khi một số thành viên của đội ngũ sản xuất đang kiểm tra địa điểm để quay phim. Bây giờ không chỉ kiểm tra xem họ có thể sắp lại lịch quay hay không mà còn rà soát có thể có địa điểm quay ở các quốc gia khác hay không.

Jordan lần đầu tiên thu hút sự chú ý của người hâm mộ truyền hình Hàn Quốc khi tvN lần đầu tiên giới thiệu đất nước này trong phim bộ truyền hình thành công đình đám Misaeng: The Incomplete năm 2014. Những cảnh quay trong phim bộ đó đã đặt quốc gia này vào bản đồ điểm quay cho nhiều phim truyền hình và điện ảnh Hàn Quốc.

Kidnap có sự tham gia của Ha Jung Woo (phải) và Ju Ji Hoon dự kiến sẽ quay ở Morocco vào tháng tới

Với những rào cản mà êkíp sản xuất Negotiation phải đối mặt, đội ngũ sản xuất cho một bộ phim khác có tựa tạm thời là Kidnap diễn ra ở Trung Đông cũng đang trở nên lo lắng. Bộ phim dự kiến sẽ quay ở Morocco vào tháng tới.

Phim kể về một nhà ngoại giao bị bắt cóc ở Beirut, Lebanon, năm 1986, có sự tham gia của Ha Jung Woo và Ju Ji Hoon. Morocco vẫn chưa cấm bất cứ ai nhập cảnh vào nước này, nhưng nhóm nghiên cứu rất lo lắng vì tình hình có thể thay đổi bất cứ lúc nào nếu có nhiều trường hợp nhiễm virus corona được báo cáo. Công ty phát hành phim Showbox cho biết họ đang kiểm tra cẩn thận tình hình vì việc quay phim dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối tháng tới.

Một quan chức của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc cho biết việc cấm vào nước này vì lý do cách ly là chưa từng nghe nói đến khi mục đích là để quay phim.

Những điểm quay phim trên khắp Hàn Quốc cũng đang tăng cường các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Các hãng phim đã lắp đặt máy kiểm tra nhiệt độ cơ thể bên ngoài lối vào để kiểm tra mọi người ra vào và nhân viên được hướng dẫn đeo khẩu trang để tránh bị bệnh.

Cảnh trong phim Time to Hunt, được lên kế hoạch ra rạp vào ngày 26/2 nhưng đã bị hoãn

“Nếu diễn viên hoặc nhân viên nhiễm virus, việc quay phim sẽ phải dừng lại và chi phí sản xuất sẽ tăng lên đáng kể, vì vậy ai nấy đều rất nhạy cảm,” một quan chức của Ủy ban Điện ảnh Busan nói.

Theo Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, số lượng khán giả đã giảm hơn 50% vào cuối tuần trước. Nhiều phim hoãn phát hành, và các suất chiếu bị hủy.

Time to Hunt được lên kế hoạch ra rạp vào ngày 26/2 đã bị hoãn, còn ngày ra mắt bộ phim hoạt hình Onward đã được đẩy sang tháng 4. Nhiều buổi chiếu và họp báo đã được phát trực tuyến hoặc bị hủy bỏ. Nhiều rạp chiếu phim nghệ thuật đóng cửa, và một chuyên gia phim độc lập cho biết hiện tại không có kênh nào trình chiếu phim độc lập, dù có những bộ phim sẵn sàng để chiếu.

Tuy nhiên, thay đổi kế hoạch vào phút cuối không phải là chuyện nhà làm phim nào cũng thích, và một vài phim Hàn, đặc biệt là phim độc lập do các công ty nhỏ sản xuất, đang cắn răng chịu đựng và tung ra theo lịch trình.

Điện ảnh Hàn đang chật vật do diễn biến của việc lây nhiễm virus corona. Nhiều người tránh xa rạp chiếu và các đội ngũ làm phim phải đối mặt rắc rối khi quay phim ở những nước cấm nhập cảnh người từ Hàn Quốc

Tuy triển vọng cho những bộ phim như vậy có thể không phải là sáng sủa nhất, sau đây là một danh sách ngắn các phim Hàn Quốc vẫn ra rạp trong những ngày tới.

A War of Memories

Phim tài liệu nhìn lại chiến tranh Việt Nam, A War of Memories nhớ lại vụ thảm sát kinh hoàng xảy ra tại một ngôi làng nhỏ năm 1968. Suốt 50 năm qua, một ngôi làng nhỏ ở miền Trung Việt Nam đã thắp nhang và im lặng trong giây lát mỗi tháng 2 để tưởng nhớ những người đã chết dưới tay lính Hàn.

Đạo diễn Lee-kil Bo-ra, cháu gái của một cựu chiến binh Hàn Quốc bị đưa sang Việt Nam, cho biết bộ phim của cô bắt đầu từ sự tò mò về những gì đằng sau sự im lặng về trải nghiệm của ông cô trên chiến trường. Bộ phim đưa ra góc nhìn nữ tính về cuộc chiến, khi Lee truy lại vụ việc với những người phụ nữ sống sót sau vụ thảm sát, làm sáng tỏ những ký ức đau đớn.

Bộ phim đã nhận được giải khuyến khích của ban giám khảo Giải thưởng Mecenat tại Liên hoan phim quốc tế Busan năm 2018.

A War of Memories đã được phát hành vào ngày 27/2.

Lucky Chan-sil

Lucky Chan-sil kể câu chuyện nhân vật Chan-sil bình thường và dường như không may mắn gặp phải những thách thức bất ngờ ở độ tuổi 40. Cô là một nhà sản xuất phim không có tiền và không có nhà, nhưng đam mê công việc cô làm: phim. Rồi cô đột nhiên mất việc và phải đối mặt với khủng hoảng lớn nhất trong đời.

“Những thắt nút lớn nhỏ trong cuộc sống đôi khi hóa ra lại là một cơ hội dẫn đến một cuộc sống mới. Tôi hy vọng khán giả có thể cười và khóc cùng Chan-sil qua những nỗi buồn trong cuộc sống của cô ấy,” đạo diễn Kim Cho Hee nói về phim của cô.

Một nữ diễn viên nở muộn và một đấu thủ đầy khát vọng trong ngành công nghiệp điện ảnh độc lập, Kang Mal Geum, 41 tuổi, đảm nhận vai Chan-sil. Một nữ diễn viên kỳ cựu ở độ tuổi 70 và là người ủng hộ nhiệt thành cho phim độc lập, Youn Yuh Jung cũng tham gia.

Bộ phim đã thắng ba giải cho phim độc lập tại Liên hoan phim quốc tế tại Busan năm ngoái.

Lucky Chan-sil ra rạp ngày 5/3.

The Nightmare

Tuy không phải là phim độc lập, đội ngũ đằng sau bộ phim kinh dị bí ẩn The Nightmare đã xác nhận sẽ mở màn như dự kiến vào tháng 3, bất kể sự bùng phát của virus corona.

Bộ phim kể về đạo diễn Yeon Woo mất con gái trong một tai nạn xe hơi thảm khốc và đấu tranh để vượt qua nỗi buồn. Cơn ác mộng bắt đầu khi Yeon Woo, do Oh Ji Ho thủ vai, cố gắng hồi sinh cô con gái đã chết thông qua các bộ phim của mình.

The Nightmare đã được mời tham gia tranh giải tại Liên hoan phim kỳ ảo quốc tế Brussels lần thứ 38, dự kiến diễn ra vào tháng 4.

The Nightmare sẽ ra rạp ở Hàn Quốc ngày 12 tháng 3.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng DailyKorea Herald