Tin tức

Thương vụ mua lại Hamilton 75 triệu USD của Disney không chỉ là một bộ phim

25/02/2020

Cuộc chiến đấu giá đang bùng nổ ở Hollywood.

Hai năm trước, Netflix đã nhả hơn 30 triệu USD ở Liên hoan phim Cannes cho bộ phim hoạt hình Next Gen ngay trong khoảng thời gian mà Warner Bros bỏ ra 50 triệu đôla bản quyền phim In the Heights của Lin-Manuel Miranda.

Đang là thời điểm tuyệt vời được làm Lin-Manuel Miranda

Nhưng Disney, tập đoàn nguyên khối toàn cầu với thói ăn tươi nuốt sống, cười vào mặt các thỏa thuận thiết lập thị trường ồn ào. Tuần trước, Nhà Chuột đã lật đổ tất cả các tiền lệ trong ngành bằng cách mua lại bản quyền toàn thế giới cho phiên bản thu hình trực tiếp Hamilton của Miranda với giá 75 triệu USD. Trong một lưu ý liên quan: đang là thời điểm tuyệt vời được làm Lin-Manuel Miranda.

Thỏa thuận này là thương vụ mua lại một bộ phim đắt nhất trong lịch sử Hollywood, theo Deadline, vậy mà triển vọng tương lai rất tươi sáng cho Vương quốc Phép thuật. Disney không chỉ mua một bộ phim một lần duy nhất, được ghi hai tuần trước khi diễn viên gốc của vở kịch rời sân khấu, mà mua một thương hiệu tiềm năng có thể thu lại giá trị trên khắp các phương tiện trong nhiều năm, vì vậy mới có giá cỡ voi mamút kia.

Vụ mua lại Hamilton của Disney có ý nghĩa gì với Hollywood

“Disney mua bản quyền phim Hamilton ngay cả khi vở nhạc kịch tiếp tục bán sạch vé trên toàn cầu,” Lynwood Bibbens, CEO của Reach TV, mạng giải trí nội dung ngắn trên hạ tầng Internet tuyến tính đầu tiên được xếp hạng Nielsen, nói với Observer trong khi thảo luận về các khả năng tương lai của tài sản đó. “Đồng thời, Disney có thể ủy thác một phim tài liệu về Hamilton cho Disney+ ra mắt vào đầu năm 2021 để tạo đà cho bộ phim thương hiệu. Vào tháng 10 năm 2021, phim truyện ra rạp và sau đó chuyển sang Disney+.”

Có một giả thuyết tham vọng — nhưng thực tế — là phần còn lại của Hollywood có thể sớm lặp lại chuyện đó với chiến tranh tài sản trí tuệ tiếp tục kéo dài.

Sức hấp dẫn của dòng tiền lặp lại, hoặc vắt kiệt đôla từ một tài sản theo nhiều cách, là bộ bài thùng khi nói đến Hamilton, vở nhạc kịch khoe mẽ về tiềm năng doanh thu phòng vé hàng đầu cũng như cơ hội công viên giải trí theo chủ đề và các mặt hàng ăn theo. (Đặt Alexander Hamilton vào Bảo tàng Tổng thống đi bọn hèn!)

Giá trị cho các khách hàng của Disney+: được xem phiên bản Hamilton được ghi hình lại, nơi vé có thể lên tới hàng ngàn USD trên sân khấu Broadway, cũng tuyệt vời chỉ với 6,99 USD/tháng cho thuê bao đăng ký

Đề xuất giá trị cho các khách hàng của Disney+, được xem phiên bản Hamilton được ghi hình lại, nơi vé có thể lên tới hàng ngàn USD trên sân khấu Broadway, cũng tuyệt vời chỉ với 6,99 USD/tháng cho thuê bao đăng ký. Và điều này có khả năng mang lại cho Disney đường đi trước đến với phiên bản chuyển thể điện ảnh thuần túy của hiện tượng nắm bắt hệ tư tưởng thời đại nhiều năm nữa cho một bộ phim bom tấn dẫn dắt bằng hoài cổ theo phong cách Beauty and the Beast năm 2017 (1,2 tỉ USD toàn cầu) và The Lion King (1,6 tỉ USD toàn cầu). Đây là một bước đi nâng cấp kịch trần, đảm bảo kết quả vang dội cho Disney.

Nói rộng hơn, nó cũng là một chiến lược mua nội dung thay thế cho các hãng phim đang khao khát tài sản trí tuệ. Hamilton định hình cuộc trò chuyện văn hóa đại chúng quốc gia, nhưng ngay cả các vở nhạc kịch và kịch có ít âm vang thương mại cũng có tiềm năng chuyển thể. Phát triển nội bộ tốn kém đã được thu nhỏ lại khắp nhiều hãng phim, khiến cho việc khai quật các khái niệm mới trên màn ảnh trở nên khó khăn. Nhìn đến Broadway, nơi các tác phẩm chuyển thể có thành tích thành công, có thể nổi lên như một xu hướng nóng bỏng tiếp theo ở Hollywood.

Vở diễn In the Heights của Dallas Theater Center

“Nhiều tựa khác đã bán quyền làm phim của họ cho các hãng phim rồi,” Bibbens nói. “17 vở hàng đầu trên sân khấu Broadway đã từng hoặc sẽ được dựng thành phim. Trong tương lai, điều này sẽ được triển khai với một kế hoạch thậm chí còn nhanh hơn.”

Cats của Universal đã phản tác dụng theo phong cách lan truyền ảnh chế, nhưng logic vẫn ở đó. Nhạc kịch nổi tiếng, các cái tên ngôi sao, kinh phí lớn. Không phải là đoán bừa nếu cho rằng Universal có các kế hoạch mở rộng đa phương tiện cho tựa phim nếu nó thành một phim ăn khách. Hãng phim sẽ quay trở lại với Wicked vào năm 2021 sau khi WB ra mắt In the Heights vào mùa hè này.

Các vở kịch có tiếng nằm ở giao điểm của khả năng thương mại và nội dung được siêu đong đếm đến các đối tượng thích hợp. Như chúng ta đã thấy với Shudder, dịch vụ trực tuyến chủ đề kinh dị của AMC, các nhà phân phối lớn đang bắt đầu thử nghiệm các ngách riêng biệt hướng tới người dùng cụ thể. Những nỗ lực này đánh đổi tham vọng toàn cầu tầm Netflix cho các nhánh cộng đồng người hâm mộ nhỏ hơn nhưng dễ tiếp cận hơn. Những người hâm mộ nhạc kịch rất có thể là nhóm khán giả tiếp theo được phục vụ thông qua dịch vụ phát nội dung trên nền tảng Internet. “Những người mắc chứng Broadway yêu sân khấu đi xem rất nhiều lần và hâm mộ loại hình nghệ thuật này,” Bibbens nói.

Cảnh trong phim In the Heights của WB, sẽ ra mắt vào mùa hè này

Phiên bản điện ảnh của vở Hamilton sẽ được phát hành rộng rãi ở rạp vào tháng 10 năm 2021 trước khi về ở hẳn trên Disney+.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer